Cotab.com Forums
Cotab.com Forums
Home | Profile | Active Topics | Members | Search | FAQ
Username:
Password:
Save Password
Forgot your Password?

 All Forums
 Giấc Mơ
 Tìm Hiểu Giấc Mơ
 Giấc mơ và những lý giải khoa học
 New Topic  Reply to Topic
 Printer Friendly
Author Previous Topic Topic Next Topic  

ly6

34 Posts

Posted - 11/10/2009 :  22:50:20  Show Profile  Reply with Quote
Giấc mơ và những lý giải khoa học
gủ mơ là một hiện tượng rất bình thường và xảy ra khá phổ biến với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đằng sau hiện tượng tưởng chừng rất quen thuộc này, là cả một bí mật mà từ lâu các nhà khoa học đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu, lý giải.

Giấc mơ - tấm gương phản chiếu cuộc sống thực của con người
Nhiều giả thuyết của các nhà khoa học từng cho rằng giấc mơ thực chất là một hiện tượng phản ánh những suy nghĩ và những gì xảy ra trong cuộc sống thực của con người. Khi ngủ mơ, con người vẫn nhận thức được những tình huống xảy ra với mình, nói cách khác, ngủ mơ là trạng thái mà người ta vẫn thức trong khi ngủ. Những người ngủ mơ dạng này có thể nhận thức và kiểm soát được những gì diễn ra với mình (trong giấc mơ). Tuy nhiên, cũng trong giấc mơ, bản chất, cá tính và tâm lý của con người được bộc lộ rõ.
Giáo sư LaBerge là một chuyên gia nghiên cứu về trạng thái ngủ mơ của con người và đã từng tham gia nhiều nghiên cứu liên quan về vấn đề này trong nhiều năm tại trường đại học Stanford, Anh. Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình, giáo sư LaBerge cho biết: sở dĩ người ngủ mơ vẫn duy trì được khả năng nhận thức trong khi mơ là bởi một hiện tượng mà khoa học vẫn gọi là REM (rapid eyes movement) tức một trạng thái thức trong mơ.
Nhìn chung, theo giả thuyết mà giáo sư LaBerge đưa ra, thì con người hoàn toàn có khả năng kiểm soát giấc mơ của mình. Thậm chí còn có thể tập cách chủ động điều khiển tư duy của mình trong giấc mơ.

Giấc mơ nói lên bạn là ai
Có vẻ khó tin, song giấc mơ, đặc biệt là những cơn ác mộng "nightmares" có thể giúp nói lên bản chất con người bạn. Từ những sự kiện xảy ra trong giấc mơ, các nhà khoa học đã phân tích và phát hiện ra những yếu tố tạo nên ác mộng của một người chính là những yếu tố dễ gây stress và khủng hoảng cho người đó trong cuộc sống. Điều này cũng khá dễ hiểu.
Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc các trường đại học California và Santa Cruz, Mỹ vào năm 2001, người ta đã thử điều tra và so sánh số người mơ gặp ác mộng của hai nhóm người thuộc hai đảng phái chính trị khác nhau tại Mỹ (đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, lúc này đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế và giữ những vị trí quan trọng trong quốc hội Mỹ). Kết quả là những thành viên thuộc nhóm của đảng Cộng hòa từng mơ gặp ác mộng nhiều gấp 3 lần so với những thành viên thuộc đảng Dân chủ.
Giải thích cho vấn đề này, các nhà khoa học Mỹ cho biết, đó là do họ thường xuyên phải căng thẳng trong việc lo lắng, giải quyết những vấn đề chính trị mà đảng của họ đang bận rộn gánh vác. Chính những lo lắng hàng ngày và những điều bạn thường xuyên phải suy nghĩ đã khiến bạn gặp phải ác mộng. Còn cách xử lý các tình huống, diễn biến trong giấc mơ lại chính là cách mà bạn sẽ thực hiện khi đối mặt với rắc rối đó theo bản năng của mình trong thực tế.

Phụ nữ dễ gặp ác mộng hơn nam giới
Nhà nghiên cứu Jennifer Parker trong một nghiên cứu mới của mình đã tập trung phân tích sâu vào các loại ác mộng phổ biến mà con người thường gặp phải. Chiếm nhiều nhất là những ác mộng liên quan đến sự tồn tại của một người thân thiết mà ta yêu quý, chẳng hạn như ác mộng bị mất đi người thân.
Những loại ác mộng kiểu này xảy ra khá thường xuyên ở phụ nữ. Trung bình phụ nữ mơ gặp ác mộng nhiều hơn nam giới tới 12% (cứ 193 người thường xuyên gặp ác mộng khi ngủ, thì có hơn 100 trường hợp là phụ nữ). Nguyên nhân là vì phụ nữ thường nhạy cảm hơn và mềm yếu hơn nam giới khi gặp phải những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Khả năng chịu đựng của phụ nữ đối với những thử thách và nỗi đau cũng kém hơn hẳn.

Tác động có ích của việc ngủ mơ đối với con người
Theo bác sĩ Cartwight - một chuyên gia tâm lý học người Mỹ - thì giấc mơ và những cơn ác mộng có thể mang lại tác động rất tích cực đối với những bệnh nhân bị mắc chứng lãnh cảm hoặc trầm cảm.
Bà đã thử sử dụng phương pháp "thay đổi" giấc mơ để điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân từng là nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp hay bị ám sát hụt. Những bệnh nhân này thường xuyên mơ gặp ác mộng tương tự như những tai nạn mà họ đã gặp phải và bị rơi vào trạng thái lãnh cảm, hoặc trầm cảm trong một thời gian dài. Bác sĩ Cartwright đã sử dụng liệu pháp tâm lý, động viên và giúp những bệnh nhân này tập làm quen với những cơn ác mộng. Từ đó, bà đã giúp cho bệnh nhân của mình tự hình thành nên khả năng thích nghi, tự kiểm soát và thậm chí là chủ động thay đổi được những gì xảy ra trong giấc mơ của họ.
Cũng theo bác sĩ Cartwright thì việc thường xuyên mơ thấy ác mộng không hẳn là điều không tốt cho bệnh nhân. Trái lại, nó cũng có tác dụng giống như là vaccin phòng bệnh. Nhờ nó, bệnh nhân sẽ trở nên không còn hoảng sợ trước những cơn ác mộng tương tự như vậy nữa. Và cũng bởi ác mộng cũng chỉ là giấc mơ, do đó nó không hề gây tổn hại gì cho con người trong đời sống thực
Theo Sức khỏe & Đời sống


Edited by - ly6 on 11/10/2009 22:53:36
  Previous Topic Topic Next Topic  
 New Topic  Reply to Topic
 Printer Friendly
Jump To:
Cotab.com Forums © 2011 Cotab.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.07