Mới đây truyền thông trong nước đưa tin, ngày 17/6/2015 trong khi làm thủ tục, nhân viên của một hãng hàng không giá rẻ và một nữ hành khách ném hộ chiếu vào nhau. Nữ hành khách này còn nhảy lên băng chuyền tát nhân viên hàng không nhưng không trúng.
Điều gì đã khiến cho tình trạng có nhiều vụ hành khách và nhân viên làm công tác dịch vụ tại các sân bay thường gây gỗ dẫn đến chuyên hành khách mắng chửi, nói những lời thô lỗ, ném chai nước, thậm chí tát tai, xông vào đá nhân viên hàng không? Đặc biệt hơn, nhiều người có hành vi này lại là phụ nữ.
Trong lúc ấy lâu nay cũng không ít tin tức hành khách liên tục bị mất cắp sau khi đến sân bay. Hành lý ký gởi khi đến tay hành khách đều có dấu vết bị rọc để lấy bớt hàng, đôi khi được dán lại bằng băng keo, che dấu một cách sơ sài. Kêu ca, khiếu nại cũng nhiều nhưng không bao giờ tìm ra được thủ phạm. Nếu được đền bù, cũng chỉ là một số tiền vài trăm ngàn tượng trưng.
Bên cạnh đó nạn phi công và tiếp viên hàng không buôn lậu trên các đường bay quốc tế bị hải quan sân bay nước ngoài khám phá, bắt giữ diễn ra gây nhiều dư luận đàm tiếu. Khi bị trả về nước, những tay buôn lậu chuyên nghiệp của hàng không Việt Nam chỉ nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Và sau đó âm thầm chuyển đi một đường bay khác.
Nhìn ra các nước, sẽ thấy ở các sân bay luôn trật tự, hành khách chấp hành nghiêm chỉnh các quy định. Có một hiện tượng cũng rất lạ. Người Việt đi đến các nước văn minh, không ai dám xả rác, nhưng về nước mình là xả rác thoải mái. Đi ra nước ngoài, xếp hàng rất nghiêm túc, nhưng về nước là chen lấn. Đến sân bay các nước, nếu gặp hoãn chuyến bay, chỉ lặng thinh ngồi chờ. Nhưng ở sân bay trong nước thì nháo nhào lên chửi bới. Đi nước ngoài thì cân hành lý đúng trọng lượng quy định, nhưng ở sân bay trong nước thì gian dối. Có cái gì đó không ổn ngay trên đất nước Việt Nam?
Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT nói “từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trở xuống phải thấy xấu hổ, thấy bị sỉ nhục khi để xảy ra tình trạng bị mất cắp ở sân bay”. Nhưng cũng cần nói thêm, người có trách nhiệm cao nhất phải thấy xấu hổ nhiều hơn khi để xảy ra tình trạng buôn lậu, ăn cắp và ứng xử kém văn hoá trong ngành hàng không Việt Nam.
SBTN