SAIGON -- Nghiên cứu “Đóng góp từ thiện tại Việt Nam” do Trung tâm nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương ở Hà Nội thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Châu Á gần đây cho thấy tại thời điểm khảo sát, ở Hà Nội có 8% doanh nghiệp đang tham gia ít nhất vào một hoạt động từ thiện, trong khi ở TP.SG lên tới 66%, theo VivuSàiGòn.vn.
Trung bình mỗi năm các doanh nghiệp ở TP. Sàio Gòn đóng góp cho hoạt động từ thiện số tiền nhiều hơn khoảng 8 - 9 lần so với các doanh nghiệp ở Hà Nội.
Từ thiện ở Sài Gòn.
VivuSàiGòn dẫn lời TS. Đặng Nguyên Anh, trưởng nhóm nghiêm cứu, cho rằng cần nhìn góc độ làm từ thiện của doanh nghiệp tại Hà Nội và Sài Gòn từ thị trường và cơ chế. Bản chất thị trường ở Sài Gòn “động và mở” hơn Hà Nội. “Ở miền Nam, doanh nghiệp thoải mái và cởi mở hơn so với miền Bắc. Họ cho rằng, cần phải làm từ thiện mới đem lại hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm xã hội. Tôi có cảm nhận rằng, người Nam hào hiệp hơn, bởi lịch sử văn hóa dân di cư, người cũ thường giúp người mới đến khó khăn”, ông Đặng Nguyên Anh nói.
“Tôi không hiểu tại sao, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội rất ngại công bố việc làm từ thiện. Một phần họ không muốn khai báo do lo bị đóng thuế, bị hỏi han... Do vậy số tiền và tỷ lệ từ thiện thấp”, ông Anh lý giải thêm.
Theo ghi nhận của VivuSàiGòn, GS.TS Nguyễn Đình Cử (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) tỏ ra nghi ngờ con số thống kê trung bình các doanh nghiệp ở TP. Sài Gòn đóng góp cho hoạt động từ thiện số tiền nhiều hơn khoảng 8 - 9 lần so với Hà Nội. Theo ông Cử, con số chênh lệch quá cao. Tuy nhiên, ông Cử không tỏ ra bất ngờ trước thông tin doanh nghiệp Hà Nội làm từ thiện ít hơn Sài Gòn.
Từ thiện ở Sài Gòn.
Ngoài ra, GS Nguyễn Đình Cử cho rằng, phong trào làm từ thiện ở Sài Gòn tốt hơn, có tổ chức thống kê rõ ràng, chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể, người miền Nam làm từ thiện tốt hơn vì họ khá giả hơn; cơ chế dễ dàng hơn, cho là cho luôn, không cần qua tổ chức nào.
Mặt khác, VivuSàiGòn nêu quan điểm của nhà văn Lê Lựu - Giám đốc Trung tâm Văn hoá Doanh nhân VN, cho rằng sự phân biệt vùng miền đối với doanh nghiệp trong hoạt động từ thiện rât khó phân minh vì gần một nửa chủ doanh nghiệp miền Nam là người Bắc vào.
Tuy nhiên, ông Lê Lựu cũng cho rằng, đúng là cách làm từ thiện của các doanh nghiệp TP. Sài Gòn có thoáng hơn ở Hà Nội. Điều đó xuất phát từ cơ chế làm việc của doanh nghiệp phía Nam đơn giản, gọn nhẹ hơn, kinh tế vững mạnh hơn. Nếu ở Hà Nội, doanh nghiệp muốn làm từ thiện phải chỉn chu giấy tờ, trên dưới, quen biết..., còn doanh nghiệp tại Sài Gòn “có khi ngồi quán nhậu cũng làm từ thiện hàng tỷ đồng ngay tại đó.”
Theo Việt Báo