Tour Eiffel địa điểm du lịch hàng đầu của nước Pháp. REUTERS/Jacky Naegelen
Sự kiện thời sự được quan tâm trong các dòng tựa đầu hôm nay khá tản mạn : Le Monde loan báo : Ebola, thuốc chủng ngừa đang ở tầm tay ; Libération lưu ý đến phương cách vận động, kiến nghị ngày càng thịnh hành - Vận động trên mạng - nhưng tỏ ra dè dặt về hiệu quả với câu hỏi nêu thành tựa : Ký tên liệu chắc thắng ? Le Figaro thì tò mò xem mùa nghỉ hè năm nay như thế nào, và ghi nhận trong hàng tít : Hè 2015 : người Pháp khám phá lại nước Pháp. Tờ báo dành cả 2 trang cho sự kiện này.
Tờ báo nhận thấy trước tiên là có đông người Pháp hơn đi nghỉ hè năm nay. Theo một cuộc thăm dò, có đến hơn 80% cho biết là họ muốn đi nghỉ, cho dù ngân sách dành cho hè của họ đã giảm gần 5%.
Le Figaro cũng nhìn thấy là đa số trong số 42 triệu người nghỉ hè không đi xa mà đi khám phá lại nước Pháp. Bên cạnh vấn đề tài chính, còn vấn đề an ninh : Tại những nơi họ thường ưa thích như Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình lại không còn an ninh : hệ quả là giờ đây người ta thích đi gần hơn, an toàn hơn. Ở bên trong nước Pháp cũng có những thói quen, những vùng được ưa chuộng : Bretagne, Bờ biển phía Tây, Côte d’Azur ở phía Nam, hay miền Alsace phía Đông.
Le Figaro cũng hóm hỉnh tự hỏi tại sao người Pháp lại không đi tham quan Pháp chứ ! Pháp không phải là đất nước đẹp nhất thế giới hay sao ? Bằng chứng là hàng năm có đến 80 triệu người nước ngoài đến thăm Pháp. Năm 2015 này, số liệu tháng 7 còn cho thấy lượng khách đã tăng 4%.
Theo Le Figaro khách đáng chú ý trong tháng 7 là những người từ Vùng Vịnh đổ sang Pháp, đặc biệt là vùng Côte d’Azur từ sau mùa chay Ramadan kết thúc. Tờ báo chú ý đến quốc vương Ả Rập Xê Út đến đấy với đoàn tùy tùng 1000 người.
Euro yếu có sức hấp dẫn du khách to lớnKhách đến Pháp không chỉ là các vương gia vùng Vịnh, mà đồng euro mất giá cũng đã hút du khách Trung Quốc và Mỹ đến Pháp. Tác giả bài báo ghi nhận hóm hỉnh là đồng euro yếu – giờ ngang giá với đô la - cũng có ích cho ngành du lịch Pháp không khác gì tháp Eiffel, lâu đài Versailles hay vùng Côte d’Azur
Le Figaro trích giới du lịch cho là trong 6 tháng đầu năm nay, Paris và vùng phụ cận đã đón 500.000 du khách Trung Quốc, một con số chưa từng đạt được, tăng 52% so với năm ngoái.. Người ta chờ đợi con số này tăng lên thành 900.000. Đây là chỉ riêng cho vùng Paris -Ile de France.
Du khách Mỹ trở lại Paris, tuy ít, không bằng khách Trung Quốc, nhưng cũng đã tăng 5% trong thời kỳ nói trên. Theo Le Figaro, du lịch là tham quan ngắm cảnh nhưng thú vui chính, như đối với du khách Trung Quốc chẳng hạn, là mua sắm. Ở Paris, giá hàng xa xỉ hiện giờ có khi thấp hơn đến 30% so với giá ở Trung Quốc.
Pháp thì như thế, nhưng Le Figaro nhìn qua bên kia bờ Địa Trung Hải đang bị du khách bỏ rơi, mô tả cảnh khách sạn vắng hoe ở Tunisia cho dù giá đã hạ rất thấp. Khách sạn ven bờ Hồng Hải ở Ai Cập cùng số phận.
Nguyên nhân mất khách dĩ nhiên là vì những nơi đó không còn an toàn. Maroc cũng bị ảnh hưởng và như vết dầu loang, theo Le Figaro, các nước Tanzania, Oman cũng bị vạ lây, với số du khách nhìn chung giảm 40%, riêng người Pháp giảm 60%.
Le Figaro nhìn sang tận Châu Á, ghi nhận nước Hồi giáo Indonesia cũng bị ảnh hưởng như các quốc gia Ả Rập. Trong các nơi đến đang trong tình cảnh mà Le Figaro gọi là chịu ‘những giờ khắc đen tối’, tờ báo cho là còn phải thêm vào Việt Nam, mà dịch vụ ‘gây thất vọng’, theo lời Jean François Rial, hãng du lịch Voyageurs du monde, Ấn Độ, cũng có hình ảnh xấu, với các vụ hãm hiếp, và tình trạng căng thẳng giữa các cộng đồng, và Miến Điện, vì giá khách sạn quá cao.
Le Figaro đi đến kết luận là diễn biến thời sự đã thay đổi bản đồ du lịch, khép lại cửa một số nước, nhưng lại mở rộng cửa một số nơi khác : tờ báo chờ đợi Iran (sau thỏa thuận hạt nhân) và Cuba trở lại trên sân khấu du lịch, với lượng du khách không nhỏ chuẩn bị đổ xô đến 2 địa điểm khép kín từ lâu này.
Theo RFI