Ngôi sao điện ảnh Pháp, Brigitte Bardot trong bộ áo tắm bikini, trên bãi biển Cannes năm 1953. DR
Với bộ áo tắm 2 mảnh hở rốn, năm 1962, ngôi sao điện ảnh Ursula Andress trong phim James Bond đã « đốt cháy » màn ảnh lớn. Nếu có dịp ghé qua thành phố Lyon, từng nổi tiếng về tơ lụa trong quá khứ, từ ngày 9 đến 24/07/2016 quý vị nhớ ghé thăm triển lãm ở La Sucrière, để cùng nhìn lại 70 năm « cuộc cách mạng bikini ».
Tháng 7 năm 1946, kỹ sư người Pháp Louis Réard thiết kế bộ áo tắm 2 « nhỏ nhất thế giới » và ông đã đặt cho bộ đồ ngộ nghĩnh đó cái tên là « bikini », lấy tên từ một hòn đảo nhỏ trong cụm đảo Marshall ở Thái Bình Dương. Đây là nơi quân đội Mỹ sử dụng để thử nghiệm bom nguyên tử.
Thực ra những bộ áo tắm hai mảnh đã có từ lâu, nhưng chưa ai dám khiêu khích thiết kế áo tắm « hở rốn ». Réard đã thực sự đem lại một làn gió mới, nếu không muốn nói đến một cuộc « cách mạng » với bộ áo tắm rất « mini ».
Ngày 05/07/1946 diễn viên múa rất khêu gợi Micheline Bernardini là người đầu tiên « khoe rốn » ở hồ tắm Molitor, Paris, trong kỳ thi « nữ vận động viên bơi lội kiều diễm nhất ».
Mãi đến những năm 1950 những bộ áo bikini vẫn còn bị cấm xuất hiện trên các bãi biển của Tây Ban Nha, Ý hay Bỉ. Nhưng rồi, năm 1953, « thần vệ nữ » của làng điện ảnh Pháp, cô đào Brigitte Bardot khoe mình trong một bộ bikini trắng trên bãi biển ở Cannes khi cô đến dự Liên hoan phim quốc tế.
Tiếp theo đó là những ngôi sao của nghệ thuật thứ 7 khác như Marilyn Monroe hay Ava Gardner đã trở thành những sứ giả của bộ áo tắm bikini.
Năm 1962, bộ áo hở rốn được ông kỹ sư Louis Réard thiết kế, thực sự tạo nên một cơn sốt, sau khi được cô đào Mỹ Ursula Andress khoác lên mình và hình ảnh đó đã đi vòng quanh thế giới qua bộ phim Dr No, kình địch của điệp viên 007 James Bond. Hai mảnh áo tắm cỏn con này đã trở thành một biểu tượng của sự quyến rũ, khêu gợi.
Bộ áo tắm của Ursula Andress do một ông thợ may Ấn Độ may vội, và sau này đã được bán đấu giá và đã được một nhà sưu tập nào đó mua vào với cái giá 55.000 euro.
Trước đó nữa, năm 1960, cũng bộ áo tắm hở rốn của Réard đã đi vào âm nhạc với ca khúc Itsy bitsy petit bikini. Bản nhạc này thành công vượt bực trên khắp thế giới. Đến năm 1968 trong bối cảnh thanh niên và giới công nhân Pháp liên tục xuống đường chống lại một xã hội quá bảo thủ thời đó, bộ áo tắm bikini đã trở thành biểu tượng của những người muốn được « giải phóng » và đoạn tuyệt với các thế hệ đi trước.
70 năm qua, áo tắm bikini được xem là người bạn đồng hành để phụ nữ tắm nắng, cho nước da thêm giòn. Mỗi năm có gần 15 triệu bộ bikini được tiêu thụ chỉ riêng tại Pháp. Quê hương của cha đẻ bộ áo tắm hở rốn này là thị trường số 1 châu Âu !
Theo RFI