Anh Richard Appiah Akoto trong hình tự chụp.
ACCRA - Một bức ảnh đã được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy một thầy giáo trẻ tuổi ở Ghana, một quốc gia nằm bờ duyên hải trung tây Phi Châu, đang giải thích cách thức máy điện toán hoạt động, mà hoàn toàn không có một máy điện toán nào ở trong phòng học. Thầy giáo đã vẽ chi tiết màn ảnh điện toán trên bảng đen, kể cả dùng phấn màu, để chỉ dẫn về một dụng cụ rất phổ biến trên thế giới mà lại hiếm có tại quê hương nghèo của anh.
Richard Appiah Akoto vẽ màn ảnh điện toán trên bảng đen để dạy các học sinh.
Hình ảnh này đã truyền đến Microsoft, khiến cho công ty nhu liệu lớn nhất thế giới phải cảm kích và hứa gửi cho vị thầy trẻ tuổi đầy nhiệt tình này một máy điện toán mới tinh.
Giáo viên vẽ trên bảng là anh Richard Appiah Akoto, chuyên dạy công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Anh đã chia sẻ một bức ảnh chụp cảnh anh dùng một tấm bảng đen để chỉ dẫn cho các học sinh cách thức dùng Microsoft Word.
Trong một mục đăng trên Facebook, anh Akoto nói về hoàn cảnh dạy học nghịch lý của anh, “Việc giảng dạy ICT trong trường học ở Ghana là điều tức cười lắm.”
Mục đăng ấy đã được chia sẻ hàng ngàn lần trên Facebook và Twitter, và càng gây chú ý sau khi được các trang web quốc tế và những người đam mê công nghệ đón nhận.
Anh Akoto nói với trang mạng kỹ thuật Quartz, “Đây không phải là lần đầu tiên tôi vẽ ra trên bảng. Tôi đã làm điều đó bất cứ khi nào tôi ở trong lớp học.”
Sau khi một mục Twitter được truyền đến Microsoft, công ty này cam kết sẽ gửi cho anh Akoto một máy điện toán và sẽ giúp cho anh có thể tiếp cận với tài liệu giảng dạy của công ty.
Trong một mục đăng trên Twitter, đại công ty nhu liệu này nói, “Việc hỗ trợ cho các giáo viên tạo ra sự chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục là nằm ở ngay cốt lõi của những việc chúng tôi làm.”
Trường hợp của anh Akoto và sự đáp ứng của Microsoft đã khích lệ tinh thần các giáo viên ở Phi Châu, đồng thời cũng nói lên sự thiếu thốn và thiếu công bình trong hệ thống giáo dục tại các nước Phi Châu.
Tại Ghana, một số người đã kêu gọi tổ chức một cuộc thảo luận quốc gia, về việc phân phối các nguồn lực một cách công bằng hơn cho các trường học đang gặp khó khăn ở vùng nông thôn.
Theo báo Viễn Đông