Ngày nay, kỹ thuật vi tính đã là một phần tất nhiên cửa cuộc sống con người, thâm nhập vào mọi mặt, cả những khía cạnh riêng tư và sâu kín nhất. Nhưng trước khi Ashley Madison được thành lập vào năm 2001 và cho đến nay, chưa có công ty nào khác dám công khai dùng mạng internet để khuyến khích và giúp đỡ người ta ngoại tình.
Lừa dối tình cảm và thể xác lẫn nhau đã và vẫn xảy ra thường ngày trong xã hội, trong tất cả những quan hệ minh bạch và được cổ vũ từ tình cha mẹ anh em đến tình yêu trai gái, chồng vợ. Cũng đã có nhiều dịch vụ trên mạng giúp đỡ (không công khai) cho những chuyện lừa dối này. Những dịch vụ hẹn hò như match.com chẳng hạn, tuy có thể mang mục tiêu không vi phạm đạo đức, nhưng có thể là công cụ cho người ta lạm dụng và thực hành những chuyện vô đạo đức. Nhưng những dịch vụ như thế không có tính bảo mật cần thiết cho những người muốn che dấu rất kỹ những việc làm của mình. Những người này cần một dịch vụ khác giúp họ tăng mức ẩn danh đến mức tối đa, cho dù việc họ muốn làm có kết quả “trần truồng” không tránh khỏi.
Quảng cáo của Ashley Madison, đã đăng bạ bản quyền, là “Đời ngắn ngủi, ngoại tình đi thôi.” Câu này có vẻ như là sự khuyến khích ngoại tình, nhưng Noel Biderman, 41 tuổi, người sáng lập Ashley Madison, cho rằng khuyến khích là hoàn toàn không cần thiết, vì bản năng không chung thủy đã có sẵn trong di truyền của mỗi người chúng ta. Ông cũng cho rằng con người có khả năng chống lại cám dỗ, và Ashley Madison dành cho phần còn lại, không đủ khả năng chống cám dỗ hoặc không muốn chống cám dỗ.
Quy luật hoạt động của Ashley Madison gần gần giống như một quán rượu hay vũ trường, hai loại “chợ thịt” của những người muốn tìm quan hệ thể xác. Phụ nữ tham gia miễn phí, đàn ông đóng lệ phí theo mức hoạt động của họ. Nhưng quán rượu và vũ trường là những nơi dễ bị bắt gặp. Người ta dùng Ashley Madison để khỏi tốn thời giờ ở những “chợ thịt” thông thường, và để bảo mật. Những dữ liệu cá nhân như số điện thoại hoàn toàn được giấu kín. Chi phí đề mục trên hóa đơn tín dụng mập mờ không rõ. Phần giới thiệu trương mục có thể bị xóa sạch theo yêu cầu của thành viên.
Theo Biderman, trong 5 năm gần đây số thành viên đã tăng gấp 4 lần đến khoảng 22 triệu người ở khoảng 30 nước. Mỹ có nhiều thành viên nhất: 12.7 triệu, nhưng số thành viên mới phần lớn đến từ châu Á: Nhật, Hong Kong. Thu nhập chưa cao lắm, khoảng $90 triệu đô la năm ngoái và dự tính $120 triệu đô la năm nay, nhưng mức tăng trưởng 30% mỗi năm và mức lời hơn 30% biến Ashley Madison thành một công ty rất hấp dẫn trong những cân nhắc đầu tư. Cho đến nay, những người đầu tư đa số là người Canada, và họ cũng muốn bảo mật tính danh, có lẽ vì ngại tiếng kiếm tiền bằng tội lỗi qua một công ty buôn bán tội lỗi.
Con số thành viên của Ashley Madison không phải biểu tượng cho mức độ ngoại tình trong xã hội. Thứ nhất, số người dùng dịch vụ internet chưa phải 100%. Thứ nhì, nhiều người không cần dịch vị internet giúp họ dàn xếp chuyện vui chơi bên ngoài. Những thành viên của Ashley Madison khác hơn những người ngoại tình thông thường. Họ cần bảo mật nhiều hơn, có nghĩa họ thuộc thành phần có mức quyền lực và tài chính cao. Một lý do khác là những người này muốn có những quan hệ thuần túy thể xác, những quan hệ chỉ tồn tại một lúc, một tối, một đêm, không phải loại ngoại tình có dính dáng tình cảm. Dĩ nhiên cũng có những thành viên của Ashley Madsion hoàn toàn tự do về mặt luật pháp và đạo đức để tìm thú vui thể xác với người khác, tuy có thể bạn tình của họ không phải thế. 70% số đàn ông thân chủ của Ashley trên 40 tuổi, với 84% đang thành hôn. Nghề nghiệp thông thường nhất cho đàn ông là tài chính, nghề nghiệp thông thường nhất cho phụ nữ là giáo dục. Hoạt động của Ashley Madison tăng vọt sau những dịp lễ, có lẽ để bù lại thời gian phải chăm chú giữ gìn hôn nhân hoặc quan hệ tình cảm chính thức.
Ashley Madison đã bị cấm quảng cáo trên Facebook, và không chắc có nhiều cơ hội quảng cáo ở những nơi khác. Nhưng có thể Ashley Madison không cần quảng cáo. Những người muốn làm chuyện vụng trộm thường tìm ra phương tiện cần thiết.
Nguyễn Phương