Có thể nói những ca khúc trong phim là một phần không thể tách rời làm nên thành công của một bộ phim; một bộ phim hay không thể thiếu phần đóng góp của những bài hát minh họa ấn tượng.
AFP photo/Hoang Dinh Nam. Nữ sinh Việt Nam với áo dài trắngThường thì những bài hát trong phim Việt Nam có nội dung gắn với ý tưởng chủ đạo của tác phẩm điện ảnh, đôi khi, bài hát đó có thể được đặt hàng sáng tác cho phù hợp với nội dung bộ phim, nhưng cũng có khi, nhà sản xuất lại mua đứt một tác phẩm âm nhạc riêng rẽ khi thấy lời ca và giai điệu phù hợp với bộ phim của mình.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa một ca khúc trong phim và ca khúc thông thường chính là mục đích phục vụ ý đồ nghệ thuật, nhằm chuyển tải những giai điệu, âm thanh, lời ca sao cho phù hợp với những cao trào, những điểm nhấn và lột tả thêm nữa tâm trạng trái chiều của các nhân vật trong phim.
Sau khi hoàn tất vai trò hỗ trợ cho những cảnh phim được công chiếu thì chính những tác phẩm nhạc trong phim kia lại có một đời sống riêng, vượt qua cả tên gọi nhạc phim để trở thành những ca khúc độc lập, đến với công chúng yêu nhạc như một tác phẩm nghệ thuật riêng rẽ.
Và hôm nay, trong chương trình âm nhạc cuối tuần, mời quí vị cùng nghe lại bài hát chính trong bộ phim truyền hình dài tập Xin Hãy Tin Em, Mong Ước Kỷ Niệm Xưa dường như chưa bao giờ thiếu trong những buổi chia tay bè bạn. Ca khúc này đã vượt qua ranh giới nhỏ hẹp của một bản nhạc phim để trở thành một ca khúc được biết bao thế hệ học trò ngân lên trong những mùa phượng nở chia tay trường lớp, bạn bè.
Mong Ước Kỷ Niệm XưaCuối những năm 90, người yêu điện ảnh Việt Nam không thể không nhớ tới phim truyền hình dài tập Những Nẻo Đường Phù Sa, bộ phim nổi tiếng không phải chỉ nhờ vào nội dung ý nghĩa của 39 tập phim mà còn bởi chính những giai điệu ngọt ngào từ ca khúc cùng tên do cố nhạc sĩ Bảo Phúc sáng tác.
Ca từ nhẹ nhàng mang đầy cảm xúc tình người, hòa cùng giai điệu nồng nàn, bi hùng, Những Nẻo Đường Phù Sa đã liên tục đứng đầu trong bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh những năm 1998 và trở thành ca khúc nằm lòng với những người yêu bài hát và cả tiếng hát của chính tác giả. Và sau đây mời quí vị cùng nghe lại Những Nẻo Đường Phù Sa qua giọng ca của tác giả Bảo Phúc.
Bìa Album Bảo Phúc - Những Nẻo Đường Phù Sa.Những Nẻo Đường Phù SaCũng có nhiều người nhận xét cho rằng chính những bản nhạc nền trong phim cũng cần được xem như một vai chính trong phim, có lúc bản nhạc đó hòa nhập vào nhân vật, có lúc lại đi độc lập với mục tiêu cuối cùng là tôn lên những tâm lý khác nhau của các nhân vật trong một bộ phim. Nội dung phim và phần âm nhạc trong phim luôn gắn kết và được trau chuốt kỹ lưỡng, khi âm nhạc vang lên là khán giả biết ngay đó là nhạc phẩm của phim nào.
Bản nhạc kế tiếp mà chúng tôi muốn mời quí vị cùng nghe lại là Giã Từ Dĩ Vãng của nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung sáng tác năm 1997. Giã Từ Dĩ Vãng được xem là bài hát đã đưa tên tuổi Phương Thanh đi lên trong làng nhạc Việt, với lối hát không cầu kỳ về mặt kỹ thuật nhưng chất chứa đầy cảm xúc, dường như ai xem bộ phim cùng tên cũng phải chờ đến phút cuối của mỗi tập để được nghe giọng hát khàn khàn của Phương Thanh lột tả những phận đời trôi nổi.
Giã Từ Dĩ VãngCùng nằm trong số ít những bài hát trong phim nổi tiếng một thời, nhạc phim chính của bộ phim Đồng Tiền Xương Máu ra mắt năm 1999, đã tạo nên một cơn sốt với khán giả nghe nhạc. Bộ phim không chỉ nổi tiếng với 3 nhân vật Chi Bảo, Ngọc Ánh, Quyền Linh mà còn có sự xuất hiện “sau cánh gà” của giọng ca Cẩm Vân. Đồng Tiền Xương Máu xoay quanh sự xáo trộn của một gia đình tại Sài Gòn những ngày đầu tiên khi nền kinh tế thị trường khuấy động thì những lời hát của Thiên Đường Mong Manh cũng lột tả được sự đảo điên đó:
Dòng đời cuốn xoay thế gian bao thăng trầm
Cũng đành, vỡ tan giấc mộng, vỡ tan.
Trò vui đã qua nghe nỗi đau lịm dần hỡi người,
Một chút hương yêu em xót xa kỷ niệm hỡi anh
Source: RFA