Ca nhạc sĩ trẻ Khắc Việt trong video clip Đừng Cố Yêu. Courtesy FB Khắc ViệtChàng trai trẻ Khắc Việt quê gốc Yên Bái dù mới bước sang tuổi 27 nhưng đã sở hữu hàng trăm ca khúc mà đa phần được đông đảo giới trẻ mến mộ… Những sáng tác của anh thường đi kèm với cái tên của những ca sĩ và ban nhạc khá nổi danh hiện tại như Nam Cường, Nhật Tinh Anh, Quỳnh Nga, Quang Hà, Cao Thái Sơn, The Men… Các tác phẩm của anh cũng nằm trong top những ca khúc được nghe nhiều nhất trên các kênh âm nhạc hiện tại. Khắc Việt được đánh giá là người tạo ra những bài hát hit trên thị trường âm nhạc, ứng dụng nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại từ những tác phẩm của anh cũng rất thành công và xem là công cụ “hái ra tiền”…
Sau khi tốt nghiệp khoa thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam vào năm 2005, Khắc Việt chính thức bước vào con đường sáng tác. Vừa kết hợp được khả năng sáng tác, vừa biết tận dụng tối đa chất giọng nam cao và đầy nội lực… Khắc Việt đã nhanh chóng ghi dấu ấn mạnh trong lòng người nghe bằng những tác phẩm mang đậm chất trữ tình, pop ballad như Yêu Lại Từ Đầu, Suy Nghĩ Trong Anh, Lại Một Lần Nữa, Yêu Thương Quay Về, Bình Yên Nhé… Một số album nhạc single của anh cũng được chuyển thể sang các clip video nhạc, được cộng đồng nghe nhạc online đánh giá cao về tính chuyên nghiệp cũng như sự nhạy bén với thị hiếu âm nhạc đương đại.
Điểm đặc biệt ở Khắc Việt là phương châm làm việc khắt khe, nghiêm túc nhằm cân bằng được yếu tố chuyên nghiệp trong những nhạc phẩm mà lại được lòng thị trường, đồng thời, Khắc Việt cũng mong muốn mạng lại một bộ mặt khác cho dòng V-pop vốn bị xem là có nhiều “thảm họa.” Vũ Hoàng mời quý vị cùng tìm hiểu đôi chút về chàng nhạc sĩ trẻ tuổi này:
Ca nhạc sĩ trẻ Khắc Việt trong video clip Đừng Cố Yêu. Courtesy FB Khắc Việt.Để nền âm nhạc tiến bộ hơn Vũ Hoàng: Chào Khắc Việt, Vũ Hoàng tin là nhiều người đã được xem và nghe những bài hát của Việt, muốn biết là Khắc Việt bắt đầu định hình phong cách pop ballad từ thời điểm nào?
Khắc Việt: Từ trước năm 2000, Việt chỉ viết những sáng tác đơn giản, bình thường, đơn thuần mang tính sở thích, sau đó đến 2005 khi học trong Nhạc viện thì mới sáng tác nhiều hơn, nhưng chính thức từ năm 2007 có nhiều sáng tác hơn nữa và định hình phong cách sáng tác từ đó.
Vũ Hoàng: Nhìn chung là những bài hát của Việt đang được giới trẻ đón nhận khá tích cực, Khắc Việt có thể chia sẻ đôi chút về lối sáng tác pop ballad đó được không?
Khắc Việt: Đó là một phong cách sở trường của Việt, là một lối sáng tác riêng và tạo dấu ấn riêng của Việt và Việt có thể gọi đó là phong cách viết nhạc riêng của Việt mà không bị lẫn vào với các ca sĩ khác, và càng ngày càng đến gần với khán giả hơn, dần dần, người ta đã hiểu rõ hơn về âm nhạc, về những tư duy cũng như phong cách sáng tác rất riêng biệt của Việt.
Vũ Hoàng: Cám ơn Việt, được biết là mới đây Việt cũng nhắc tới việc là muốn chung tay có một cuộc “cách mạng” để thay đổi, hay nói đúng hơn là đứng trước “thảm họa Vpop” Việt muốn làm một điều gì đó cho âm nhạc trẻ hiện nay?
Khắc Việt: Đây không hẳn là một cuộc “cách mạng” mà Việt coi đó là một lời “kêu gọi” với những người đã bỏ thời gian ra học hành, lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc, kêu gọi tất cả những người nghệ sĩ chân chính cũng như các nhạc sĩ làm sao để cho nền âm nhạc của mình tiến bộ hơn, văn minh hơn và làm thế nào để đến với khán giả nghe có ý thức và tư duy hơn. Trong số đó, không thể tránh những hạt sạn, thậm chí chưa đạt đến cả mức độ giải trí nữa, rất nhố nhăng, Việt thấy những chuyện đó rất phi văn hóa, vô bổ, kể cả những người nghe và những người thực hiện nó cũng là những người không có kiến thức hay không có tư duy thẩm định nào về âm nhạc cả.
Vũ Hoàng: Khắc Việt được xem là một nhạc sĩ trẻ nhạy bén với thị hiếu âm nhạc hiện nay, vậy làm cách nào để Việt vừa giữ được tính chuyên nghiệp trong tác phẩm của mình, vừa tránh được những thảm họa hay dòng nhạc thị trường hiện nay?
Khắc Việt: Thực ra rất là khó, vấn đề này để dung hòa mọi thứ, mình luôn ở trong mức cần thiết, một bài hát không thể nào nhố nhăng quá được, bài hát phải làm sao đến được số đông người nghe. Như anh Vũ Hoàng biết, Việt được may mắn không chỉ có âm nhạc ở trong nước mà là lưu diễn ở nước ngoài rất nhiều, hầu như ở các quốc gia có người Việt trên thế giới, thì âm nhạc của Việt ở quốc gia đó cũng khá phổ biến. Tại Mỹ cũng vậy, nhiều bạn trẻ và cả những người trung tuổi cũng ưa thích những bài hát của Việt cũng nhiều. Việt nghĩ đó là điều may mắn! Để dung hòa vấn đề này là một điều khó, còn tùy thuộc 50% vào duyên và may mắn nếu âm nhạc của mình có được khán giả yêu thích hay không nữa.
Vũ Hoàng: Câu hỏi cuối cùng, nhiều trong số những tác phẩm của Việt đều đã trở thành những bản hit cho giới trẻ hiện tại, vậy công thức để tạo ra một tác phẩm đó là gì? Việt có gì bật mí được không?
Khắc Việt: Như Việt đã chia sẻ từ câu hỏi trước đến câu hỏi này đều có sự liên quan đến với nhau, nó tùy thuộc vào sự may mắn, cơ duyên của bài hát đó, ngay kể cả bản thân mình khi viết bài hát đó mình cũng không biết nó là “hit” được, nhưng trong những yếu tố, mình lựa thứ nhất là viết bài hát dựa trên cảm xúc của mình đã, rồi trong cảm xúc đó, mình lựa đến yếu tố thị hiếu khán giả hiện tại đang thích cái gì và muốn nghe cái gì, mình lựa để phù hợp một chút những ca từ, giai điệu. Quan trọng là ca từ và giai điệu phải phù hợp với nội dung không đi quá xa những lời lẽ nhảm nhí, mình phải có những giai điệu và sự tinh tế ở trong đó, ca từ đơn giản thôi nhưng nó phải chắt lọc và đắt. Cả lời và cả nhạc hầu như nó cùng song song với nhau khi mình làm một tác phẩm, hầu như là không có ca từ trước hay giai điệu trước, tất cả mọi thứ đều song song một lúc khi mình làm về sáng tác đó.
Theo RFA
Sửa bởi người viết 06/04/2014 lúc 08:50:37(UTC)
| Lý do: Chưa rõ