HOA KỲ - Ðể giúp các học sinh là người đầu tiên trong gia đình nghèo tốt nghiệp trung học có nỗ lực theo đuổi các bước cần thiết vào đại học, các bản “text messages” gửi đến từng học sinh trong thành phần này có thể tạo sự khác biệt, theo các nhà nghiên cứu. Bản tin của CSMonitor cho biết.
Học sinh trung học Arapahoe, Colorado. Hình minh họa. (Hình: AP Photo/Brennan Linsley)
Mùa Xuân là thời gian các học sinh năm cuối bậc trung học vui mừng khi nhận được thư báo được các trường đại học thu nhận. Nhưng họ sẽ rất ngạc nhiên khi nhận ra rằng trong suốt mùa Hè họ có nhiều điều phải hoàn tất trước khi có thể bước chân qua cánh cửa đại học.
Bài báo viết, đối với các học sinh từ các gia đình không có kinh nghiệm gì với tiến trình nhập học đại học và không thể thúc đẩy, khuyến khích, con cái hoàn tất đơn từ, trả các chi phí đúng hạn, ước mơ đại học có thể trượt ra khỏi tầm tay.
Trên toàn nước Mỹ, có từ 10% đến 20% các học sinh tốt nghiệp trung học, được nhận vào đại học và có ý định đi học, sau cùng đã không vào trường mùa Thu năm đó. Tại các khu ngoại ô, con số này lên tới từ 20% đến 30%.
Các nhà nghiên cứu gọi đây là hiện tượng “tan chảy mùa Hè-summer melt.”
Họ cũng tìm ra một phương cách nhiều hứa hẹn mà ít tốn kém để đổi ngược tình trạng này. Ðó là các “text message” gửi trong suốt mùa Hè, cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn, đối với các học sinh cần có thêm hỗ trợ hơn là một loạt các lời nhắc nhở về những gì cần làm và khi nào phải xong.
Vẫn theo bài viết, trong đợt thử nghiệm việc dùng “text message” để khuyến khích, thúc giục các học sinh phải hoàn tất mọi thủ tục nhập học, con số các học sinh vào đại học tại những khu xóm lao động như ở Lawrence, tiểu bang Massachusetts, nơi từng chẳng có nhiều giúp đỡ trong suốt mùa Hè, đã tăng 10%. Và phí tổn cho mỗi học sinh chỉ vào khoảng $7.
“Sáu hoặc bảy năm trước đây, chẳng ai để ý tới hiện tượng ‘tan chảy mùa Hè’ này. Ðối với giới hữu trách trong các trường trung học, việc giúp học sinh hoàn tất nộp đơn xin học và xin trợ giúp tài chánh xong rồi là đủ. Họ cảm thấy đã hoàn thành nhiệm vụ và học sinh sẽ dễ dàng tiến theo sự chuyển tiếp từ trung học lên đại học,” theo lời Benjamin Castleman, một giáo sư về lãnh vực giáo dục và chính sách tại đại học University of Virginia ở thành phố Charlottesville, người thực hiện cuộc nghiên cứu về “tan chảy mùa Hè” cùng với giáo sư Lindsay Page ở đại học University of Pittsburgh và đưa ra phương pháp sử dụng “text message” mới.
Ngày nay, nhiều người nhận ra rằng học sinh cần sự giúp đỡ trong tiến trình chuyển đổi từ sự hỗ trợ đã quen có khi ở trung học tới khi bước được đến ngưỡng cửa đại học.Và các tổ chức trợ giúp vào đại học, các chính quyền tiểu bang, giới chức trung học và đại học, đều khởi sự dùng tới phương cách gửi “text message.”
“Giới trẻ ngày nay không đọc email... Họ luôn dùng điện thoại, do đó texting là phương cách tới để liên lạc với họ,” theo lời Lisbeth Valdez, người vừa tốt nghiệp trung học tại Lawrence, Massachusetts.
Cô Lisbeth dự trù sẽ theo học tại đại học University of Massachusetts ở thành phố Darthmouth vào cuối Tháng Tám này. Nhưng nếu không có sự trợ giúp của tổ chức uAspire, chuyên giúp học sinh vào đại học, có trụ sở đặt tại Boston và tham dự vào cuộc nghiên cứu, Lisbeth có thể đã trở thành một nạn nhân của tình trạng “tan chảy mùa Hè.”
Vào cuối Tháng Bảy, sau khi nhờ sự giúp đỡ của một chuyên viên tư vấn của uAspire để hiểu về việc mượn nợ học và các chi phí phải trả, Lisbeth nhận được một lời nhắn về các giấy tờ sức khỏe. “Nếu không có họ, chắc là tôi sẽ hoàn toàn quên mất,” theo lời Lisbeth, người trong gia đình mà cha mẹ biết rất ít tiếng Anh và không học đại học.
Các bản nhắn được soạn thảo đặc biệt, cùng với trang web đã giúp tạo sự liên hệ nhanh chóng và gắn bó với các học sinh. Ðối với những người dự trù theo học các trường đại học trong khu vực, các lời nhắn này còn cho các tin tức liên quan đến cách thức liên lạc với các trường đó.
Học sinh dễ dàng xem lại các lời nhắn trước đó và các giới tư vấn cũng dễ dàng theo dõi tiến triển của học sinh.
Mức độ học sinh đáp ứng lại các lời nhắn này đi từ 10% đến 60% khiến đây là “cách thức liên lạc hữu dụng nhất cho đến nay,” theo Brian Kathman, giám đốc công ty Signal Vine ở Alexandria, tiểu bang Virginia, công ty cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.
Vì sự hữu dụng mà lại ít tốn kém, việc gửi lời nhắn được coi là phương thức nhiều hứa hẹn để có thể trợ giúp nhiều học sinh trong suốt mùa Hè. Khoảng 100,000 học sinh trên khắp nước Mỹ nay đã có được sự trợ giúp của nhiều nhóm, nhưng có tới hàng triệu học sinh khác cần mà không ai giúp, theo ước tính của Bob Giannino-Racine, người đứng đầu nhóm uAspire.
Bà Elsa Martinez-Pimentel, người đứng đầu văn phòng ở Lawrence của uAspire, nói rằng bà sẽ không bao giờ quên một ngày mùa Hè năm nay khi có một học sinh bước vào, nói rằng nhận được nhiều lời nhắn từ tổ chức này nhưng không hiểu rõ “những chuyện đại học” nói trong này là chuyện gì. Cũng giống như nhiều người di dân mới đến Mỹ, em học sinh này bị choáng ngộp và nghĩ rằng chỉ có thể đi kiếm việc làm chứ không có cách gì vào đại học.
Bà Martinez-Pimentel khám phá ra rằng học sinh này đã lấy kỳ thi xác định khả năng để vào học tại đại học cộng đồng địa phương nhưng không điền đơn xin trợ cấp tài chánh của liên bang. Khi bà giúp điền đơn qua mạng, bà thấy rằng học sinh này hội đủ điều kiện để được hưởng tối đa trợ cấp Pell Grant, vào khoảng $5,730, đủ để trả học phí và tiền sách vở.
Bà nói rằng nay người học sinh đó đã sẵn sàng để đi học đại học vào khóa này.
Theo báo Người Việt