(Credit: ABC) .Dịch vụ chia sẻ hình ảnh trên mạng Instagram đang gặp phản ứng dữ dội trước quyết định cho phép các nhà quảng cáo dùng hình ảnh và dữ liệu đăng trên Instagram mà không cần đền bù cho người sử dụng.
Facebook - chủ sở hữu dịch vụ Instagram - đang thay đổi chính sách về bảo mật đời tư và các điều khoản dịch vụ. Họ ra điều kiện cho người sử dụng dịch vụ rằng, các nhà quảng cáo hoặc các nhà cung cấp dịch vụ khác có thể dùng hình ảnh cũng như mọi thông tin kể cả tên người sử dụng được đăng trên Instagram và Instagram có thể thu tiền từ đó.
“Bạn đồng ý cho Instagram được sử dụng nội dung bạn đăng tải hoặc thông qua dịch vụ với hoàn toàn miễn phí về bản quyền, quyền chuyển nhượng trên toàn thế giới," điều khoản mới của dịch vụ này yêu cầu.
“Bạn đồng ý rằng một đối tác kinh doanh hay đối tác khác có thể trả tiền cho chúng tôi để hiển thị tên của bạn, điều bạn thích, hình ảnh và/hoặc hành động bạn chụp, liên kết với nội dung được trả tiền, tài trợ hay quảng cáo mà không có bất cứ sự đền bù nào cho bạn.”
Dịch vụ này cũng cho biết là sẽ chia sẻ thông tin thu được từ các tập tin cookies, cũng như dữ liệu về địa điểm với các nhà quảng cáo và bên thứ ba - điều Faceboook đã làm.
Trừ phi người sử dụng Instagram xóa bỏ tài khoản của họ vào ngày 16 tháng Một năm 2013, họ không còn lựa chọn khác.
Người sử dụng giận dữ
Một số người sử dụng phản ứng dữ dội và đe dọa từ bỏ dịch vụ này. Nhiều người giải thích, thay đổi này mở đường cho công ty sở hữu dịch vụ bán hình ảnh của họ - điều mà Instagram chối bỏ.
Tuy nhiên, trên một blog, đồng sáng lập viên của dịchvụ này, Kevin Systrom, thừa nhận rằng thay đổi này tạo ra sự nhầm lẫn và “đó là lỗi của chúng tôi khi dùng ngôn từ gây hiểu lầm như vậy.” “Chủ ý của chúng tôi trong việc cập nhật điều khoản là truyền tải thông điệp rằng chúng tôi muốn thử nghiệm các quảng cáo mang tính sáng tạo và thấy rằng nó thích hợp với Instagram,” ông viết.
“Nhiều người lý giải rằng chúng tôi sẽ bán các bức ảnh của bạn cho người khác mà không cần đền bù gì cho bạn. Điều đó không đúng. Lỗi của chúng tôi là tạo nên sự hiểu lầm như vậy. Cần nói rõ, chủ ý của chúng tôi không phải là bán ảnh của bạn. Chúng tôi đang cập nhật ngôn từ để làm cho điều khoản rõ ràng hơn.”
Các diễn đàn trên Twitter và Instagram nóng lên bởi các cuộc tranh luận liên quan đến việc liệu có nên hủy tài khoản trước khi điều khoản mới hiệu lực hay không. “Mọi người nên dùng Instagram nhưng chỉ để chụp mấy cái ảnh mờ mờ về bánh sandwich,” Michele Catalano (@inthefade), một người sử dụng Twitter, đề nghị như là một hình thức phản đối; sau đó bổ sung: “Instagram chỉ gõ cửa nhà tôi và hỏi mấy cái ảnh của con tôi.”
Tuy nhiên, một số người khác lại bảo vệ Instagram và tranh luận rằng đây là một lĩnh vực kinh doanh và cần phải kiếm ra tiền.
Luke Hopewell, biên tập viên của trang công nghệ Gizmodo Australia, nói với ABC rằng ông không mấy ngạc nhiên về điều khoản mới. “Tôi biết có nhiều người ghiền Instagram... nhưng Instagram đã được Facebook mua với giá 1 tỉ USD,” ông nói và cho rằng Facebook muốn thu lại số tiền đầu tư đó.
Tích hợp Facebook
Instagram tranh luận rằng dịch vụ này không tuyên bố về quyền sở hữu hình ảnh. "Chẳng thay đổi gì về quyền sở hữu hình ảnh của bạn hoặc những người có thể nhìn thấy chúng," Instagram cho biết trong một bài đăng trên blog khi công bố thay đổi về chính sách hôm thứ Hai.
"Cập nhật chính sách bảo mật của chúng tôi giúp các chức năng của Instagram trở nên dễ dàng hơn như một phần của Facebook bằng việc có thể chia sẻ thông tin giữa hai nhóm."
Một người dùng Twitter dự đoán rằng một số người sử dụng Instagram sẽ từ bỏ dịch vụ này. Ông Hopewell cho rằng, vẫn có những lựa chọn khác để thay thế Instagram. "Google có một lượng lớn ứng dụng để chia sẻ hình ảnh," ông nói.
Điều khoản mới cho phép các nhà quảng cáo được sử dụng hình ảnh của những người dùng Instagram kèm theo dịch vụ quảng cáo nhằm thu hút số người truy cập.
Tháng này, Instagram khiến người sử dụng Internet không thể xem hình ảnh kèm trong các tin nhắn Twitter.
Hiện có khoảng 100 triệu người sử dụng Instagram. Instagram đang cố thu hút người xem hình ảnh truy cập vào trang web của mình nhằm kiếm tiền từ quảng cáo hoặc các cơ chế khác thay vì để Twitter thu lợi. Trước đây, hình ảnh Instagram chia sẻ trong các tin nhắn tweet từ điện thoại thông minh có thể được xem ở Twitter mà không thay đổi gì.
Twitter phản ứng bằng cách thêm các tính năng chia sẻ hình ảnh Instagram theo cách riêng của mình.
Tuần trước, Yahoo! cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh bằng cách tăng sự hấp dẫn với người dùng iPhone sử dụng dịch vụ Flickr ảnh.
Source: ABC Australia