Thời trang Trung Quốc. Ảnh minh họa
Tên tuổi các nhà thiết kế lớn Trung Quốc đang dần được biết đến trong lãnh vực thời trang cao cấp. Nhưng để có thể phát triển mạnh hơn nữa như các đàn anh đàn chị trong giới, Trung Quốc vẫn cần phải dựa vào kỹ nghệ của Ý.
Kỹ xảo may mặc của Trung Quốc từ lâu là một trong những bí quyết gia truyền và một thời bị lãng quên do kiểu sản xuất đại trà. Giờ đây, những kỹ nghệ này đang dần được đem đi trình làng trên thế giới. Một số hãng thời trang lớn Châu Âu hiện nay không ngần ngại giao một phần công việc, như thiết kế mẫu mã và sản xuất cho các nhà thiết kế Trung Quốc như hãng Prada, Armani hay Burberry chẳng hạn..
Số khác đang tìm cách tự đứng trên đôi chân của mình, gầy dựng cho mình một thương hiệu riêng, hay mua lại các thương hiệu Châu Âu và cũng đã tạo được tiếng vang lớn trong làng thời trang thế giới. Tuy vậy những nhà thiết kể trẻ này lại gặp rất nhiếu khó khăn trong việc phát triển thương hiệu của mình ở trong nước. Theo họ, kỹ nghệ dệt sợi là điểm yếu chính gây cản trở cho việc phát triển nghệ thuật thời trang. Nhiều loại vải sợi vẫn phải nhập từ nước ngoài .
Theo cô Uma Wang, một trong những nhà thiết kế Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài, chỉ có việc thiết kế tạo mẫu (chiếm khoảng 40% khối lượng công việc) là được thực hiện ở trong nước. 60% còn lại như giám sát sản xuất và quản lý các nguồn cung vật liệu là phải thực hiện ở Ý, do trình độ dệt sợi của Trung Quốc vẫn chưa đạt mức yêu cầu của nghệ thuật thời trang cao cấp.
Chính từ đây lại phát xuất vấn đề thứ hai: thuế quan. Sản phẩm làm ra nhập khẩu về nước, một khi vào đến cửa hàng chi phí bị dội lên đến 30%. Cô Wang cho hay ở nước ngoài cô có tổng cộng 58 cửa hàng, nhưng trong nước chỉ có 6. Cô cho rằng tốt hơn hết vẫn nên trụ lại ở Ý.
Theo RFI