HOA KỲ - Học sinh Mỹ nay đọc thêm sách không phải là truyện hư cấu (nonfiction), nhưng không nhiều đủ như những gì do tiêu chuẩn chung Common Core đề nghị. Hơn thế nữa, những gì các học sinh này đọc không đủ phức tạp để có thể chuẩn bị cho việc học hành ở bậc đại học hay khi ra đời làm việc sau này. Theo CSMonitor.
Thị trưởng New York, Bill de Blasio, đọc sách cho học sinh mẫu giáo
tại thành phố New York. Hình minh họa. (Hình: Seth Wenig-Pool/Getty Images)
Đây là một trong những nhận định của bản báo cáo “Các Trẻ Nhỏ Đang Đọc Gì-What Kids Are Reading” của tổ chức Renaissance Learning. Tổ chức này theo dõi thói quen đọc sách của khoảng 10 triệu học sinh Mỹ ở mọi cấp qua chương trình Accelerated Reader, theo đó học sinh ghi lại những gì mình đã đọc và có các cuộc thử nghiệm về nội dung của những cuốn sách này, qua các sách tự chọn cũng như trong danh sách ấn định.
Bài báo cho biết, trong năm năm qua, bản báo cáo của Renaissance Learning ghi lại danh sách các sách hư cấu (fiction) và không phải hư cấu (nonfiction), theo từng cấp lớp, của nam và nữ học sinh, cho thấy khuynh hướng đọc sách của trẻ và khi đi lên trình độ cao hơn như từ loại sách nhi đồng “Green Eggs and Ham” của Dr. Seuss sang tới cuốn “The Outsiders” của tuổi thiếu niên.
Trong bản báo cáo mới nhất, Renaissance không chỉ đưa ra danh sách những gì được đọc nhiều nhất mà còn phân tích sự đa dạng của các cuốn sách đã đọc, đọc nhiều cỡ nào và tại sao sự đọc sách quan trọng.
“Các trẻ dành nhiều thời giờ để đọc và hiểu được những gì đã đọc là những người sẽ phát triển nhiều nhất,” theo lời Eric Stickney, giám đốc về nghiên cứu giáo dục của Renaissance. “Điều này tạo ra nhiều câu hỏi về mức độ mà các nhà giáo cũng như bậc phụ huynh đang quan tâm để học sinh có đủ thì giờ đọc sách.”
Vẫn theo bài báo, kết quả nghiên cứu cho thấy các học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự đọc sách, ở mức độ khó thích hợp với cấp lớp của mình (nghĩa là có thể hiểu ít nhất 85% nội dung) có được sự thăng tiến cao nhất về đọc hiểu, theo bản báo cáo. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 25% số học sinh trong cuộc nghiên cứu của Renaissance dành khoảng thời gian này cho việc đọc sách, và khoảng gần một nửa chỉ đọc chưa tới 15 phút một ngày.
Mức độ đọc sách của học sinh lên cao nhất ở Lớp Sáu, khi đọc vào khoảng 436,000 chữ mỗi năm, rồi sau đó rớt xuống mức khoảng 300,000 chữ vào thời điểm cuối bậc trung học. Tuy vậy, nữ sinh thường có khuynh hướng đọc nhiều hơn nam sinh. Trung bình, nữ học sinh đọc khoảng 3.8 triệu chữ trong thời gian từ lớp 1 đến lớp 12, khoảng 25% nhiều hơn nam sinh, vốn chỉ đọc khoảng 3 triệu chữ.
“Một yếu tố quan trọng trong việc đọc hiểu là ngữ vựng,” theo lời ông Stickney. “Rất nhiều chữ cần phải học được tìm thấy trong đủ mọi hình thức văn chương. Về lâu dài, nam sinh gặp khó khăn vì không đủ ngữ vựng.”
Bản báo cáo cũng xem xét mức độ phức tạp, đo lường sự khó khăn qua công thức ATOS. Các tiêu chuẩn mới đã xác định rằng việc đọc sách phải tăng dần về mức độ phức tạp khi học sinh lên lớp cao hơn để chuẩn bị cho những gì khó khăn hơn mà chúng sẽ phải đọc khi vào đại học hay ra đời làm việc.
Tuy nhiên, vào cuối bậc trung học, chỉ số khó khăn của các cuốn sách mà học sinh Mỹ lớp 12 đọc chỉ vào khoảng 5.2 trên thang điểm ATOS, quá thấp so với những gì mà tiêu chuẩn đưa ra là phải ở mức 9.7 đến 14.1 cho học sinh trung học, và cũng thấp hơn nhiều so với sự phức tạp của một bài báo New York Times trung bình (10.6) hay sách giáo khoa đại học (13.8).
“Ở bậc tiểu học, trẻ phải đọc các cuốn sách có trình độ khó tương đương với cấp lớp của chúng, và chúng làm được điều này,” theo ông Stickney.
Nhưng khi lên đến trung học, chưa tới 15% học sinh đọc tới ít nhất một cuốn sách ở trình độ đáng lẽ phải có của họ.
Tiêu chuẩn của Common Core State Standards đã kêu gọi đọc thêm các sách không phải hư cấu (nonfiction) và các hướng dẫn do tổ chức National Assessment Governing Board đề nghị rằng khi lên đến lớp 12, khoảng 70% các sách học sinh đọc nên là loại nonfiction
Theo báo Người Việt