Các hãng ô tô quốc tế và nhiều doanh nghiệp trong nước đang lên kế hoạch trị giá hàng trăm triệu Mỹ kim, để mở cơ sở sản xuất, làm nên những chiếc xe hơi made in Vietnam.
Tuy nhiên, tất cả còn đang chờ quyết sách ưu đãi, nhất là thuế, để bắt tay thực hiện. Dù trong giai đoạn chờ chính sách mới, nhưng Hyundai Thành Công- doanh nghiệp 100% vốn trong nước- đã bỏ ra 80 triệu USD đầu tư nhà máy lắp ráp xe hơi tại Ninh Bình. Hyundai Thành Công còn đầu tư giai đoạn 2, với phân xưởng dập chi tiết thân xe, nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 40%, để chuẩn bị xuất khẩu 1 số mẫu xe sang các nước Đông Nam Á.
Tập đoàn Mazda cũng có ý định đầu tư 1 nhà máy sản xuất xe hơi Mazda tại Việt Nam. Đại diện tập đoàn Mazda cho biết đang nghiên cứu xây dựng nhà máy xe du lịch Mazda, dự kiến hoạt động vào năm 2017, và đạt tỷ lệ nội địa hóa mức 40% vào năm 2018. Tuy nhiên, Mazda cũng đang chờ các chính sách cụ thể về phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ Việt Nam.
Bên cạnh đó, một loạt các doanh nghiệp ô tô nội cũng tuyên bố liên kết với nhau để thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô. Nhóm này gồm: Tổng công ty VEAM, Tổng công ty Vinamotor, Tổng công ty SAMCO, Tập đoàn Trường Hải, Công ty Vinaxuki, Nhà máy Z179 (Bộ Quốc phòng) và Trung tâm Tư vấn Phát triển cơ khí Việt Nam (MDC).
Đây đều là những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi chủ chốt trong nước tự nguyện liên kết với nhau. Họ chứng minh rằng người Việt Nam có thể làm được xe hơi. Hiện nay, các chính sách vẫn đang trong quá trình xây dựng và vẫn còn những tranh cãi giữa các bộ ngành. Chính những bất đồng chính sách này đã khiến việc xây dựng tiếp tục bị kéo dài. Để hỗ trợ cho thị trường trong nước đạt quy mô lớn, cần phải giảm thuế phí và các thủ tục hành chính rườm rà.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều đồng ý rằng điều cần thiết hiện nay là phải có một chương trình hành động cụ thể. Chẳng hạn, để hỗ trợ cho thị trường trong nước đạt quy mô lớn, cần phải giảm thuế phí và các thủ tục hành chính rườm rà.
Trong bối cảnh các nước Thái Lan, Indonesia đang có nhiều chính sách hấp dẫn, để thu hút vốn đầu tư lớn cho công nghiệp ô tô, trước khi mở cửa, thì các cơ quan chính sách Việt Nam càng cần quyết định nhanh chóng hơn
SBTN