Kể từ khi kỹ thuật tin học được chuyển từ quân đội qua dân sự cho người dân sử dụng rộng rãi cách đây độ hai thập niên,
internet đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Hầu như tất cả những thứ gì ta cần đều có thể
thực hiện qua internet: từ mua thực phẩm, quần áo, giày dép đến dịch vụ bảo hiểm, du lịch; ngay như những món hàng lớn
như xe hơi, nhà cửa người ta cũng có thể mua được qua mạng internet. Liên tục suốt hai thập niên qua, internet không chỉ
mang đến những thay đổi trong lãnh vực kỹ thuật mà còn cả trong lãnh vực xã hội và văn hóa. Đến nay, có thể nói internet
đã len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống của chúng ta và sẽ còn tiếp tục làm thay đổi tất cả mọi thứ sinh hoạt.
Cuộc sống tình cảm của chúng ta cũng không ngoại lệ, cũng đã có nhiều thay đổi kể từ khi có internet. Càng ngày càng có
nhiều người sử dụng phương tiện internet để kết bạn và tìm người bạn tình. Theo kết quả nghiên cứu mới đây, có hơn một
phần ba các cuộc hôn nhân hiện nay bắt đầu từ những quen biết trên mạng, đặc biệt là qua các dịch vụ mai mối (online
dating). Ngành kinh doanh này mỗi năm thu vào khoảng $2,2 tỉ và ước tính đến năm 2019 sẽ là gần $3 tỉ – nghĩa là số
người lên mạng để kết bạn hay nhờ đến các dịch vụ mai mối trên mạng sẽ còn tiếp tục tăng đều.
Thế nhưng những dịch vụ như trên vẫn chưa ngừng ở đấy, vẫn tiếp tục phát triển. Mới đây, thêm một dịch vụ mới vừa được
thành hình với trang mạng có tên InvisibleBoyfriend.com (hay một tên khác nữa là InvisibleGirlfriend.com) được mở ra để
giúp khách hàng tìm một người tình ảo để… tâm sự.
Bạn có thể vào trang mạng này bất cứ lúc nào để ghi danh sử dụng dịch vụ. Trước hết, bạn cần lập một hồ sơ cá nhân với
tên tuổi, địa chỉ email. Sau đó, bạn chọn cho người tình ảo một cái tên, độ tuổi bao nhiêu, và phác họa hình ảnh người tình
trong mộng của bạn với những chi tiết về vóc dáng bề ngoài như cao thấp, mập gầy ra sao, màu tóc, màu mắt thế nào, mặt
tròn hay vuông. Kế đến là tính tình và sở thích, người tình đó thích nghệ thuật hay thể thao, thích đọc sách hay xem tivi,
thích đi du lịch những nơi nào. Kế đến, bạn cần …miếng thẻ nhựa để trả cho dịch vụ $25 mỗi tháng. Sau khi miếng thẻ
nhựa được kéo qua máy tính tiền, bạn chờ thêm độ vài phút là người tình tưởng tượng trong mộng bắt đầu gửi cho bạn
những dòng tin nhắn ngay.
Có điều cái người ở bên kia không hẳn là một người tưởng tượng hay ảo. Đó là một người thật bằng xương bằng thịt, đang
gửi tin nhắn cho nhiều khách hàng cùng một lúc, là người được công ty dịch vụ chọn lựa kỹ lưỡng, phù hợp với những tiêu
chuẩn của một người tình mà khách hàng đòi hỏi trong mỗi hồ sơ.
Thế nên, trong cuộc chuyện trò qua tin nhắn, khách hàng sẽ có cảm giác như đang trò chuyện với một người tình thật sự
vậy. Chẳng hạn, nếu bạn gửi một tin nhắn kể lể những cảm xúc còn đang dâng trào sau khi vừa xem xong một cuốn phim
hay một chương trình truyền hình sướt mướt, và “người tình” bên kia nhập cuộc ngay, đưa ra những lời dỗ dành hết sức
thắm thiết và chân thành làm người nhận cảm thấy ấm lòng và như được xoa dịu. Nhất là nếu cuộc chuyện trò đó diễn ra
vào đêm khuya hiu hắt thì chắc chắn là khách hàng sau đó sẽ đi vào giấc ngủ thật êm với đầy mộng đẹp.
Vậy thì, với giá $25 một tháng mà khách hàng phải trả là quá rẻ, nhất là với những ai đang cô đơn thì nó là tấm chiếu manh
không gì quý hơn nữa.
Theo tiết lộ của ban giám đốc thì hiện nay công ty đang điều hành khoảng 200.000 nhân viên làm việc ăn theo huê hồng, ở
rải rác khắp nơi và rất chuyên cần với công việc. Khi khách hàng gửi tin nhắn tới người tình ảo của họ với số điện thoại có
thật, tin nhắn đó được gửi về công ty, sau đó được chuyển tới một nhân viên ở tận chân trời nào đó. Nhân viên này sẽ trả
lời tin nhắn đó và nhận vài xu huê hồng.
Như vậy, người tình ảo bên kia không hẳn là một người mà có thể là năm bảy người khác nhau. Và cái người bên kia cũng
không hề biết tên thật và số điện thoại thật của khách hàng. Công việc chính của họ là trò chuyện và làm thế nào để khách
hàng có cảm giác như đang được trò chuyện với một người tình thật sự.
Một trong những mục đích chính mà công ty dịch vụ này quảng cáo với khách hàng của họ là khách hàng có thể dùng
những bằng chứng của mối quan hệ ảo đó để đánh lừa người thân hay bạn bè là mình thật sự đang quen ai đó. Thử tưởng
tượng một người mà ai cũng biết đang độc thân tại chỗ, mỗi khi tới dự một buổi tiệc hay một cuộc họp mặt đông người mà
cứ bị người quen gặng hỏi: “Sao có bồ chưa?” hoặc “Bao giờ cho uống rượu mừng đây?” thì người được/bị hỏi đó chắc
phải thấy khó chịu hoặc ngượng nghịu lắm. Thế nên, cách giải quyết tốt nhất là rút điện thoại trong túi ra rồi khoe nhắng với
bàn dân thiên hạ rằng mình cũng đang có người yêu đấy chứ, nhưng ở xa nên tụi này hay gửi tin nhắn cho nhau lắm. Đây
này, xem đi nhé! Thế là vấn đề được giải quyết, và sau này chắc sẽ không còn phải nghe những câu hỏi cắc cớ như thế
nữa.
Hiện nay, dịch vụ này còn mới và còn trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, cũng có ngày có tới 5.000 khách hàng ghé
vào trang mạng của công ty để ghi danh tham gia. Trong tương lai, nếu thành công – và chắc là thành công vì dịch vụ mang
đến một nhu cầu mà rất nhiều người, vì nhiều lý do khác nhau, đang rất cần và có thể là cấp bách nữa – công ty sẽ mở
thêm những dịch vụ khác cho khách hàng như: nhận thư viết tay qua bưu điện, hoặc người tình ảo gửi hoa tới tận nơi làm
việc trong ngày sinh nhật hay ngày đánh dấu một kỷ niệm nào đó. Tất nhiên là khách hàng phải chi thêm cho những khoản
này.
Nhưng nếu trong trường hợp mối quan hệ ảo đó trở nên thân mật, thắm thiết hơn, và tới một ngày nào đó người khách hàng
bỗng có cảm tình đậm đà với người tình tưởng tượng mà họ tạo nên thì đến lúc đó công ty sẽ phải giải quyết ra sao?
Không ai có thể nói chắc là mình hiểu thấu đáo tiếng nói con tim của con người. Con tim vẫn thường có tiếng nói riêng của
nó.
Tuy nhiên, có một số người không thích loại dịch vụ này, lên tiếng chê trách cho đây là một thứ dịch vụ mai mối quá tồi. Có
người gọi nó là thứ dịch vụ cố tình đánh lừa để bạn bè tin rằng mình đang có quan hệ tình cảm với ai đó trong khi thật sự
vẫn là một người vừa cô đơn vừa buồn và không có chuyện gì làm ngoài việc nằm dài trên giường coi quá nhiều những
chương trình tivi và không biết phải giải quyết nỗi cô đơn của mình thế nào trong những ngày sắp tới.
Thực ra những người này phản ứng hơi vội vã. Tại sao không xem đây như một dịch vụ giống như muôn vàn những dịch vụ
khác đã từng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của đám đông. Mỗi người đều có quyền để có những lựa chọn cho riêng cuộc
đời của họ nếu những lựa chọn đó không ảnh hưởng đến quyền lợi hay động chạm đến thanh danh của bất cứ ai. Thế thì
không nên vội chê trách ngay vào lúc này mà hãy đợi xem dịch vụ này có đáp ứng đúng nhu cầu của đám đông hay không
rồi mới đưa ra lời phán xét.
Cuộc sống tình cảm của mỗi người là những gì rất thiêng liêng và riêng tư, không ai có quyền xâm phạm vào. Nhưng cho
đến nay vẫn còn nhiều người trong chúng ta lo sợ không dám hé lộ khía cạnh tính dục của chính mình nếu chẳng may nó
không giống với đa số, rồi quan điểm về hôn nhân, và nhiều thứ khác nữa. Nỗi ám ảnh từ những sinh hoạt truyền thống và
tiêu chuẩn đạo đức cũ vẫn còn bao phủ lấy cuộc sống của nhiều người chúng ta. Sự xét đoán của những người xung
quanh vẫn còn tác động mạnh và tạo sức ép lên những quyết định và chọn lựa của nhiều người.
Nếu ai đó thật sự muốn sử dụng dịch vụ này để trám vào cái hố sâu cô đơn trong cuộc sống của họ, thiết nghĩ không thể
có một lý do hợp lý nào để có thể chê bai hay chỉ trích họ. Có người bỏ tiền để nhận sự chiều chuộng của chị em dưới
xóm kiều “Chia sớt nỗi buồn cùng gái điếm/ Đốt tiền mua vội một ngày vui”. Ừ thì để mua một cuộc vui đã sao, chuyện đó
đâu làm ai sứt mẻ tí ti gì một khi đã có sự thỏa thuận trao đổi của đôi bên. Trong trường hợp này chẳng ai bị lỗ mà cũng
không ai quá lời. Vậy thì ta không nên chê trách dịch vụ tìm một người tình ảo như thế mà quên đi những lợi ích rất thật mà
dịch vụ này mang lại cho những người đang rất cần nó mà chúng ta thường không nhìn ra.
Thông thường, ta vẫn cho rằng nếu ai đó cô đơn thì có thể đi tìm một người bạn thật bằng xương bằng thịt ngoài đời để
tâm tình. Nhưng sự thật không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió như ta nghĩ, cũng có nhiều người vẫn ráng đi tìm đấy
nhưng tìm hoài vẫn không có nên lại tiếp tục sống cô đơn. Dịch vụ trên phần nào giải quyết được những trường hợp như
vậy.
Dịch vụ tìm một người tình ảo xuất hiện ở thời đại mà cuộc sống của chúng ta đang đối diện với những kỹ thuật tin học mỗi
ngày mang đến cho chúng ta rất nhiều sinh hoạt ảo trong một thế giới rất thật. Trong tương lai sẽ còn nhiều cái mới lạ và
bất ngờ khác nữa nên ta cũng đừng quá khắt khe với cuộc sống của chính chúng ta mà hãy cho nó một khoảng không gian
tự do hơn để đón nhận những cái mới nếu cái mới đó phù hợp với cuộc sống của số đông, còn không nó sẽ tự nhiên bị
đào thải. Một dịch vụ cho phép người ta tự tìm cho mình một người tình ảo cũng là thứ sản phẩm mới và lạ và chúng ta hãy
cứ mở rộng vòng tay chào đón nó, với chút thận trọng.
Huy Lâm