NEW YORK – Coca-Cola là công ty sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới. Hãng này gặp vất vả với chuyện khối lượng tiêu thụ nước ngọt đang sụt giảm ở Mỹ. Công ty đang làm việc với các chuyên gia dinh dưỡng và thể dục, để họ gợi ý rằng nước ngọt cola của hãng là một món uống lành mạnh. Chẳng hạn, trong tháng Hai, một số chuyên gia viết mấy bài trên mạng cho dịp American Heart Month (Tháng Tim Hoa Kỳ). Bài nào cũng bao gồm một lon mini Coke, hoặc một lon soda nhỏ, như là một ý tưởng món nước uống nhẹ.
Những bài viết đề cập đến Coke ấy đều xuất hiện trên các blog và các trang web khác về dinh dưỡng. Trong số đó có những tờ nhật báo lớn. Những bài như thế cho thấy nhiều cách thức, mà các công ty thực phẩm làm việc ở hậu trường, trình bày các sản phẩm của họ dưới một ánh sáng tích cực hơn. Họ làm như vậy thường là với sự trợ giúp của bên thứ ba được xem là những thẩm quyền đáng tin cậy.
Ông Ben Sheidler, một phát ngôn viên của Coca-Cola, đã so sánh các bài viết trong tháng Hai với những thỏa thuận giới thiệu sản phẩm, mà một công ty có thể có với các chương trình truyền hình.
Sheidler không cho biết công ty này đã trả bao nhiêu tiền cho các chuyên gia. Ông nói, “Chúng tôi có một mạng lưới các chuyên gia dinh dưỡng, mà chúng tôi làm việc với. Mỗi nhãn hiệu lớn đều làm việc với các blogger, hoặc có những người tài năng được trả tiền.”
Các công ty khác, trong đó có Kellogg và General Mills, đã sử dụng một số chiến lược để quảng cáo sản phẩm. Chẳng hạn như cung cấp các lớp giáo dục liên tục cho các chuyên gia dinh dưỡng, tài trợ cho những cuộc nghiên cứu đánh bóng hình ảnh về dinh dưỡng của các sản phẩm của họ, và cung cấp những bản tin cho các chuyên gia y tế.
Công ty PepsiCo Inc. cũng đã làm việc với các chuyên gia dinh dưỡng. Những người này giới thiệu hai loại chip Frito-Lay và Tostito của hãng, trong đoạn phim truyền hình địa phương về việc ăn uống lành mạnh. Những công ty khác sử dụng các chuyên gia dinh dưỡng trong nội dung được bảo trợ. Công ty American Pistachio Growing đã trích dẫn lời một chuyên gia dinh dưỡng của đội banh New England Patriots, trong một bài viết về các món ăn nhẹ lành mạnh và các công thức nấu ăn. Còn công ty Nestle đã trích dẫn lời của giám đốc điều hành của mình, trong một bài đăng về dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.
Đối với Coca-Cola Co., chiến lược quan hệ công chúng với các chuyên gia y tế trong tháng Hai đã tập trung vào đề tài của “Heart Health & Black History Month” (Tháng Sức Khỏe Tim & Lịch Sử Người Da Đen). Nỗ lực này mang lại một đoạn phát thanh và nhiều bài đăng trên mạng Internet.
Một bài đề cập đến một “cách lựa chọn nước giải khát, như một lon mini Coca-Cola.” Một bài khác gợi ý “các phiên bản được kiểm soát khẩu phần” của những món yêu thích của bạn. Chẳng hạn như những lon mini Coca-Cola, những gói hạnh nhân, hoặc các món tráng miệng chứa khẩu phần đuợc ấn định trước cho một bữa ăn.”
Việc tập trung vào các lon nhỏ hơn phải không là điều đáng ngạc nhiên. Những đồ uống có đường đã bị chỉ trích, vì đẩy tăng những mức tỷ lệ của chứng béo phì và những bệnh liên quan. Lần cuối cùng mà khối lượng nước ngọt của Mỹ hàng năm của Coke tăng lên là trong năm 2002, theo bản tin theo dõi kỹ nghệ đồ uống Beverage Digest cho biết.
Gần đây hơn, công ty này đang đề cao những lon mini của hãng như là một cách thức thưởng thức cola mà không phải mang mặc cảm tội lỗi. Những lon này cũng được bán với giá cao, tính trên mỗi ounce. Vì vậy ngay cả khi mọi người đang bớt uống nước ngọt có ga, Coke nói nó có thể làm tăng số lượng thương vụ.
Trong một văn bản, Coca-Cola nói rằng hãng muốn “giúp người ta làm những quyết định đúng cho họ.” Công ty này cũng nói rằng, giống như những hãng khác trong ngành kỹ nghệ, nó làm việc với các chuyên gia y tế “để giúp đưa bối cảnh vào trong những sự kiện và khoa học mới nhất, xung quanh các sản phẩm và những thành phần vật liệu của chúng tôi.” Coca-Cola nói rằng bất cứ những điều truyền thông nào của các chuyên gia làm việc với hãng đều chứa đựng những điều tiết lộ thích hợp.
Theo báo Viễn Đông