Đối với bất cứ học sinh nào thì việc làm quen với một ngôi trường mới luôn có những khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với những đứa trẻ trong các gia đình tị nạn phải làm quen với ngôn ngữ mới và văn hóa khác biệt.
Các học sinh lớn hơn tự nguyện đứng ra dẫn dắt các học sinh mới để giúp các em hòa nhập nhanh hơn. (ABC))
Một số trường tiểu học tại Nam Úc hiện cho chính các học sinh làm người dẫn dắt những bạn mới để loại bỏ những khoảng cách ở sân trường.
Tại các trường như Tiểu học Clovelly Park ở phía Nam của Adelaide, những học sinh lớn hơn đã tự nguyện giúp những bạn học mới.
“Họ thật sự cần ai đấy ở bên cạnh và họ cần cần sự giúp đỡ vì thế tôi tình nguyện trở thành một đội trưởng,” một học sinh nói.
Một học sinh cho biết em hiểu được cảm giác của một số học sinh mới đã phải trải qua vì em cũng chính là một đứa trẻ trong gia đình người tị nạn.
"Em biết cảm giác đấy như thế nào vì em đến từ Sudan và em muốn giúp những bạn nhỏ hơn hiểu hơn về mọi thứ ở đây,” em nói.
Chương trình người dẫn dắt vào giờ ra chơi là ý tưởng bắt nguồn từ Anh và hiện được thực hiện ở 150 trường học tại Nam Úc theo người quản lý dự án, Andy Delaney.
"Chương trình gồm một ngày huấn luyện cho các học sinh lớp 5,6 và 7 cùng với những kỹ năng mà cấc em có thể mang theo để phát triển khả năng lãnh đạo của mình,” ông nói.
Nếu ở trường Clovelly Park sử dụng chương trình để giúp các học sinh mới nhập học hòa nhập, các cố vấn nhỏ còn có nhiều nhiệm vụ khác nhau tại các trường học khác.
“Chương trình tập chung chính vào những đứa trẻ cảm thấy lẻ loi và bị cách ly vào giờ nghỉ ăn trưa,” ông Delaney nói.
“Chương trình thật sự nhằm phát triển điều kiện mà những học sinh lớp 5,6 và 7 được khuyến khích làm cái gì đấy lại cho ngôi trường của chúng.”
Đối với các sinh mới như Nima, 10 tuổi, từ Afghanistan, sự giúp đỡ của những đứa trẻ lớn hơn đã chứng minh rằng có ý nghĩa rất tốt tại trường Clovelly Park. Cậu bé nói rằng rất tuyệt khi có thể chơi các trò chơi và làm quen với những người bạn mới.
Hiệu trưởng của trường Clovelly Park, Julie Bishop cho biết chương trình rất tốt cho cả các học sinh mới và các học sinh cũ.
"Nó cho học sinh của chúng tôi những cơ hội làm người chỉ huy, và những học sinh bé hơn trong trường rất nhiều gương mặt quen thuộc, những anh chị mà chúng cảm thấy an toàn để tìm đến khi chúng cần,” bà nói.
"Nếu bạn có những đứa trẻ cảm thấy mình an toàn và hạnh phúc thì chúng là những học sinh giỏi nhất.”
Theo ABC