Tập nhạc Latino của ca sĩ người Peru Jaime Cuadra - DR
Hoà quyện các điệu nhạc La Tinh truyền thống với âm thanh điện tử. Dòng nhạc French Touch của Pháp đã khởi xướng trào lưu này từ cuối những năm 1990. Ban nhạc Gotan Project từng thử nghiệm kết hợp âm thanh điện tử với tango mới.
Các tay hoà âm (deejays) chuyên nghiệp tại Ibiza khoác áo mới cho dòng nhạc bossa nova, để tạo ra phong trào balearic beat. Còn tại Nam Mỹ, Jaime Cuadra là một trong những gương mặt đã khai phóng thể điệu bolero hỗn hợp (bolero fusión). Jaime Cuadra khởi nghiệp ghi âm từ năm 22 tuổi, nhưng mãi tới năm 35 tuổi, anh mới thật sự thành danh sau khi tham gia phong trào cách tân dòng nhạc La Tinh.
Tên thật là Jose Jaime Cuadra Fernández, anh sinh năm 1970 tại thủ đô Peru, trong một gia đình chuyên về ngành sản xuất âm nhạc. Từ thuở thiếu thời, Jaime đã bắt đầu làm việc cho công ty của ông bố ruột, chuyên lồng tiếng, sản xuất âm thanh và nhạc hiệu cho các bộ phim quảng cáo truyền thanh truyền hình. Năm 16 tuổi, cùng với các bạn học cùng lớp, Jaime thành lập ban nhạc rock đầu tiên của mình mang tên là Graffitti.
Sau khi đậu bằng tú tài, Jaime vào đại học và theo đuổi ngành kỹ thuật điện ảnh (Viện phim ảnh Robles Godoy). Hai năm sau, Jaime lúc đó chưa tròn 20 tuổi, sang Canada tu nghiệp đào tạo. Jaime tốt nghiệp trường điện ảnh Vancouver Film School, theo đuổi chuyên ngành hậu kỳ sản xuất, nghiên cứu âm thanh và hiệu ứng hình ảnh. Đó cũng là giai đoạn mà anh học hỏi thêm công việc sáng tác nhạc phim.
Một khi trở về Peru, Jaime Cuadra khởi nghiệp ghi âm vào năm 22 tuổi khi ký hợp đồng với hãng đĩa El Virrey. Cả hai alum đầu tay này đều mang tính tìm tòi đậm chất thử nghiệm, lối sản xuất thiên về phần hoà âm chứ ít có biểu diễn ca hát, âm thanh có thể được dùng để minh họa hình ảnh, hợp với phim truyện hay phim tài liệu, để nhảy nhiều hơn là để nghe.
Từ năm 1994 trở đi, Jaime Cuadra tập trung vào công việc sản xuất nhạc phim quảng cáo. Điều đó giải thích vì sao anh không ghi âm album ca nhạc trong một thời gian dài. Nhưng nhờ vào công việc này, mà công ty của anh đoạt khá nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan quốc tế phim quảng cáo. Thành công này tạo thêm điều kiện cho Jaime đầu tư vào việc sản xuất các album ca nhạc của anh sau này.
Vào năm 2003, Jaime Cuadra có ý tưởng ghi âm một album hoà quyện các điệu nhạc La Tinh truyền thống với âm thanh điện tử, khi anh đại diện với tư cách là nhà sản xuất cho một ban nhạc rock (nhóm Cementerio Club), để đi dự lễ trao giải thưởng âm nhạc MTV Award La tinh. Jaime thành lập một công ty sản xuất độc lập (Quadrasonic) để phát triển các dự án âm nhạc theo xu hướng này.
Một mặt nghiên cứu âm thanh chuyên nghiệp, mặt khác sản xuất các album có nhiều khả năng thành công trên thị trường đĩa hát, Jaime thành công vào năm 2006 với tập nhạc Cholo Soy (Peru Waltz Chillout). Album này tạo cơ hội cho Jaime Cuadra nối lại với sự nghiệp ca hát mà Jaime đã bỏ lững một thập niên trước đó. Sau khi lập kỷ lục số bán, tập nhạc này đoạt hai giải thưởng quan trọng nhân kỳ liên hoan các nhà sản xuất độc lập (IMA Awards) tại New York.
Tập nhạc này còn giúp cho tên tuổi của Jaime Cuadra vươn ra thị trường quốc tế, bởi vì có tới ba ca khúc của album này được chọn làm nhạc nền cho bộ phim Quantum of Solace, tức là tập phim thứ 22 của loạt phim James Bond, với Daniel Craig trong vai điệp viên 007. Lần đầu tiên, một nghệ sĩ người Peru xuất hiện trong làng phim Hollywood, mở ra cho Jaime Cuadra nhiều dự án hợp tác sản xuất âm nhạc tại Hoa Kỳ cũng như tại châu Âu.
Dòng nhạc French Touch của Pháp nổi tiếng là giàu tính sáng tạo trong lãnh vực thử nghiệm âm thanh, chính cũng vì thế mà Jaime Cuadra đã chọn ghi âm đa phần album kế tiếp của anh tại Paris. Dự án ghi âm bolero hỗn hợp (Boleros InFussion) ra đời vài năm sau đó và quan trọng hơn nữa là tập nhạc mang tựa đề Latino của anh, tập hợp các tình khúc La tinh kinh điển nhưng thay vì phối với bộ gõ truyền thống lại thiên về lối hoà âm sử dụng các ‘’nhạc khí điện tử’’.
Điều đó có thể giải thích vì sao bản nhạc bolero Acercate Mas (Come Closer) được ghi âm trong cả hai thứ tiếng Pháp và Tây Ban Nha. Trên tập nhạc Latino, Jaime Cuadra không chỉ cách tân làn điệu bolero, mà còn khoác áo mới cho các nhịp điệu La tinh khác như cha cha, tango hay là bossa nova. Ca sĩ người Peru không những nỗ lực thay đổi lối hoà âm phối khí mà còn phá cách trong lối diễn đạt.
Tuy nhiên, những bản nhạc phối theo ngẫu hứng jazz có phần nổi trội so với các bài hát khai thác quá nhiều hiệu ứng âm thanh (vocoder), nên đôi khi đâm ra phản tác dụng. Tính tới nay, Jaime Cuadra đã ghi âm 11 album, trong đó có các tập nhạc khai thác làn điệu bolero hỗn hợp là thành công hơn cả, nhờ kết liền hoà quyện bắt nhịp cầu nối, hai lãnh vực mà thoạt nhìn rất tương phản ‘’nghịch đối’’.
Theo RFI