Sau 8 tiếng tại công sở, Thùy Trang lại trở về với những sản phẩm yêu thích của mình (Credit: ABC)Cứ tưởng chỉ sinh viên học sinh mới có thời gian để làm đồ ‘handmade’ (làm bằng tay). Ngày nay, nhân viên văn phòng cũng thích thú với công việc này vì vừa mang lại thu nhập, vừa thỏa mãn đam mê của những người khéo tay.
Đẹp, độc, lạNguyễn Thùy Trang, du học sinh Pháp ngành nghệ thuật mới trở về Việt Nam được gần một năm, hiện đang là stylist cho một công ty thời trang. Ngoài công việc chính, Trang còn tự sản xuất túi thời trang với thương hiệu Nhuộm Atelier. Ban ngày đi làm, tối về Trang lại hì hụi cắt may và thiết kế ra những mẫu sản phẩm khá độc đáo và có tính thẩm mỹ cao được bạn bè đón nhận.
Trang chia sẻ: “Làm handmade không phải đầu tư nhiều về tài chính, cái khó khăn lớn nhất chính là ý tưởng để mình cho ra đời những sản phẩm độc, lạ và đẹp chưa đụng hàng bao giờ. Khách hàng mua sản phẩm của mình chính là họ tìm kiếm cái lạ, độc, mà chưa ai có. Ngoài ra thì thời gian và sự tỉ mỉ cũng là hai yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong lĩnh vực này.”
Vốn là một họa sĩ, và là người có kiến thức thời trang khá tốt nên các sản phẩm của Trang sau khi ra đời đều được những người có gu yêu thích. Tuy nhiên, điểm yếu của các sản phẩm handmade này đó chính là giá cả. Một chiếc túi hàng Trung Quốc được bày bán la liệt ở khắp các cửa hàng quần áo thời trang hiện nay có giá từ 300 đến 400 ngàn một chiếc. Trong khi một sản phẩm handmade làm ra thì phải có giá cao gấp đôi hoặc ba. Về điều này, Trang nói thêm: “Giá của sản phẩm handmade cao là vì chúng em dùng nguyên liệu đầu vào như da, vải vóc, có chất lượng tốt hơn nhiều hàng của Trung Quốc. Hơn nữa, thời gian làm lâu hơn vì hoàn toàn làm bằng tay.”
Trang cũng cho biết thêm hiện cô có rất nhiều khách hàng tin tưởng và đặt hàng các sản phẩm của cô. Vì theo Trang, người Việt đang chú ý tới các sản phẩm trong nước hơn là bỏ tiền ra mua các sản phẩm của Trung Quốc.
Ngon, bổ, rẻBên cạnh các sản phẩm thời trang. Thực phẩm homemade (làm trong nhà) cũng là một mặt hàng được nhiều người kinh doanh. Ấn tượng nhất trong số đó là mô hình kinh doanh của Nhà Hàng Bể Cá do chị Nguyễn Thu Hương khởi xướng và quản lý. Chị Hương đã đứng ra tìm kiếm và kết nối những bà nội trợ nấu ăn ngon, có khả năng chế biến được các món ăn lạ miệng, độc đáo.
Thành phần những đầu bếp tham gia khá đa dạng. Hầu hết đều là dân văn phòng, trí thức và những người sành ăn: có người làm họa sĩ, giáo viên về hưu, một số người đang làm giám đốc marketing, chủ doanh nghiệp, chuyên gia sáng tạo, quản lý nhân sự, các bạn đã từng đi học tập làm việc ở nước ngoài.
Tuy không phải là những đầu bếp chuyên nghiệp, nhưng tất cả đều là những người thực sự yêu thích việc nấu ăn, coi việc nấu nướng là một đam mê của mình. Chị Hương cho biết, chị phân chia các đầu bếp theo các món sở trưởng của họ. Mỗi đầu bếp chỉ nấu một, hai món, sản xuất số lượng ít theo đơn đặt hàng nên chất lượng được đảm bảo.
“Chúng tôi tự sản xuất và cung cấp cả những sản phẩm thương hiệu khác do chúng tôi tuyển chọn theo tiêu chí và công thức yêu cầu. Bởi xác định kinh doanh lâu dài trong lĩnh vực thực phẩm đồ ăn thì lúc nào cũng phải đảm bảo tiêu chí: sạch, thật, ngon miệng, tinh tế và đúng kiểu”. Chị Hương chia sẻ thêm.
Chợ FacebookCả Nguyễn Thùy Trang và chị Hương của Nhà hàng Bể Cá đều chọn Facebook là kênh bán hàng chính. Theo họ, đây là một cái ‘chợ’ tiềm năng lớn, đáp ứng đầy đủ các yếu tố để kinh doanh. Vì đối tượng khách hàng chủ yếu là giới văn phòng, online cả ngày. Việc bán hàng trên Facebook chỉ việc chụp một bức hình, để giá và số điện thoại ghép vào tấm hình.
“Tuy Nhuộm Atelier mới ra đời nhưng lượng khách hàng từ fanpage của facebook gọi điện hỏi về sản phẩm đã khá tấp nập. Lúc đầu mình chỉ nghĩ làm cho vui, thỏa mãn đam mê thời trang thôi. Nhưng với tình hình này có thể mình sẽ làm lâu dài và phát triển sau này,” Trang nói.
Còn chị Hương cho biết, đợt Tết vừa qua Nhà Hàng Bể Cá liên tục rơi vào tình trạng ‘cháy hàng’ vì lượng khách đăng ký đông chưa từng thấy. Chủ yếu là các mặt hàng như giò thủ, cá kho, bánh chưng, chè kho, kẹo lạc…
Có thể nói, xu hướng những bạn trẻ thuộc giới văn phòng làm đồ handmade và kinh doanh đang ngày càng phổ biến. Nó đáp ứng được các yếu tố của người tiêu dùng hiện nay về chất lượng, mẫu mã và sự tiện lợi. Rất có thể, trong tương lai handmade sẽ là một mặt hàng đối chọi lại với các sản phẩm từ nước ngoài.
Source; ABC Australia