
Khoảng cách giữa học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khá giả ngày càng rộng hơn. (Credit: AFP) .
Một nghiên cứu mới cho thấy khoảng một phần tư học sinh Úc không học hết lớp 12, và tỉ lệ tốt nghiệp này còn thấp hơn ở các vùng hẻo lánh và các cộng đồng kinh tế khó khăn.
Các nhà nghiên cứu của Viện Mitchell Melbourne cũng cảnh báo là Úc hiện đang có hệ thống giáo dục kém công bằng hơn so với các nước phương Tây khác.
"Nhìn chung, chung ta thấy điều này là một sự lãng phí tiềm năng nhân tài,” Tiến sĩ Sara Glover, giám đốc của viện tại Đại học Victoria.
Nhóm nghiên cứu của bà phát hiện chỉ có 60 phần trăm học sinh từ những gia đình có điều kiện kinh tế xã hội thấp hoàn thành trung học, so với 90 phần trăm các em từ gia đình có điều kiện.
“Những gì chúng tôi biết là tình trạng xấu đi đối với những em có hoàn cảnh khó khăn hơn, như học sinh ở những tầng lớp kinh tế xã hội thấp và phải kể đến học sinh Thổ dân,” bà nói.
Chỉ có một nửa những thiếu niên ở Lãnh thổ Bắc Úc tốt nghiệp và chỉ có 60 phần trăm ở Tasmania.
Anna tròn 16 tuổi và học lớp 11 tại một trường công lập ở phía bắc Melbourne khi cô quyết định nghỉ học.
“Tôi đã không thể học thêm nữa, học tại một trường chính mạch, mọi thứ trở nên quá khó, nó không có sự hộ trợ mà tôi cần.”
Cô đi làm thu ngân ở siêu thị nhưng sau đó một năm cô quyết định trở lại trường học và hoàn thành lớp 12.
“Quyết định đó là vì tôi hãy còn quá trẻ và tôi không hiểu tôi muốn đến đâu theo bất cứ con đường nào hay tương lai nói chung và tôi cần sự giúp đỡ thêm đó.”
Giờ 19 tuổi cô quay trở lại trường học đặc biệt dành cho những học sinh từng bỏ học.
“Tôi nhận được sự giúp đỡ, tôi cảm thấy tốt hơn về bản thân … đó là điều tôi thật sự cần.”
“Tôi đã chọn được con đường mở ra để giúp mình và thật sự là tôi không thể hạnh phúc hơn bây giờ.”
Khoảng cách giáo dục xuất hiện từ những năm đầu đờiNghiên cứu chỉ ra rằng khoảng một phần tư học sinh bị tụt lại trong những năm học đầu đời.
“Khoảng cách bắt đầu ngày từ cuộc sống trong gia đình, ngay cả trước khi trẻ đi học vỡ lòng,” Giáo sư Danh dự về Giáo dục của Đại học Melbourne, Richard Teese nói.
“Rất khó có thể xác định nhưng có bằng chứng là trẻ em từ các gia đình rất nghèo cũng có thể thành công và đạt được mức sống bình thường mà những trẻ từ gia đình khá giả hơn nếu điều kiện của chúng khi đến trường được cải thiện.”
Tác giả của báo cáo và Giáo sư Teese tìn rằng sự tách biệt đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở trường học – theo phân bố địa lý lần hệ thống trường công và tư – khiến hoàn cảnh khó khăn của học sinh nặng hơn ở Úc so với các nước phương Tây như New Zealand và Canada.
Giáo sư Shelley Mallett từ Brotherhood of St Laurence cho biết điều này cũng góp phần tạo nên tỉ lệ thất nghiệp cao ở người trẻ tại Úc.
Giáo sư Mallett cho biết điều này có liên hệ với trình độ giáo dục của mọi người.
“Điều mà chúng ta biết là những thanh niên bỏ học sớm thường gặp khó khăn tìm việc sau khi nghỉ học.”
Tiến sĩ Sara Glover từ Viện Mitchell cho biết chương trình học nhắm vào các trường gặp khó khăn và thêm ngân sách sẽ giúp đối phó với sự chia cách ngày càng rộng tại Australia.
Theo ABC