Những trò chơi như Lego và Minecraft đóng vai trò gì trong việc phát triển sự sáng tạo ở cả trẻ em và người lớn? Chúng tôi đã tìm hiểu nghiên cứu về vấn đề này và trò chuyện với một kiến trúc sư, người tin rằng chơi và cảm giác vui đùa làm cho tư duy sáng tạo hơn.
Trẻ em học sáng tạo thông qua trò chơi. (Delphine Le Berre/ Getty Images)
Kiến trúc sư Andrew Maynard từ Melbourne thừa nhận rằng chơi các trò chơi máy tính và Lego là một phần trong thói quen hàng ngày của anh. Andrew chơi game vài giờ mỗi ngày và văn phòng của anh thường có các mô hình Lego anh tạo ra rất kỳ công.
Từng là một người đam mê trượt ván, Maynard nói bây giờ anh lấp chỗ trống của việc trượt ván bằng việc tự do di chuyển trong không gian ảo và giả tạo mình tạo ra. Maynard cho rằng trò chơi ‘cho bạn mượn sự đàn hồi bạn cần cho tư duy sáng tạo .. và tôi cảm nhận cảm giác thám hiểm và xây dựng là một điều gì đó tôi làm hằng ngày '.
“Chơi là hoạt động cơ bản với con người. Trẻ em cần chơi, bạn thậm chí không cần phải khuyến khích chúng chơi, và nếu bạn đứng lại xem, trẻ em sáng tạo ra những thứ mới theo những cách mà bạn không nghĩ tới.”
"Khi lớn hơn... chúng ta học theo một khung cấu trúc để biết nên tương tác ra sao.”
Ngày càng nhiều học giả nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa đồ chơi trẻ em chơi khi còn nhỏ và khả năng sáng tạo khi trở thành người lớn. Một nghiên cứu tiến hành gần đây ở Mỹ đã yêu cầu các sinh viên đại học chơi đồ chơi Lego để xác định những ảnh hưởng của trò chơi này tới khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên.
Giáo sư Page Moreau, giảng viên bộ môn đổi mới sản phẩm tại Đại học Wisconsin, là một trong những học giả đứng đầu nghiên cứu. Bà cho biết một nhóm sinh viên đã được giao những khối Lego riêng lẻ, trong khi một nhóm khác được giao một bộ Lego với hướng dẫn chi tiết. Nhóm thứ ba là nhóm đối chứng.
Sau khi học sinh đã hoàn thành lắp ráp các khối, mỗi nhóm được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ sáng tạo. Khi sinh viên lắp các mảnh ghép với nhau và làm theo hướng dẫn, họ thực hiện ít sáng tạo trong nhiệm vụ sau hơn so với nhóm đối chứng hoặc nhóm lắp ghép tự do.
“Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu tiếp theo để tìm hiểu hiện tượng này... bởi vì trên thực tế, hai sự việc khác nhau đang xảy ra,” bà Moreau nhận xét.
“Việc thứ nhất là thực hiện theo các bước hướng dẫn, và việc thứ hai là cố gắng tìm được một câu trả lời đúng. Trong nghiên cứu tiếp theo, hóa ra chính việc cố gắng tập trung vào một câu trả lời đúng đã làm giảm sự sáng tạo- chứ không phải việc tuân theo hướng dẫn. "
Một cảnh sáng tạo thế giới Minecraft (Philip Roeland; Flickr.com/cc/by-nc-nd/2.0)
Ông Michael Dezuanni, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em và Thanh niên tại Đại học Công nghệ Queensland, đã làm việc với các trường để xác định yếu tố nào trong trò chơi máy tính phổ biến rộng rãi Minecraft tác động lên tư duy sáng tạo.
Không giống như các trò chơi máy tính khác với kết quả đã lập trình sẵn, ông Dezuanni tin rằng bản chất kết thúc mở của trò chơi Minecraft đã khuyến khích tính sáng tạo.
"Một trong những điều thực sự thú vị đối với chúng tôi khi trò chuyện với trẻ em về trò chơi này là chúng đã bước vào trò chơi bằng rất nhiều cách khác nhau," ông Dezuanni kể.
"Đối với một số trẻ em, trò chơi này là bắn và chiến đấu với quái vật, đối với những trẻ khác, trò chơi bắt đầu bằng việc chơi lắp ráp các khối xây dựng các công trình, những đứa trẻ khác chơi khá sáng tạo, ví dụ như chơi trốn tìm với những con quái vật. Đó là một không gian chơi mở đối với trẻ em. "
Kiến trúc sư Maynard cũng cho biết có thời anh đam mê trò chơi Minecraft. Sau đó, anh nhận ra cần phải từ bỏ trò chơi "đơn giản là vì những gì anh chơi cũng là công việc anh làm, không ngừng xây dựng và xây dựng “.
Anh rất tin tưởng vào giá trị sáng tạo của trò chơi, và thấy hấp dẫn vì chính anh và con trai chơi trò này rất khác nhau trong cùng một không gian.
"Khi chúng tôi chơi Minecraft, Chúng tôi luôn ở trong cùng một thế giới và trong khi tôi chiến đấu với quái vật thì con tôi nói ‘Bố ơi, bố nhìn này, nhìn này,’ và tôi tới, ‘Ôi, con đang xây dựng ở đây. Con muốn xây dựng những xoắn ốc khổng lồ xuyên qua không gian.”
Anh Maynard tin rằng một phần lớn sức hấp dẫn của trò chơi là sự liều lĩnh liên quan - bạn có thể sáng tạo và làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đây là điều ông Dezuanni cũng đã quan sát trong lớp học. Trong thời đại mà trẻ em ít tự do do hơn về thể chất, Minecraft là một không gian, nơi trẻ em được là những đứa trẻ với nhau và được giao tiếp để thử nghiệm trong trò chơi ... việc đó không nhất thiết phải liên quan đến cha mẹ.
Theo bà Moreau, tự do và khám phá là lý do chính tại sao chơi rất quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn. Bà cho rằng chúng ta cần phải chơi nhiều hơn, chứ không phải ít hơn, khi chúng ta già đi.
Nếu bạn chơi, bạn thực sự đặt ra một tình huống khuyến khích thử nghiệm và chuyển động lỗi, và bạn cho phép mình say sưa trong sự mơ hồ, để thử nghiệm những điều trên.
"Tôi nghĩ là người lớn chúng ta có xu hướng sợ thất bại, và tôi nghĩ rằng qua các tình huống kinh doanh và rất nhiều tình huống khác trong cuộc sống thì chính nỗi sợ thất bại đã dập tắt khả năng đổi mới của chúng ta.”'
Theo ABC