PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KINH TẾ KHÓ KHĂN, NHƯNG NGƯỜI VIỆT VẪN NHẬU HÀNG NHẤT NHÌ THẾ GIỚI Trong khi thu nhập trung bình người của Việt Nam chỉ đứng hạng 8 trên 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, thì Việt Nam lại đang nắm giữ kỷ lục tiêu thụ bia với gần 3 tỷ lít trong năm 2012. Trong những ngày nóng nực nhất của mùa hè tại Việt Nam, và dường như nhiều thành phố cũng đang ở trong cơn khát bia. Các nhà máy sản xuất bia ở Việt Nam vẫn phải chạy hết công suất mà không đủ bán. Cơn khát này đã kéo dài nhiều năm và dường như chưa hề có điểm dừng. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, 3 tỷ lít bia đã trôi qua cổ họng người Việt Nam trong năm 2012. Lượng bia một người Việt trung bình uống 1 năm là 32 lít, xếp thứ nhất khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Cộng và Nhật.
Nếu chỉ tính trung bình 22,000 đồng một lít bia, lấy theo giá bia Hà Nội thì người Việt đã chi tiêu 3 tỷ Mỹ kim một năm cho thứ nước uống có men này. Sức uống đáng nể của người tiêu dùng Việt Nam đã khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp nhập cảng và phân phối các loại bia trên thị trường. Nhiều nhãn bia ngoại từ châu Âu hay châu Mỹ giờ đã trở nên quen thuộc với nhiều người, cho dù giá các loại bia này cao gấp 2 đến 3 lần so với bia sản xuất trong nước. Với thực tế, tốc độ tiêu thụ bia tại thị trường Việt Nam chỉ tăng mà không giảm, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại đặt mục tiêu tiêu thụ hàng tỷ lít bia trong những năm sắp tới.
Năm 2010, theo thống kê của nhãn hiệu bia nổi tiếng Heineken, người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu này, chỉ sau Mỹ và Pháp. Với mức tiêu thụ đó, thành tích Việt Nam đạt được là người Việt luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Con số tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước 15%. Hiện tại theo cách tính thâm thủng ngân sách và nợ nước ngoài hiện nay, Việt Nam đang nợ ở mức trên 70,576 tỷ Mỹ kim; chia trung bình cho mỗi người dân phải gánh số nợ công 788 Mỹ kim mỗi người. Và dù nợ mịt mờ tương lai, người Việt trong nước vẫn ung dung, phó mặc. Người đương thời chỉ quan trọng là mình đang được hưởng thụ gì, được ăn uống ra sao, bất kể tương lai con cháu của mình ra sao.
SBTN