Thuở nhỏ khi đi học giáo lý, chúng ta vẫn còn nhớ hàng chữ đầu tiên trong sách giáo lý là câu: “Hỏi có mấy Đức Chúa Trời?” Trí khôn của chúng ta lúc đó thật ngơ ngác, chẳng biết có mấy Đức Chúa Trời.
Khi về tới nhà, mẹ hỏi có mấy Đức Chúa Trời? Thằng con tỉnh khô nói với mẹ rằng có ba Đức Chúa Trời. Mẹ phang cho ngay một câu, “Mày học giáo lý như thế làm sao mà được xưng tội rước lễ lần đầu!” Thằng con hoảng quá chợt nhớ ra “À chỉ có một Đức Chúa Trời mà Ngài có Ba Ngôi: Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con, Ngôi Thứ Ba là Thánh Thần.”
Bức họa về Thiên Chúa Ba Ngôi trên một bức tường của ngôi nhà thờ cổ ở Newfoundland, Bắc Canada. (Luchschen/ Getty Images)
Một em bé đã xưng tội và rước lễ lần đầu thì biết chắc chắn về điều giáo lý căn bản này. Khi tới tuổi trưởng thành, người Kitô giáo không thể nói sai lầm về tín điều căn bản đó. Nhưng để giải nghĩa tại sao có một Thiên Chúa duy nhất mà Ngài có Ba Ngôi thì người tín hữu lại không thể làm được. Ngay cả những nhà thần học giỏi giang nhất cũng không có thể giải thích thấu đáo được mầu nhiệm này. Chẳng có ai trên đời có thể thấu hiểu được hoàn toàn mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Tất cả mạc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi đã được hoàn tất trong Chúa Giêsu Kitô. Ngài chính là Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngài đã mạc khải Thiên Chúa cho chúng ta. Ai thấy Ngài là thấy Thiên Chúa: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” Ai từ chối Ngài thì cũng là từ chối Thiên Chúa: “Ai từ chối Thầy là từ chối Đấng đã sai Thầy.”
Cũng theo mạc khải của Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần được sai đến thì phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Và trước khi Chúa về trời, Ngài đã nói với các tông đồ rằng, “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần…”
Đây là những mạc khải rõ ràng về Ba Ngôi Thiên Chua. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm để suy niệm. Nhưng trí năng của con người sẽ không bao giờ hiểu thấu được hết mầu nhiệm cao cả đó. Đây cũng chính là bài học mà Thánh Augustinô đã nhận ra khi thánh nhân nhận thức được rằng trí khôn của con người rất hữu hạn, không có thể hiểu thấu về bản thể của Thiên Chúa vô cùng.
Vậy suy niệm về Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là để hiểu thấu được bản thể của Ngài cho bằng hiểu thấu và nhận ra sự cao cả vô biên và tình thương không thể dò thấu của Ngài.
Từ những mạc khải trên, chúng ta đi tới kết luận rằng không thể có tôi, không thể có vũ trụ này nếu không có Thiên Chúa Ba Ngôi. Nếu có Thiên Chúa Ba Ngôi thì chúng ta phải yêu mến Ngài. Chúng ta phải biết đi tìm Ngài và thật sự Ngài không ở đâu xa xôi vì Ngài ở trong chính cung lòng của những người đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội.
Sự cao cả và tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi sẽ là sự khám phá vô cùng và mãi mãi không bao giờ cạn ngay cả khi chúng ta được nhìn thấy Thiên Chúa nhãn tiền trong cõi đời đời. Hành trình nhận ra Ngài và yêu mến Ngài sẽ là hành trình trong suốt cuộc đời này để rồi sẽ được đối diện với Ngài trong cuộc đời sau khi chúng ta bước qua ngưỡng cửa sự chết để vào cuộc sống đời đời.
Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi giúp chúng ta biết đón nhận tình yêu của Ngài, biết mở rộng tâm hồn đón nhận những anh chị em chung quanh mình, và cùng nhau tiến bước về hưởng kiến Thiên Chúa Ba Ngôi muôn đời.
LM TRẦN VĂN KIỂM (Báo Viễn Đông)