Vì giá của những sản phẩm kỹ thuật dành cho giới tiêu thụ, chẳng hạn như như máy vi tính tablet điện tử dành cho việc sử dụng cá nhân, đều đã giảm bớt giá trong những năm gần đây, nên nhiều trường học tận dụng cơ hội này để mua một số lượng lớn những thứ máy móc như vậy cho các học sinh sử dụng làm học cụ. Tuy nhiên, hiện nay người ta đang thắc mắc phải chăng các trường đi quá nhanh và quá sớm trong việc đem kỹ thuật số vào trong các lớp học, và một số phần quan trọng của việc học không bị mất đi trong ánh chói ngời của màn hình iPad.
Ông Patrick Gray, người viết bài cho tạp chí Tech Republic, không phải là một người quá bảo thủ. Ông là một người đam mê khoa học kỹ thuật ứng dụng và tin rằng việc thận trọng áp dụng kỹ thuật tân tiến vào việc học có thể làm nên những điều kỳ diệu. Thật khó mà không bị cuốn hút bởi mọi thứ mà Windows hoặc một máy tính bảng Android biến thành những điều có thể làm được, nhất là khi xem xét tiến trình này diễn ra nhanh như thế nào.
Thế nhưng ông cũng khuyến cáo mọi người cần phải làm nhiều việc khác nữa để nâng cao phẩm chất cho các trường học của chúng ta, chứ không chỉ là nhờ một phép lạ nào đó từ silicon.
Mặc dù là người hưởng nhờ lợi ích của khoa học kỹ thuật ứng dụng ở nhà trường, chúng ta không nhất thiết phải chủ trương trang bị cho mỗi học sinh một máy vi tính tablet, cho phép Wikipedia được sử dụng như là một nguồn chính cung cấp thông tin kiến thức, và cho phép những đoạn phim video chiếu trên trang mạng YouTube về các sinh vật dưới nước, thay thế cho một cao điểm của các thế hệ trước khi còn học ở trường tiểu học: đi ủng cao su và cầm vợt bắt nòng nọc và bọ nước, dưới sự bảo trợ của khoa học.
Nói chung, máy vi tính tablet và kỹ thuật tân tiến có vẻ trở thành những công cụ làm tăng tốc độ cho việc giảng dạy có hiệu quả. Tuy nhiên, ở Mỹ, những thứ máy móc ấy cũng thường được sử dụng để thay thế cho việc giảng dạy hữu hiệu.
Những người nào lãnh đạo nhà trường mà hy vọng rằng các công ty tự chúng có thể cung cấp thêm một ít nét rõ ràng đều có thể nhờ cậy không đúng người. Nghĩ cho cùng, trong số ấy có nhiều công ty, chẳng hạn như Apple nói riêng, đã o bế các trẻ em từ trước khi chúng bắt đầu đi học chỉ nhằm mục đích là chúng có thể đòi hỏi những sản phẩm của Apple khi chúng đến tuổi tới trường.
Patrick Gray cho biết rằng đối với Apple, thì thị trường giáo dục không phải chỉ là chuyện cải thiện giáo dục, mà chính yếu là biến các em học sinh thích sử dụng Apple về sau này trở thành những người lớn ưa dùng Apple.Và kết quả của tất cả của toàn bộ sự phát triển kỹ thuật này trong các trường học là gì?
Liệu một thế hệ được dạy trên máy tablet sẽ bỏ lỡ hay không những lợi ích của việc học tập bằng kinh nghiệm? Cứ khách quan mà quan sát các lớp hóa học của đại học iTunes University, chứ không phải là hít mùi diêm sinh của tóc bị đốt cháy bởi lửa ga từ ống Bunsen trong phòng thí nghiệm.
Đàng khác, ông Patrick cứ thắc mắc không biết có một người nào giống ông cách đây ba chục năm, tỏ bày than phiền - đương nhiên bằng những chữ viết tay - về sự xâm lăng của những thể chế quý tộc của việc học bằng Apples, Commodores, Tandys, và các máy tính IBM thỉnh thoảng mới dùng. Ông đã có thể chế giễu cái con người cộc cằn này, là người cảm thấy có thể tìm hiểu luận lý học mà không cẩn tới cái nạng của ngôn ngữ thảo chương GW-BASIC.
Theo Viendongdaily