Người quan tâm tìm hiểu về sách giáo khoa điện tử Classbook. (Đăng Ninh) (Credit: ABC)Classbook – sách giáo khoa điện tử đầu tiên của Việt Nam vừa được ra mắt trong thời gian vừa qua đang nhận được sự quan tâm cũng như phản ứng của đông đảo các vị phụ huynh, học sinh. Classbook ra đời có làm giảm áp lực học hành cho học sinh hay không? Người dạy và người học được lợi gì từ việc sử dụng classbook? Và classbook có đóng góp gì vào vấn đề cải cách giáo dục ở Việt Nam hiện nay?
Anh Nguyễn Minh Quân, có con đang học lớp 7 tại trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, Hà Nội, chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc số hóa sách giáo khoa cho các cháu. Bây giờ mỗi tối nhìn con chuẩn bị sách để sáng hôm sau đi học đến mình còn thấy mệt huống chi các cháu nhỏ. Quá nhiều sách và tài liệu. Ngày xưa mình đi học bằng cặp sách nhẹ nhàng giờ phải dùng ba-lô mới để hết sách”.
Trong khi đó, chị Lý Thị Minh Hiền, có con đang học lớp 11 trường THPT Tây Hồ, lại đang đắn đo: “Nếu như cháu còn nhỏ, đang học cấp 1, hoặc cấp 2 thì tôi sẵn sàng cho cháu sử dụng classbook. Nhưng con gái tôi sang năm thi đại học rồi, bây giờ thay đổi chính sách giáo khoa thì không biết kiến thức sẽ thay đổi như thế nào. Vì thực sự tôi không biết classbook là gì, tìm hiểu thì thấy nó giống cái ipad. Nhưng cháu lại rất thích, nên tôi cũng đang phân vân suy nghĩ”.
Có lẽ, classbook ở Việt Nam vẫn còn là một điều mới mẻ nhiều phụ huynh chưa biết công năng. Trong khi trên thế giới nhiều quốc gia đã áp dụng classbook trong việc dạy học. Điều này cho thấy những người thực hiện chương trình này còn phải mất nhiều công trong việc truyền thông, quảng bá classbook đến cái vị phụ huynh. Đặc biệt là phụ huynh ở nông thôn, điều kiện dân trí chưa cao.
Để tìm hiểu rõ hơn về classbook ở Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Phạm Trúc Trương Lương, Giám đốc Công ty cổ phần sách giáo dục EDC, đơn vị thực hiện dự án classbook tại Việt Nam.
Radio Australia (RA): Classbook sẽ thay thế cho sách giáo khoa trong 12 năm học được không? Mỗi năm cần chỉnh lý thông tin thì phải cập nhật như thế nào?
Ông Phạm Trúc Trương Lương: Classbook cài sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho 12 năm học, tức là có đầy đủ số lượng sách cơ bản mà một học sinh phổ thông cần có khi tới trường. Ngoài ra, trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có quyền được tải về mọi tái bản của các cuốn sách này từ trang Classbook Store (http://classbook.vn), sẽ được phát hành song song với bản trên giấy.
RA: Xin ông cho biết 20 ứng dụng trên classbook nổi bật là những gì?
Ông Phạm Trúc Trương Lương: Đây là các ứng dụng bổ trợ cho các môn học hoặc hoạt động học tập của học sinh. Đó có thể là những tiện ích (utility) như ghi âm, giúp học sinh có thể ghi lại bài giảng hoặc sử dụng phụ trợ khi học ngoại ngữ, ứng dụng quản lý thời khóa biểu, ứng dụng ghi chép. Ngoài ra còn có các ứng dụng bổ trợ cho các môn học như Vẽ, Âm nhạc, Tiếng Anh, Sinh học, Địa lý,… Chúng tôi cũng phát triển thiết bị Classbook như một môi trường mở và muốn hợp tác với các đơn vị phát triển ứng dụng và nội dung liên quan đến giáo dục để phân phối sản phẩm của họ trên Classbook.
RA:Hiện tại mức giá hơn 4 triệu cho 1 chiếc classbook có thể coi là rẻ nhưng với các gia đình ở nông thôn thì tôi nghĩ rằng họ vẫn chưa sẵn sàng. Các ông có tính tới trường hợp này không?
Ông Phạm Trúc Trương Lương: Với Classbook, trước hết chúng tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm tốt cho các em học sinh, giúp các em tới trường nhẹ nhàng hơn và việc học tập của các em thú vị và hiệu quả hơn, với một mức giá cả hợp lý. Bản thân nhu cầu thị trường cũng sẽ là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến giá sản phẩm. Để sản phẩm tới được đông đảo hơn các em học sinh ở nhiều vùng miền khác nhau trong cả nước, có thể sẽ có phiên bản Classbook với cấu hình thấp hơn và tương ứng giá sẽ rẻ hơn.
RA:Chắc chắn sẽ có tình trạng trong một lớp thì có học sinh dùng classbook và học sinh dùng sách giáo khoa. Điều này có ảnh hưởng gì không tới việc học và phát triển của học sinh?
Ông Phạm Trúc Trương Lương: Khi phát triển thiết bị Classbook, chúng tôi luôn cân nhắc thực tế rằng nó sẽ được dùng song hành với sách giấy trong lớp học. Sách giáo khoa điện tử vì vậy trước hết là nội dung sách giáo khoa truyền thống được số hóa. Mọi dữ liệu đa phương tiện và các chức năng tương tác của sách giáo khoa điện tử đều được xây dựng như phần mở rộng của sách truyền thống. Phần mở rộng này cho phép các em có thể tự học, tự kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu bài của mình, và tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến bài học một sach sống động hơn.
Tuy nhiên, khi tới lớp, các em vẫn có trong tay nội dung của các cuốn sách giáo khoa thông thường. Nếu giáo viên yêu cầu các em học sinh lật một trang sách cụ thể trong sách giáo khoa, thì sẽ không có sự khác biệt nào giữa các bạn sử dụng Classbook và các bạn sử dụng sách giấy.
RA:Xin cám ơn anh về những chia sẻ này.
Source: ABC Australia