Hàng năm, hãng rượu bia quốc doanh Hà Nội (Habeco) đều tổ chức một ngày “Hội bia Hà Nội” với hàng người tham dự được cho uống bia miễn phí mà báo chí ở Việt Nam mô tả là “Người dân hào hứng tham gia.” (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)HÀ NỘI (NV) .- Nền kinh tế đang có nhiều khó khăn với hàng ngàn công ty xí nghiệp phải đóng cửa mỗi tháng, nhưng riêng ngành sản xuất bia rượu của Việt Nam lại tăng trưởng rất mạnh.
Đây là một dấu hiệu không có gì lành mạnh của nền kinh tế Việt Nam khi người dân nói chung và dân không có việc làm nói riêng bỏ tiền và thời giờ vào việc uống rượu uống bia.
Theo báo cáo của Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải Khát Việt Nam thì ngành này tăng trưởng được 20% trong 6 tháng đầu năm nay, báo Dân Trí tường thuật hôm Thứ Hai 14/8/2013.
Chỉ số tăng trưởng của ngành này, 6 tháng đầu năm, được nêu ra trong báo cáo là 10.5% trong khi tất cả các ngành công nghiệp chế biến gộp chung chỉ tăng trưởng được có 5.7%.
Sản xuất toàn ngành bia ở Việt Nam giai đoạn vừa kể là 1,373 triệu lít, tăng 10.7% so với năm ngoái. Riêng hãng bia quốc doanh Sài Gòn (Sabeco) cho ra thị trường hơn triệu lít, tăng 8.8% trong khi hãng bia Hà Nội (Habeco) sản xuất gần 300 triệu lít, tăng 13.7%. Hai công ty quốc doanh Sabeco và Habeco cùng hai công ty ngoại quốc sản xuất tại Việt Nam, Heineken và Carlsberg chiếm đa số thị phần bia rượu tại Việt Nam.
Theo các con số thống kê của Bộ Tài Chính CSVN nêu ra hồi giữa Tháng Bảy, 6 tháng đầu năm 2013, có khoảng 25,000 công ty xí nghiệp đóng cửa, tức trung bình có 4,166 hãng xưởng dẹp tiệm vì không bán được hàng hay không còn vốn để sản xuất. Những công ty xí nghiệp này đóng cửa thì nhà nước thất thu thuế, nhân công thất nghiệp có thể cả triệu người. Nhưng các công ty sản xuất bia rượu tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đều mỗi năm khoảng hơn 10% mà báo Dân Trí nói rằng “đóng góp trên 20,000 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước”.
Ngày 7/5/2013, Bộ Công Thương CSVN đưa ra con số thống kê cho thấy năm 2012, dân Việt Nam đã tiêu thụ gần 3 tỉ lít bia, quy thành tiền thì cũng khoảng 3 tỉ đô la. Việt Nam là nước tiêu thụ bia rượu hàng thứ 25 trên thế giới, vùng Á Châu thì đứng hàng thứ 3 nhưng nếu nói riêng ở khu vực Đông Nam Á thì thường đứng nhất dù Việt Nam là một nước nghèo khó.
Trong những năm qua, mỗi năm công ty bia Hà Nội đều tổ chức một ngày “Hội Bia Hà Nội”, cho hàng ngàn người uống bia miễn phí tại rất nhiều tỉnh thị cả nước mà báo chí ở Việt Nam mô tả người dân “hào hứng tham gia”.
Thống kê về tai nạn giao thông ở Việt Nam có năm cho biết hơn 70% các tai nạn xe cộ là do người chạy xe gắn máy. Trong đó, phần không nhỏ người gặp nạn có tỉ lệ cồn trong người rất cao. Người nghèo thiếu tiền ăn nhưng vẫn chi tiền vào bia rượu.
Ngày 14/8/2013, bản tin của công ty bia Hà Nội (Habeco) viết nhân lễ kỷ niệm “55 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì” có nhiều chức sắc cao cấp trong đảng và nhà nước CSVN tới dự, rằng “Trong suốt quá trình hoạt động, HABECO luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định đời sống cho hàng nghìn lao động, tham gia tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước”.
Theo báo Người Việt