11 - Địa ngục Sông Tro:
Tại sao gọi là địa ngục Sông Tro?
Tại nơi đây tối om, nước đen ngòm, sôî sùng sục, chảy cuồn cuộn, độc khí phừng phực xông lên, âm
vang thật đáng sợ, từ dưới gươm giáo nhọn hoắt chĩa lên, hai bên bờ sông có rừng kiếm, có ngục tốt và
thú dữ nữa. Tội nhân ở trong sông trồi lên hụp xuống theo sóng nước, bị gươm giáo đâm xỉa khiến da
thịt nát tan, đau đớn cùng cực, kêu la rùng rợn, vì tội báo chưa hết nên chưa thể chết được.
Chịu khổ trong Sông Tro một thời gian lâu dài, tội nhân được ra, vội chạy càn, mong cầu cứu hộ,
nhưng lại bị nghiệp kéo nên lại sa địa ngục Rừng Đao Kiếm.
12 - Địa ngục Rừng Đao Kiếm:
Tại sao gọi là địa ngục Rừng Đao Kiếm?
Vừa bước vào là cả một rừng đao kiếm đụng da xẻ thịt, lại có chó dữ đuổi cắn lôi, tội nhân vội trèo
leo lên cột trốn, vừa thoát khỏi chó dữ lại bị gươm đao từ trên chĩa xuống, còn có chim mỏ sắt mổ mắt
mổ đầu; tội nhân vội tụt xuống lại bị đao kiếm ở dưới chĩa lên đâm xỉa, thân thể nát tan, chẳng còn chỗ
nào nguyên vẹn, thật là đau đớn muôn phần, nhưng vì tội chưa sạch nên chưa thể chết được; thọ khổ lâu
dài như thế, sau được ra vội chạy cho xa, nhưng lại lọt vào địa ngục Búa Rìu.
13 - Địa ngục Búa Rìu:
Tại sao gọi là địa ngục Búa Rìu?
Tội nhân vừa vào liền bị ngục tốt nắm đầu đè trên bàn sắt nóng, dùng búa rìu chặt chân, chặt tay, cắt
tai, xẻo mũi; tội nhân đau đớn vô cùng, khóc kêu thê thảm, nhưng tội ác vẫn còn nên không thể chết
được.
Sau thời gian chịu khổ lâu dài, tội nhân được ra khỏi nơi đó, hoảng hốt chạy liều mong cầu thoát khỏi
nạn khổ đau, nhưng bởi tội cũ kéo lôi, bất ngờ lại sa vào địa ngục Sài Lang
14 - Địa ngục Sài Lang:
Tại sao gọi là địa ngục Sài Lang?
Địa ngục Sài Lang có đủ thứ chó sói to lớn hung dữ, tranh nhau cắn xé chân tay, thân người đầu mặt
đều bị chúng xúm vào cắn xé kéo lôi, làm cho thịt da nát tan, đau đớn cùng cực, thét kêu thảm thiết,
nhưng vẫn chưa chết được; chịu đau khổ lâu dài ở đó, tội nhân sau thoát khỏi địa ngục Sài Lang, nhưng
bất ngờ lại đến địa ngục Rừng Cây Lá Kiếm.
15 - Địa ngục Rừng Cây Lá Kiếm:
Tại sao gọi là địa ngục Rừng Cây Lá Kiếm?
Tại đây, có những cơn gió rít thổi giật từng hồi, làm cho rừng cây lá bằng sắt sắc như gươm đao rơi
rụng bay tứ tung như tên bắn. Những lá sắt ấy bay chạm đâu đứt đó, khiến da thịt, tai mũi, tay chân tội
nhân rơi lả tả như sung rụng; chưa hết, lại có quạ mỏ sắt mổ đầu mổ mắt, moi ruột moi gan, tội nhân kêu
la thảm thương vẫn không chết được; tội nhân chịu đau khổ như thế lâu dài, sau được ra khỏi, đã tưởng
thoát nạn, lại bị nghiệp lực dẫn nên chạy lọt vào địa ngục Băng Giá.
16 - Địa ngục Băng Giá:
Tại sao gọi là địa ngục Băng Giá?
Ở trong đó, gió buốt từng cơn thổi liên tiếp không dứt, khiến tội nhân lạnh thấu xương tủy, da thịt tê
cứng nứt nẻ, máu mủ rướm ra rồi khô cứng lại như đá; tội nhân đau đớn vô ngần, kêu gào không thành
tiếng nữa, mệt mỏi đến chết đi, đến đây, tội nhân mới thoát nạn, và được chết ở địa ngục.
2) – Đại địa ngục Dây Đen:
Tại sao gọi là đại địa ngục Dây Đen?
Ở ngục này, các ngục tốt bắt tội nhân quăng lên bàn sắt nóng, kéo tay chân ra, rồi dùng sợi dây sắt
nóng đỏ căng trên thân thể tội nhân, khiến cháy xém kẻ thành đường kẻ trên thân thể, rồi ngục tốt dùng
búa sắt nóng xẻ theo đường sợi dây. Ví như thợ mộc dùng dây kẻ trên gỗ để xẻ vậy, thân thể tội nhân bi
chẻ ra khiến đau đớn trăm bề, không sao diễn tả hết được, vì tội quá nặng, nên chưa thể hết, không thể
chết được; rồi sau khi kẻ dây trên thân tội nhân, ngục tốt dùng cưa cưa tội nhân như cưa cây gỗ, khiến
đau đớn vô cùng.
Ngục tốt lại bắt tội nhân đi giữa những sợi dây sắt nóng đỏ, đồng thời có những cơn gió thổi mạnh
làm những sợi dây ấy quấn vào thân thể tay chân, đốt cháy da thịt tới xương, đau đớn muôn phần; lại
nữa, ngục tốt còn bắt buộc tôi nhân mặc áo bằng dây lưới sắt nóng đốt cháy da thịt khắp thân thể, nên
đau đớn cùng cực.
Vì tội cũ chưa sạch được nên tội nhân chưa thể chết, sau thời gian thụ báo lâu dài, tội nhân ra khỏi
đó, hoảng hốt chạy càn, mong thoát nạn, nhưng vì nghiệp lực dẫn dắt lại đến địa ngục Cát Đen, rồi địa
ngục Phân Dãi, địa ngục 500 Đinh Sắt v.v.... và cuối cùng là địa ngục Băng Giá, tức là tội nhân phải thụ
hình trải qua 16 địa ngục nhỏ; tội nhân chỉ thoát được khi tội ác đã hết và lúc đó tội nhân mới được chết.
3) – Đại địa ngục Đá Ép:
Tại sao gọi là đại địa ngục Đá Ép?
Trong địa ngục này có nhiều núi đá, khi tội nhân đi vào thì tự nhiên hai núi khép lại ép thân thể xẹp lép,
xong rồi núi trở lại như cũ, khi ấy thân thể tội nhân trở lại bình thường, cứ như vậy tiếp diễn mãi mãi, khiến
tội nhân đau đớn sợ hãi vô cùng.
Trong ngục Đá Ép còn có voi sắt lớn toàn thân bốc lửa, vừa chạy vừa kêu rống đến giày đạp tội nhân
nát tan máu me dầm dề, thật là khủng khiếp; còn nữa, ngục tốt bắt tội nhân nằm trên tảng đá lớn, lấy tảng
đá khác đè lên, rồi xoay tảng đá làm cho thân thể tội nhân bị nghiền nát tan, đau đớn khóc la thê thảm.
Lại nữa, các ngục tốt bắt tội nhân bỏ vào cối sắt lớn, rồi dùng chày sắt dộng xuống, làm thân thể nát
nhừ như giã cua giã giò, tội nhân thét lên rùng rợn, đau đớn cùng cực, không diễn tả được.
Sau thời gian lâu dài chịu khổ ải như thế, tội nhân được ra khỏi địa ngục Đá Ép, đã tưởng thoát nạn,
hốt hoảng chạy liều, mong cầu cứu hô, nhưng vẫn bị nghiệp ác dẫn đường, nên lại vào địa ngục Cát
Đen, rồi vào địa ngục Phân Dãi, địa ngục 500 Dinh Sắt v.v... cho tới địa ngục Băng Giá là địa ngục nhỏ
thứ 16, tất cả những sự hành hình cũng như trên, sau đó tội nhân mới chết được.
4) – Đại địa ngục Kêu La:
Tại sao gọi là đại địa ngục Kêu La?
Vì ở đấy, các ngục tốt bắt tội nhân bỏ vào trong vạc nước nóng sôi sục, tội nhân ở trong vạc trồi lên
lộn xuống, đau đớn vô cùng, kêu la thảm thương; Rồi ngục tốt bắt tội nhân bỏ trên lò nướng bằng sắt lửa
đỏ hừng hực, thiêu đốt tội nhân, đau đớn muôn phần, kêu gào thảm thiết; lại nữa, ngục tốt dùng gắp sắt,
gắp lật tội nhân trở qua trở lại giống như nướng thịt, toàn thân cháy hết, chỉ còn là cục than đen thui.
Trải qua thời gian lâu dài như thế, tội nhân ra khỏi ngục Kêu La, mong được an ổn. Nhưng lại bị tội ác
xưa đưa đẩy, nên lại đi vào ngục Cát Đen, rồi ngục Phân Dãi, đến ngục 500 Đinh Sắt v.v... cho tới địa
ngục thứ 16 là ngục Băng Giá, với những hình phạt như trên, và sau đó tội nhân mới được chết.
5) – Đại địa ngục Kêu La Lớn:
Tại sao gọi là đại Địa Ngục Kêu La Lớn?
Vì ở đây ngục tốt bắt tội nhân bỏ vào nồi sắt lớn, nước sôi sùng sục, nấu nhừ tội nhân, kêu la gào
thét, đau khổ vô cùng; ngục tốt lại bắt tội nhân bỏ vào chậu sắt lớn, rồi chậu sắt nhỏ, nấu rục thịt xương,
đau khổ trăm phần, vẫn không chết được; rồi ngục tốt bắt tội nhân bỏ vào vạc dầu nhỏ sôi khói lên ngùn
ngụt, chiên thân thể co quắp, đau đớn kêu gào thảm thiết.
Lại nữa, ngục tốt nắm tội nhân quẳng vào vạc lớn, lửa cháy hừng hực bên dưới, dùng gắp sắt lật sấp
lật ngửa tội nhân như chiên cá ram thịt, tội nhân đau đớn khóc kêu thê thảm, nhưng chẳng thể chết được
vì tội cũ chưa trả xong.
Sau một thời gian lâu dài chịu cực hình như thế, tội nhân được ra khỏi nơi ấy, nhưng vẫn bị nghiệp
báo đưa đường, nên lại vào địa ngục Cát Đen, rồi vào địa ngục Phân Dãi, địa ngục 500 Đinh Sắt, v.v...
địa ngục Băng Giá, ở những địa ngục này, hình phạt cũng như thế, thọ khổ xong tội nhân mới được chết.
6) – Đại địa ngục Thiêu Nướng Lớn:
Tại sao gọi là đại địa ngục Thiêu Nướng Lớn?
Tại địa ngục này quỷ ngục bắt nhốt tội nhân trong thành sắt lớn, rồi cho phát hỏa, cả trong lẫn ngoài
thành đều cháy đỏ rực, thiêu nướng tội nhân; tội nhân trong ấy không thể chạy đâu thoát, nên kêu gào
thảm thiết, thịt da cháy rụi hết; tội nhân lại bị bỏ qua nhà sắt, rồi chuyển qua lầu sắt, lò gốm sắt, ở những
nơi này đều bị lửa đốt lâu dài, đau đớn cùng cực, không thể tả hết được.
Lại nữa, ngục tốt quăng tội nhân vào chảo lớn đốt nóng đỏ để rang tội nhân, ngục tốt dùng cây sắt
đảo tội nhân trong chảo, khiến da thịt cháy tiêu, đau đớn cùng cực, khóc kêu kinh hoàng, nhưng tội cũ
chưa hết, nên chưa thể chết được.
Sau một thời gian chịu khổ lâu dài như thế, tội nhân ra khỏi địa ngục Thiêu Nướng Lớn, vội vàng trốn
chạy, mong đến nơi yên ổn, nhưng lại bị nghiệp đưa đường, bất ngờ tội nhân lại vào địa ngục Cát Đen,
rồi vào địa ngục Phân Dãi, địa ngục 500 Đinh Sắt v.v... cho tới địa ngục Băng Giá, với các hình phạt cũng
như các địa ngục trên, và sau đó thì chết.
7) – Đại địa ngục Thiêu Nướng Nhiều Lần:
Tại sai gọi là đại ngục Thiêu Nướng Nhiều Lần?
Vì tại ngục này có nhiều hầm lửa, ngục tốt bắt tội nhân ghim vào cây chĩa sắt, rồi cho vào hầm lửa
đốt; sau lấy ra, rồi lại cho vào hầm lửa khác, cứ như thế cho vào lò đốt cháy thành than, lấy ra hình thù
nguyên trở lại, rồi lại đút vào hầm khác, liên tiếp như thế vô số lần, khiến da thịt cháy tiêu, đau đớn muôn
vàn, kêu la khủng khiếp, nhưng vì tội chưa hết, nên tội nhân chẳng thể chết đi được.
Thọ khổ như thế trong thời gian lâu dài, sau cũng được ra khỏi ngục này, tội nhân hoảng hốt chạy
bừa, mong thoát hiểm, nhưng lại bị nghiệp chướng lôi vào địa ngục Cát Đen, rồi vào địa ngục Phân Dãi,
địa ngục 500 Đinh Sắt v.v... địa ngục Băng Giá, sự trừng phạt cũng như thế, và sau đó tội nhân được
chết.
8) – Đại địa ngục Vô Gián:
Tại sao gọi là đại địa ngục Vô Gián?
Vì ở ngục này, ngục tốt bắt tội nhân lột da từ đầu đến chân, rồi dùng da ấy cột tội nhân vào xe đầy
lửa, rồi cho xe chạy kéo tội nhân lết trên đường sắt nóng, làm cho thân thể, tay chân nát tan, đau đớn
cùng cực, kêu gào thảm thương.
Rồi bốn bề của thành sắt này lửa cháy dữ dội, từ Đông sang Tây, từ Tây sang Đông, từ Bắc xuống
Nam, từ Nam lên Bắc, từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, đâu đâu cũng có lửa cháy, chúng sanh tội
nhân không chạy đâu cho khỏi lửa đốt cháy, toàn thân cháy thành cây than hồng, đau đớn vô cùng.
Tội nhân ở trong ngục này chịu khổ lâu dài, sau đó cửa địa ngục tự nhiên mở, tội nhân liền chạy đến
hướng cửa mong thoát khổ, nhưng trong khi chạy, các bộ phận của thân thể tự nhiên phát ra lửa cháy.
Cũng như người cầm bó đuốc lớn chạy ngược chiều gió, lửa đốt đầu mặt tay người cầm đuốc. Khi chạy
đến gần thì tự nhiên cửa địa ngục khép đóng lại, bấy giờ tội nhân ngã lăn ra nằm trên nền sắt nóng bỏng
đốt da cháy thịt, đau đớn cùng cực, khóc kêu như trong xa mạc.
Lại nữa, trong địa ngục Vô Gián, tội nhân luôn luôn lúc nào cũng có đôi mắt hung ác, tai chỉ được
nghe những âm thanh khủng khiếp, mũi chỉ toàn ngửi mùi hôi tanh nồng khét, thân chỉ xúc chạm vào toàn
là đau đớn, ý chỉ nghĩ điều ác, và muốn thoát khổ, nhưng chẳng lúc nào không khổ, nên gọi là đại địa
ngục Vô Gián.
Thụ khổ trong thời gian lâu dài, tội nhân được ra khỏi nơi khổ não ấy, hoảng chạy, mong được cứu hộ,
nhưng vì tội quá khứ lôi kéo, bất ngờ lại đến địa ngục Cát Đen, rồi đến địa ngục Phân Dãi, địa ngục 500
Đinh Sắt, v.v..., địa ngục Băng Giá; những hình phạt cũng như thế, sau đó tội nhân qua đời, thoát khỏi địa
ngục, sinh đến cõi khác.
Lúc ấy đức Phật nói kệ diễn tả các cảnh giới Địa Ngục:
Thân miệng ý bất thiện,
Đều đọa địa ngục Tưởng,
Chịu khổ không thể tránh,
Sợ hãi lông dựng ngược.
Ngỗ nghịch với cha mẹ,
Hủy báng Phật, Thanh văn,
Đọa địa ngục Dây Đen,
Khổ đau không thể tả.
Vì tạo ba ác nghiệp,
Nên đọa núi Đá Ép,
Sân hận rồi sát sanh,
Đọa địa ngục Kêu La.
Thường có những tà kiến,
Bị lưới ái vây kín,
Tạo hạnh đê hèn này,
Đọa địa ngục La Lớn.
Thiêu nướng các chúng sinh,
Đều đọa ngục Thiêu Nướng,
Làm các hạnh ác tệ,
Đọa ngục Thiêu Nướng Lớn.
Làm các tội cực trọng,
Phải sinh đến cõi ác,
Đọa địa ngục Vô Gián,
Thọ tội không thể tả.
Tám địa ngục lớn đó,
Toàn là màu lửa đỏ,
Đều do ác nghiệp xưa,
Thụ khổ không thể tả.
IV) MƯỜI ĐỊA NGỤC LỚN KHÁC:
Giữa hai núi Kim Cang còn có 10 địa ngục lớn khác nữa, đó là:
1 – Đn Mây Dày, 2 – Đn Không Mây, 3 – Đn Ối Ối, 4 – Đn Than Ôi, 5 – Đn Dê Kêu, 6 – Đn Tu Càn Đề, 7
– Đn Ưu Bát La, 8 – Đn Câu Vật Đầu, 9 – Đn Phân Đà Lợi, 10 – Đn Bát Đầu Ma.
1 - Địa ngục Mây Dày:
Thế nào gọi là địa ngục Mây Dày?
Nghĩa là: tội nhân ở trong ngục ấy, tự nhiên thân thể sinh ra trông giống như mây dày trên không, nên
gọi là địa ngục Mây Dày.
2 - Địa ngục Không Mây:
Thế nào gọi là địa ngục Không Mây?
Nghĩa là: tội nhân ở trong địa ngục này tự nhiên sinh ra thân thể trông như cục thịt, nên gọi là địa ngục
Không Mây.
3 - Địa ngục Ối Ối:
Thế nào là địa ngục Ối Ối?
Nghĩa là: tội nhân ở trong địa ngục này chịu cực hình đau đớn kêu lên ối ối, nên gọi là địa ngục Ối Ối.
4 - Địa ngục Than Ôi:
Thế nào là địa ngục Than Ôi?
Nghĩa là: tội nhân ở trong địa ngục này chịu hành hình đau khổ vô cùng, không nơi nương tựa, thốt ra
lời than vãn than ôi, nên gọi là địa ngục Than Ôi.
5 - Địa ngục Dê Kêu:
Thế nào là địa ngục Dê Kêu?
Nghĩa là: tội nhân ở trong địa ngục này chịu tra khảo, thân thể đau đớn, muốn thốt lên lời kêu, nhưng
lưỡi không cử động được, nên phát ra tiếng e e như dê kêu, nên gọi là địa ngục Dê Kêu.
6 - Địa ngục Tu Càn Đề:
Thế nào là địa ngục Tu Càn Đề?
Nghĩa là: trong địa ngục này toàn màu đen như màu hoa Tu càn đề, cho nên gọi là địa ngục Tu Càn
Đề.
7 - Địa ngục Ưu Bát La:
Thế nào gọi là địa ngục Ưu Bát La?
Nghĩa là: trong địa ngục này chỉ toàn là màu xanh như màu hoa Ưu bát la, cho nên gọi là địa ngục Ưu
Bát La.
8 - Địa ngục Câu Vật Đầu:
Thế nào là địa ngục Câu Vật Đầu?
Nghĩa là: trong địa ngục này chỉ toàn màu hồng như hoa Câu Vật Đầu, nên gọi là địa ngục Câu Vật
Đầu.
9 - Địa ngục Phân Đà Lợi:
Thế nào gọi là địa ngục Phân Đà Lợi?
Nghĩa là: trong địa ngục ấy chỉ toàn là màu trắng như hoa Phân đà lợi, cho nên gọi là địa ngục Phân
Đà Lợi.
10 –Địa ngục Bát Đầu Ma:
Thế nào là địa ngục Bát Đầu Ma?
Nghĩa là: trong địa ngục này toàn là màu đỏ lửa như màu hoa Bát Đầu Ma, nên gọi là địa ngục Bát
Đầu Ma.
V)- BỒ TÁT ĐỊA TẠNG NÓI VỀ ĐỊA NGỤC:
Trong Kinh Địa Tạng, quyển Trung, phẩm Danh hiệu của Địa ngục, Bồ Tát Phổ Hiền thưa hỏi Bồ Tát
Địa Tạng rằng:
- Thưa Bồ Tát! Xin Ngài vì Trời, Rồng, Bát Bộ (Thiên Long Bát Bộ) và tất cả chúng sanh hiện tại cùng vị
lai (về sau), nói tên các địa ngục là chỗ thụ báo của chúng sinh bị tội khổ ở trong cõi Ta Bà này, và nói
những quả báo không lành để chúng sanh được biết rõ.
Bồ Tát Địa Tạng đáp:
- Thưa Bồ Tát! Nay tôi nương oai thần của Phật và oai lực của Ngài mà nói tên các địa ngục, cùng tội
báo và ác báo như sau:
Về phương Đông của Diêm Phù Đề có núi Thiết Vi (Cũng có tên là núi Kim Cang), giữa hai dãy núi là
vùng tối tăm không có ánh sáng mặt trời mặt trăng, trong đó có địa ngục lớn tên Cực Vô Gián (Cùng tột
không gián đoạn), lại có địa ngục tên Đại A Tỳ (Vô Gián Lớn), địa ngục Bốn góc (Tứ giác), đ.n. Đao bay
(Phi đao), đ.n. Tên lửa (Hỏa tiễn), đ.n. Núi ép (Giáp sơn), đ.n. Phóng đâm (Thông thương), đ.n. Xe sắt
(Thiết xa), đ.n. Giường sắt (Thiết sàng), đ.n. Trâu sắt (Thiết ngưu), đ.n. Áo sắt (Thiết y), đ.n. Nghìn mũi
nhọn (Thiên nhẫn), đ.n. Lừa sắt (Thiết lư), đ.n. Nước đồng sôi (Dương đồng), đ.n. Ôm cột đồng nóng đỏ
(Bảo trụ), đ.n. Lửa văng (Lư hỏa), đ.n. Trâu cày lưỡi (Canh thiệt), đ.n. Chém đầu (Tỏa thủ), đ.n. Đốt chân
(Thiêu cước), đ.n. Móc mắt (Đạm nhãn), đ.n. Hòn sắt nóng (Thiết hoàn), đ.n. Cãi cọ (Tranh luận), đ.n.
Thù sắt (Thiết thù), đ.n. Nhiều giận (Đa sân).
Lại có đ.n. Kêu la (Kiếu oán), đ.n. Kéo lưỡi (Bạt thiệt), đ.n. Phân tiểu (Phẩn niếu), đ.n. Khóa đồng
(Đồng tỏa), đ.n. Voi lửa (Hỏa tượng), đ.n. Chó lửa (Hỏa cẩu), đ.n. Ngựa lửa (Hỏa mã), đ.n. Trâu lửa (Hỏa
ngưu), đ.n. Núi lửa (Hỏa sơn), đ.n. Đá lửa (Hỏa thạch), đ.n. Giường lửa (Hỏa sàng), đ.n. Sà ngang lửa
(Hỏa lương), đ.n. Chim ưng lửa (Hỏa ưng), đ.n. Cưa răng (Cử nha), đ.n. Lột da (Bác bì), đ.n. Uống máu
(Ẩm huyết), đ.n. Đốt tay (Thiêu thủ), đ.n. Đâm ngược (Đảo thích), đ.n. Nhà lửa (Hỏa ốc), đ.n. Sói lửa
(Hỏa lang).
Mỗi địa ngục như thế lại có vô số địa ngục nhỏ đều có tên khác nhau và dụng cụ khác nhau để hành
tội nhân, đó là do chúng sanh làm những điều ác mà cảm ứng ra nghiệp lực rất lớn như núi Tu Di, sâu
như biển cả, vì thế cho nên chúng sinh chớ có khinh thường điều làm quấy nhỏ mà tưởng là không tội.
Sau khi chết đều có quả báo dù nặng hay nhẹ đều phải chịu lấy cả.
Bấy giờ Bồ Tát Phổ Hiền nói:
- Thưa Bồ Tát, còn các tội báo, dù tôi đã biết tội báo nơi ba đường ác, nhưng tôi mong muốn Ngài nói ra
cho tất cả chúng sinh rõ để từ đó có thể quy hướng về giáo pháp của Phật.
Bồ Tát Địa Tạng nói:
- Những tội báo trong địa ngục như sau:
Hoặc có địa ngục kéo lưỡi tội nhân rồi cho trâu cày trên đó, hoặc moi tim ruột để Quỷ ăn, hoặc bỏ tội
nhân vào vạc dầu sôi, hoặc bắt tội nhân ôm cột đồng nóng đỏ.
Lại có địa ngục có những cụm lửa bay táp vào người tội làm cho cháy như cây đuốc, hoặc có địa
ngục giá lạnh thấu xương tủy, hoặc có địa ngục đầy phân nước tiểu hôi thối khai khú mà tội nhân phải
dầm mình trong ấy, hoặc có địa ngục toàn gai nhọn chông sắt tua tủa làm cho rách thịt xé da đau đớn
muôn phần, hoặc có địa ngục toàn đao kiếm đâm xuyên.
Lại nữa, có địa ngục bị đánh đập ở vai và lưng, có địa ngục bị đốt tay và chân, bị rắn sắt cuốn rồi cắn,
chó đuổi cắn, hoặc có địa ngục tội nhân bị đóng ách lừa sắt v.v...
Tóm lại, trong mỗi địa ngục có vô số loại hành hình, đều bằng đồng, sắt, đá, lửa, bốn thứ này đều do
các nghiệp quấy ác của chúng sanh mà cảm chiêu ra, nay tôi nói sơ lược như thế, chứ nhiều vô kể
không thể nói hết được.
VI)- TỘI BÁO CHIÊU CẢM ÁC BÁO:
Cũng trong Kinh Địa Tạng, quyển Thượng, phẩm Quán chúng sanh nghiệp duyên, lúc ấy Phật Mẫu
chắp tay cung kính hỏi Bồ Tát Địa Tạng:
- Thánh giả!, chúng sinh trong cõi Diêm Phù Đề tạo nghiệp sai khác, cảm thọ quả báo thế nào, xin Ngài
cho biết.
Bồ Tát Địa Tạng đáp:
- Nghìn muôn thế giới trong cõi Phật này, hoặc nơi có địa ngục nơi không có, hoặc nơi có người nữ nơi
không có, hoặc nơi có Phật pháp nơi không có; kể cả các bậc Thanh Văn và Bích Chi Phật cũng thế,
chứ chẳng phải riêng tội báo nơi địa ngục sai khác thôi đâu.
Bà Ma Gia lại thưa:
- Xin Ngài cho tôi nghe: tội báo trong cõi Diêm Phù Đề chiêu cảm lấy ác đạo ra sao?
Bấy giờ Bồ Tát Địa Tạng thưa Thánh Mẫu:
- Như có chúng sanh chẳng biết hiếu thảo với cha mẹ cho đến giết hại cha mẹ, phải đọa vào địa ngục Vô
Gián trong nghìn muôn ức Kiếp không mong ra khỏi được.
Những chúng sinh chê bai Tam Bảo, hoặc làm thân Phật chảy máu, chúng sanh xâm Phạm của Tam
Bảo, giết hại Tăng Ni, hoặc phạm điều dâm loạn nơi đạo tràng chùa chiền; chúng sinh giả làm người tu,
lạm dụng của thường trụ Tam Bảo, gạt đồ chúng. Chúng sinh trộm cắp tài vật của thường trụ Tam Bảo;
nếu chúng sanh nào phạm những lỗi lầm trên khi chết phải vào địa ngục Vô gián trong nghìn muôn ức
Kiếp, cầu tạm ngưng trong giây lát sự đau khổ khoảng năm ba giây (một niệm) cũng không được.
Bà Ma Gia lại bạch:
- Thế nào là địa ngục Vô Gián?
Bồ Tát Địa Tạng đáp:
- Bao nhiêu địa ngục trong núi Thiết Vi, lớn có 18. cỡ trung có 500, cỡ nhỏ có trăm nghìn, tất cả đều có
tên khác nhau.
Địa ngục Vô Gián rộng lớn thành bằng sắt, lửa luôn luôn cháy không có lúc nào ngưng, bên trong
thành có các nhà ngục liên tiếp và đều có tên khác nhau, một sở ngục tên Vô Gián lửa cháy hừng hực
suốt trên dưới ngang dọc, có chó sắt phun lửa đuổi tội nhân chạy qua chạy lại, trên tường thành có vô số
rắn sắt đợi tội nhân chạy đến mổ cắn.
Lại có ngục có giường rộng lớn, tội nhân bị bắt nằm trên giường tự thấy thân mình nằm chật cả
giường, cho đến nghìn tội nhân nằm trên giường đều cảm thấy như thế, đó là do tội báo cảm chiêu như
thế, tội nhân chịu vô lượng khổ sở.
Trong địa ngục có trăm nghìn Dạ Xoa cùng Ác Quỷ bạo tàn hung dữ có răng nanh nhọn hoắt như dao
găm, mắt sáng quắc như ánh chớp, móng tay cứng như thép, cắn cào, móc tim móc ruột tội nhân vô
cùng thê thảm.
Có quỷ cầm chĩa sắt đâm vào ngực bụng tội nhân rồi hất lên hư không, ở trên hư không có diều hâu
chim ưng mỏ sắt mổ đầu mổ mắt tội nhân, khi tội nhân rơi xuống Quỷ cầm chĩa hứng rồi để trên giường.
Bấy giờ Quỷ lấy đinh sắt đóng trên đầu mặt thân thể tội nhân cả trăm đinh, có Quỷ kéo lưỡi tội nhân ra rồi
cho cả trăm trâu cày trên đó; lại nữa, có Quỷ gàng miệng tội nhân ra rồi cho viên sắt nóng đỏ vào, hoặc
đổ nước đồng sôi vào miệng. Có Quỷ lấy dây sắt nóng đỏ cuốn quanh thân tội nhân v.v...
Tội nhân chết đi sống lại muôn lần liên tiếp không ngưng nghỉ, muốn chết cũng không được, trải qua
ức Kiếp không được ra khỏi, thật là khổ sở muôn phần!
Lúc thế giới này hư hoại thời sinh qua thế giới khác tiếp tục chịu khổ, khi thế giới khác hư hoại lại sinh
qua thế giới khác nữa tiếp tục chịu khổ y như thế, cứ thế xoay vần đến khi thế giới này thành lập trở lại
xong thời sinh trở về để tiếp tục thọ tội cho đủ thời hạn bị đọa mới được chết đi và ra khỏi địa ngục, đó là
tội báo trong địa ngục Vô Gián.
Tại sao gọi là địa ngục Vô Gián? Có 5 nghiệp cảm nên gọi là Vô Gián như sau:
1- Tội nhân chịu khổ cả ngày lẫn đêm không lúc nào ngừng, nên gọi là Vô Gián.
2- Một tội nhân thân đầy chật cả ngục rộng lớn, nhiều tội nhân mỗi thân đều đầy chật cả địa ngục, nên gọi
là Vô Gián.
3- Những khí cụ để hành tội nhân như chĩa, gậy, diều hâu, rắn, sói, chó, cối giã, cối xay, cưa, đục, dao,
mác, kiếm, chảo, dầu sôi, lưới, dây, lừa, ngựa, voi, dây niền đầu, v.v... tất cả đều bằng sắt. Đói phải ăn
viên sắt nóng đỏ, khát phải uống nước đồng sôi, chịu tội như thế trọn Kiếp cho đến vô số Kiếp nối nhau
không có giây phút ngưng nghỉ, nên gọi là Vô Gián.
4- Không kể là nam hay nữ, già hay trẻ, sang hay hèn, không kể là Trời hay Rồng, Thần hay Người, Ngạ
quỷ hay Súc sinh, hễ tạo tội ác đều phải theo đó mà chịu khổ tương ưng, nên gọi là Vô Gián.
5- Chúng sanh nào bị đọa vào địa ngục Vô Gián, từ khi vào cho đến vô số kiếp ở trong ngục, mỗi ngày,
mỗi đêm có vô số lần chết đi sống lại, muốn cầu tạm ngưng năm ba giây (một niệm) cũng không được,
trừ khi tội nghiệp tiêu hết rồi mới được chết và được thụ sinh đến chỗ tốt hơn, vì sự khổ sở liên miên
như thế nên gọi là Vô Gián, đây là nói sơ lược về địa ngục Vô Gián, không thể nói chi tiết cho hết được.
Lúc ấy Bà Ma Gia nghe xong sầu lo khôn xiết, Bà chắp tay vái lễ Bồ Tát Địa Tạng rồi lui.
LỜI BÀN:
Thật là kinh khủng khiếp đảm khi đọc qua các cảnh địa ngục, tội nhân bị tra tấn đau khổ cùng cực,
muốn sống cũng không được, mà muốn chết cũng không xong; tội nhân cứ phải sống ngắc ngoải nửa
sống nửa chết để trả nợ nghiệp báo, và luôn luôn sống trong cảnh đau đớn, sợ hãi.
Chỗ đặc biệt là Kinh Địa Tạng phát nguồn khi đức Phật lên cung Trời Đạo Lợi theo sự thỉnh cầu của
Vua Trời Đế Thích để thuyết pháp cho Phật Mẫu và chư Thiên, vì vậy chúng ta thấy có Phật Mẫu thỉnh Bồ
Tát Địa Tạng nói về địa ngục.
Sau khi đọc xong các Địa Ngục do đức Phật nói trong Đại Tạng Kinh cộng với các địa ngục cùng tội
báo chiêu cảm ác báo do Bồ Tát Địa Tạng nói trong Kinh Địa Tạng cho chúng ta biết thế nào là Địa Ngục
một cách đầy đủ, nhưng Bồ Tát Địa Tạng giáo hóa cứu độ chúng sinh như thế nào?
Trong Kinh Địa Tạng, quyển Thượng, phẩm 4: Nghiệp cảm của chúng sanh có đề cấp tới: Lúc ấy Bốn
Thiên Vương từ chỗ ngồi đồng loạt đứng lên chắp tay vái Phật rồi cùng bạch:
- Thưa đức Thế Tôn!, Ngài Bồ Tát Địa Tạng từ kiếp lâu xa đã phát nguyện rộng lớn cứu độ chúng sinh,
tại sao đến nay vẫn chưa độ hết?
Đức Phật bảo Tứ Thiên Vương:
- Lành thay! Lành thay! Nay vì muốn lợi ích cho chúng sanh, Ta vì các Ông và tất cả chúng Trời Người
trong hiện tại và mãi về sau, nói những phương tiện của Bồ Tát Địa Tạng vì lòng từ mẫn xót thương mà
cứu vớt tất cả chúng sinh mắc phải tội khổ.
Từ kiếp lâu xa đến nay, Bồ Tát Địa Tạng cứu vớt chúng sanh vẫn chưa mãn nguyện, vì chúng sinh
mắc tội khổ cứ nối tiếp nghiệp ác mãi không dứt, nên chưa dứt được đại nguyện. Bồ Tát Địa Tạng dùng
vô số phương tiện để giáo hóa chúng sanh như sau:
- Khi gặp kẻ hay sát sanh, Bồ Tát dạy quả báo chết yểu để răn.
- Khi thấy kẻ trộm cắp, Bồ Tát dạy quả báo sẽ bị nghèo khổ hơn ở đời sau.
- Khi gặp kẻ tà dâm, dạy quả báo sẽ phải làm một số loài chim ở kiếp sau.
- Khi thấy người nói ác, dạy quả báo sẽ có quyến thuộc kình chống nhau.
- Khi gặp người hay khinh chê người khác, dạy quả báo sẽ bị đau lở miệng lưỡi.
- Khi thấy người hay nóng giận, dạy quả báo sẽ có thân hình xấu xí tàn tật.
- Khi gặp kẻ bỏn sẻn, dạy quả báo sẽ có đời sống thiếu thốn, cầu gì cũng không được.
- Khi thấy kẻ ưa săn bắn, dạy quả báo sẽ có là điên cuồng, chết bất chợt.
- Khi gặp người trái nghịch cha mẹ, dạy quả báo sẽ chết vì thiên tai (trời tru).
- Khi thấy người dùng lưới bẫy bắt chim, dạy quả báo sẽ bị cốt nhục chia lìa trong đau khổ.
- Khi gặp kẻ hủy báng Tam Bảo, dạy quả báo sẽ bị hoặc mù, hoặc điếc, hoặc ngọng, hoặc câm.
- Khi thấy kẻ khinh chê giáo pháp, dạy quả báo sẽ bị mãi mãi ở trong tam đồ ác đạo là Súc sinh, Ngạ
quỷ, Địa ngục.
- Khi gặp người lạm phá của thường trụ Tam Bảo, dạy quả báo sẽ phải ở mãi trong địa ngục.
- Khi thấy kẻ hủy báng vu oan người tu, dạy quả báo sẽ ở mãi trong Súc sinh không ra được.
- Khi thấy kẻ giết hại nhiều sinh vật, dạy quả báo phải đọa Súc sanh để thường mạng.
- Khi gặp người phá giới phạm trai, dạy quả báo phải làm loài cầm thú đói khát.
- Khi thấy người kiêu mạn cống cáo, dạy quả báo sẽ bị làm người hèn hạ bị người sai khiến.
Đó là chỉ nói sơ Bồ Tát Địa Tạng dùng phương tiện giáo hóa như thế, nhiều vô kể không thể nói hết
được, những chúng sinh làm những điều như trên chịu lấy quả báo như vậy rồi, sau lại bị đọa địa ngục.
Bốn Thiên Vương nghe đức Phật nói xong, than thở, chắp tay lễ Phật mà lui ra.
- : -
Đọc xong đoạn Kinh trên, một điểm cần để ý đức Phật nói là: “những chúng sinh làm những điều như
trên chịu lấy quả báo như vậy rồi sau lại bị đọa địa ngục”, đây là điều mà chúng ta cần phải biết và nhớ
cho kỹ trong lòng cái họa của nghiệp báo nó nặng nề như vậy đó: “chịu lấy quả báo như vậy rồi sau lại bị
đọa địa ngục”
Bởi vậy cho nên, khi đã biết nghiệp báo nhân quả không thể tránh, khủng khiếp như thế, chúng ta phải
cố gắng tránh làm ác từ ý nghĩ, lời nói đến việc làm, mỗi khi mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, lưỡi nếm, thân
tiếp xúc, ý nghĩ chuyện nọ việc kia, hoặc khi tiếp xúc ngoài đời, chúng ta nên suy nghĩ cho kỹ, không nên
để ý ác, nói ác, làm ác làm chủ dẫn dắt chúng ta.
Muốn hành động được tốt đẹp, chúng ta nên nhớ tự hỏi là ý nghĩ, lời nói, việc làm của chúng ta có làm
hại người khác không, có làm hại ai không? Điều khó nhất là chúng ta phải nhất quyết, kiên trì, bền bỉ chịu
đựng nhẫn nại để thực hành; nếu có hại cho người khác, chúng ta nên tránh, không nghĩ đến, không nói
đến và không bao giờ làm, sẽ không tạo nghiệp ác nữa; nếu được như vậy, chúng ta sẽ không còn phải
lo lắng và yên tâm sống trong an lạc vậy.
Toàn Không