Ca sĩ Christophe © Wikimedia
Sinh thời, nam danh ca Christophe đã phát hành 17 album và gần 60 đĩa đơn, trong hơn nửa thế kỷ sự nghiệp. Một trong những giai đoạn ghi âm quan trọng nhất của nam danh ca người Pháp là những năm hợp tác (1971-1988) với nhà sản xuất Francis Dreyfus. Hầu hết các tình khúc ăn khách nhất của Christophe đều nằm trong thời kỳ này.
Đầu thập niên 1970, sự nghiệp của Christophe trải qua một giai đoạn trống vắng, sau nhiều năm thành công rực rỡ với một loạt ca khúc ăn khách. Tiêu biểu nhất là những nhạc phẩm ''Aline'' 1965 (Gọi tên người yêu), ''Les Marionnettes'' 1966 (Những con múa rối), ''Les amoureux qui passent'' 1966 (Một thời để yêu), ''J'ai entendu la mer'' 1967 (Nghe tiếng sóng biển) hay ''La vie c'est une histoire d'amour'' (Tình Yêu Thiết Tha) …..
Đó cũng là thời điểm ca sĩ Christophe ngưng hợp tác với hãng đĩa Barclay để rồi ký hợp đồng ghi âm với hãng đĩa Motors do nhà sản xuất Francis Dreyfus thành lập. Trong số những tài năng trẻ làm việc chung với Christophe cho những dự án ghi âm mới, có nhạc sĩ Jean Michel Jarre (con trai của nhà soạn nhạc lừng danh Maurice Jarre, tác giả của nhạc phim ''Bác sĩ Jivago'').
Vào thời bấy giờ, Jean Michel Jarre vẫn chưa nổi tiếng, anh chỉ lập kỷ lục số bán sau đó với album nhạc điện tử ‘‘Oxygène’’ vào năm 1976. Trong thời gian đầu, nhờ quan hệ hợp tác tốt đẹp mà cặp bài trùng này mới cho ra đời hai tác phẩm kinh điển : ‘‘Les Mots Bleus’’ (Những dòng chữ xanh) và ‘‘Les Paradis perdus’’ (Những thiên đường đã mất).
Cũng trong giai đoạn này, danh ca Christophe lần đầu tiên làm việc chung với các nữ tác giả, trong đó có Jacqueline Misrahi (thường lấy bút danh là Michaële) và nữ ca sĩ kiêm tác giả trẻ tuổi Léonie Lousseau, ban đầu thành danh trong làng nhạc Pháp nhờ hợp tác với nhạc sĩ Jean Claude Vannier, từ năm 1968 đến năm 1975. Cả hai tác giả này sau đó đều chuyển qua nghề sáng tác cho nhiều nghệ sĩ khác. Với bút danh Léonie, cô đã viết cho Christophe nhạc phẩm ‘‘Goodbye, je reviendrai’’ và nhất là tình khúc để đời ‘‘Main dans la main’’.
Theo lời kể của tác giả Léonie Lousseau, cô gặp Christophe qua lời giới thiệu của tác giả Jean Claude Vannier, chuyên hoà âm cho các giọng ca ăn khách thời bấy giờ là Johnny Hallyday, Mike Brant và sau này ông sáng tác bản nhạc ăn khách nhất của Maurane (Sur une prélude de Bach). Khi gặp nhau, nam ca sĩ Christophe đã đánh đàn các khúc nhạc mà anh vừa sáng tác cho Léonie nghe. Cô cảm thấy rất ưng ý với giai điệu thứ nhì và chỉ cần chưa đầy mười phút cô chấp bút viết thành bài ‘‘Main dans la main’’. Thật ra, Léonie Lousseau đã viết ca khúc để mô tả tâm trạng đang yêu của chính bản thân mình (với nhà sản xuất Thierry Vincent). Thế nhưng, khi nghe qua, Christophe lại cảm thấy rất hứng thú như thể lời bài hát đã được viết cho riêng anh. Nhạc phẩm ‘‘Main dans la main’’ trở thành tình khúc của mùa hè năm 1972. Trong tiếng Việt, ca khúc này từng được tác giả Nam Lộc phóng tác thành nhạc phẩm ‘‘Cho quên thú đau thương’’.
Nhờ thành công của nhạc phẩm ‘‘Main dans la main’’, Léonie Lousseau thu hút sự chú ý của nhiều nghệ sĩ khác, cô sau đó viết ca khúc cho các ca sĩ như Philippe Lavil và hợp tác với Mort Shuman, vào năm 1975 đặc biệt qua hai tình khúc ''So long John'' và ''L’autre Petit Prince''. Tuy nhiên, sau khi chia tay với người bạn đời và sau cái chết đột ngột của người em trai, Léonie dần dần xa lánh ánh đèn sân khấu, rồi cô giải nghệ hẳn từ giữa những năm 1980 trở đi.
Hầu như vào cùng một thời điểm, nữ tác giả người Ý gốc Ai Cập Jacqueline Misrahi đã viết lời nhạc phẩm "Oh mon amour" cho nam danh ca Christophe, qua lời giới thiệu của bà Hélène Dreyfus. Trong làng nhạc Pháp, Jacqueline Misrahi là một ngòi bút nổi tiếng, bà đã từng hợp tác với rất nhiều ca sĩ Pháp (Enrico Macias, Sheila, Hervé Vilard, Claude François, Serge Lama, Gilbert Bécaud ....) rồi trở thành một tác giả sáng giá nhờ đặt lời cho tình khúc ''Paroles Paroles'' (Những lời mê hoặc) cho Dalida và Alain Delon. Còn về mặt giai điệu, bài hát "Oh mon amour" là của hai tác giả Olivier Toussaint và Paul de Senneville.
Sau giai đoạn hát nhạc trẻ xen kẻ những bản nhạc tình tha thiết (ướt át) với những điệu nhạc sôi động, nam danh ca Christophe vào đầu những năm 1970 bắt đầu thay đổi phong cách cũng như hình ảnh. Theo gợi ý của hai vợ chồng nhà sản xuất Hélène & Francis Dreyfus, Christophe trở thành một giọng ca chuyên hát nhạc trữ tình những với phong cách ''dandy'' nhiều hơn là ''crooner''. Một cách rất ngẫu nhiên mà có duyên, các nữ tác giả trong cách đặt lời ngọt ngào đường mật ấy đã giúp cho Christophe ngang nhiên bước vào thời hoàng kim, để rồi đánh cắp hàng triệu con tim.
Theo RFI