Nhiều người dùng âm nhạc để làm hài lòng bạn bè, ra vẻ thời trang hoặc tạo dựng hình ảnh bản thân (Nguồn: CREATISTA/iStockphoto) .Người Úc thường nghe nhạc để gây ấn tượng cho người khác, một nghiên cứu mới về sở thích âm nhạc vừa phát hiện.
Tiến sĩ tâm lý học Adrian North từ Đại học Curtin và tiến sĩ nghiên cứu âm nhạc Jane Davidson từ Đại học Tây Úc công bố phát hiện nghiên cứu trên tạp chí ‘Scandinavian Journal of Psychology’ số ra gần đây.
“Mọi người ở những nền văn hóa tương đối giống nhau sử dụng âm nhạc vì nhiều lý do khác nhau,” tiến sĩ North nhận xét.
Mặc dù các nhà nghiên cứu thường tìm hiểu sở thích âm nhạc của mỗi cá nhân và các nhóm xã hội khác nhau ra sao, tiến sĩ North và tiến sĩ Davidson muốn nghiên cứu sự đa dạng về sở thích âm nhạc giữa các nền văn hóa.
“Chỉ cần bật radio khi đi du lịch vòng quanh thế giới bạn sẽ nhận thấy sở thích âm nhạc giữa các nền văn hóa khác nhau ra sao,” ông North nói.
Trong nghiên cứu lớn nhất, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 29 ngàn người từ Bắc Mỹ, Scandinavia, Anh và Ireland, Pháp và Đức, Australia và New Zealand.
Hai nhà nghiên cứu North và Davidson phát hiện rằng khi được hỏi về 104 phong cách âm nhạc khác nhau, đáp viên tham gia cuộc khảo sát ở hầu hết năm khu vực trên thế giới thể hiện rõ sở thích đối với một số dòng nhạc nhất định, khá độc lập với trình độ học vấn và việc làm.
Ví dụ, người từ Bắc Mỹ thích nhạc cổ điển nhất trong khi dòng nhạc này ít phổ biến với người Đức, nơi xuất sứ của nhiều tác phẩm thuộc dòng nhạc cổ điển.
Trong khi người Scandinavia thích nhạc rock hơn nhạc nổi loạn, người Đức và Pháp lại có sở thích ngược lại.
Điều thú vị là mặc dù người Australia và New Zealand dường như thích tất cả các phong cách âm nhạc tương đối giống nhau, họ đánh giá nhạc jazz cao hơn những đáp viên từ những khu vực khác.
Nghe nhạc để tĩnh tâm Hai tiến sĩ North và Davidson cũng nghiên cứu lý do mọi người nghe nhạc.
Kết quả nghiên cứu cho thấy thưởng thức thuần túy là một lý do không mấy quan trọng.
Tiến sĩ North cho biết lý do chính mọi người nghe nhạc là để tĩnh tâm, để hỗ trợ giải tỏa căng thẳng và giải quyết những khó khăn khác, giảm cảm giác cô đơn và đỡ chán nản.
“Âm nhạc được sử dụng như một phương thuốc để điều chỉnh cảm xúc,” ông North nói. “Mọi người dùng âm nhạc để vượt qua tâm trạng căng thẳng hàng ngày.”
Ngoài ra, khi so sánh giữa 5 khu vực, người Australia và New Zealand thường nghe nhạc để làm hài lòng bạn bè, tỏ ra hợp thời trang hay tạo dựng hình ảnh bản thân.
“Người Australia và New Zealand thường dùng âm nhạc để tạo ấn tượng với những người khác,” ông North nói. Trái lại, người Bắc Mỹ, Anh và Ireland, nghe nhạc hầu như không phải vì lý do này.
Lý giảiÔng North cho rằng đúng là mọi người ở những nền văn hóa khác nhau sử dụng âm nhạc vì những lý do khác nhau. Tuy nhiên, ở thời điểm này, các nhà nghiên cứu chưa rõ mỗi nền văn hóa lý giải xu hướng phát hiện trong cuộc khảo sát ra sao.
Ông cho biết đã có nhiều nghiên cứu về vai trò của các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể để lý giải hành vi con người. Tuy nhiên, điều này không giải thích được phát hiện ở cả năm khu vực.
“Ngoài Scandinavia, bốn khu vực còn lại đều có nền văn hóa mang đậm chủ nghĩa cá nhân. Thế nhưng chúng tôi vẫn tìm ra sự khác biệt giữa các nền văn hóa này khi tìm hiểu cách thức mọi người sử dụng âm nhạc,” ông North nói.
Theo ông North, những nghiên cứu chuyên sâu hơn so sánh sở thích âm nhạc giữa các nền văn hóa sẽ tìm hiểu vai trò của đặc trưng văn hóa trong việc hình thành sở thích âm nhạc.
Ví dụ, một số nền văn hóa nam tính hơn nữ tính và ông không lấy làm ngạc nhiên nếu điều đó không phải là nguyên nhân người dân của một số nền văn hóa thích nhạc rock mạnh hơn khúc ballad nhẹ nhàng.
Cũng theo ông North, một số nền văn hóa muốn tránh những gì không chắc chắn và điều này có khả năng dẫn đến sự ngưỡng mộ những siêu sao có uy tín và do vậy, những trào lưu mới khó có thể xâm nhập đến những nơi này.
Âm nhạc theo thị hiếuÔng North, người từng tư vấn cho công nghiệp âm nhạc và nhà cung cấp sản phẩm âm nhạc cho rằng hiểu được mọi người thích dòng nhạc nào và lý do tại sao họ thích là điều rất quan trọng với những người kinh doanh âm nhạc.
Ví dụ, nếu một nghệ sĩ nhạc rock thập niên 1980 biết cổ động viên của họ đang dùng âm nhạc để hình thành một nhóm xã hội, họ sẽ bán áo phông giá rẻ vì họ biết những người hâm mộ mình sẽ trở thành những biến quảng cáo di động.
Mặt khác, với những người mua ấn phẩm âm nhạc để tĩnh tâm, nhạc cần phải nhẹ nhàng với những lời ca giàu cảm xúc được in trên vỏ đĩa CD để người nghe nghĩ đến họ.
“Đó chính là cung cấp sản phẩm theo nhu cầu thị trường,” ông North kết luận.
Theo ABC Australia
Sửa bởi người viết 26/08/2013 lúc 08:09:08(UTC)
| Lý do: Chưa rõ