Nữ danh ca Juliette Armanet. RFI/Edmond Sadaka
Sau hai năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, hầu hết các liên hoan ca nhạc ở Pháp đều đã thu hút trở lại đông đảo khán giả. Trong số các nghệ sĩ đã thành công lớn tại các liên hoan trong năm 2022, Juliette Armanet chính là một trong những gương mặt được công chúng hưởng ứng nhiệt tình từ Les Vieilles Charrues, We Love Green, cho tới liên hoan ca khúc tiếng Pháp Francofolies de la Rochelle.
Trên đà thành công này, Juliette Armanet tiếp tục đi biểu diễn vào cuối năm nay. Nhân đợt trình diễn vòng quanh nước Pháp, cô sẽ đặt chân lên 10 sân khấu lớn của các nhà hát Zénith. Vòng lưu diễn này sẽ kết thúc với một buổi ''hòa nhạc'' hoành tráng kết hợp pop và giao hưởng tại Accor Arena Paris (sân khấu Bercy cũ) vào trung tuần tháng 3 năm 2023. Juliette Armanet đi biểu diễn ở khắp nơi để quảng bá cho album phòng thu thứ nhì mang tựa đề "Brûler le feu" (Nung cháy ngọn lửa).
Vào đầu tháng 11/2022, tập nhạc "Brûler le feu" được tái bản, bổ sung 5 bài hát mới, nâng số ca khúc lên thành 18 bản nhạc. Năm nhạc phẩm này chưa từng được công bố, trong đó có giai điệu "Flamme" (Ngọn lửa). Giới phê bình công nhận sự thành công ngoạn mục của Juliette Armanet như một trong những ngòi bút sáng tác mới bên cạnh Clara Luciani, Barbara Pravi hay Angèle ….. Thành danh vào năm 2017 với album đầu tay, Juliette Armanet đoạt giải thưởng Victoires de la Musique của Pháp dành cho Tài năng đầy triển vọng đầu năm 2018.
5 bài hát mới cho album bạch kimTrong khi mọi người khuyên cô nên khai thác tối đa sự thành công và nhanh chóng thực hiện đĩa nhạc thứ nhì, Juliette Armanet lại dành thêm thời gian để trau chuốt sáng tác và hoàn chỉnh các bản ghi âm. Điều đó giải thích vì sao album thứ nhì của cô lại càng được đánh giá cao. Khi đạt mức đĩa bạch kim trên thị trường sau một năm phát hành, giọng ca Juliette Armanet thật ra đã chinh phục giới phê bình cũng như thành phần khán giả mới từng được dịp xem cô biểu diễn nhân các kỳ liên hoan ca nhạc tại Pháp.
Sinh tại vùng ngoại ô thành phố Lille, miền bắc nước Pháp, Juliette Armanet lớn lên trong bầu không khí nghệ thuật của gia đình. Ngoài là chủ của một cửa hiệu bán sách, bố cô còn là một nhạc sĩ dương cầm chuyên về nhạc jazz, Juliette bắt đầu học đàn piano từ khi còn nhỏ. Năm 14 tuổi, cô chấp bút sáng tác những bài hát đầu tiên và thường hay đi hát nhạc jazz với bố. Thế giớiâm nhạc của cô sau này rất giống những gì cô từng thấm nhuần thời thơ ấu : Barbara, Véronique Sanson, Françoise Hardy, Michel Polnareff, William Sheller hay Michel Berger ….. Điểm chung giữa các nghệ sĩ bậc đàn anh vẫn là lối sáng tác cực kỳ trau chuốt : cả giai điệu lẫn ca từ. Đến khi thành danh, Juliette Armanet được công nhận là người thừa kế xứng đáng nhất của những tên tuổi lẫy lừng thời trước.
Bên cạnh việc học đàn, cô còn tập viết lách, soạn kịch hay văn xuôi nhưng đối với Juliette, đó chỉ là một thú tiêu khiển chứ chưa phải là nghề, nói cách khác cô không nghĩ rằng sau này mình sẽ có cơ hội thành công nhờ công việc sáng tác. Có lẽ cũng vì thế mà Juliette Armanet lại không chọn ngay từ lúc mới vào đời, con đường nghệ thuật sân khấu.
Sau khi tốt nghiệp đại học khoa văn, Juliette Armanet lại chọn nghề nhà báo. Cô làm việc trong vòng 6 năm cho đài truyền hình Arte và đài phát thanh France Culture. Sau một thời gian làm phóng sự và quay phim tài liệu truyền hình, Juliette Armanet rời bỏ ngành ''truyền thông'' mà thật ra đối với cô là một nghề tay trái, để dành trọn thời gian cho sáng tác và ghi âm. Vào năm 2009, cô được tuyển để đóng vai một ca sĩ hát rong trong hệ thống tàu điện ngầm ở Paris, trong bộ phim hài "Micmacs à tire-larigot" của đạo diễn Jean-Pierre Jeunet với Dany Boon và André Dussolier trong vai chính. Tuy chỉ là vai phụ, nhưng cảnh ''hát thật'' trong métro lại tạo thêm niềm tự tin, trở thành động lực thúc đẩy Juliette cống hiến hết mình (kể từ năm 2014) cho niềm đam mê đầu đời.
Thành công mau chóng tuy vào nghề khá muộnThành danh khá trễ cách đây 5 năm, sau khi phát hành album phòng thu đầu tay vào năm 33 tuổi (2017), Juliette Armanet lại không vội cho ra mắt album thứ nhì. Ngược lại cô học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm sân khấu bằng cách tham gia các liên hoan, trao dồi tay nghề hòa âm cũng như sáng tác qua việc ghi âm chung với nhiều nghệ sĩ đàn anh kể cả các nam danh ca quá cố Christophe, Alain Souchon hay Eddy Mitchell.
Cho dù không được đào tạo bài bản qua trường lớp, nhưng Juliette lại có nhiều nhạc cảm, một cách biểu diễn tự nhiên, chú trọng nhiều về cảm xúc hơn là về kỹ thuật thanh nhạc, lối hát của Juliette có duyên chủ yếu ở những nốt cao, ít khi nào dùng nội lực để hát những nốt trầm đầy đặn bằng toàn giọng ngực. Về mặt hòa âm, Juliette thiên về nhạc nhẹ acoustic hay nhạc pop giao hưởng.
Khi bỏ thời gian 4 năm để ghi âm album thứ nhì, Juliette cho thấy cô có tư tưởng cầu toàn, nhưng vẫn biết kiên nhẫn không đốt cháy giai đoạn. Rút ngắn quá trình tiến hành công việc chưa chắc gì sẽ giúp đạt được kết quả nhanh hơn. Khi đặt tựa "Brûler le feu" (Nung cháy ngọn lửa) cho album thứ nhì, Juliette chủ yếu dùng ẩn dụ trong nghĩa bóng hơn là nghĩa đen. ngọn lửa bùng cháy niềm đam mê khao khát, tiềm tàng âm ỉ bầu nhiệt huyết sáng tác.
Theo RFI