Thưa các bác và các anh chị,
Hôm nay thầy xin nói tiếp về Pháp Hội Di Đà, sẽ được tổ chức vào ba ngày 20, 21, 22 tháng 12 năm
nay, tại Long Beach Convention Center.
Thưa các bác và các anh chị, pháp hội này có rất nhiều đặc sắc. Một trong những đặc sắc mà mình đã
nói lần trước là Lễ Lạy Sám Phật A Di Đà. Còn một đặc sắc khác không kém phần quan trọng là sự tu
tập định lực.
Tu tập định lực
Tu tập định lực là một trong những chủ đề rất lớn của Phật giáo. Đạo Phật dựa trên sự khai mở của trí
huệ. Trí huệ là từ định, định từ giới. Giới định huệ, theo lời của đức Phật, là ba phương thức để đi vào
đạo.
Phần định này, chúng ta có thể cùng nhau tu tập trong ba ngày pháp hội. Trước ba ngày này, chúng ta có
bảy ngày dành cho những người nào muốn xuất gia đoản kỳ, trong một thời gian ngắn bảy ngày. Sau khi
xuất gia bảy ngày rồi, họ sẽ đi vào hướng dẫn sự tu hành của tất cả những vị tại gia, cư sĩ và mọi người
tới dự.
Trong ba ngày tu tập này, tại sao chúng ta gọi là tu tập định lực? Vì trong ba ngày đó, mỗi ngày ba lần:
sáng, trưa và chiều, chúng ta đều có những buổi thiền tập. Những buổi thiền tập này rất hay. Thay vì
chúng ta ngồi yên lặng, thì chúng ta sẽ ngồi tập trung và trì niệm chú Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng,
Đắc Sinh Tịnh Độ Đà La Ni.
Chú Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng là trừ hết tất cả nghiệp chướng đã tạo ra từ vô lượng vô biên từ
những kiếp trước; Đắc Sinh Tịnh Độ là làm thế nào để có thể sinh vào cõi tịnh độ. Nhiều người nghĩ sinh
vào cõi tịnh độ là đi về cõi Tây phương cực lạc. Đúng vậy. Nhưng bây giờ đang ở đây thì làm sao về cõi
đó được? Té ra là làm cho tịnh độ trong người mình mở ra, tức là làm cho cõi thanh tịnh trong người
mình mở ra.
Bạt tiêu nghiệp chướng là những bóng tối trong người mình không còn nữa và ánh sáng được mở ra.
Chú đó làm cho những việc đen tối, thí dụ hồi xưa mình hay ăn cắp, đây chỉ là thí dụ thôi, bây giờ ăn cắp
là một bóng tối khiến mình không sung sướng, mỗi khi nghĩ lại mình không vui. Nhờ đọc chú này, mình
thấy được bóng tối đó và cũng nhìn thấy ánh sáng là kể từ bây giờ mình sẽ đi bố thí, sẽ giúp đỡ mọi
người. Đó là bạt nhứt thiết nghiệp chướng, đắc sinh tịnh độ. Mình sẽ không quay về làm những chuyện
xấu nữa, tức là mình đã có tịnh độ trong cõi bây giờ. Muốn như vậy, không phải mình xin về một cõi nào
mà làm ngay trong cuộc sống này, ngay bây giờ. Tâm thức mình khai mở không còn đi về phía bóng tối
nữa.
Cho nên chúng ta phải có định lực. Định lực là gì? Là an trụ. An trụ ở đâu? Trong hiện tại. Hiện tại là gì?
Là tịnh độ. Tịnh độ đó là gì? Là tâm không muốn làm chuyện xấu, chuyện ăn cắp, chuyện đen tối nữa.
Do đó, đây là một phương pháp rất quan trọng trong nhà Phật, là một chánh pháp, một signature, một
chữ ký rất quan trọng trong Phật pháp.
Trong thời đại khoa học và kỹ thuật như bây giờ, chúng ta không sống để làm một pháp hội cầu nguyện,
xin xỏ ơn trên ban bố, giúp đỡ chúng ta. Không. Chúng ta làm một pháp hội để cùng nhau học hỏi, tìm lại
sức mạnh nội tại của chúng ta, để đừng mất đi chủ quyền làm người và chủ quyền làm chủ cuộc sống
của mình.
Mình khai mở chủ quyền đó, khai mở đặc tính tự tại của mình. Tự là mình, tại là ngay đây. Being in the
present, being in the now, là câu mà người Mỹ thường hay nói. Thành ra, chúng ta an trụ ngay trong hiện
tại, ngay trong tâm thức nghĩa là gì? Nghĩa là tôi có ánh sáng của nội tâm, tôi đang sống trong ánh sáng
của nội tâm và tôi ở trong ánh sáng này, tôi lan tỏa ánh sáng này. Tôi không còn bị cột trói bởi quá khứ,
bởi bóng tối nữa mà tôi chính là ánh sáng, lan tỏa.
Đặc sắc của Pháp Hội
Đặc sắc đó thể hiện liên tục trong ba ngày. Buổi sáng, chúng ta ngồi với nhau, cùng chuyên tâm trì chú
đó và quán tưởng rằng đức Phật ở đây, phóng hào quang, và mình tức là đức Phật phóng hào quang ra.
Buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Thứ Sáu, thứ bẩy, ngày nào cũng làm ba lần: sáng, trưa và tối. Chủ Nhật
thì chúng ta làm buổi sáng và buổi trưa, chiều lại thì chúng ta có Mạn Đà La.
Đặc sắc của Mạn Đà La như thế nào, thầy xin để tới lần sau. Đặc sắc đó là chúng ta cùng tu và đem tất
cả những vong linh, người âm, cùng vào trong ánh sáng đó và giải thoát họ. Những người âm là những
người đã chết rồi, có người chết oan ức, có người chết bất đắc kỳ tử, có người chết quá trẻ, người bị
đụng xe, bị tai nạn, bị chiến tranh, những người chưa tới số, rất muốn được giải thoát nhưng không biết
cách. Chúng ta sẽ mời tất cả những vị đó cùng tới an trụ trong ánh sáng, cùng khai mở tâm lượng của
họ.
Do đó, đặc sắc thứ nhì của pháp hội là làm sao cùng nhau tu tập sự an định và cùng mở ra vùng ánh
sáng của nội tâm, để mọi người cùng cộng hưởng ánh sáng đó. Các bác hãy thử nghĩ, mỗi người chúng
ta như một cái đèn cầy nhỏ. Một cái đèn cầy nhỏ không sao thắp sáng một căn phòng, nhưng nếu có
1000 hay 1500 người, cùng có ánh sáng đó, cùng thắp với nhau, ánh sáng đó sẽ chiếu tỏa nguyên một
căn phòng. Ánh sáng của một ngọn đèn thì không đủ.
Thầy mong các bác kêu gọi thêm bạn bè, cô bác anh em cùng tới, cùng nhau tu tập pháp môn gọi là trì
niệm chú Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng, Đắc Sanh Tịnh Độ Đà Là Ni mà chúng ta thường gọi là chú
Vãng Sinh. Chúng ta cùng tới tu tập với nhau. Còn một điều quan trọng nữa là các bác nên học thuộc
lòng chú này. Nếu không thuộc thì khi tới sẽ nhìn lên tấm bảng mà đọc theo.
Đa số các bác tu đạo Phật đều biết chú này rất rõ ràng rồi. Chúng ta sẽ cùng nhau niệm, cùng nhau
quán tưởng, chú ý vào nội tâm, cùng nhau mở ra ánh sáng đó và tất cả cùng nhau cộng hưởng sức
mạnh của ánh sáng, để giúp cho chính mình, không còn mê tín nữa; giúp cho những vong linh thấy
được, tìm được ánh sáng đó, cùng về với ánh sáng đó để mở tâm họ ra. Khi người âm, người trong cõi
tối, thấy được ánh sáng, thì họ sẽ trở thành ánh sáng, họ sẽ giải thoát. Đó là điều chắc chắn nhất mà
chúng ta có thể giúp cho người cõi âm, những vong linh còn đang quanh quẩn trong thế giới của chúng
ta, được giải thoát.
Thưa các bác, chúng ta mong rằng pháp hội này ngày càng khiến cho đạo Phật của chúng ta ngày càng
trở nên đạo Phật của thời đại mới, đạo Phật mà tất cả mọi người thấy được tiềm năng của sức mạnh
của mình, không phải là đạo Phật mà lúc nào cũng xin xỏ và mong ước, cầu cạnh sức mạnh từ bên
ngoài mà là một đạo Phật trong đó chúng ta phát triển sức mạnh từ bên trong, sau đó đón nhận sức
mạnh từ chư Phật, chư bồ tát bên ngoài.
Đó là một phương pháp tu học mà cũng là một đặc sắc của pháp hội Di Đà. Thầy xin mời các bác và
các anh chị, các bác trẻ tuổi, trung niên, tráng niên cho đến cao niên, lão niên, tiền bối hãy cùng tới, để
cùng nhau đem ánh sáng của mình chia sẻ với nhau, cộng hưởng ánh sáng đó để làm lợi cho hết tất cả
chúng sanh. Ánh sáng đó sẽ được khai mở vào ngày 20, 21 và 22 tháng 12 năm 2013 này, ở Long
Beach Convention Center. Xin các bác lên website
http://wpg.compassheart.com cùng nhau ghi danh và
cùng nhau chia sẻ niềm vui của mình.
Lời giảng: Thầy Hằng Trường
Xuân Dung ghi lại