Sinh viên Úc có thể đang dẫn đầu trong việc sử dụng các loại thuốc tăng cường hiệu suất học tập. Photo: Daniel Morris.Nhiều sinh viên tại trường đại học Úc đang dựa vào các loại thuốc tăng cường hiệu suất học tập để mong tăng thành tích học.
Cuộc nghiên cứu đầu tiên tại Úc về việc sử dụng thuốc tăng cường hiệu suất học tập trong giới sinh viên cho thấy “loại thuốc học tập” này được sinh viên Úc dùng nhiều hơn các bạn đồng trang lứa ở Hoa Kỳ và Đức.
Sinh viên Úc hay sử dụng Ritalin, một chất kích thích tâm lý thường được sử dụng bởi người mắc chứng ‘Quá hiếu động và thiếu chú ý’ (ADHD-Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder) để tăng sự tỉnh táo và sự chú ý.
Sinh viên có thể mua thuốc Ritalin với giá chỉ vài đô la/viên.
Một sinh viên y khoa, không muốn nêu danh tính, nói rằng anh thường uống một viên Ritalin vào những ngày học các môn quan trọng và trước kỳ thi.
Anh nói: “Thuốc này cho phép bạn làm việc nhiều hơn so với bình thường”.
Anh cho biết tiếp: “Nó không phải là loại thuốc nâng cao hiệu suất theo ý nghĩa là nó làm cho bạn thông minh hơn trong ngày hôm đó và do vậy bạn sẽ được lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh với bạn. Tuy nhiên chắc chắn là thuốc sẽ giúp bạn làm việc nhiều hơn bình thường”.
Tiến sĩ Jason Mazanov thuộc Đại học New South Wales là tác giả chính của nghiên cứu. Ông nói rằng sinh viên Úc đã sử dụng các loại thuốc tăng cường hiệu suất nhiều hơn sinh viên Mỹ.
Hơn 1.700 sinh viên thuộc bốn trường đại học đã được khảo sát .
Tiến sĩ Mazanov nói các nhà nghiên cứu đặc biệt quan ngại việc sinh viên sử dụng các loại thuốc hỗn hợp, pha trộn cả hai chất kích thích và trầm cảm.
Ông nói: “Khi các em muốn lên ‘trên cao’ để tìm cách cải thiện năng suất thì các em sử dụng thuốc kích thích. Tuy nhiên sau đó các em phải dùng các thuốc chống trồng cảm như valium để đưa các em ‘xuống’ trở lại”.
Tiến sĩ Maznov cho hay: “Vì vậy, cuối cùng các em này sa vào một chu trình ‘cao-thấp’ rất nguy hiểm. Một mặt các em phải dựa vào thuốc để đưa các em ‘lên’ tới mức mà các em nghĩ rằng hiệu suất của các em được tăng cao. Và rồi hậu quả là thuốc lại ‘lôi các em xuống’”.
Ông Maznov cho biết “thực ra thì các em không cần bất kỳ loại thuốc ‘cao thấp’ nào để làm bất cứ điều gì”.
Sinh viên trong các lĩnh vực chịu nhiều áp lực như luật và y khoa có nhiều khả năng lạm dụng thuốc để cải thiện thành tích học tập.
Tiến sĩ Jason Mazanov nói người ta cần thực hiện thêm nhiều cuộc nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này.
Ông phát biểu: “Những gì chúng tôi tìm thấy đem lại một kết quả rất thú vị”.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Performance Enhancement and Health (Tăng cường Hiệu suất và Sức khỏe).
Theo ABC