Tổng biên tập của tạp chí Cleo, Sharri Markson nói rằng các người mẫu không phải da trắng thường được nói là họ không tìm được việc ở Úcc. (Credit: ABC) .Thông tin cho rằng ngành công nghiệp thời trang Úc phân biệt đối xử đối với những người mẫu không phải da trắng đã làm dấy lên những tranh cãi.
Một chuyên gia về tiếp thị không phải là người da trắng cho biết Úc tụt hậu 50 năm so với thế giới trong việc sử dụng người có nguồn gốc khác để bán sản phẩm. Tuy nhiên những nhà quảng cáo cho biết họ chỉ đáp ứng theo nhu cầu của người tiêu dùng Úc
Tổng biên tập Tạp chí Cleo, Sharri Markson đã thực hiện một khảo sát đối với những người mẫu Úc và khá bất ngờ khi phát hiện rất có ít người mẫu có nguồn gốc không phải Ănglô.
“Chúng tôi đã hỏi những công ty quản lý người mẫu lớn tại Úc và tổng số có 1.100 người mẫu,” cô Markson nói.
“Chỉ có khoảng chục người là có nguồn gốc thiểu số. Có khoảng 16 người mẫu Trung Quốc và 7 người mẫu thổ dân,” cô Markson nói.
Cô Markson cho biết người mẫu không phải da trắng được cho biết họ không có cơ hội làm việc tại Úc và các công ty quản lý thường e ngại khi làm việc với họ.
“Người sở hữu những công ty quản lý người mẫu lớn, Pricilla nói rằng điều này rất đáng buồn nhưng họ thường phải từ chối những người mẫu da đen xinh đẹp hay những người mẫu Châu Á,” cô nói.
“Họ đã phải nói sự thật là cô ấy sẽ không tìm được việc làm toàn thời gian tại Úc và không xứng đáng với khả năng của cô ta. Người mẫu da đen, Châu Á và thổ dân không có khả năng bán hàng tại đây.”
Chuyên gia tâm lý người tiêu dùng Adam Ferrier cho biết ngành thời trang và các nhà quảng cáo Úc không phải là những người phân biệt chủng tộc và chỉ phục vụ theo nhu cầu khách hàng.
“Tôi nghĩ là tuyên bố rằng ngành này phân biệt chủng tộc chỉ là cách mà Cleo muốn lên trang nhất thôi,”ông nói.
“Tôi không nghĩ chủng tộc có ảnh hưởng đến nó, tôi nghĩ rằng những gì các công ty quảng cáo nỗ lực làm là tìm được người mẫu phù hợp và sử dụng người mẫu đó.
“Họ không quan tâm đến chủng tộc của người mẫu, họ không để ý đến việc người mẫu ấy cao hay thấp. Họ chỉ quan tâm rằng cô ấy sẽ bán được hàng.”
Giám đốc của Multicall Connexions Sheba Nandkeolyar cho rằng một phần tư dân số Úc là người sinh ra ở nước ngoài nhưng sự đa dạng đó không được các hãng quảng cáo và tiếp thị phản ánh. Theo cô, Úc thụt hậu 15 năm so với Mỹ và vẫn nghĩ rằng chiến lược tìm một giải pháp chung vẫn hiệu quả và tiết kiệm hơn.
Stephen Bucknall chủ của hãng người mẫu F.R.M tại Melbourne cho biết anh thành công trong việc quả bá các người mẫu không phải da trắng.
Anh nói ngành thời trang bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi và một số người mẫu thiểu số và Châu Á đã đạt được những thành tựu nhất định.
“Có công việc dành cho những người mẫu không phải da trắng. Tôi đã chứng minh điều này nhiều lần,” anh nói.
“Trong tháng qua tôi có một cô gái người Sudan lên bìa của hai tạp chí.
“Tôi cũng có một cô gái người Trung Quốc vừa chụp cho một chiến dịch quảng cáo hệ thống âm thanh của pioneer và nếu bạn xem truyền hình có thể thấy khá nhiều các cô gái Châu Á lả lướt trên đó.
“Nó có thay đổi nhưng cần nhiều thời gian ở đây hơn là những nơi khác trên thế giới.”
Dù vậy cô Markson cho rằng các hãng quảng cáo vẫn thống trị bởi những người đàn ông da trắng lớn tuổi và không bắt nhịp được với thế hệ những phụ nữ trẻ trung hơn.
“Những phụ nữ trẻ hiểu rằng văn hóa của chúng ta đa dạng và họ muốn thấy điều này phản ánh trong những quảng cáo thời trang, họ không muốn thấy những quảng cáo với vẻ đẹp tóc vàng da trắng going nhau.”
Cô Nandkeolyar nói rằng những nhà quảng cáo Úc và các công ty thời trang đã bỏ lỡ thị trường quan trọng đặc biệt đặc biệt la những người tiêu dùng trẻ hơn.
“Hãy nhìn xung quang, hay nhìn những cuộc hò hẹn của những người khác chủng tộc,” cô nói.
“Điều này đang xảy ra, một người đàn ông Trung Quốc hẹn hò với một phụ nữ Úc hay một người Ấn Độ có bạn gái là người Trung Quốc. Tôi thấy điều này mọi nơi bây giơ.
“Đó là lý do tại sao tôi nói chúng ta 15 năm tụt hậu và điều đó đang xảy ra. Mọi người sẽ dễ chấp nhận và hòa đồng hơn vì đây là thực tế và là lối sống hiện nay.”
Theo ABC