Diễn viên kiêm đạo diễn Guillaume Gallienne vói 5 giải César trên tay - REUTERS/Jacky NaegelenTối qua 28/02/2014, lễ trao giải thưởng điện ảnh Pháp César lần thứ 39 đã diễn ra tại nhà hát Châtelet, trung tâm Paris. Bộ phim Guillaume et les garçons … à table của đạo diễn kiêm diễn viên Guillaume Gallienne đã thắng đậm khi giành lấy 5 César trên tổng số 10 đề cử.
Bộ phim của Guillaume Gallienne được phóng tác từ vở kịch cùng tên mà anh đã viết cách đây ba năm về quan hệ phức tạp giữa hai mẹ con người Pháp gốc Nga. Trên sân khấu kịch nghệ hay trước ống kính quay phim Guillaume Gallienne đóng cùng lúc nhiều vai, điều đó đã giúp cho anh đoạt ba giải dành cho nam diễn viên, kịch bản phóng tác và giải dựng phim (montage).
Một điều hiếm thấy hơn nữa là Guillaume Gallienne đoạt thêm hai giải quan trọng khác dành cho tác phẩm đầu tay và bộ phim hay nhất trong năm. Đây là lần thứ ba một bộ phim đầu tay đoạt cùng lúc hai giải cao quý này. Lần trước là vào năm 1989 với bộ phim Camille Claudel của đạo diễn Bruno Nuytten và vào năm 1993 với tác phẩm Les Nuits fauves của Cyril Collard.
Tuy nhiên, Guillaume Gallienne do còn thiếu kinh nghiệm chỉ đạo, nên đã để vuột mất giải đạo diễn. Giải này được trao cho đạo diễn Roman Polanski như một món quà sinh nhật, năm ông tròn 80 tuổi. Cho dù tác phẩm gần đây nhất của ông đề tựa Vénus à la Fourrure, với 7 đề cử César, đã không thu hút đông đảo khán giả, khi được công chiếu.
Thành tích vẻ vang của Guillaume Gallienne cũng đánh dấu sự thất bại nặng nề của hai tác phẩm quan trọng khác trong năm qua là La Vie d’Adèle của đạo diễn Abdellatif Kechiche và L’Inconnu du Lac của đạo diễn Alain Guiraudie. Cả hai bộ phim này đều đã nhận đến 8 đề cử, nhưng rốt cuộc mỗi phim chỉ đoạt có một giải duy nhất : giải tài năng đầy triển vọng về tay nữ diễn viên Adèle Exarchopoulos và nam diễn viên Pierre Deladonchamps.
Cả ba tác phẩm kể trên đều đề cập đến vấn đề giới tính qua lăng kính khác nhau. Dưới góc nhìn khôi hài, bộ phim Guillaume et les garçons … à table nói về quan hệ mẫu tử ảnh hưởng như thế nào tới định hướng giới tính của người con khi đến tuổi trưởng thành.
La Vie d’Adèle (Cuộc đời của Adèle) thì trực diện với quan hệ đồng tính nữ, trong khi L’Inconnu du Lac (Kẻ lạ bên hồ) thì đề cập tới đồng tính nam nhưng dưới góc độ trinh thám hình sự. Giới chuyên ngành điện ảnh Pháp khi bỏ phiếu năm nay có lẽ đã bình chọn nhãn quan của Guillaume Gallienne, một cách nhìn vấn đề nghiêm túc nhưng không phải vì thế mà kém phần dí dõm, khôi hài.
Theo RFI