Với sự phát triển của các trang mạng xã hội, Việt Nam hiện có đến 30 triệu người Việt sử dụng phương tiện Facebook mỗi tháng, trong đó độ tuổi 18 - 34 chiếm 3/4.
Trong số các tòa đại sứ năng động trong việc sử dụng Facebook để tiếp xúc và kết nối với công dân Việt Nam mỗi ngày, phải kể đến sứ quán Đan Mạch với trang chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012. Ngoài ra còn có tòa đại sứ Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Phần Lan, New Zealand, Canada và Úc.
Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius có trang fanpage mang tên ông ta, hiện thu hút hơn 12,000 lượt like dù chỉ mới thành lập được hơn nửa năm. Đại sứ Ted kể rằng, sau khi đọc những tin nhắn, bình luận trên trang, đại sứ nhận ra giới trẻ Việt Nam thường bày tỏ sự lạc quan và hy vọng về một đất nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng hơn trong tương lai.
Đại sứ Đan Mạch John Nielsen kể rằng từ năm 2012, ông đã nhận thấy người Việt Nam tại các đô thị lớn thường chúi mũi vào chiếc iPhone hoặc iPad của họ. Thế là đại sứ Nielsen nhận ra cách tốt nhất để giao tiếp với nhiều người hơn là tìm gặp họ tại nơi của họ, đó chính là Facebook. Cho đến nay, trang Facebook fanpage của sứ quán Đan Mạch đã đón nhận gần 80,000 lượt người theo dõi.
Ông John Nielsen nhắc rằng đừng nghĩ Facebook của các sứ quán nước ngoài chỉ toàn chuyện chính trị và kinh tế. Thật vậy, dạo qua một số trang fanpage của một số sứ quán nước ngoài như Thụy Điển, Canada, New Zealand, ngoài những tin tức về hợp tác kinh tế, chính trị song phương, các sứ quán nước ngoài còn tăng cường quảng bá các hình ảnh và câu chuyện về giáo dục, du lịch, văn hóa, hầu hết được thể hiện bằng song ngữ Anh - Việt.
Đứng sau trang Facebook của các Tòa đại sứ là đội ngũ những người kể chuyện. Họ tìm và lựa chọn những cách truyền tải thông điệp hiệu quả và trả lời các câu hỏi gửi về tòa đại sứ.
SBTN