Csvn và HCM đã hành động không khác gì lũ khỉ phải gió! Csvn bắt chước các chiêu rất độc, độc còn hơn vịt xiêm lai, của cs quốc tế. Đi từ trò khỉ này qua trò khỉ khác, thì cũng chỉ tổ khoe cái tài làm trò khỉ thôi chứ có thấy ích quốc lợi dân được gì đâu?! Ngày tàn của xã hội chủ nghĩa trên hành tinh này cũng không còn xa. Ngay cả thằng em Fidel Castro râu xồm, anh hùng cách mạng vô sản của Cuba, trong lúc đang đi từng bước trên đại lộ hoàng hôn của chủ nghĩa xã hội, cũng phải ngao ngán thừa nhận là: “Chủ nghĩa cộng sản sổ toẹt.” (Socialism does not work!)...
“No man was ever great by imitation.” - Samuel Johnson
Văn hóa Tây phương, nhất là Hoa Kỳ, có một thành ngữ rất quen thuộc, được dùng hàng ngày, đó là “Monkey see, monkey do.” Câu thành ngữ “sai văn phạm” (quý vị để ý là động từ trong câu không chia/conjugated mặc dù có chủ từ ở dạng số ít!) này có nghĩa là:
- Trẻ con có tính hay bắt chước bất cứ cái gì mà chúng nhìn thấy, rồi làm theo y như vậy.
- Con người, nam nữ lớn bé già trẻ, loại không được thông minh cho lắm (?) cứ nhìn thấy người khác làm một chuyện gì rồi bắt chước làm theo mặc dù không hiểu trời trăng gì (without understanding) và cũng không rõ hậu quả (consequences) của việc bắt chước sẽ ra nguy hại ra sao.
Trong bài lạm bàn ngắn ngủi này, người viết sẽ bàn về thành ngữ “Monkey see, Monkey do” qua hai hoàn cảnh (địa lý) khác nhau:
- Ở Hoa kỳ, nguồn gốc câu nói, cách sử dụng thành ngữ này.
- Ở Việt Nam, các con khỉ cộng sản Việt Nam, qua thời gian, đã bắt chước cs quốc tế như thế nào.
Hoa Kỳ
Lời ráo đầu
Phần viết về Hoa kỳ đi trước có mục đích giới thiệu một vài ý nghĩa đơn giản và thiết thực của câu thành ngữ; và cũng để giúp cho sự trình bày ở phần hai - Việt Nam - với bối cảnh chính trị khá phức tạp được dễ hiểu hơn…
Thành ngữ “Monkey see, monkey do” có nguồn gốc rất lờ mờ: Có người thì cho thành ngữ xuất phát từ Jamaica (West Indies/Caribbean Sea) ở đầu thế kỷ thứ 18; người thì cho là xuất phát từ truyện cổ tích của xứ Mali (một nước ở về phía Tây của Phi châu/West Africa). Câu nói này sai văn phạm vì lúc đầu được ghi lại theo giọng đọc/phát âm Anh ngữ của thổ dân (West African Pidgin English) khi họ giao dịch thương mại với thực dân Tây phương. Vì âm thanh tự nó nghe thấy vui vui, khôi hài (funny) cho nên những dân tộc nói Anh ngữ từ đầu vẫn giữ y như vậy (tương tự như các câu “No can do!”“No pain, no gain...”) - Đã sai ở vế đầu rồi lại sai thêm (repeated) ở vế sau nữa chớ! Nói vậy chứ thực ra không có bằng cớ nào chính xác được ghi lại lý do tại sao có cái sai kỳ lạ.
Bắt chước vì đó là chuyện tốt nên làm theo? Hay vì do bản tính ấu trĩ, đần độn cố hữu? Hay vì phản ứng tự nhiên của bản năng? Vì chưa biết được nguyên do một cách rõ ràng cho nên tôi tạm dịch câu thành ngữ này đại khái là: “Con khỉ thấy cái gì, thì nó làm (bắt chước) y như vậy.”
Từ truyện cổ tích của xứ Mali. Có một anh bán mũ dừng cái xe mũ dưới một gốc cây để nghỉ mệt; rồi ngủ gật. Một đàn khỉ từ trên cây leo xuống lấy trộm hết số mũ của anh ta, rồi leo tuốt luốt lên cành cây cao. Khi thức dậy, thấy mất mũ nhưng anh ta không thể leo lên cây cao để lấy lại số mũ đã bị khỉ lấy mất. Anh chỉ biết đứng dưới đất la hét một cách giận dữ, chỉ tay lung tung lên cây để chửi bầy khỉ, nhưng anh ta để ý thấy rằng bầy khỉ cũng bắt chước la ó, chỉ trỏ nhảy lung tung trên cây như anh vậy… Vậy là anh nghĩ ngay ra một cách: Anh làm bộ tức giận, lấy cái mũ đang đội trên đầu của anh quăng xuống đất; tức thời bầy khỉ cũng bắt chước quăng hết mũ xuống đất. Thế là anh ta thu về trọn vẹn số mũ bị khỉ lấy mất.
Câu chuyện này được viết lại năm 1999 trong cuốn “TheHatsellers and the Monkeys” bởi Me-xừ Baba Wagué Diakité ở Mali. Ông Baba Wagué Diakité cam đoan đây là một chuyện cổ tích chính hiệu con nai vàng của Mali, tuy nhiên ông cũng ghi thêm là có những câu chuyện tương tự như vậy thấy xuất hiện từ văn hóa của nhiều nước khác như Ai Cập, Sudan, Ấn độ, Trung Hoa, Nga và ngay cả Anh quốc. Nên biết thêm, trước đó vài thập niên, Bà Esphyr Slobodkina (1908–2002) một tác giả người Nga chuyên viết chuyện thiếu nhi có viết cuốn “Caps for Sale” (xuất bản năm 1938) cũng nói về “Con khỉ và cái Mũ ” như vậy. Một thí dụ khác ở gần với chúng ta hơn, ngay trên đất Hoa kỳ, ngày 11 tháng 6 năm 1893, độc giả báo “Milwaukee Sentinel” thấy có một cái quảng cáo bán giầy da (Shoe Sale) muốn dằn mặt các hãng giày đang cạnh tranh với hãng mình, như sau:
“...đã biết rằng ‘khỉ thấy sao sẽ làm y như vậy’; nhưng quý vị có cố bắt chước (chúng tôi) cũng vô ích”
(...Now try to imitate us, the old saying “Monkey See, Monkey Do” but it will be no avail, people...”
Việt Nam
Nếu ngày ấy (1) (xin xem thêm phần phụ đính ở cuối bài), cái đám khỉ cha căng chú kiết đầu sỏ cộng sản Việt Nam (csvn) thoạt đầu đừng đi giang hồ kỳ bạt, tha phương cầu thực (chính sử vi-xi gọi là “đi tìm đường kíu nước” - ‘sic,’ khố rách áo ôm thì cứu mình cũng chưa xong, nói chi cứu nước cho tốn điện) ở Tây, Tầu, Nga sô... rồi học lóm được vài chiêu quái đản, loại khó hiểu như “xúc-xích-làm-từ-đâu” của các thuyết “ít-ít” gì đó như “Maxist,” “Leninist,” “Maoist…” từ đám cộng sản râu xồm quốc tế, rồi rinh nguyên con bản “cóp-pi” về Việt Nam làm chính trị “monkey-see-monkey-do” gian ác vô nhân trên đám dân đen Việt Nam. Nếu đừng đi cứu nước cái kiểu bồi bàn, ăn trộm thì biết đâu dân tộc Việt Nam và nước Việt cũng bớt được một giai đoạn khá dài với biết bao điêu linh, tang tóc và đổ vỡ…
Hãy lần lượt cùng nhau xem lại từng trò khỉ một như csvn đã “monkey-see-monkey-do” trên đất nước Việt Nam, một đất nước vốn dĩ hiền lành, chuộng hòa bình, quý trọng nhân bản, kể từ ngày “kách mệnh tháng 8, 1945” chết tiệt trên nước Việt Nam:
1. Cách Mạng Vô Sản
Karl Marx (1818-1883) một triết gia về kinh tế và cách mạng người Đức là cha đẻ của thuyết “Cách mạng cộng sản” (Communist revolution). Cách mạng loại này cũng được gọi là “Cách mạng vô sản” (Proleratiat revolution).
Cách mạng vô sản là một cách mạng xã hội trong đó, qua nhiều giai đoạn đấu tranh giai cấp (class struggling), giới công nông vô sản bất mãn sẽ đánh đổ giai cấp tư bản (trung lưu và tiểu tư sản). Trên lý thuyết, giới vô sản sẽ nổi dậy vì hết chịu nổi “sự bóc lột dã man” của tư bản và đồng thời tư bản sẽ tự tiêu diệt (self destruction) vì bản chất thất nhân tâm của nó (?) Cuối cùng, cách mạng vô sản sẽ toàn thắng, tư bản bị tiêu diệt hẳn. Mọi người sẽ bình đẳng vì không còn giai cấp để đấu tranh (class abolition). Chủ nghĩa cộng sản sẽ tiến tới xã hội đại đồng, không còn biên giới, không còn quốc gia… Tuyệt vời!
Lenin vốn là một “Marxist” đầu tiên theo đuổi và áp dụng chủ nghĩa cộng sản. Tuy vậy, “Chủ thuyết cách mạng” (Revolution Theory) của Lenin khác với Marxist là cách mạng vô sản chỉ thành công bằng các cuộc nổi dậy bằng võ lực (rebellion) để “cướp” lấy chính quyền và thành lập “chính quyền độc tài vô sản” (Dictatorship of the proletariat) chứ không ngồi chờ cho các giai cấp xã hội tự nó tranh chấp (struggling) rồi đi đến thay đổi tự nhiên như thuyết của Karl Marx. Lenin còn đi xa hơn giới hạn cách mạng vô sản ở trong nước Nga. Lenin đề xướng các cuộc “Cách mạng giải phóng dân tộc” (National revolutions/Liberation) toàn cầu, kêu gọi thành phần vô sản của các quốc gia trên khác thế giới khác đồng loạt nổi dậy “cướp” chính quyền… Chủ thuyết “Cách mạng vô sản bạo động đi đến chính quyền độc tài cộng sản” được gọi là “Leninist (2).” Hầu hết các phong trào cộng sản nổi lên trên thế giới như ở Trung Hoa, Việt Nam, Bắc Hàn, Cao Miên, Lào, Cuba… đều là cộng sản sắt máu, sát nhân loại “Leninist” này; chứ không phải “Marxist."
HCM và csvn cóp-pi cái thuyết Leninist rất kỹ, từ hình thức đến nội dung. Khởi đầu từ “Cách mạng tháng 8, 1945.” Nhật Bổn đã chính thức đầu hàng vào ngày 15 tháng 8, 1945 – Ngày Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng đồng minh vô điều kiện. Trong tháng 8, 1945, tất cả các đảng phái có sẵn lực lượng vũ trang đồng loạt nổi dậy từ Bắc chí Nam (Việt Minh và các đảng phái khác như Việt Nam Quốc Dân Đảng, Đại Việt, Hòa Hảo) để cướp chính quyền… HCM và Việt Minh (tiền thân của đảng csvn) chiếm các vùng đất quanh Hà nội, và chỉ huy cuộc tổng khởi nghĩa ở Hà nội. Ngày 2 tháng 9, 1945, HCM phỗng tay trên của các liên minh đảng phải, tuyên bố độc lập ở Ba Đình-Hà Nội và thành lập chính phủ lâm thời… Sau đó HCM bắt chước y chang Lenin, loại hết các đảng phái quốc gia nhẹ dạ đã hợp tác với Việt Minh để thành lập chính quyền cs độc tài. HCM còn tỏ ra là một học trò ngoan của Lenin. Năm 1960, HCM xúc tiến thêm việc thành lập MTGPMN để đánh chiếm “giải phóng” miền Nam Việt Nam.
Thực tế (Reality Check): Lúc đầu cs cứ tưởng là cái “domino effects” cách mạng vô sản “vô địch” cứ thế mà tiếp tục xảy ra trên các nước trên thế giới cho đến khi chủ nghĩa tư bản bị tiêu diệt, biến mất trên mặt quả đất. Thật bẽ bàng, hôm nay chỉ còn sót lại vỏn vẹn có 5 anh cs chuyên chính nghèo, lạc hậu ngơ ngáo thấy tội nghiệp trên hành tinh này là: Trung Hoa, Việt Nam, Bắc Hàn, Lào và Cuba. Cs vẫn rêu rao là “Tư bản đang đứng bên bờ vực thẳm,” nhưng chỉ vì xhcn tiến nhanh quá cho nên qua mặt tư bản rồi “tọt xuống hố cả nút!” Thật buồn cười.
Cách mạng vô sản ở miền Bắc và thành quả “giải phóng” của MTGPMN đã lấy đi hơn 2 triệu sinh mạng người Việt… Bắt chước mần chi mà để dân Việt chết nhiều dữ vậy!
2. Cải Cách Ruộng Đất (CCRĐ)
Để lấy lòng đa số nông dân Trung Hoa sau khi nắm chính quyền và cũng để tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh giai cấp sau khi đã kiểm soát được Trung Hoa, Mao cho thi hành chính sách “CCRĐ” (1947-52) bằng cách lấy đất của địa chủ, rồi phân phát lại cho nông dân vô sản đang cày thuê trên miếng đất đó. Ở địa phương, mọi người được khuyến khích truy tố nếu cần giết địa chủ để dành lấy lại đất cha truyền con nối của họ. Theo thống kê không chánh thức, có độ chừng 1 đến 1.4 triệu địa chủ bị giết trong giai đoạn cải cách ruộng đất ở Trung Hoa.
HCM và đảng csvn lại “cóp-pi” nguyên con chương trình “CCRĐ” made-in-china (1947-52), rồi thực hiện cuộc “CCRĐ” made-in-Vietnam (1953-56).
Sau 3 năm tiến hành, cuộc cải cách trên lý thuyết, đã phân chia lại ruộng đất một cách công bằng cho đa số nông dân miền Bắc, xóa bỏ giai cấp địa chủ phong kiến. Tuy nhiên, việc thi hành các biện pháp rập khuôn từ “CCRĐ” của cs Trung Hoa đã gây ra nhiều tổn thất rất tai hại. Các cuộc cải cách và đấu tố này đã gây ra không khí căng thẳng tại nông thôn miền Bắc lúc ấy, gây tác hại qua sự chia rẽ giữa người dân Việt dù trước cách mạng vô sản họ còn là hàng xóm láng giềng với nhau; từ đây dân vô sản ít học cũng bắt đầu nghi ngờ các lời tuyên truyền và “thiện chí” của đảng csvn. Kết quả có khoảng 150 ngàn người bị giết (không có tài liệu chính xác) và bị tịch thu đất. Cả tài sản nhà của của họ cũng bị tịch thu (?), đem phân phát cho người khác. Trong số người bị giết này có khoảng 40 ngàn người trước đây từng là cán bộ đã hợp tác rất đắc lực cho boác, đảng và chủ nghĩa xã hội chuối luộc!
Một năm sau đó, chính phủ csvn đã phải tổ chức chiến dịch nhận khuyết điểm và sửa sai, phục hồi danh dự và tài sản cho các trường hợp oan sai, cũng như cách chức nhiều cán bộ cấp cao chịu trách nhiệm về những sai lầm này. HCM lên đài phát thanh đóng kịch hồ quảng, khóc mùi mẫn thương tiếc cho những người bị chết oan!!! Đã biết “mấy đời bánh đúc có xương…” rồi, khóc làm chi… người chết đã chết mất đất rồi? Vả lại, người chết không biết chửi.
Thực tế: Với một chính sách gọi là “CCRĐ” tàn nhẫn nhất trong lịch sử nhân loại, đã thẳng tay giết từ vài trăm ngàn đồng bào mình (địa chủ Việt Nam) cho đến vài chục triệu xì thẩu củ cải muối (địa chủ Trung Hoa) người; có rất nhiều người chỉ làm chủ có một vài sào đất nhỏ (1 sào ở miền Bắc = 360 m2; 1 sào ở miền Trung = 500 m2 hoặc 497 m2; 1 sào ở miền Nam = 1000 m2) cũng bị liệt vào “đại chủ ác ôn” và bị đấu tố, bị giết. Bây giờ, ở cuối con đường “monkey-see-monkey-do” cải cách đẫm máu này cs cho chúng ta thấy cái gỉ? Trong vòng khoảng 20 năm nay, vấn đề phân phối đất đai đã đổi ngược chiều lại so với ngày trước lúc “CCRĐ.” Ngay giữa ban ngày, một tí đất còn lại của dân đen đã lại bị cs cướp nốt (dưới hình thức cưỡng bách thu mua đất canh tác hay cư trú của dân rồi và đền bù với giá của vài tô phở? Bố ai mà chịu cho nổi!) để cho cán bộ nhà nước xây dinh thự, hay để cho tư bản ngoại quốc mướn xây nhà máy hoặc làm sân “golf.” Cứ nhìn đám dân oan biểu tình kêu oan trên khắp nẻo đường đất nước thì rõ.
Cộng sản là vậy đó! Biết là sai nhưng vẫn cứ bắt chước làm (rồi sửa sai sau?). Vả lại bắt chước mà phải giết đến gần 200 ngàn đồng bào của mình thì “monkey see, monkey do” làm cái quái gì? Hay là csvn từ lâu đã đều mất trí khôn cả đám? Thiệt hết biết. Bótay.cơm.
3. Trăm Hoa Đua Nở / “Nhân Văn-Giai Phẩm”
Ngay sau khi chiếm trọn Hoa lục, Mao Trạch Đông và đảng cs Trung Hoa đã nghĩ ra một phương kế rất thâm độc dựa trên chính sách “đốt sách, chôn sống học trò” mà trước đây (vào năm 213 trước Công nguyên) Thương Ưởng, người đã viết ra thuyết “Quân Chủ Chuyên Chế,” và người học trò là Lý Tư, một Pháp gia, hai thầy-trò đã cùng nhau đắc lực giúp cho Tần Thủy Hoàng tiêu diệt hết các nguồn tư tưởng và các trí thức đối lập có ý kiến chê bai chính sách và luật pháp chuyên chế của nhà Tần. Lý Tư lý luận là:
“Không có tự do tư tưởng thì sẽ không có tư tưởng (chống đối triều đình nhà Tần). Cũng giống như ‘không có nước thì sẽ không có cá.’ Phải làm mọi cách để cho ‘trăm hoa hết đua nở, trăm nhà hết đua tiếng.’”
Tần Thủy Hoàng đã nghe theo Lý Tư ra lệnh cho đốt hết sách vở có phương hại đến chính sách (chuyên chế) của nhà Tần; và chôn sống một lúc 430 trí thức đối lập. Tứ đó nhà Tần của Trung Hoa chỉ có 1 chính phủ duy nhất, 1 luật pháp duy nhất, 1 lối suy nghĩ duy nhất. “Trăm hoa hết đua nở, và trăm nhà đều im tiếng.” Không còn ai còn dám hó hé phản đối hay chê bai. Chính sách “Chỉ có một và duy nhất” này đưa Nhà Tần và Tần Thủy Hoàng đi về đâu thì lịch sử Trung Hoa đã ghi rõ… Không cần thiết phải bàn thêm ở đây.
Còn phương kế của Mao ra sao? Năm 1956 phát động một phong trào văn hóa trong đó Mao đã cóp-pi cái công thức mà Lý Tư đã dùng ngày trước nhưng sửa lại đôi chút để trá hình gọi là: “Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng (3).”
Ở mặt ngoài, phong trào có mục đích, qua tuyên truyền, như sau: “Đảng cs Trung hoa cho phép các tầng lớp trí thức Hoa lục được tự do lên tiếng dưới mọi hình thức chỉ trích “xây dựng” chính sách của Mao”; nhưng bên trong Mao rất quỷ quyệt. Mao đã giải thích sau này khi phong trào đã bị dẹp tiệm:
“Phong trào “Trăm hoa đua nở” được lập ra để dụ dỗ, khuyến khích các con ‘rắn độc’ bò ra khỏi hang, bị lộ diện.”
Một năm sau (vào tháng 7 năm 1957) Mao ra lệnh ngưng hẳn phong trào này vì sự lên tiếng bất mãn của trí thức (và cả dân) bùng phát nhanh quá Mao sợ là sẽ đi đến mực độ không kiểm soát được... Trên một triệu trí thức “hữu khuynh và phản động” đã công an bị hốt trọn gói đưa đi cải tạo ở các “trại cải tạo lao động tập trung” không thấy ngày về.
Hình như đám cs cộng sản Việt-Trung anh em (?) rất tâm đắc với nhau loại “chim liền chim lồng liền lồng,” có thỏa thuận ngầm với nhau sao đó; hay là đám trí thức Việt Nam đánh hơi được sự bùng lên của phong trào “Trăm hoa đua nở” ở Hoa lục đã tự cởi trói cùng một lúc với trí thức Hoa lục, thành lập nhóm có tên là “Nhân Văn - Giai Phẩm (4)” làm cho đảng csvn điêu đứng một thời gian dài…
Nhóm văn nghệ sĩ “Nhân Văn-Giai Phẩm” và trí thức Việt Nam còn chuyển qua xu hướng chính trị, đòi tự do dân chủ; lên tiếng công khai chống đối và phủ nhận sự lãnh đạo của đảng csvn trên lãnh vực văn hóa, kêu gọi dân chúng chống đối, phủ nhận quyền lãnh đạo chính trị của đảng csvn.
Tố Hữu, khi ấy là Ủy viên Trung ương Đảng Lao Động Việt Nam, phụ trách về công tác văn hóa văn nghệ và tuyên truyền, được coi là người dập tắt phong trào “Nhân Văn–Giai Phẩm,” đã nhận định về phong trào này như sau:
“Lật bộ áo ‘Nhân Văn - Giai Phẩm’ thối tha, người ta thấy ra cả một ổ phản động toàn những gián điệp, mật thám, lưu manh, trốt-kít, địa chủ tư sản phản động, quần tụ trong những tổ quỷ với những gái điếm, bàn đèn, sách báo chống cộng, phim ảnh khiêu dâm.” (Trích trong cuốn Qua cuộc đấu tranh chống nhóm phá hoại "Nhân Văn - Giai Phẩm" trên mặt trận văn nghệ” của Tố Hữu, nhà xuất bản Văn Hóa, 1958).
Từ năm 1958 cho đến năm 1960, có đến hơn 500 văn nghệ sĩ có tên tuổi đương thời bị bắt, bị truy tố ra tòa với tội phản động, chống đối đảng và nhà nước cs… trong số đó có hơn 300 người bị ép buộc phải ký tên “quy thuận” đường lối của đảng csvn…
Dư âm của phong trào “Nhân Văn – Giai Phẩm” còn kéo dài sang nhiều năm kế tiếp. Văn nghệ sĩ dù sau đó có ra khỏi tù vẫn bị trù dập, bao vây kinh tế sống khổ lây lất như ăn mày (5). Cho mãi đến cuối thập niên ’90 (sau thời kỳ “Đổi Mới”) mới nguôi… Một số văn nghệ sĩ nạn nhân của nhóm “Nhân Văn – Giai Phẩm” còn sống sót được csvn trao Huân chương HCM. Chỉ có cộng sản mới trơ trẽn làm chuyện nghịch lý ngược đời được như vậy. Thối chịu không nổi! Tự mình chửi bố mình… ngu.
Thực tế: Cái tai hại của việc dập tắt phong trào “Nhân Văn – Giai Phẩm” thật vô lường. Các văn nghệ sĩ chân chính đồng loạt ngừng hẳn việc sáng tác văn nghệ... Các sáng tác văn nghệ miền Bắc từ sau 1958 chỉ còn là một mớ giấy chữ của văn nô dùng để truyên truyền, ca tụng bác và đảng kiệt xuất, chủ nghĩa Mác-Lê vô địch, và cuộc chiến tranh “thần thánh” “chống Mĩ kíu nước” của nhân dân Việt Nam anh hùng… Tất cả dù rằng đều rập khuôn, nặc mùi phân xanh cũng vẫn phải xin phép trước… Sản phẩm văn học thì thiếu hẳn cái tình dân tộc, tình quê hương, tính nhân bản… “Có đất nào như đất ấy không?” Phải chờ đến hết cấm vận (1991) có “đồng đô-la” và “Nhạc Vàng” trở lại… thì tình trạng sáng tác văn nghệ mới tạm hồi sinh.