B. Ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam đứng lên chống đối nhà cầm quyền cộng sản để mang lại vinh quang cho tổ quốc.Ý nghĩa bài hát khá đơn giản và một phần được giải thích ở trên. Sau đây là phần diễn giải thêm về ý tưởng trong lời ca. Trong
phần sau đây, khi nói về cách dùng từ ngữ trong lời nhạc, tôi dùng "tác giả" để chỉ Trần Bảo Như hoặc tôi tùy vào trường hợp.
Ca khúc mở đầu với lời giới thiệu về nhân vật: người già sống tha hương nói với người trẻ sống kiếp lưu vong ngay trên quê
hương xứ sở mình ("Em lê kiếp lưu vong trên quê mẹ/ Nơi đất người, tôi ngậm nỗi tha hương."). Ý nghĩa của câu "lê kiếp lưu
vong trên quê mẹ" đã được giải thích tỉ mỉ (Cao-Đắc 2015b). Đó là câu lấy từ bài thơ "Kiếp Lưu Vong" của Nguyễn Viết Dũng,
một thanh niên Việt Nam bị nhà cầm quyền cộng sản bắt với tội phá rối trật tự chỉ vì anh mặc quần áo giống như quân phục
của quân đội Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Câu đó hàm ý người trẻ cảm thấy quê hương mình trở nên xa lạ và anh sống như
sống trên xứ người. Với cách dùng chữ "lê kiếp" và "ngậm nỗi," tác giả đưa ra hình ảnh bi thương và buồn bã của hai người
sống cách xa nhau. Lời ca không cho biết mối liên hệ của hai người, nhưng tôi có ý định diễn tà hai người không có liên hệ
quen biết riêng tư cá nhân gì với nhau, mà chỉ là người già sống nước ngoài nói với bất kỳ người trẻ nào sống trong nước.
Người trẻ sống cuộc đời buồn bã trên xứ sở của chính mình ngay từ lúc còn trẻ và người già thao thức suy tư tuy đã tuổi già
("Nụ cười em tắt dẫu trời vừa sáng/ Tôi trở trăn, khi ánh nắng tan chiều"). Như trình bày ở trên, tôi dùng buổi sáng và tan chiều
là ẩn dụ cho tuổi trẻ (buổi sáng) và tuổi già (buổi chiều).
Cuộc sống lưu vong trên chính quê mẹ cho thấy cuộc sống hoang mang và tạm bợ, vì không biết tương lai quê hương đi về
đâu. Người trẻ gục đầu khóc cho việc chủ quyền đảo tại Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông bị tước đoạt bởi Tàu cộng
("Sao em sống hoang mang đời tạm bợ?/ Sao gục đầu ôm mối hận Biển Đông?") "Ôm mối hận" cho thấy nỗi bực tức, có cái
gì chua chát và bất lực. Người trẻ biết mình vẫn còn giòng máu bất khuất Lạc Hồng, nhưng tại sao cảm thấy đất nước của cha
ông để lại trở nên xa lạ ("Trích máu tươi, hơi máu vẫn hực nồng/ Mà sông núi cha ông giờ xa lạ"). Với giòng máu Lạc Hồng,
dân Việt lẽ ra phải bảo vệ đất nước và duy trì nền độc lập không bị ảnh hưởng ngoại bang trong thời bình. Nhưng nhà cầm
quyền quỵ lụy Tàu cộng, nhường đất đai biển đảo, và chấp nhận ảnh hưởng của Tàu cộng trên nhiều khía cạnh. Đất nước Việt
Nam không còn thuộc về dân Việt nữa và nhà cầm quyền còn đàn áp dân khi dân biểu tình chống đối Tàu cộng.
Tiếng trống Mê Linh của Hai Bà Trưng nghe văng vẳng đâu đây, thúc giục nghĩa quân đánh quân Đông Hán. Sóng Bạch Đằng
luyến tiếc bãi cọc chôn dưới lòng sông đã tiêu diệt đoàn quân xâm lăng. Ải Chi Lăng bây giờ hoang vu chỉ còn những cơn gió
lốc thổi như tiếng hú kêu gọi hồn binh tướng Minh đã tan xương mất xác sau trận phục kích của nghĩa quân Lê Lợi. Đồn Ngọc
Hồi bây giờ vắng vẻ, khói sương mờ như khói súng đại pháo giăng phủ đầy xác giặc khi Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh vào
năm 1789 ("Nào tiếng trống vẳng vang hồi giục giã/ Sóng kêu gào lưu luyến bãi cọc chôn/ Ải hoang vu, gió lốc hú gọi hồn/
Đồn xưa vắng, khói giăng mờ xác giặc").
Lịch sử Việt Nam đã ghi nhận cả ngàn chiến trận đánh tan quân phương Bắc. Biết bao nhiêu gương oai hùng được sử sách
ghi chép, trải qua bao thế hệ với lòng nung nấu hy sinh tan xương thịt để giữ gìn mảnh giang sơn gấm vóc của cha ông ("Ngàn
chiến tích đánh tan đoàn quân Bắc/ Gương hào hùng, ngàn năm sách sử ghi/ Mảnh giang sơn, bao thế hệ ra đi/ Lòng nung
nấu, tan thịt xương giữ gìn”).
Tuổi trẻ không thể cam phận làm con rối dưới sự chỉ huy của đảng cộng sản Việt Nam. Họ phải đứng lên phất cờ vàng là cờ
tượng trưng cho chính nghĩa của quốc gia Việt Nam có trước khi cộng sản cướp chính quyền. Người trẻ phải tung xiềng xích
ngục tù để bứt bạo tàn và chỉ tay điểm mặt những tên Việt gian thủ lĩnh trong giới cầm quyền cộng sản. Toàn dân Việt lúc nào
cũng ngóng trông người trẻ oai dũng đứng lên để đi theo và ủng hộ ("Tuổi xuân em chẳng cam làm con rối/ Phất cờ vàng nêu
chính nghĩa Việt Nam/ Điểm mặt gian, tung xích bứt bạo tàn/ Toàn dân vẫn ngóng trông người tuấn kiệt").
Hỡi các thanh niên, sơn hà bây giờ đang lâm cảnh nguy biến, với hiểm họa Hán hóa và suy đồi mọi phương diện, từ kinh tế, xã
hội, đến văn hóa, giáo dục. Là những người hùng dũng như sư tử, làm sao người trẻ sợ lũ công an bạo quyền như đàn chó
hoang. Do đó, tuổi trẻ phải cùng đồng lòng xông lên, hét vang tiếng rống đánh thức cả giang san. Tiếng gầm tuổi trẻ vang dội
khắp nơi trong ngày chiến thắng đem lại vinh quang cho tổ quốc ("Này thanh niên, núi sông giờ nguy biến/ Sư tử hùng sợ chi lũ
cẩu hoang/ Cùng xông lên, tiếng rống dậy giang san/ Ngày chiến thắng trong gầm vang tuổi trẻ").
C. Ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" có nhiều cấu trúc khác thường cho một bài nhạc đấu tranh, khơi động nỗi bi thương và kích động ý chí nổi dậy.Trần Bảo Như biểu lộ khả năng khác thường trong ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" về phương diện âm nhạc và lời ca. Như đã
trình bày ở trên, Trần Bảo Như biến bài thơ tầm thường của tôi thành một tác phẩm tuyệt diệu với cách diễn tả tình cảm và kích
động tâm hồn khán gỉả một cách hữu hiệu. Ngoài việc sửa đổi lời nhạc, Trần Bảo Như trình bày lời nhạc qua những kỹ thuật
âm nhạc về giai điệu và tiết tấu một cách điêu luyện, làm tăng thêm giá trị và ý nghĩa của bài hát.
Như tôi đã viết nhiều lần trong các bài trước, một nhạc sĩ thường viết nhạc, diễn tả và sắp xếp giai điệu tiết tấu dựa vào năng
khiếu tự nhiên theo nguồn cảm hứng nào đó. Nhưng khi người nghe thưởng thức bài hát, người nghe nhận ra các kỹ thuật mà
nhạc sĩ dùng cho dù người nhạc sĩ không nhất thiết ý thức các kỹ thuật đó.
1. "Điệp khúc trước" và "thay đổi nhịp đột ngột" là hai khía cạnh sáng tạo độc đáo trong ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" tạo nên
tác dụng hữu hiệu trên khán giả.
Trần Bảo Như có nhiều sáng tạo trong ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" đem lại nét độc đáo và tăng giá trị nghệ thuật và đấu
tranh. Hai khía cạnh nổi bật nhất là cách dùng "điệp khúc trước" (chorus first) vả "thay đổi nhịp đột ngột."
a) Điệp khúc trước:
Đa số các bài hát thường có cấu trúc tương tự. Giống như một bài luận văn có nhập đề, thân bài, và kết luận, một bài hát cũng
có những phần có nhiệm vụ khác nhau. Những phần cùa một bài hát gồm có: dạo đầu (introduction), phiên khúc (PK) hay
đoạn thường (verse), điệp khúc (ĐK)/ tiểu điệp khúc (TĐK) (chorus/ refrain), đoạn nối (bridge), đoạn kết hoặc dạo cuối
(conclusion or outro) (Xem, thí dụ như, Cao-Đắc 2014c; Wikipedia 2015a).
Phần dạo đầu thường là nhạc và không có lời. Mục đích là chuẩn bị tinh thần cho người nghe. Phiên khúc (PK) (verse) hay
đoạn thường cho biết chi tiết của câu chuyện, sự kiện, hoặc hình ảnh mà nhạc sĩ muốn diến tả. Các bài hát Việt Nam thường
có ít nhất là hai phiên khúc có cùng cấu trúc nhạc điệu nhưng khác lời. Điệp khúc (ĐK) (chorus) là phần được lập lại y hệt cả
nhạc lẫn lời, và là phần chính của bài hát, chứa đựng ý tưởng chính yếu. Cường độ âm nhạc và cảm xúc thường mạnh hơn
phiên khúc. Tiểu điệp khúc (TĐK) (refrain) là một hay hai câu trong một phiên khúc, thường nằm ở cuối hoặc ở giữa phiên
khúc, và được lập lại để tạo một tác dụng nào đó (tóm tắt, nhấn mạnh, vần điệu) cho phiên khúc đó. Tiểu điệp khúc không
mang ý chính của toàn thể bài hát như điệp khúc, và thường chỉ có tác dụng trên phiên khúc đó mà thôi. Phần nối là phần
chuyển tiếp, có nhạc và lời khác với đoạn thường, và thường dùng để giảm bớt sự lập đi lập lại của các đoạn. Phần kết hoặc
outro là phần kết thúc bài hát, thường là tắt dần (fade-out) hoặc nhạc cụ (instrumental tag).
Một bài hát không nhất thiết là phải có đầy đủ các phần trên, có thể thêm các phần khác như tiền điệp khúc (pre-chorus), hoặc
không có phần nối. Có những bài bắt đầu bằng điệp khúc hoặc không có điệp khúc. Đa số nhạc Việt Nam có cấu trúc Phiên
Khúc + Điệp Khúc dưới dạng: A1 B A2 B, trong đó A1 và A2 là hai phiên khúc và B là điệp khúc.
Đa số ca khúc mở đầu bằng PK và theo sau là ĐK. Một trong những lý do ĐK thường xuất hiện ở phần sau của một bài hát là
ĐK thường chú trọng vào phần tình cảm (emotive) của bài hát, và emotive thường nên được khơi dậy từ từ và không nên đột
ngột. Phần mở đầu thường là PK vì PK chú trọng vào khía cạnh mô tả (descriptive) dẫn đến tình cảm (Ewer 2013a). "Diễn tả
tình cảm nhiều quá trong PK thường nguy hiểm vì khán giả chưa biết đủ về đề tài ca khúc. Vì vậy, phương thức thông thường
là mô tả trong PK, và tình cảm trong ĐK" (tlđd).
Tuy nhiên, quy luật đó không tuyệt đối. Có nhiều ca khúc mở đầu bằng ĐK để nhấn mạnh ý chính ngay lúc đầu cho tăng phần
mạnh mẽ. Bằng cách dùng ĐK trước, người viết nhạc trình bày phần đáng nhớ nhất của bài hát trước tiên, tạo tác dụng lâu dài
trên khán gỉả, vì ấn tượng đầu thường đáng ghi nhớ (tlđd). Thí dụ, bài "Mrs. Robinson" của Simon và Garfunkel mở đầu với
câu "And here's to you, Mrs. Robinson, Jesus loves you more than you will know." Đó là một câu đáng nhớ, đánh mạnh vào
tình cảm khán giả.
Một nguy hiểm của "ĐK trước" là dễ làm loãng ý, vì các đoạn PK bị chia ra và không móc nối chặt chẽ với ĐK. Do đó, để áp
dụng kỹ thuật này, người viết nhạc phải biết phối hợp các khía cạnh tình cảm (emotions), mô tả (descriptions), và hành động
(actions) một cách tinh vi. Trần Bảo Như áp dụng kỹ thuật "ĐK trước" một cách tài tình như trình bày sau đây.
Phần ĐK nói về nỗi buồn u uẩn và trăn trở của tuổi trẻ trên quê mẹ vả người già nơi xứ người. Phần PK thứ nhất nói đến các
chiến tích lịch sử oai hùng đánh tan quân xâm lăng từ phương Bắc. Phần PK thứ nhì nói đến sức mạnh của tuổi trẻ và kêu gọi
tuổi trẻ đứng lên lật đổ chế độ cộng sản để đem lại chính nghĩa cho tổ quốc.
Phần ĐK là khía cạnh tình cảm cốt lõi của bài hát. Để tạo liên kết chặt chẽ giữa ĐK và hai PK đi theo sau, Trần Bảo Như dựa
vào hai thứ nguyên (dimensions) quan trọng: nhân - quả (cause and effect) và thời gian. Không có mối liên hệ nào chặt chẽ
hơn liên hệ của nguyên nhân và hậu quả, và liên hệ thời gian. Khi cả hai mối liên hệ này được kết hợp cùng với nhau. kết quả là
một trình bày tuyệt mỹ.
Phần ĐK diễn tả tình cảm trong hiện tại. Mở đầu trong thời hiện tại là cách mở đầu tự nhiên và khán giả không phải nhọc nhằn
vận dụng trí tưởng tượng hoặc suy nghĩ thêm. Tình cảm đó là hậu quả của những mô tả (kiến thức, hiểu biết, ghi nhận) trong
quá khứ là những sự kiện lịch sử. Chính những chiến tích oai hùng này tạo nên nỗi u buồn trăn trở trước hiểm họa Hán hóa và
suy đồi về mọi phương diện. Nỗi u buồn trong hiện tại sau đó đóng vai trò là nguyên nhân cho hành động trong tương lai. Nỗi
u buồn đó biến thành cơn căm phẫn và giận dữ đưa đến cuộc nổi dậy của tuổi trẻ và tiếng gầm vinh quang trong chiến thắng.
Bằng cách dùng đoạn mở đầu là ĐK, Trần Bảo Như thiết lập một cấu trúc chặt chẽ, phối hợp mọi khía cạnh của diễn tả ý
tưởng, tạo nên tác dụng tình cảm và kích động trên khán giả.
b) Thay đổi nhịp đột ngột.
Trước hết, ta nên phân biệt rõ các yếu tố về "nhịp." Từ ngữ "nhịp" hay "nhịp điệu" thường dùng một cách lỏng lẻo và dễ tạo
lẫn lộn và hiểu lầm. "Nhịp" hay "nhịp điệu" nhiều khi chỉ những thông số định lượng trong âm nhạc như beat, tempo, rhythm,
measure, time signature, pace, flow, v.v. Tôi sẽ không thảo luận sự khác biệt về những từ ngữ có vẻ kỹ thuật này. Độc giả
không quen thuộc có thể đọc các tài liệu về âm nhạc để tìm hiểu thêm (Xem, thí dụ như, Wilbur, Ferrara). Trong bài này, tôi
dùng "nhịp" để chỉ vận tốc (tempo) và mức độ nhanh hay chậm của âm thanh (Wikipedia 2015b).
Thông thường, một bản nhạc có nhịp thay đổi để tránh sự nhàm chán và để tạo những tác dụng gây nhớ trên người nghe,
nhất là thay đổi nhịp giữa phiên khúc và điệp khúc (Ewer 2013b; My Song Alive 2012). Đặc tính này không nhất thiết hay tuyệt
đối, vì nhiều khi chính sự đều đều của nhịp là điểm đặc sắc của bài hát. Ngoài ra, giai điệu của bài hát có thể đem lại sắc thái
thay đổi quan trọng hơn nhịp điệu. Có nhiều ca khúc không có thay đổi nhịp và vẫn giữ nét đặc sắc. Dầu sao, trong đa số
những bài có nhịp điệu thay đổi, sự thay đổi thường không nhiều. Ngoài ra, sự thay đổi nhịp hay vận tốc có thể được thực hiện
lúc hòa âm, khi nhạc sĩ hòa âm dùng các nhạc cụ và các dụng cụ tổng hợp để tạo ra một tác dụng mong muốn nào đó.
Nhạc Việt Nam ít có những bài có nhịp hay vận tốc thay đổi đột ngột. Đó là vì thông thường các ca khúc Việt Nam có đề tài cố
định và người viết nhạc không muốn tạo lẫn lộn cho khán giả.
Ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" có nét độc đáo như trình bày phần nào ở trên trong phần "ĐK trước." Ngoài việc dùng "ĐK
trước" để tạo một cấu trúc liên kết chặt chẽ trong nhân - quả và thời gian, Trần Bảo Như còn bồi thêm một sắc thái đặc sắc
nữa, tạo nên nét linh động cho bài hát. Đó là cách dùng nhịp thay đổi đột ngột.
Phần ĐK nhấn mạnh vào khía cạnh tình cảm. Do đó rất tự nhiên là phần này có nhịp điệu chậm, phù hợp với nỗi niềm lê thê và
tâm sự kể lể. Sau phần tình cảm lê thê chậm chạp này, bài hát chuyển qua PK thứ nhất về những chiến tích oai hùng trong quá
khứ. Vận tốc đột nhiên gia tăng, và nhịp điệu trở nên dồn dập. Nhịp gia tăng phù hợp với khía cạnh vũ bão và mãnh liệt của các
trận đánh, tiếng trống giục giã, đợt sóng kêu gào, cơn gió lốc thổi, và khói súng đại pháo bắn đồn mờ mịt.
Từ PK thứ nhất, bài hát trở về ĐK với tình cảm u buồn hiện tại, nhấn mạnh thêm nỗi tiếc nuối của một lịch sử oai hùng, và
chuẩn bị cho lời kêu gọi. Sau ĐK, bài hát chuyển sang PK thứ nhì về hình ảnh uy dũng của tuổi trẻ vùng dậy như những con sư
tử đánh đuổi lũ linh cẩu đột biến hung tợn và hèn hạ để giành lại giang san và đem vinh quang cho tổ quốc. Một lần nữa nhịp
điệu gia tăng, có sự dồn dập, phù hợp với cảnh những người trẻ phất cờ vàng của chính nghĩa, tung xiềng xích ngục tù (cả
nghĩa đen và nghĩa bóng), bứt bạo tàn, và điểm mặt chỉ tên những Việt gian, tội đồ của tổ quốc.
2. Giai điệu và tiết tấu phù hợp với cấu trúc bài hát, chậm buồn trong phần tình cảm, và lên cao trong diễn tả sôi động:
Với cấu trúc chặt chẽ về ĐK và PK như trình bày ở trên, ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" còn có giai điệu và tiết tấu thật hay, phù
hợp với lời ca và vai trò của khúc nhạc.
Phần ĐK chú trọng đến tình cảm, do đó, nhịp điệu chậm như đề cập ở trên. Giai điệu lên xuống nhẹ nhàng, không có chuyển
động mạnh. Âm vực của ĐK cũng hạn hẹp, và khiến cho sự diễn tả tình cảm trở nên êm ái. Có những quãng được kéo dài (thí
dụ "xa lạ"), giúp cho sự lắng đọng của tâm hồn. Khán giả cảm nhận được nỗi buồn của người trẻ sống lưu vong trên đất mẹ
và tâm tư ray rứt của người già sống tha hương.
Trong phần PK, phù hợp với nhịp điệu nhanh và dồn dập, giai điệu trở nên mạnh mẽ, với mức lên xuống cao. Đoạn sau của
phiên khúc cao hơn đoạn trước, nâng cao tác dụng của sự hối thúc trong các trận đánh lịch sử hoặc thúc giục tuổi trẻ nổi dậy.
Âm vực mở rộng, giúp cho giọng hát được lên cao tạo nên khí thế cho lời kêu gọi.
3. Trong phần thực hiện đầu tiên đăng trên YouTube, hòa âm, ca sĩ, minh họa, và video clips đem lại thêm màu sắc và tô điểm
cho ca khúc.
Sự trình diễn một ca khúc đóng phần quan trọng trong việc thưởng thức ca khúc đó. Như ta biết, âm nhạc không phải chỉ dựa
vào lời ca, giai điệu, tiết tấu, và nhịp điệu, mà còn tùy thuộc vào các yếu tố khác như hòa âm, ca sĩ, hình ảnh, và video clips. Ca
khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ," trong dịp ra mắt đầu tiên trên YouTube, có may mắn được sự đóng góp tuyệt vời của nhạc sĩ hòa
âm, ca sĩ điêu luyện, và các minh họa hữu ích. Tôi không có dịp liên lạc trực tiếp với nhạc sĩ hòa âm và các ca sĩ, nhưng qua
sự thực hiện của họ, tôi biết đây là những người có tài năng phong phú và một tinh thần làm việc có trách nhiệm. Dường như
tất cả mọi người tham gia trong công việc này đều cư ngụ ở hải ngoại.
Nhạc sĩ hòa âm Nguyên Ca là một nhạc sĩ có tài. Tôi đã có dịp thưởng thức phần hòa âm thực hiện bởi Nguyên Ca (không rõ
nam hay nữ và tuổi tác) qua các tác phẩm khác và rất thán phục lối hòa âm của anh/cô ấy. Trong ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi
Trẻ" này, Nguyên Ca biểu lộ tài năng xuất sắc. Phần dẫn nhập (intro) thật hấp dẫn với tiếng guitar réo rắt, kèm theo tiếng violin
du dương. Tôi không rõ Nguyên Ca dùng khí cụ hòa âm gì, nhưng có vẻ rất phức tạp. Phần dạo nhạc guitar hầu như chắc
chắn là nhạc sống, nhưng các nhạc cụ khác chắc thực hiện qua máy tổng hợp. Trong phần ĐK và PK, ta nghe được âm thanh
trầm bổng, du dương, và thúc giục của kèn trombone và đàn violin. Đặc biệt, tiếng kèn trombone đem lại cảm giác hội họp,
đoàn kết, rất thích hợp cho phần chuyển từ ĐK sang PK và trong PK.
Các ca sĩ Lâm Dung (giọng nữ) và hai giọng nam Hồ Hải và Tiến Phương trình bày với giọng hát gây cảm xúc. Lâm Dung diễn
tả rất có hồn, bộc lộ tâm trạng ưu tư buồn bã của tuổi trẻ lưu vong trên đất mẹ và nỗi niềm khắc khoải ray rứt của người già tha
hương nơi xứ người. Ta có thể cảm nhận sự rung động tâm hồn khi Lâm Dung hát câu "sư tử hùng sợ chi lũ cẩu hoang" và
nỗi sảng khoái nhẹ nhàng với câu "ngày chiến thắng trong gầm vang tuổi trẻ." Giọng Tiến Phương hơi có chút lạnh lùng lúc
diễn tả nỗi cô đơn và xúc động lúc diễn tả niềm ray rứt. Hồ Hải trợ giúp trong phần hợp ca, tạo nên khí thế mạnh mẽ.
Trần Bảo Như thực hiện video clip cho cả toàn bài trên YouTube và chứng tỏ là một video editor có óc nghệ thuật thật cao.
Trần Bảo Như lựa chọn hình ảnh và các đoạn video clip thích hợp. Đặc biệt hình Phương Uyên bên cạnh hàng chữ máu "Tàu
khựa cút khỏi biển Đông" là một biểu lộ độc đáo cho câu hát "Trích máu tươi, hơi máu vẫn hực nồng." Những video clips rải
rác của các cuộc biểu tình và hình ảnh Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Anh Tú, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đinh Nguyên Kha, Đinh Nhật
Uy, Bùi Thị Minh Hằng, các thanh niên công giáo, v.v. nói lên cuộc nổi dậy của tuối trẻ. Đặc biệt, hình ảnh Nguyễn Viết Dũng và
Nguyễn Mai Trung Tuấn cho thấy sự tàn ác của nhà cầm quyền cộng sản trong việc đàn áp tuổi trẻ và dân oan.
Các hình minh họa do tôi vẽ trình bày bốn chiến tích lịch sử, diễn tả sáu sư tử trẻ giết chết ba con linh cẩu, và sáu người trẻ
Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Viết Dũng, Phạm Thanh Nghiên, và Nguyễn Mai Trung Tuấn
tượng trưng cho thế hệ trẻ tại Việt Nam. Các minh họa về các chiến trận của Hai Bà Trương, Ngô Quyền (sông Bạch Đằng),
Lê Lợi (Ải Chi Lăng), và Nguyễn Huệ (đồn Ngọc Hồi) đều dựa vào tài liệu lịch sử. Một vài chi tiết có thể không phù hợp với các
tài liệu trong sách giáo khoa thông thường, nhưng dựa vào tài liệu lịch sử mà tôi nghĩ là chính xác. Thí dụ trong trận tấn công
đồn Ngọc Hồi, Nguyễn Huệ cho quân dùng các đống rơm tẩm nước làm khiên lăn (thay vì khiên gỗ có rơm tẩm nước), đặt đại
pháo trên lưng voi, v.v.
D. Kết Luận:Ca khúc "Tiếng Gầm Tuổi Trẻ" do Trần Bảo Như viết dựa vào bài thơ có cùng tên của tôi, kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam nổi dậy lật
đổ chế độ cộng sản và đem lại vinh quang cho tổ quốc. Bài hát sửa đổi lời bài thơ một cách tuyệt vời và biến bài thơ tầm
thường với nhiều khuyết điểm thành một tác phẩm thi ca có giá trị nghệ thuật và đấu tranh thật cao. Những kỹ thuật âm nhạc
đặc sắc như "điệp khúc trước," nhịp thay đổi đột ngột, giai điệu và tiết tấu phù hợp với lời ca và bố cục, liên kết các khía cạnh
tình cảm, mô tả, và hành động một cách chặt chẽ.
Bài hát được trình bày với sự hợp tác của nhiều người gồm có nhạc sĩ hòa âm, ca sĩ, người biên soạn video clips và người vẽ
các tranh minh họa. Các đóng góp này làm gia tăng giá trị và ý nghĩa nghệ thuật của bài hát trong cuộc đấu tranh cho tự do
dân chủ tại Việt Nam. Bài hát nên được truyền bá rộng rãi, nhất là trong giới trẻ.
CẢM TẠTôi xin có lời cám ơn Trần Bảo Như đã bỏ công và thì giờ trong việc viết nhạc, dạy tôi một cách gián tiếp về thi ca qua sự sửa
đổi bài thơ của tôi, thực hiện YouTube video clip, phối hợp nhạc sĩ hòa âm và các ca sĩ, trả lời những câu hỏi của tôi, khuyến
khích tôi trong việc vẽ các tranh minh họa và viết bài này. Tôi thành thật bày tỏ sự kính phục tài năng, thiện chí, và nỗ lực của
Trần Bảo Như. Vì thì giờ eo hẹp, bài này không được Trần Bảo Như đọc lại. Với bản chất cực kỳ khiêm tốn như được bày tỏ
qua vài e-mail trao đổi với tôi, Trần Bảo Như chắc không hài lòng với những lởi ca ngợi của tôi. Nhưng tôi tin rằng tôi viết bài
này với sự khách quan và chính xác tối đa trong khả năng của tôi, và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chất khách quan và
chính xác của bài.
© 2015 Cao-Đắc Tuấn
_______________
Tài Liệu Tham Khảo:
tlđd.: tài liệu đã dẫn, thay cho "sđd." (sách đã dẫn) để chỉ tài liệu (sách, trang mạng, liên lạc riêng, v.v. đã trích dẫn xuất hiện
ngay trước trích dẫn này.
Cao-Đắc Tuấn. 2015a. Tiếng Gầm Tuổi Trẻ. 11-9-15.
http://danlambaovn.blogs.../tieng-gam-tuoi-tre.html (truy cập 7-12-15)
_________. 2015b. " Kiếp Lưu Vong". 29-8-2015.
http://danlambaovn.blogs...15/08/kiep-luu-vong.html (truy cập
9-9-2015).
_________. 2014a. Uy Lực. 7-9-2014.
http://danlambaovn.blogs....com/2014/09/uy-luc.html (truy cập 9-9-2015). Cũng xem,
The Mighty Force. 7-9-2014.
http://danlambaovn.blogs...09/the-mighty-force.html (truy cập 9-9-2015).
_________. 2014b. Hẹn gặp nhau sưởi nắng Sài Gòn. 14-7-2014.
http://danlambaovn.blogs...u-suoi-nang-sai-gon.html (truy cập 9-9-2015). Cũng xem, Let's meet
together and bask under the Sài Gòn sun.
http://danlambaovn.blogs...-and-bask-under-sai.html (truy cập 10-9-2015).
_________. 2014c. "Tám Điệp Khúc". 7-10-2014.
http://danlambaovn.blogs...014/10/tam-iep-khuc.html (truy cập
12-12-2015).
Ewer, Gary. 2013a. For a Shot of Energy, Try Chorus-First Songs. 1-2-2013.
http://www.secretsofsong...-try-chorus-first-songs/ (truy cập 12-12-2015).
_________. 2013b. Strengthening a Chorus With Subtle Rhythmic Changes. 28-1-2013.
https://garyewer.wordpress.com/category/rhythm/ (truy cập 3-10-2015).
Ferrara, Larry. Không rõ ngày. Music Appreciation. Rhythm, Meter, Tempo, and Syncopation. Không rõ ngày.
http://www.musicappreciation.com/rhythmclass.htm (truy cập 12-12-15).
My Song Alive. 2012. Top 10 Tempo Changes. 6-11-2012.
https://mysongalive.word...06/top-10-tempo-changes/ (truy cập 12-12-2015).
Wikipedia. 2015a. Song structure. Thay đổi chót: 7-12-2015.
https://en.wikipedia.org/wiki/Song_structure (truy cập
12-12-2015).
_________. 2015b. Tempo. Thay đổi chót: 5-12-2015.
https://en.wikipedia.org/wiki/Tempo (truy cập 12-12-2015).
Wilbur. Không rõ ngày. Wilbur's Music Tutorial #3: RHYTHM & TEMPO...How to Count the Beat. Không rõ ngày.
http://www.hoerl.com/Music/music3_rhythm.html (truy cập 12-12-15).