Cấm cửa các trang thông tin thất thiệt, Facebook và Google muốn tô điểm lại hình ảnh của mình.
DR
Sau bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, các tờ báo lớn ở Mỹ đã “tự kiểm điểm” không đánh giá đúng mức “hiện tượng Donald Trump”. Các trang mạng xã hội im lặng cho tới khi Google và Facebook thông báo phạt các nguồn phao tin nhảm- “hoax”.
Tuần trước, Google và Facebook cùng thông báo ngưng quảng cáo cho trang mạng phổ biến “nội dung bất hợp pháp, lừa đảo và truyền tải thông tin thất thiệt”. Hai tập đoàn tên tuổi của công nghệ thông tin Hoa Kỳ phải lên tiếng sau khi bị chỉ trích là không kiểm chứng thông tin, để cho một số người sử dụng mạng xã hội Facebook và cổng tìm kiếm thông tin Google để tung tin đồn nhảm, làm “nhiễu thông tin” và bóp méo sự thật.
Cả công ty của Mark Zukerberg lẫn hãng nổi tiếng do Larry Page và Sergueï Brin sáng lập bị coi là vô hình chung đã đóng góp cho thắng lợi của ông ứng viên đảng Cộng Hòa, Donald Trump.
Facebook, Google, công cụ truyền thông mới ?Trong thời buổi thông tin mở rộng liệu Facebook và Google có nhiệm vụ như các phương tiện truyền thông truyền thống (báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình) tức là phải kiếm chứng thông tin trước khi cho đăng hay không ?
Chỉ riêng tại Hoa Kỳ có tới 51 % người sử dụng mạng xã hội cá nhân để theo dõi thời sự và 87 % trong số đó dùng tài khoản trên Facebook. Có điều, trên mạng Facebook, cộng đồng mạng đã tìm thấy những tin vịt như là đức giáo hoàng ủng hộ ứng cử viên Donald Trump hay ứng viên tổng thống của phe Dân Chủ, bà Hillary Clinton đã tung 137 triệu đô la mua vũ khí bất hợp pháp, lại cũng bà Clinton vừa tậu căn biệt thư 200 triệu đô la trong vùng Maldives, hay nước Mỹ sau hai nhiệm kỳ tổng thống Obama phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp là 42 % !!!
Vấn đề đặt ra là những tin thất thiệt đó đã được lan truyền, bình luận rộng rãi. Chính tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump đã nhìn nhận, internet và mạng xã hội là chìa khóa giúp ông mở được cánh cổng của Nhà Trắng.
Tin giả, tiền thậtTheo trang mạng chuyên về thông tin qua ngả internet BuzzFeed, trụ sở tại New York, trong số 2.283 tài khoản sử dụng Facebook được sử dụng như một phương tiện để tuyên truyền cho ông Trump, có tới 12,3 % chuyên để tung tin nhảm ; ¼ trong số đó khai thác cả tin thật lẫn tin giả để lấy phiếu cho ứng viên đảng Cộng Hòa trong mùa vận động tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua.
Vấn đề đặt ra với các « đại gia » internet là tiền quảng cáo bảo đảm đến 90 thu nhập của những cổng thông tin quen thuộc như Yahoo ! Google hay các trang mạng xã hội từ Facebook đến Twitter …
Quyết định của Google hay Facebook « cấm cửa » các trang thông tin « không đứng đắn », liệu có hiệu quả hay không trước sức mạnh của các « cơ quan tuyên truyền có tổ chức » như Breibart News ? Đặc biệt là khi sáng lập viên của Breibart, Steven Bannon vừa được chính Donald Trump mời làm cố vấn chiến lược cho tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
Theo RFI