Hiện ngày càng có nhiều trường đại học ở Mỹ sử dụng mô hình toán học để giúp tiên đoán kết quả học tập của sinh viên, nhằm giúp họ ra trường đúng thời hạn, không để mắc nợ quá nhiều, hay cũng để không phải bỏ ngang giữa chừng.
Tại Khoa Điều Dưỡng ở trường đại học Georgia State, các giáo sư trong ban giảng huấn trước đây vẫn nghĩ rằng những sinh viên nào bị điểm thấp trong lớp “Khái Niệm Căn Bản Điều Dưỡng” có thể sẽ không tiếp tục học cho đến khi tốt nghiệp. Thế nhưng, họ đã rất ngạc nhiên sau khi kết quả phân tích kết quả học hành của các sinh viên trong một thập niên cho thấy rằng điều thật sự có thể tiên đoán việc học của các sinh viên ngành Điều Dưỡng nơi đây chính là điểm của họ ở lớp Toán Căn Bản.
“Bạn có thể có điểm C hoặc A trong lớp Điều Dưỡng năm đầu và vẫn sẽ tốt nghiệp,” theo lời Giáo Sư Timothy M. Renick, phó khoa trưởng. “Nhưng nếu bạn bị điểm thấp trong lớp toán, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi sang đến năm thứ ba hoặc thứ tư.”
Kết quả phân tích cho thấy chưa đầy 10% sinh viên Điều Dưỡng có điểm C trong lớp toán hoàn tất chương trình học và tốt nghiệp, so với khoảng 80% các sinh viên có ít nhất điểm B cộng. Điều này có vẻ xác nhận rằng lớp toán đại số và thống kê tạo nền tảng cần thiết cho các lớp sau này trong môn sinh vật học, vi sinh vật học, sinh lý học và dược lý học.
Trường đại học Georgia State là một trong số các đại học đang ngày càng sử dụng nhiều hơn môn phân tích dự báo (predictive analytics) để tìm ra các sinh viên có nhiều khả năng gặp nguy cơ phải bỏ học vì không theo kịp lớp học. Sau khi xem xét hàng trăm ngàn, có khi hàng triệu hồ sơ học hành của các sinh viên, mô hình toán học này tìm ra những lớp học có thể đưa ra các tín hiệu báo động để nhà trường sớm can thiệp.
Hiện chỉ chưa đầy 50% các sinh viên trên khắp nước Mỹ ra trường sau 4 năm. Nếu cho họ học thêm hai năm nữa thì con số này chỉ mới khoảng 60%. Đây là điều đáng lo ngại cho cả sinh viên và gia đình họ vì phải mượn thêm nợ tiền học, nay trung bình vào khoảng $28,000 cho mỗi sinh viên, theo bản báo cáo năm 2016 của tổ chức College Board. Đối với các sinh viên bỏ học thì việc trả được nợ lại càng khó khăn hơn nữa.
Những điều này khiến cả giới cha mẹ và những người quan tâm đến nền giáo dục đại học đòi hỏi nhà trường phải có nỗ lực hơn nữa để giúp đỡ sinh viên. Và sử dụng các nguồn dữ kiện lớn lao là một trong những thí nghiệm trong nỗ lực này.
Các công ty cung cấp dịch vụ y tế và các đội thể thao nhà nghề từng sử dụng phân tích dự báo từ nhiều năm nay. Nhưng các trường đại học Mỹ chỉ mới bắt đầu. Một số công ty đã được hình thành trong vài năm qua để cộng tác với khoảng 200 trường đại học, tạo ra các nhu liệu giúp theo dõi tiến triển của sinh viên và báo động với các giáo sư cố vấn khi sinh viên có vẻ đi ra ngoài con đường dẫn đến thành công.
Giáo Sư Renick dùng công ty Amazon để giải thích cách sử dụng phân tích dự báo. “Khi Amazon xem các lựa chọn của bạn về các cuốn sách đặt mua và đưa ra các tiên đoán về những cuốn sách khác bạn có thể thích và mua, Amazon không cần biết tại sao bạn sẽ thích cuốn sách đó. Họ chỉ cần biết là điều này xảy ra hàng ngàn lần với những người có lựa chọn tương tự,” ông cho hay. “Các dữ kiện của chúng tôi không cần nói rõ tại sao một sinh viên bị điểm xấu. Chúng tôi chỉ biết rằng điều này xảy ra nhiều ngàn lần. Chúng tôi chỉ nhìn vào một khuôn mẫu được lập lại nhiều lần.”
Những lớp học khác nhau tại các đại học khác nhau đã chứng tỏ là sẽ tiên đoán được mức độ thành công hay thất bại của sinh viên. Thường thì đây là những lớp căn bản để chuẩn bị cho sinh viên học lên các lớp cao hơn trong ngành nào đó. Thí dụ, ở khoa Điều Dưỡng tại đại học cộng đồng El Paso, Texas, người ta thấy rằng lớp đưa ra chỉ dấu này là lớp căn bản sinh vật học. Các sinh viên được điểm A có 71% tốt nghiệp trong sáu năm; trong khi những người được điểm B chỉ có 53%. Tại đại học Univeristy of Arizona, một lớp về Luận Văn Anh được thấy rất quan trọng để tiên đoán sinh viên có tốt nghiệp hay không. Chỉ 41% sinh viên có điểm C trong lớp Luận Văn Anh năm đầu tiên sẽ tốt nghiệp, so với 61% người có điểm B và 72% những sinh viên có điểm A.
“Chúng tôi vẫn thường nghĩ rằng nếu sinh viên có điểm C thì cũng không có gì phải lo ngại,” theo lời Melissa Vito, phó viện trưởng đại học University of Arizona. “Nay chúng tôi biết rằng điểm C trong lớp căn bản như Luận Văn Anh năm đầu đại học có thể tiên đoán là người sinh viên này sẽ không thành công.”
Các phân tích này cũng giúp tìm ra các sinh viên ghi danh nhầm lớp, một điều thường thấy ở đại học Georgia State, với 2,000 sinh viên trong trường hợp này hồi năm ngoái, theo Giáo Sư Renick.
Lê Tâm
Theo NY Times