Hàng trăm tài khoản Facebook giả từ Nga đã chi khoảng 100.000 đôla cho các quảng cáo nhằm khuấy động những vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ.
Hàng trăm tài khoản Facebook giả, có nhiều phần là từ Nga, đã chi khoảng 100.000 đôla cho các quảng cáo nhằm khuấy động những vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ như vấn đề kiểm soát súng ống, nạn phân biệt chủng tộc trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, AP dẫn nguồn Facebook cho biết hôm 7/9.
Mặc dù số lượng quảng cáo tương đối nhỏ, nhưng tiết lộ này cung cấp thêm một cái nhìn chi tiết hơn về một nỗ lực có chủ đích của người Nga nhằm gây ảnh hưởng lên chính trị Mỹ trong thời gian tranh cử, thông qua truyền thông xã hội.
AP dẫn nguồn từ hai nhân vật giấu tên quen thuộc với cuộc điều tra cho biết có 470 tài khoản dường như xuất phát từ một tổ chức có trụ sở tại St. Petersburg được biết tiếng là hay quảng bá quan điểm của chính phủ Nga qua các tài khoản giả.
Các tài khoản này đã mua khoảng 3.000 mục quảng cáo từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 5 năm 2017. Mặc dù quảng cáo không đề cập cụ thể đến bầu cử, ứng cử viên hay việc bỏ phiếu, nhưng chúng có tác dụng khuyếch đại “các thông điệp gây chia rẽ” thông qua truyền thông xã hội, AP dẫn lời ông Alex Stamos, Giám đốc an ninh Facebook, cho biết.
Mạng xã hội nổi tiếng này đã chuyển các phát hiện trên cho các cơ quan liên bang điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Ông Robert Mueller, cố vấn đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử của Mỹ, cũng như bất kỳ sự hợp tác tiềm tàng nào của nước này với các cộng sự của Tổng thống Donald Trump.
Thượng nghị sĩ Mark Warner của Virginia, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết Facebook đã thông báo tin này cho ủy ban hôm thứ Tư, nhưng ông vẫn muốn biết thêm về nội dung quảng cáo của tổ chức nghiên cứu Internet có trụ sở ở Nga, xem liệu chúng có nhắm vào những cử tri hay khu vực cụ thể ở Hoa Kỳ hay không.
Dân biểu Adam Schiff, nhà lập pháp cấp cao nhất của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo, nói tiết lộ của Facebook khẳng định điều mà nhiều nhà lập pháp đang điều tra sự về can thiệp của Nga trong bầu cử của Mỹ từ lâu đã nghi ngờ.
Ngoài 470 tài khoản từ Nga, ông Stamos cho biết các nhà điều tra của Facebook còn phát hiện 50.000 USD chi cho 2.200 quảng cáo “có thể có nguồn gốc từ Nga”, thậm chí bao gồm cả quảng cáo được mua bởi các tài khoản có địa chỉ IP ở Mỹ nhưng được cài đặt sang tiếng Nga.
Số tiền quảng cáo do Facebook phát hiện chỉ là một khoản tiền nhỏ bé so với tổng số tiền chi tiêu cho quảng cáo trong cuộc bầu cử. Theo công ty chuyên theo dõi quảng cáo Borrell Associates, hơn 1,4 tỷ đôla đã được chi ra cho riêng các mục quảng cáo kỹ thuật số trong suốt chu kỳ bầu cử 2016.
Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Facebook đã chịu áp lực nặng nề phải ngăn chặn luồng thông tin giả.
Các tài khoản giả đã được Facebook phát hiện trong một đợt thanh tra việc mua quảng cáo, bắt nguồn từ cuộc điều tra rộng rãi của chính Facebook về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ.
Theo VOA