logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
song  
#1 Đã gửi : 05/11/2017 lúc 10:30:33(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,686

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
UserPostedImage
Trang bìa của một cuốn sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú Ảnh chụp màn hình : kiemsat.vn
Theo báo chí trong nước ngày hôm qua, 04/11/2017, chế độ quản lý « hộ khẩu » của Việt Nam chính thức chấm dứt, theo một nghị quyết của chính phủ.
Kể từ đầu tháng 11/2017, trên nguyên tắc, người dân Việt Nam sẽ không còn phải đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú để được coi là cư trú hợp pháp. Cùng với việc bỏ « sổ hộ khẩu », 13 thủ tục liên quan, trong đó có « tách sổ hộ khẩu », « gia hạn tạm trú », « đăng ký tạm trú trái pháp luật tại Công an cấp xã »… đồng thời cũng được xóa bỏ.
Việc quản lý thông tin về nơi cư trú của công dân sẽ được thay thế bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thông qua « mã số định danh cá nhân », do bộ Công An phụ trách, thể theo Luật Cư trú sửa đổi.
Ra đời từ hơn nửa thế kỷ trước tại miền Bắc, chế độ hộ khẩu vẫn tiếp tục được duy trì 30 năm qua, ngay cả sau khi đất nước đã mở cửa, hội nhập với thế giới. Chế độ này liên tục bị giới bảo vệ nhân quyền lên án, như một xâm phạm đối với quyền tự do cư trú của công dân Việt Nam.
Chấm dứt chế độ hộ khẩu, nhằm bãi bỏ các loại giấy tờ nhiêu khê, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, được nhiều người hoan nghênh là một biện pháp « được lòng dân ». Cùng với việc chấm dứt chế độ hộ khẩu, chính quyền Việt Nam cũng chính thức ngừng cấp « giấy chứng minh nhân dân », thay vào đó là thẻ căn cước công dân.
Tuy nhiên, theo một số giới chức trong bộ máy chính quyền, thiện chí nói trên của chính phủ Việt Nam sẽ chỉ có hiệu lực thực sự, một khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn tất. Trong hiện tại, chính quyền Việt Nam mới « thí điểm cấp mã số định danh cá nhân » ở 4 tỉnh, thành phố. Dự kiến đến năm 2019, bộ Công An mới hoàn tất thông tin của hơn 90 triệu cư dân.
Theo RFI
song  
#2 Đã gửi : 05/11/2017 lúc 10:32:37(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,686

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Việt Nam bãi bỏ chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

UserPostedImage
Chính phủ Việt Nam đã quyết định bãi bỏ chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu trong một nỗ lực nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, truyền thông trong nước loan tin hôm thứ Bảy.
Nghị quyết 112/NQ-CP được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan thực hiện phương án này, và nó có hiệu lực thi hành từ ngày 30 tháng 10 năm 2017.
Các nhóm thủ tục hành chính về cấp, đổi và cấp lại chứng minh nhân dân sẽ được bãi bỏ trong khi sổ hộ khẩu, một hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú, sẽ không còn cần thiết nữa. Thay vào đó nhà chức trách sẽ quản lý bằng thứ được gọi là “mã số định danh cá nhân.”
“Từ đó, bãi bỏ kết quả giải quyết thủ tục là ‘Sổ hộ khẩu’ và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,” theo phương án được Thủ tướng Phúc ký ban hành kèm nghị quyết.
Những loại giấy tờ như giấy chuyển hộ khẩu, giấy chứng minh về mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em đăng ký thường trú cũng được bãi bỏ.
Tương tự, việc quản lý tạm trú cũng sẽ không còn đòi hỏi “sổ tạm trú” nữa mà chỉ cần mã số định danh cá nhân và thông tin cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Một loạt những thủ tục liên quan tới sổ hộ khẩu và sổ tạm trú được thực hiện tại các cấp huyện, xã cũng thuộc diện bãi bỏ.
Phương án liệt kê thêm nhiều nhiều lĩnh vực quản lý khác được đơn giản hóa thủ tục hành chính như xuất nhập cảnh và đăng ký xe, mà theo đó người dân giờ không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu hay chứng minh nhân dân nữa.
Quyết định bãi bỏ các loại giấy tờ này được nhiều người đón nhận một cách tích cực. “Một quyết định mang tính chất lịch sử và hợp lòng dân. Chúng tôi mong chờ điều này đã từ rất lâu rồi,” một người bình luận dưới bản tin của Báo Tuổi Trẻ.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, luật sư Lê Văn Luân mô tả quyết định này là “trút bỏ sợi xích” vốn gây nên không chỉ những phiền toái mà cả những rắc rối pháp lý.
Việc cấp số định danh cá nhân đã được triển khai thông qua cấp thẻ căn cước công dân và giấy khai sinh từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, chưa rõ khi nào thì Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể đưa vào hoạt động.
Giới hữu trách cho biết đến nay Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị xây dựng, chậm hai năm so với dự kiến ban đầu trong khi sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong triển khai nhiệm vụ cũng vẫn chưa nhịp nhàng, theo Báo Điện tử của chính phủ.
Nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư được chính thức khởi động vào năm 2013. Ông Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là phó thủ tướng, giữ vai trò Ban chỉ đạo Đề án.
Ông từng được báo chí nhà nước dẫn lời nói rằng đề án cải cách này là điều người dân rất mong đợi, và ông quyết “không để người dân đi đến đâu cũng ôm đống giấy tờ tùy thân.”
Theo VOA
song  
#3 Đã gửi : 05/11/2017 lúc 10:35:52(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,686

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
‘Phải mất thêm một thời gian mới bỏ hộ khẩu trên thực tế’

UserPostedImage
Ngân hàng Thế giới cho rằng hệ thống quản lý hộ khẩu tạo ra bất bình đẳng về cơ hội ở Việt Nam

Một luật sư ở Sài Gòn nói với BBC rằng "bản chất của Nghị quyết 112 không phải là bỏ hộ khẩu mà chỉ thay thế hình thức hộ khẩu giấy sang "hộ khẩu điện tử".
Hôm 30/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị quyết 112 về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.
Theo đó, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.
'Hộ khẩu điện tử'
Trả lời BBC hôm 5/11, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, nói: "Đúng là Chính phủ không có quyền sửa đổi luật, làm trái luật. Tuy nhiên, nếu chúng ta nghiên cứu kỹ Nghị quyết 112 thì sẽ thấy rằng bản chất của nghị quyết này không phải là bỏ hộ khẩu mà chỉ thay thế hình thức hộ khẩu giấy sang "hộ khẩu điện tử."
"Thay vì trước đây chúng ta làm thủ tục đăng ký thường trú và được cơ quan công an cấp một quyển sổ hộ khẩu. Công an quản lý nhân khẩu dựa vào quyển hộ khẩu này. Nay nhu cầu quản lý nhân hộ khẩu của nhà nước vẫn còn đó nhưng hình thức quản lý khác đi. Cụ thể là công an vẫn quản lý nhân hộ khẩu thông qua mã định danh cá nhân và thủ tục đăng ký cập nhật nơi cư trú trên hệ thống dữ liệu quốc gia."
UserPostedImage
Sau khi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, người dân sẽ sử dụng số định danh cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính
"Số định danh cá nhân cho ta biết rõ nơi sinh, ngày tháng năm sinh, giới tính, tỉnh thành cư trú … Do đó, xét về câu chữ thì rõ ràng Nghị quyết 112 của Chính phủ trái Luật Cư trú nhưng xét về bản chất nó vẫn phù hợp với Luật Cư trú."
Ông Sơn nói thêm: "Theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị quyết của Chính phủ không phải là một loại văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, Nghị quyết 112 chỉ có hiệu lực đối với các thành viên chính phủ, tức các Bộ và các cơ quan ngang bộ."
"Trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ, các bộ ngành sẽ đề xuất sửa đổi luật, nghị định và ban hành thông tư hướng dẫn… nhằm đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Để Nghị quyết 112 này được thực thi trên thực tế, tôi nghĩ phải mất thêm một thời gian nữa."
Cùng ngày, nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam nói với BBC: "Lâu nay, việc kiểm tra tạm trú, tạm vắng, hộ khẩu là một trong những điều mà những nhà hoạt động thường bị sách nhiễu, gây khó khăn nhiều nhất. Dù đang ở khách sạn, nhà người thân hay nhà bạn bè thì công an lấy lý do "kiểm tra tạm trú, tạm vắng, sổ hộ khẩu rồi họ vào gây khó khăn nhiều thứ như: Đưa người hoạt động về trụ sở, đuổi đi hay phạt hành chính... Mà việc "kiểm tra" này họ "sử dụng" bất cứ lúc nào, dù là đêm hôm khuya khoắt. Và tất nhiên là cái mục đích kiểm tra thì khác với lý do họ nêu ra."
Ông Lâm nói thêm: "Việc bỏ sổ hộ khẩu sẽ loại bỏ sự bất đình đẳng, phân biệt đối xử về quyền lợi giữa người có hộ khẩu thường trú và không có như: Vay vốn, xác lập quyền tài sản, lắp đặt Internet, công tơ điện, nước... Việc này sẽ tạo tiền đề cho sự cống hiến, đóng góp, phát triển của địa phương cũng như của quốc gia."
Hồi tháng 6/2016, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho rằng hệ thống quản lý hộ khẩu tạo ra bất bình đẳng về cơ hội ở Việt Nam. Nghiên cứu nói "hệ thống hộ khẩu tạo ra bất bình đẳng cơ hội cho người dân Việt Nam", theo lời ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.
"Cần có các cải cách hơn nữa để đảm bảo là người nhập cư có được khả năng tiếp cận trường học, chăm sóc y tế và việc làm ở khu vực công như những người khác. Điều này sẽ khuyến khích người dân di cư tới các thành phố và sẽ đóng góp cho tăng trưởng kinh tế cũng như chuyển đổi cơ cấu của Việt Nam."
Khuyến nghị của ông Fock được đưa ra sau khi Ngân hàng Thế giới kết hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam làm khảo sát về dịch vụ công và chế độ hộ khẩu đã có trên cả nước Việt Nam "từ 50 năm qua".

Theo BBC
phai  
#4 Đã gửi : 06/11/2017 lúc 06:40:20(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Bỏ sổ hộ khẩu và CMND: Xin đừng tưởng bở!

Nhà cầm quyền vừa ra Nghị quyết 112 (1) với "mục tiêu" là đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an. Các báo lề đảng chạy tít "...bỏ sổ hộ khẩu" làm nhiều người sung sướng rằng: thế là đã có tự do! Tuy nhiên...

Trong toàn văn nghị quyết với những thủ tục dành cho nhiều thành phần, trong mỗi mục người ta luôn thấy có sự hiện hữu câu:


"Bỏ thông tin về “Nam/Nữ; Sinh ngày... tháng... năm...; Nơi sinh; Ngày cấp; Nơi cấp; Địa chỉ cư trú” và thay thế số chứng minh nhân dân bằng số định danh cá nhân đối với phần thông tin người khai."


Do đó, số chứng minh nhân dân sẽ được thay bằng một mã số định danh cá nhân. Chỉ là một thay đổi ngôn từ. Những thông tin được "bỏ" ở trên khi khai báo trong các đơn từ sẽ được truy xét từ mã số định danh vì bất cứ ở nước nào, nhà nước đều phải có đủ dữ kiện của một công dân. Những dữ kiện này sẽ được "search" thấy bằng mã số định danh. Do đó, việc không điền một số thông tin chỉ là một việc đơn giản hóa thủ tục trong thời đại tin học.


Điều quan trọng nhất mà người dân quan tâm là với nghị quyết này, từ giờ trở đi chúng ta có quyền tự do đi lại, ăn ở bất cứ nơi đâu mà không cần thông báo, không bị kiểm soát bởi nhà cầm quyền hay không?


Câu trả lời là: vũ như cẩn!


Trích từ nghị quyết :


VIII. LĨNH VỰC ĐĂNG KÝ, QUẢN LÝ CƯ TRÚ


1. Nhóm thủ tục Đăng ký thường trú (thực hiện tại cấp huyện, cấp xã)


a) Bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “Sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. Từ đó, bãi bỏ kết quả giải quyết thủ tục là “Sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...


b) Thay thế bản khai nhân khẩu (HK01), phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu (HK02) ban hành kèm theo Thông tư số 36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú bằng một biểu mẫu mới bao gồm nội dung về thay đổi về nơi đăng ký thường trú, nơi ở hiện nay và các thông tin về công dân có thay đổi so với thời điểm khai phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), giảm tải các thông tin đã khai thác được trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư quy định tại tại khoản 1 Điều 16 Thông tư số 35/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an...


2. Thủ tục Đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã


Bãi bỏ hình thức quản lý dân cư tạm trú bằng “Sổ tạm trú” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. Từ đó, bãi bỏ kết quả giải quyết thủ tục là “Sổ tạm trú” và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...


Cả 2 trường hợp thường trú và tạm trú vẫn phải khai báo. Từ khai báo bằng "sổ tạm trú" sang thành "quản lý thông qua mã số định danh cá nhân".


Để bảo đảm nhân dân đừng... tưởng bở, Bộ trưởng công an Tô Lâm tuyên bố trên báo lề đảng: "Bỏ hộ khẩu chứ không bỏ quản lý dân cư" (2).


Ông này nói rõ, nghị quyết 112 chỉ "là thay đổi nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính chứ không phải bỏ quản lý".


Bổ xung cho trùm công an, Giám đốc Công an Nghệ An là Nguyễn Hữu Cầu khẳng định: "Khi có nghi ngờ, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra chứ không phải bỏ sổ hộ khẩu thì không kiểm tra nữa".


Và khi có nghi ngờ là vũ khí công an thường xuyên sử dụng đối với các công dân yêu nước nhưng không khoái đảng! Và công an kiểm tra cái gì? Vẫn như cũ: bạn có phải là thường trú tại nơi đang ở không, hay bạn có khai báo tạm trú khi đến ở tạm nhà của người thân hay không. Rõ ràng là: big brother vẫn luôn nhòm ngó bạn.


Việc "nhòm ngó", "quan sát", "theo dõi", "kiểm tra", "bắt giữ" sẽ không còn thực hiện dưới cụm từ lạc hậu "sổ hộ khẩu" vì chẳng còn ai dùng cái sổ này để mua gạo từ nhà nước. Nó được thay thế bằng cụm từ mỹ miều, văn minh hơn. Đó là: "cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư".


Và tất cả được điều khiển, điều hành và tự tung tự tác bởi Bộ Công an còn đảng còn mình.


07.11.2017
Người Quan Sát
___________________

Chú thích:

(1) http://vov.vn/chinh-tri/...-khau-va-cmnd-691673.vov

(2) https://vnexpress.net/ti...n-ly-dan-cu-3666196.html


phai  
#5 Đã gửi : 06/11/2017 lúc 06:43:18(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Bỏ sổ hộ khẩu: vừa mừng vừa lo!

UserPostedImage
Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú của Việt Nam.
Courtesy of nguoiduatin

Chính phủ Hà Nội quyết định bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư và thay bằng việc quản lý qua mã số định danh cá nhân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 4/11 đã ký Nghị quyết 112/ NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính. Theo Nghị quyết này thì việc quản lý dân cư sẽ không dùng đến sổ hộ khẩu mà thay bằng phương pháp cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các giấy tờ về chuyển hộ khẩu, chứng minh mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em cũng được bãi bỏ.
Người dân cũng không cần sử dụng sổ tạm trú, hay làm các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu. Các thủ tục như cấp mới, đổi hay cấp lại chứng minh nhân dân cũng sẽ không còn được áp dụng.
Mọi hoạt động trước đây yêu cầu người dân phải xuất trình hộ khẩu và chứng minh nhân dân đều sẽ được bãi bỏ thủ tục này. Nghị quyết 112 có hiệu lực từ ngày 30/10/2017.
Trên các trang mạng xã hội, RFA ghi nhận rất nhiều ý kiến ủng hộ quyết định này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì họ cho rằng điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân mỗi khi làm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến tỏ ra trách móc vì theo họ đáng lẽ ra điều này cần phải làm từ lâu rồi.
RFA trao đổi với cựu Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang, người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công an và am hiểu về các thủ tục hành chính ngành này đưa ra. Ông cho rằng quyết định này của Chính phủ Hà Nội là hợp lòng dân và phù hợp với sự phát triển của thế giới:
Việt Nam từ hơn nửa thế kỷ nay luôn quản lý xã hội theo mô hình quản lý hộ khẩu. Đây là cách thức quản lý mà có lẽ chỉ một vài nước lạc hậu trên thế giới đeo đuổi thôi. Nhiều nước không lạc hậu nhưng người ta theo thể chế toàn trị, quản lý từng con người đến tận thôn xóm. Họ muốn duy trì điều đó bất kể sự phiền hà hay khổ sở của người dân.
Đây là tin mừng đối với người dân Việt Nam trong đó có gia đình tôi.
Còn duy trì sổ hộ khẩu này, thì các cán bộ công quyền còn lợi dụng việc này để hành dân. Điều đó chỉ tai hại cho xã hội và cho đất nước.
Chúng tôi cũng trao đổi với nữ Luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân về quyết định này của Việt Nam. Bà cho biết bản thân bà không quá vui mừng bởi vì lẽ ra chuyện này cần được thực hiện từ lâu rồi, thì thay vào đó người dân Việt Nam phải chịu đựng mấy chục năm trời với thủ tục hành chính mà bà gọi là “hành là chính” của Nhà nước:
Chứng minh nhân dân thì còn đỡ hơn một chút, chứ sổ hộ khẩu thì luôn như một cái vòng kim cô treo lên đầu mỗi người dân Việt Nam.
Bản thân tôi là một người học về luật nhưng cũng không hiểu ý nghĩa tích cực của hộ khẩu nằm ở chỗ nào, ngoài việc ràng buộc con người trong việc di chuyển không gian hay lãnh thổ thì đều phải báo cáo. Người công an luôn tự cho mình cái quyền rất lớn trong việc xâm nhập vào tư gia của người dân cũng như các công ty, xí nghiệp để kiểm tra xem có ai ở đó.
Theo Luật sư Lê Thị Công Nhân, những thủ tục hành chính này cũng tạo điều kiện cho tình trạng tham nhũng trong bộ máy công quyền ở Việt Nam:
Nó giống như một công việc thừa thãi, người ta như bịa ra việc và dựa vào những công việc thừa thãi như vậy người ta kiếm được khoản tiền rất lớn từ tiền lương đến tiền hối lộ để vượt qua những thủ tục vô lý như vậy.
Về ý nghĩa nhân văn, khi con người bị ràng buộc vào những thủ tục vô giá trị như vậy, khi đó sự tự do và nhân phẩm của con người bị hạ xuống rất nhiều. Ở Việt Nam có những câu nói vui rằng đi ngủ ở đâu hay ngủ với ai cũng phải khai báo với chính quyền.

Ngày 6/11, trả lời báo chí trong nước, Bộ trưởng Công an, Thượng tướng Tô Lâm nói với đại ý rằng các thủ tục sẽ được đơn giản hóa chứ không phải buông lỏng quản lý. Và trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có nhiều hình thức khác nhau để quản lý người dân.
Còn Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an) cho biết là trong năm 2017, Bộ Công an sẽ thu thập thông tin của người dân và bắt đầu xây dựng hệ thống kỹ thuật. Và đến ngày 1/1/2020, dự án cơ sở dự liệu quốc gia dân cư mới được đưa vào sử dụng.
Thượng tá Trần Hồng Phú cho biết trong tương lai mỗi người dân sẽ được phát một mã số định danh và khi giải quyết thủ tục hành chính, chỉ cần đưa ra 3 thông tin là họ tên, mã định danh và chỗ ở.
Bà Lê Thị Công Nhân cho rằng đây chính là những điều khiến người dân lo lắng:
Ông tướng Tô Lâm nhấn mạnh rằng Nhà nước vẫn quản lý con người như vậy. Họ làm gì, ở đâu, gắn bó với gia đình nào, ăn ở chỗ nào, làm việc ở đâu, thì vẫn tiếp tục như vậy nhưng với hình thức và thủ tục đơn giản hơn và tinh vi hơn. Ý nghĩa của nó vẫn là Nhà nước phải quản lý cho bằng được việc người dân sẽ di chuyển như thế nào.
Hiện tại chỉ còn một vài quốc gia trên thế giới vẫn còn sử dụng sổ hộ khẩu giống Việt Nam như Đài Loan, Triều Tiên,…Tại Hàn Quốc, hệ thống hộ khẩu cũng bị triệt bỏ vào năm 2008 vì bị cho là vi hiến.
Các thủ tục hành chính rườm rà trong đó có sổ hộ khẩu bấy lâu nay gây ra nhiều phiền toái cho người dân Việt Nam. Tại các phiên họp Quốc hội, các đại biểu đã nhiều lần lên tiếng Việt Nam cần cải cách đơn giản hóa hệ thống thủ tục hành chính. Ngân hàng Thế giới và Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đều cho rằng chế độ hộ khẩu không còn thích hợp với tình hình Việt Nam vào giữa thập niên 2010 nữa vì gây nhiều bất cập cho dân chúng, khiến nhiều người không thể tiếp nhận những dịch vụ cơ bản.
Nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang, một người từng nhiều năm công tác trong ngành luật pháp cho rằng có hai nguyên nhân chính khiến Việt Nam chấp thuận bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư, là do học theo sự cải cách của Trung Quốc và muốn đi theo sự phát triển của thế giới:
Theo tôi biết thì Trung Quốc đã làm trước rồi, mà Việt Nam hay học Trung Quốc, cùng một thể chế chính trị. Các thể chế độc tài lúc nào cũng muốn kiểm soát người dân thật lỹ lưỡng, quá mức cần thiết. Khả năng thứ hai, trong quá trình hòa hợp quốc tế, cái gì Việt Nam quái đản quá thì các nước văn minh họ không nhìn với con mắt thiện cảm. Muốn hợp tác kinh tế, được giúp đỡ,… thì cũng phải làm sao đừng khác người quá.
Còn cựu Đại tá Nguyễn Đăng Quang lại cho rằng Việt Nam quyết định thay đổi là do những tai hại bấy lâu nay cho cả người dân và Nhà nước mà những thủ tục phức tạp như sổ hộ khẩu mang lại:
Trong thực tại, quản lý hộ khẩu mấy chục năm qua không mang lại nhiều hiệu quả lắm và mang lại nhiều tai hại hơn ích lợi về mặt Nhà nước. Cho nên, buộc Chính phủ phải đi đến quyết định đúng đắn này. Thứ hai, nếu còn duy trì thì chính người bị tác hại nhiều không phải chỉ có dân mà còn cả Chính phủ.
Vì vậy, bỏ cái này đi để được tiếng thơm là một, và giúp việc quản lý xã hội được tốt đẹp, hiện đại và hiệu quả hơn.
Tất cả những người chúng tôi được tiếp xúc đều nói rằng Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi nghị quyết này và cần một thời gian quá độ dài mới có thể ổn định. Khó khăn đầu tiên được nhìn nhận đó là làm sao để thu thập được thông tin của tất cả người dân.
Sổ hộ khẩu được áp dụng trên cả nước Việt Nam vào năm 1975. Đây là một hình thức quản lý nhân khẩu theo từng hộ gia đình, con cái sinh ra được nhập theo hộ khẩu của bố mẹ. Hộ khẩu có liên quan đến các quyền lợi khác như: phân chia ruộng đất, nhà ở, lương thực, thực phẩm, việc làm, tiêu chuẩn điện nước, trường học...

Theo RFA
song  
#6 Đã gửi : 07/11/2017 lúc 10:03:06(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,686

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Bộ Công An CSVN khẳng định bỏ ‘hộ khẩu,’ không bỏ ‘quản lý dân cư’

UserPostedImage
Người dân làm hộ khẩu tại công an huyện Gia Lâm, Hà Nội. (Hình: Báo Thanh Niên)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Bỏ sổ hộ khẩu nhưng chắc chắn các biện pháp quản lý dân cư như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng vẫn thực hiện nhưng theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ.”
Đó là lời ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An, nói với báo chí bên lề kỳ họp Quốc Hội sáng 6 Tháng Mười Một được một số tờ báo dẫn lại.
Hôm Thứ Bảy, 4 Tháng Mười Một, trang mạng chinhphu.vn của chính phủ CSVN loan báo qua một nghị quyết sẽ bỏ chế độ kiểm soát ngươi dân bằng sổ hộ khẩu nhằm “đơn giản hóa thủ tục hành chính.”
Sổ hộ khẩu là cái dây thòng lọng treo sẵn trên cổ người dân tại Việt Nam suốt nhiều thập niên qua dù từng có một số “đại biểu Quốc Hội” phàn nàn là nó trái với Hiến Pháp. Bản Hiến Pháp của CSVN sau mấy lần sửa đổi vẫn công nhận quyền tự do cư trú, tự do đi lại của người dân nhưng lại cột người ta lại bằng việc thiết lập chế độ hộ khẩu.
Đi khỏi nơi cư trú thì phải khai báo “tạm vắng” rồi khi tới nơi ở khác thì phải khai “tạm trú,” rồi lại phải xin “chuyển hộ khẩu,” xin “tách hộ khẩu” hay “nhập hộ khẩu”… đẻ ra cơ hội tham những, sách nhiễu cho đám quan chức các địa phương và công an.
Khi bản nghị quyết được các báo trong nước đồng loạt loan tải, từ người dân đến một số luật sư đều thấy vui mừng, ca ngợi nhà cầm quyền đã cởi ách cho dân, coi đây là “một bước tiến vĩ đại.”
Báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Bảy viết rằng: “Nhiều người thở phào nhẹ nhõm: ‘Ơn giời, ngày đó đến rồi!’” Hoặc dẫn lời của độc giả tờ báo như “Đây là tin động trời nhưng rất tuyệt vời!” Hoặc là “Việt Nam đang từng bước hội nhập thế giới. Chúng ta đã có những công dân toàn cầu và mong muốn chính phủ Việt Nam sẽ không chậm trễ trong tiến trình hội nhập thế giới văn minh.” Hoặc “Hay quá đi thôi, đúng là chính phủ kiến tạo, chính phủ vì dân”…
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Bộ Trưởng Công An Tô Lâm nói chính phủ CSVN chỉ đổi cách “quản lý” chứ không phải “bỏ” kiểm soát, theo dõi dân theo kiểu “bình mới rượu cũ.”
“Chắc chắn là phải có quản lý, nhưng theo hướng đơn giản hóa thủ tục, vì đã là nhà nước thì phải có chức năng quản lý chứ không thể để ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra,” ông Tô Lâm được thuật lời nói trên tờ Tuổi Trẻ.
Chưa biết khi nào sẽ áp dụng, theo bản tin của chinhphu.vn thì nghị quyết số 112 của chính phủ CSVN “giao Bộ Công An nghiên cứu phương án quản lý cư trú thông qua mã số định danh thay cho việc sử dụng sổ hộ khẩu.” Nói khác, sổ hộ khẩu được thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Rất có thể, việc kiểm soát dân của CSVN sẽ được điện tử hóa mà mỗi người sẽ có một mã số riêng biệt như số an sinh xã hội của mỗi cá nhân tại nước Mỹ, mỗi người một số đi theo người ta từ khi mới sinh ra cho đến khi chết.
Nói tóm lại, theo lời ông Tô Lâm trên tờ Tuổi Trẻ: “Cơ quan công an sẽ có các biện pháp, cách thức mới nhưng nguyên tắc cơ bản là với giấy tờ, thủ tục sẽ đơn giản hóa tối đa nhưng không phải bỏ giấy tờ nghĩa là bỏ quản lý. Còn hình thức quản lý mới cụ thể thế nào thì sẽ làm cụ thể, với nhiều hình thức khác nhau.”
Trong bản phúc trình hằng năm về tình hình nhân quyền trên thế giới, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn nói trên phần đầu về nhân quyền tại Việt Nam rằng đây là một nước do đảng Cộng Sản cai trị, các quyền tự do căn bản tuy có xác nhận trong Hiến Pháp nhưng trên thực tế không được áp dụng.

Theo báo Người Việt
phai  
#7 Đã gửi : 07/11/2017 lúc 05:56:05(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Bộ Công An họp báo về việc bỏ sổ hộ khẩu

UserPostedImage
Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú của Việt Nam.
Courtesy of nguoiduatin

Thông tin về việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư là không chính xác.
Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, thuộc Bộ Công an nói như vậy tại buổi họp báo do Bộ này tổ chức vào ngày 7/11 về việc bỏ các thủ tục hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư.
Theo ông Vệ, các cơ quan chức năng sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy với Bộ Công An chỉ khi nào thu thập xong cơ sở dữ liệu dân cư. Tức là, người dân cần khai báo thông tin cá nhân của mình với cơ quan chức năng để nhập vào một hệ thống dữ liệu máy tính. Đến lúc đó, mỗi người sẽ có một mã số định danh, thì mới có thể bỏ sổ hộ khẩu giấy.
Về chứng minh thư nhân dân, đại diện Bộ Công an cho biết sẽ được đổi thành thẻ căn cước cho công dân cả nước vào năm 2020. Nếu đến thời điểm đó, những người có chứng minh nhân dân chưa hết hạn vẫn có thể sử dụng tiếp đến khi hết hạn thì đổi sang thẻ căn cước.
Ông Vệ nói thêm rằng hiện Bộ Công an đang xây dựng đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự kiến sẽ hoàn thành trong 2-3 năm tới. Ông khẳng định rằng chắc chắn đến năm 2020 sẽ làm xong cơ sở dữ liệu này. Lúc đó, Bộ Công an sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu.
Giải thích về sự thay đổi này, các đại diện của ngành Công an cho biết là do hiện nay người dân sở hữu quá nhiều giấy tờ khác nhau, trong đó nhiều thông tin trùng lặp. Điều này gây lãng phí về tài chính và nguồn lực. Vì vậy, Chính phủ quyết định đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân.

Theo RFA
phai  
#8 Đã gửi : 08/11/2017 lúc 08:03:26(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
‘Bỏ hộ khẩu’: Thủ tướng Phúc ‘ghi điểm TBT’

UserPostedImage
Sổ hộ khẩu.

Những lời có cánh và “có làm vẫn hơn không”
“Một quyết định hợp lòng dân”, “một quyết định thúc đẩy sự phát triển xã hội” hay tính từ xen động từ “vỡ òa sung sướng!”… là một số trong nhiều lời khen tặng có cánh nhưng có vẻ mang chút thực lòng mà các tờ báo nhà nước dành cho Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngay sau khi Chính phủ Việt Nam bất ngờ ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 về việc xóa bỏ nhiều thủ tục liên quan đến hộ khẩu.

Ngay cả giới bất đồng chính kiến và giới phản biện xã hội - thường chỉ trích lối suy nghĩ và cách làm việc theo kiểu “cờ lờ mờ vờ” của Thủ tướng Phúc - cũng không còn quá khó tính khi đề cập về ông với một lời khen vừa phải.

Một số trong giới bất đồng chính kiến hy vọng giễu cợt rằng từ sau bản nghị quyết 112 sẽ không còn cái cảnh các nhân viên cảnh sát khu vực, dân phòng cùng lực lượng an ninh cấp trên đập cửa rầm rầm nhà người hoạt động nhân quyền vào lúc nửa đêm để “kiểm tra hộ khẩu” - mà thực chất là một hình thức sách nhiễu hoặc khủng bố, hiểu theo cách nào tùy ý. Thay vào đó, công an có dựng đầu người hoạt động nhân quyền dậy cũng chỉ để kiểm tra… mã số định danh cá nhân.

Với một dân tộc Việt đã bị thuộc tính chịu đựng ăn sâu và quá dễ hài lòng chỉ với một vài động tác mị dân của chính quyền độc đảng, chính sách bỏ hộ khẩu quá trễ - dù mới chỉ trên phương diện phát ngôn chứ chưa hẳn hành động - đã có ý nghĩa “có làm vẫn hơn không”.


“Nhân hòa”


Dù mới có được một phần “Địa lợi” và chưa hẳn có “Thiên thời”, Thủ tướng Phúc đã biết “đánh trúng” vào “Nhân hòa”. Trong tình huống này, ông Phúc đã cho thấy ông có triển vọng trở thành một chính trị gia khôn ngoan khi biết tận dụng thời và thế trong một xã hội nháo nhác, bất ổn và dễ động loạn như lúc này.

Một trong những nguyên cớ chưa đến mức gây động loạn nhưng lại khiến 1/20 dân số Việt chán nản và phản cảm nhất đối với đảng và chính quyền là “vòng kim cô” hộ khẩu.

Nhìn từ góc độc chính trị, chế độ hộ khẩu ở Việt Nam rất gần gũi với “người anh em” Trung Quốc. Trong lịch sử phương Bắc từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, chế độ “Ngũ gia liên bảo” đã bắt vạ những nhà còn lại trong tổ 5 nhà, nếu có một nhà làm phản triều đình. Chế độ hộ khẩu ở Việt Nam cũng khá tương đồng với cơ chế “Propiska” về quản lý nhân khẩu của Liên Xô trước đây. Nhìn chung, đây là một thói quen và cũng là một não trạng rất khó bỏ của các chính quyền quen độc trị. Riêng ở Việt Nam, chế độ hộ khẩu đã tồn tại đến nửa thế kỷ qua.

Những tờ báo nhà nước đã nhân dịp Nghị quyết 122 để “tố khổ” về cái dĩ vãng xã hội của chế độ hộ khẩu chẳng mấy đáng vinh danh kia: người có hộ khẩu chính thức ở các thành phố lớn nhiều khi đã thấy phiền toái nhưng phải là dân ngoại tỉnh, ngụ cư ở các thành phố lớn mới thấu hiểu nỗi khổ của người không có hộ khẩu thường trú. Đã có thời, muốn mua nhà Hà Nội, muốn đăng ký xe máy biển số Hà Nội, muốn xin việc ở Hà Nội hay Sài Gòn… thì phải có hộ khẩu ở thành phố đó. Những tưởng quản lý hành chính bằng hộ khẩu sẽ hiệu quả nhưng không, thực tế nó mang lại quá nhiều phiền toái, tiêu cực, là mảnh đất màu mỡ cho các cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực, công việc liên quan kiếm tiền, “hành” dân. Nhiều người dân đã phải bỏ ra số tiền rất lớn để có được sổ hộ khẩu. Và suy đến cùng thì phần ấm ức, thiệt thòi vẫn thuộc về người dân. Đã có vô số những câu chuyện dở khóc, dở cười liên quan sổ hộ khẩu. Ai cũng thấy, sổ hộ khẩu thực sự là lực cản vô cùng lớn trong thực hiện các thủ tục hành chính, trong quyền tiếp cận các loại dịch vụ công của người dân, tạo cơ sở cho tiêu cực, tham nhũng… nhưng không thể thay đổi.

Một nguyên do để bỏ chế độ hộ khẩu mà báo đảng không quên nhấn mạnh: việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 là phù hợp với các quy định hiện hành, các quyền hiến định của công dân (quyền tự do đi lại, tự do cư trú, tự do tìm việc làm…), cũng như thông lệ quốc tế…

“Thông lệ quốc tế” nào?


WB đã khuyến nghị từ 4 năm trước!


Từ năm 2013 khi Việt Nam ôm ấp động cơ “chuẩn bị tích cực tham gia vào Hiệp định TPP” và sau chuyến đi Mỹ của chủ tịch nước khi đó là Trương Tấn Sang, vấn đề bỏ hộ khẩu đã được Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp với những cơ quan nghiên cứu của Việt Nam tổ chức khảo sát tại một số địa phương.

Về mặt xã hội, báo cáo của WB cho biết có khoảng 5,6 triệu người dân không có hộ khẩu mà do đó đã phải chịu tình cảnh bất tương xứng trong việc tiếp cận các dịch vụ công như trường học, bệnh viện, đăng ký xe… Đây cũng là những vấn đề mà các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam đã thừa nhận từ lâu nay, tuy chưa chịu tiến hành các biện pháp để cải thiện.

Vào đầu năm 2014, sau khi Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc, trong cuộc Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) tại Geneve đã xuất hiện khuyến nghị bỏ cơ chế hộ khẩu đối với Việt Nam. Khi đó, chính thể Hà Nội không trả lời.

Nhưng đến năm 2017, bối cảnh cực kỳ khó khăn của ngân sách Việt Nam đang khiến chế độ này “bơi” và có nguy “chìm” nếu không vay mượn được tín dụng quốc tế. Cũng bởi thế, đây là cơ hội để những khuyến nghị về nhân quyền của các tổ chức quốc tế có điều kiện “đưa ánh sáng nghị quyết vào thực tiễn” hơn hẳn.

Nhưng cũng còn một nguồn cơn khác không kém sống còn.

Với Nghị quyết 122, Thủ tướng Phúc đã vượt qua những đối thủ của ông để ghi một điểm quan trọng: “Điểm TBT”.

“Điểm TBT” là gì?


Tổng bí thư!


Từ khoảng nửa năm trước đại hội 12 của đảng cầm quyền, Nguyễn Xuân Phúc từ vai trò cấp phó mà trong thực tế chỉ là một cái bóng của Nguyễn Tấn Dũng, đã manh nha lọt vào “mắt xanh” của “cặp đôi hoàn hảo” Nguyễn Phú Trọng - Trương Tấn Sang. Tại đại hội 12 vào đầu năm 2016, ông Phúc đã chính thức trở thành thủ tướng và mang lại vòng nguyệt quế “vua” cho quê hương Quảng Nam của ông. Nhiều người đã thừa nhận rằng đó là một kết quả khá bất ngờ.

Nhưng “sao chiếu mệnh” với Nguyễn Xuân Phúc vẫn có vẻ muốn lóe sáng hơn nữa. Từ cuối năm 2016 đến nay, cùng với hai trường hợp “bỗng dưng bị bệnh” là Thường trực ban bí thư Đinh Thế Huynh và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc bất chợt lại một lần nữa nổi bật vai trò ứng cử viên cho chức vụ tổng bí thư, nếu một mai Nguyễn Phú Trọng - hoặc vì lý do tuổi cao sức yếu, hoặc quá mệt mỏi trong công cuộc “chống tham nhũng” chẳng đi tới đâu, hoặc phải chịu một sức ép đủ sức công phá từ phía các đối thủ chính trị mà vào lúc này đã có dấu hiệu họ biết cách liên minh với nhau, dù chỉ là mối liên minh tạm thời - buộc phải “nghỉ”.

Cần nhắc lại, cả Đinh Thế Huynh và Trần Đại Quang - theo thứ tự người trước kẻ sau - đều là những ứng cử viên hạng nặng cho chức vụ tổng bí thư, sau một “thái tử đảng” trong quá khứ là Phạm Quang Nghị nhưng đã bị “biệt tích” tại đại hội 12.

Cho tới nay, cuộc chạy đua vừa ngấm ngầm vừa công nhiên vào ghế tổng bí thư ngày càng rộn rã và quyết liệt. Ngoài Trần Đại Quang có dấu hiệu “đang khỏe lại”, đã xuất hiện thêm một người được dư luận cho là ứng cử viên tiếp theo: Trần Quốc Vượng - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương và kiêm một chức vụ chưa từng được liệt kê trong điều lệ đảng: “Thành viên thường trực ban bí thư”.

Nhưng sẽ có cơ hội hơn hẳn cho Nguyễn Xuân Phúc để trở thành tổng bí thư tại đại hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2018 hoặc tại đại hội lần thứ 13 của đảng cầm quyền vào năm 2021, nếu còn có đại hội 13 này. Đó là trội hơn hẳn các đối thủ chính trị khác, Nguyễn Xuân Phúc đang trở thành nhân vật không chỉ có thâm niên làm phó thủ tướng và am hiểu nghề “tay hòm chìa khóa” của chính quyền và cả cho đảng, mà còn là thành viên hiếm hoi trong Bộ Chính trị biết cách và có một khả năng - dù chỉ ở mức khiêm tốn - kiếm tiền từ trong nước và quốc tế để nuôi bộ máy chính quyền và đương nhiên cả bộ máy của đảng.

Với lợi thế đó, dù đảng hay Tổng bí thư Trọng muốn hay không, Nguyễn Xuân Phúc vẫn đang trở thành ứng cử viên thực tế nhất cho ghế tổng bí thư.

Tuy khởi động “chính phủ kiến tạo và hành động” khá muộn màng, nhưng từ giữa năm 2017 đến nay, Thủ tướng Phúc đã vừa thao tác vừa “gợi ý” được hai việc quan trọng: sau chỉ đạo của ông Phúc, Bộ Công thương đã lần đầu tiên tự cắt bỏ hơn 600 giấy phép con, tương đương khoảng hơn 50% số thủ tục trong thẩm quyền của bộ này, cho dù vẫn còn một số giấy phép con được cắt giảm theo cách “gom nhiều gạch đầu dòng nhỏ thành một gạch đầu dòng lớn nhưng không mất đi nội dung nào của các gạch đầu dòng nhỏ”; và động tác thứ hai là “bỏ hộ khẩu”.

Nhưng khi nào mới bỏ?


Còn lâu!


Một số tờ báo nhà nước đã hoan hỉ quá sớm khi thốt lên “Vĩnh biệt hộ khẩu!”.

Chỉ vài ngày sau Nghị quyết 112 của Chính phủ về “bỏ hộ khẩu”, nỗi vui mừng quá sớm đã bị xẹp bớt. Thông tin từ giới chức công an - cơ quan luôn xem hộ khẩu là một công cụ hành chính không chỉ quản lý xã hội mà còn quản lý chính trị của chế độ Việt Nam và trong thực tế quyết định chuyện có muốn bỏ hộ khẩu hay không, cho biết trong hiện tại, chính quyền Việt Nam mới “thí điểm cấp mã số định danh cá nhân” ở 4 tỉnh, thành phố. Dự kiến đến năm 2019, Bộ Công An mới hoàn tất thông tin của hơn 90 triệu cư dân.

Một đại diện Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an, cho biết, việc bỏ sổ hộ khẩu tại thời điểm hiện tại là “chưa thể được”. Lý do vì “Chúng ta chỉ có thể bỏ sau khi đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Cũng theo vị đại diện trên, việc bỏ sổ hộ khẩu cần phải có “lộ trình”, và ít nhất cũng phải đến năm 2020, chứ không phải năm 2019, “may ra mới thực hiện được”.

Tại sao chuyện bỏ hộ khẩu lại có độ trễ kinh hoàng đến 3 năm, tính từ năm 2017 “ra nghị quyết”?

Những giải thích như thể “nói lại cho rõ” của giới chức công an đã làm lộ ra một khoảng trống mênh mông: “bỏ hộ khẩu”, cho dù đã được thể hiện bằng một nghị quyết chính thức, mới chỉ là “ý tưởng” của Chính phủ và mang tính hứa hẹn nhiều hơn là làm thật. Một cơ chế mã số định danh cá nhân chỉ được chính thức thay thế cho hộ khẩu khi Bộ Công an hoàn tất cơ sở dữ liệu cho 90 triệu người Việt. Nếu giới chức công an đã mông lung về “năm 2020” thì cũng có thể hiểu là “hạn chót” sẽ rất có thể kéo dài qua năm 2020 một vài năm, thậm chí là nhiều năm, để từ đây đến đó hộ khẩu vẫn là hộ khẩu và vẫn có đến 6 - 7 triệu người dân bị đối xử bất công.

Cứ xem cái cách Bộ Công an “ngâm tôm” Luật Biểu tình từ năm 2011 đến nay, mà thậm chí cho đến giờ vẫn chẳng thấy tăm hơi nào về dự luật khốn khổ quyền dân này, thì đủ biết “thành tâm” của ngành công an là như thế nào trong cơ chế “hành dân là chính”.

Dấu hỏi còn lại là tại sao Thủ tướng Phúc không chờ đến khi Bộ Công an hoàn tất cơ sở dữ liệu rồi mới chính thức thông báo chính sách bỏ hộ khẩu?

Câu trả lời có lẽ tùy thuộc vào cá nhân ông Phúc và… ghế tổng bí thư.

Hứa hẹn, dù có quá sớm, vẫn luôn ngọt ngào cho 90 triệu người Việt đã quá quen với vô số hứa hẹn không mang tính “định danh” của “đảng và nhà nước ta” từ bao nhiêu năm qua.

Phạm Chí Dũng (VOA)
song  
#9 Đã gửi : 10/11/2017 lúc 10:01:41(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,686

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Bỏ hộ khẩu để dùng mã số định danh và điểm hạnh kiểm cá nhân trong việc quản lý công dân

Sau bao nhiêu năm sống dưới áp lực của sổ hộ khẩu và tem phiếu, nhiều người thở phào cảm thấy nhẹ nhõm khi được tin Chính phủ ban hành nghị quyết bãi bỏ phương án quản lý dân cư bằng hình thức giám định Hộ khẩu mà thay vào đó bằng mã số định danh cá nhân. Vì bị mang trên người cái vòng kim cô Hộ khẩu và Chứng minh Nhân dân quá lâu nên khi nghe những thứ giấy tờ ấy được bãi bỏ, mọi người xem đây là bước tiến bộ, mà quên điều quan trọng là trong nghị quyết 112-NQ/CP, nhà nước vẫn duy trì việc quản lý dân cư, và việc quản lý này thông qua một phương tiện khác gọi là mã số định danh cá nhân để phù hợp với việc áp dụng phần mềm tin học mà công nghê thông tin trực tuyến.



Tuy nhiên, nói quản lý dân cư bằng mã số định danh cá nhân, nghe có vẻ “hiền lành” vì không cần giấy tờ, và có vẻ “tiên tiến” vì mã số cá nhân được điều hành bằng ứng dụng phần mềm và thông tin cá nhân được lưu trữ qua cơ sở dữ liệu. Người dân không còn phải đứng sắp hàng chờ đăng ký, điều chỉnh và sao lục. Nhưng trong ứng dụng tiên tiến này, người dân không biết mình bị quản lý một cách tinh vi và tàn tệ ẩn dấu bên trong mà cách quản ly hồ sơ bằng giấy tờ không làm được. Đó là con người sẽ bị thay thế bằng mã số. Bên trong mã số là một hệ thống điểm hạnh kiểm (credit system) qua đó hành vi của họ được chấm điểm và lưu giữ theo hết cuộc đời của họ. Từ hệ thống điểm hạnh kiểm này con người sẽ bị phân loại và số phận của họ được định đoạt tùy theo số điểm mà họ có. Đây là điều Trung quốc đang làm thí điểm ở một số nơi và họ nhắm tới năm 2020 sẽ áp dụng trên toàn cõi Hoa lục.


Theo Simon Danyer trong bài China wants to give all of its citizens a score – and their rating could affect every areas of their life (Trung quốc muốn dùng chính sách cho điểm người dân, và điểm số sẽ ảnh hưởng mọi mặt trên đời sống của họ) của tờ Independent Anh quốc ngày 22/20/2016 (1), chính phủ Trung quốc sẽ định danh công dân bằng mã số và lưu giữ hồ sơ cá nhân trên cơ sở dữ liệu được điều hành trên hệ thống thông tin trực tuyến. Trong hồ sơ dạng mã số này, ngoài thông tin cá nhân còn kèm theo hệ thống điểm để định giá “hạnh kiểm” hay “mức độ tin cậy” của từng công dân. Việc cho điểm căn cứ trên hành vi của cá nhân khi giao tiếp trong xã hội, bao gồm hạnh kiểm đối với người thân trong gia đình, sự tuân thủ luật đi đường, hồ sơ phạm lỗi, can án, giao dịch ngân hàng, nợ nần, thuế má, hồ sơ làm việc, hồ sơ giao dịch với Bác sĩ gia đình, với thầy cô, với chính quyền địa phương và việc chỉ trích Chính phủ. Một số thông tin trên sẽ được thu thập từ những giao dịch qua điện thoại cầm tay hay máy điện toán cá nhân mà các dịch vụ mạng đều do doanh nghiệp Hoa lục cung cấp.


Từ “số điểm hạnh kiểm” này, công dân sẽ được phân loại ngầm trên hệ thống mà người dân không biết. Tùy theo mức điểm mà người dân sẽ hưởng được hay không được hưởng một số quyền hạn trong giao dịch xã hội hay từ chính phủ. Thí dụ, việc nhỏ nhặt như đặt phòng khách sạn, đặt chỗ trong nhà hàng cho đến việc lớn hơn như xin cho con vào học trường tốt hoặc xin xuất cảnh.


Trong thí điểm thực hiện từ năm 2010 ở hạt Suining, tỉnh Jiangu miền Nam Trung hoa, người công dân có hạnh kiềm tốt sẽ được cho 1000 điểm. Nếu vi phạm luật lệ giao thông, họ bị mất 20 điểm. Vượt đèn đỏ hay uống rượu lái xe bị mất 50 điểm. Không chăm sóc cha mẹ già bị mất 50 điểm. Không tuân thủ, thách thức hay cản trở viên chức công quyền hay đảng CS bị mất 50 điểm. Dùng internet để bôi nhọ người khác sẽ mất 100 điểm. Ngược lại, nếu đạt được danh hiệu nhà nước (national honour) thì được công thêm 100 điểm.


Người dân ở đây được phân loại với thứ hạng A, B, C, D. Hạng A sẽ được chính phủ hỗ trợ trong việc làm ăn, kinh doanh, hay được cứu xét đặc biệt khi muốn xin vào guồng máy của đảng, của chính phủ, xin gia nhập quân đội hay xin thăng tiến. Hạng D sẽ không được sự hổ trợ nào từ chính quyền và cũng sẽ gặp khó khăn trong việc xin việc làm.


Với hệ thống này thân phận con người bị kiểm soát hoàn toàn một cách vô hình mà họ không thấy bị áp lực đè nặng của thanh gươm điểm hạnh kiểm trên cổ. Muốn được sống yên ổn, con người phải ngoan ngoãn để số điểm không bị sút giảm. Không những từng cá nhân bị cho điểm, mà cả doanh nghiệp tư nhân cũng bị quản lý bằng hệ thống điểm này. Đảng CS sẽ thâu tóm hoàn toàn số phận của công dân trong xã hội.


Đó là bối cảnh của toàn nước Trung hoa dưới chế độ CS trong năm 2020 mà chắc chắn nhà nước Việt Nam xem đó là mô hình mẫu mực noi theo như họ đã từng noi theo mọi chính sách của đảng CS Trung hoa từ khi theo đuổi kinh tế thị trường theo định hướng của đảng.


Từ lâu, từ khi mở cửa để thu hút du khách vào trong nước, ngành Công an VN đã áp dụng hệ thống tin học của Nga để quản lý chặt chẽ du khách về mặt an ninh qua mã số trên passport khi họ bước qua khâu Cảnh sát Hải quan tại phi trường. Từ bước áp dụng này, thì việc dùng mã số định danh cá nhân cùng việc áp dụng nguyên hệ thống quản lý công dân trực tuyến bằng công nghệ của Tàu chỉ là bước kế tiếp.


Những biến chuyển mới đây như việc lăm le ra luật An ninh mạng nhằm đuổi những dịch vụ cung cấp giao dịch trên mạng xã hội phổ biến như Google, Gmail, Facebook, Skype, Viber... mà dân VN đang xử dụng, hoặc để ép những doanh nghiệp này thỏa hiệp với chính quyền để lưu giữ thông tin tại nội địa. Kế tiếp là ban hành nghị quyết bãi bỏ sổ Hộ khẩu và giấy Chứng minh Nhân dân. Những biến chuyển mới này cho thấy rõ ràng chủ đích thu giữ thông tin cá nhân, thông tin giao dịch của người xử dụng mạng xã hội, để từ đó kết hợp thông tin này vào mã số định dạng cá nhân được ban hành sau nghị quyết 112-NQ/CP y hệt như những bước mà nhà nước CS Trung hoa làm với dân họ. Rồi số phận của mọi công dân VN được định đoạt bằng số điểm mà chính họ cũng không thấy.


10/11/2017
Mạnh Thu
_________________
(1) http://www.independent.co.uk/news/world/asia/china-surveillance-big-data-score-censorship-a7375221.html



Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2025, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 1.396 giây.