logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
song  
#1 Đã gửi : 12/05/2019 lúc 10:08:15(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,675

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
UserPostedImage
Thượng Tọa Thích Thanh Quyết và bức tranh vẽ Phật Thích Ca và HCM. (Hình: VietnamNet)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV)– Cộng đồng mạng xã hội hôm 12 Tháng Năm bày tỏ phẫn nộ về bức tranh sơn mài dát vàng “Đạo Pháp và Dân Tộc” được vẽ một bên là Phật Thích Ca Mâu Ni, một bên là HCM, và ở giữa là bánh xe chuyển pháp luân.
Bức tranh có kích cỡ 2 x 4.2 mét, của họa sĩ Ngô Hải Yến cùng nhóm họa sĩ được cho là vẽ từ ý tưởng của ông Hà Huy Thanh, cháu của cố Tổng Bí Thư CSVN Hà Huy Tập.

Tranh do Thượng Tọa Thích Thanh Quyết, phó chủ tịch “Hội Đồng Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam,” đồng thời còn là đại biểu Quốc Hội tỉnh Quảng Ninh giới thiệu mừng đại lễ Phật Đản.
Báo điện tử VTC News tường thuật rằng buổi lễ ra mắt bức tranh nêu trên “diễn ra trong tiếng vỗ tay không ngừng của các tăng ni, Phật tử”.
Thượng Tọa Quyết được VietnamNet dẫn lời: “Bức tranh là trí tuệ, chất liệu tâm huyết của người Việt Nam vẽ đức Phật và HCM. Năm nay ngày sinh của đức Phật và HCM trùng nhau, hiếm có ngày nào như vậy, vì vậy tâm thành của các cư sĩ Phật tử, tri thức và các hoạ sĩ đã vẽ một bức tranh đặc biệt như vậy. Đức Phật tổ Thích Ca và HCM đều là những vị cứu tinh của nhân loại, càng có ý nghĩa hơn khi đúng với tinh thần của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam là “Đạo Pháp và Dân Tộc” mà trong đó, Đức Phật biểu trưng cho đạo pháp, HCM tượng trưng cho tinh thần dân tộc.”
Người được mạng xã hội gọi là “sư quốc doanh” này trụ trì khu di tích-chùa Yên Tử và chùa Phúc Khánh, nơi hàng năm đều tổ chức lễ dâng sao giải hạn và đại lễ cầu an và được chính quyền huy động hàng trăm cảnh sát bảo vệ an ninh.
Bức tranh vẽ Phật Thích Ca và HCM bị nhiều blogger chỉ trích là biểu hiện của mạt pháp và là cách “Phật giáo quốc doanh” mừng Đại Lễ Phật Đản.
Tuy vậy, thực tế là nhiều chùa ở cả ba miền tại Việt Nam đều có để hình ông Hồ, bên cạnh tượng Phật trong khu thờ. Thậm chí, mới đây người ta còn phát giác một ngôi chùa tại Đà Nẵng để hình cố Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang trong khu thờ.
Luật Sư Luân Lê bình luận trên trang cá nhân hôm 12 Tháng Năm: “Thích Thanh Quyết, kẻ bán sao trên trời không cho nợ dù chỉ một đồng, vẫn đứng vào hàng ngũ nhà Phật, trưng một bức tranh để hình chân dung HCM sánh ngang với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tôi không còn tưởng tượng nổi thứ đạo Phật bị báng bổ và hủy hoại đến khi nào mới dừng lại?”
“Đức Phật không sát sinh đến một con kiến, và không màng lợi danh hay vị thế chính trị (cung triều) để hành hương cứu vớt chúng sinh bằng việc phổ độ giáo lý, phật pháp nhằm làm cho con người bao dung, bớt đi khổ hạnh do lòng tham (tranh đoạt), tâm sân (thù, ghét, hận), sự si (ngu dốt) tạo nên, trong đó có ngũ giới cấm kỵ. Ông Hồ còn phải khóc lóc và xin lỗi trước toàn dân về cuộc cách mạng cải cách ruộng đất gây bao đau thương khiến hàng trăm ngàn người bị đấu tố, bị cướp đoạt điền địa và bị giết,” theo Facebook Luân Lê.
Thượng Tọa Quyết cũng từng bị Luật Sư Nguyễn Danh Huế chỉ trích trên trang cá nhân hồi Tháng Hai, 2019: “Với hàng loạt chức danh, đúng ra ông Thích Thanh Quyết phải thượng tôn pháp luật, phổ biến phật pháp, làm cho người dân hiểu đúng về đạo phật, tránh u mê và tránh cho người dân bị kẻ xấu lợi dụng. Thế nhưng ông Quyết đã không làm vậy, ngược lại trong nhiều năm qua, ông tổ chức cúng dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh – một hình thức mê tín dị đoan không có trong giáo lý của đạo Phật, làm cho dân chúng mê muội, gây ách tắc giao thông, gây mất trật tự công cộng, làm nhếch nhác đô thị và làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.”
Đến nay, nhiều blogger vẫn nhắc lại phát biểu hùng hồn của ông Quyết tại một phiên họp Quốc Hội hồi năm 2014: “Đảng và nhà nước Việt Nam phải xây dựng quân đội mạnh như quân đội Bắc Hàn.”
Theo báo Người Việt
song  
#2 Đã gửi : 15/05/2019 lúc 10:35:06(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,675

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Bức tranh vẽ Phật Thích Ca và Hồ Chí Minh gây tranh cãi

UserPostedImage
Thượng tọa Thích Thanh Quyết, cũng là đại biểu Quốc hội Việt Nam, giới thiệu bức tranh "Đạo pháp và dân tộc" tại một buổi lễ mừng ngày sinh của Đức Phật tại Học viện Phật giáo ở Sóc Sơn, Hà Nội, hôm 10/5. (Ảnh chụp màn hình VTC)
Một bức tranh vẽ Phật Thích Ca và cố Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gây tranh cãi trong dư luận sau khi được công bố tại Đại lễ Phật đản ở Học viện Phật giáo Việt Nam tuần vừa qua.
Bức tranh sơn ta “Đạo pháp và dân tộc” được vẽ dựa trên tinh thần Phật tổ và tư tưởng Hồ Chí Minh của người Việt Nam được ra mắt tại một buổi lễ mừng ngày sinh của Đức Phật tại Học viện Phật giáo ở Sóc Sơn, Hà Nội, hôm 10/5, theo truyền thông trong nước.
Thượng tọa Thích Thanh Quyết, hiện là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14, là người công bố bức tranh.
VietNamNet cho biết ông Quyết “cùng Nhà đầu tư Hà Huy Thanh, cháu của cố Tổng bí thư Hà Huy Tập, làm lễ kéo khăn nhiễu công bố bức tranh trước tiếng vỗ tay không ngừng của các tăng ni, phật tử.”
Vị thượng tọa này là người phác những nét vẽ đầu tiên “khai bút” cho bức họa, trong đó một bên vẽ Phật Thích Ca Mâu Ni và một bên vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh và ở giữa là bánh xe chuyển pháp luân.
Tuy nhiên, bức tranh này đã gây nhiều bàn cãi trong những ngày qua khi nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng vẽ hình Đức Phật và Hồ Chí Minh ngang hàng trên bức tranh là không thích hợp.
Luật sư Luân Lê viết trên Facebook cá nhân rằng bức tranh “dám để hình chân dung ông Hồ Chí Minh sánh ngang với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tôi không tưởng tượng nổi Đạo Phật bị báng bổ và hủy hoại đến khi nào mới dừng lại.”
Trong khi đó, một người dùng Facebook có tên Lê Kế Sơn lại cho rằng việc “xếp Cụ Hồ ngồi ngang hàng Đức Phật…tưởng như đề cao Cụ Hồ nhưng xét cho cùng là xuyên tạc về Cụ.” Ông Sơn cho rằng “Cụ Hồ là thật 100% và Đức Phật là không có thật 100%”, một theo trường phái duy vật biện chứng, tức vô thần, và một là thần thánh.
Tại buổi lễ ở Sóc Sơn, ông Quyết nói “toàn bộ bức tranh là trí tuệ, chất liệu tâm huyết của người Việt Nam vẽ về Đức Phật và Chủ tịch Hồ Chí Minh.”
“Năm nay ngày sinh của đức Phật và Chủ tịch Hồ Chí Minh lại trùng nhau, hiếm có ngày nào như vậy, vì vậy tâm thành của các cư sỹ Phật tử, tri thức và các họa sỹ đã vẽ một bức tranh đặt biệt như vậy,” ông Quyết được VietNamNet trích lời nói.
Bức tranh cao 2m và rộng 4,2m được nữ họa sỹ Ngô Hải Yến cùng nhóm họa sỹ thực hiện để đón chào ngày 19/5 – vừa là ngày Phật Đản, trùng vào dịp Lễ quốc tế Phật Đản được tổ chức ở Việt Nam, vừa là ngày sinh ông Hồ Chí Minh. Bức tranh sẽ được triển lãm ở Hà Nội từ ngày 18/5.
Nhận định với VOA về bức tranh này, một người dân trong nước thường tìm hiểu về Phật giáo nói “bức tranh không có giá trị gì về mặt tôn giáo.” Ông Hách cho rằng “tác giả hoặc là thiếu hiểu biết về Phật giáo, hoặc là họ phục vụ một ý định chính trị nào đó.”
Người không muốn nêu danh tính này là người phát hiện ra tượng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh và ảnh của ông Trần Đại Quang trên bàn thờ Chùa Một ở gần thị trấn Côn Đảo hồi tháng 2 vừa qua. Theo ông, tôn giáo và chính trị là đối lập nhưng ở Việt Nam, Phật giáo đã bị “chính trị hóa.” “Những Phật tử và nhà sư thực sự hầu như không thấy họ."
Hồi tháng 3, dư luận xã hội Việt Nam đã rúng động với việc cư sỹ tại chùa Ba Vàng, một ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thu những khoản tiền lớn để “thỉnh vong.” Tai tiếng vụ chùa cúng vong này đã làm nhiều người đặt ra câu hỏi phải chăng Phật giáo ở Việt Nam đã bị “tha hóa.”
Cũng bình luận về sự kiện ra mắt bức tranh “Đạo pháp và dân tộc”, blogger Trương Huy San, còn được biết là Osin Huy Đức, viết trên trang Facebook cá nhân rằng: “Suốt hơn hai nghìn năm qua, giới tăng lữ luôn được đặt ở đẳng cấp cao nhất trong xã hội. Chỉ trong thời mạt pháp, các chức sắc của một tôn giáo có đông tín đồ nhất mới tụt xuống hàng cuối cùng về văn hóa và tư cách như thế.”
Blogger được nhiều người biết tiếng này còn cho rằng “Chân tướng cái gọi là ‘Nhà đầu tư Hà Huy Thanh’…đang chuẩn bị được làm rõ; rồi chúng ta sẽ biết bản chất bọn buôn thần bán thánh ra sao.”
Hà Huy Thanh, theo truyền thông trong nước, là một doanh nhân thành đạt và là tác giả cuốn sách “Tình Thương” ra mắt hồi tháng 8/2017.
Ông Thanh, người đưa ra sáng kiến vẽ bức tranh Đức Phật và Hồ Chí Minh, nói với VTC rằng ông đón nhận những ý kiến trái chiều từ dư luận. “Với nhịp sống hối hả mà chúng ta dừng lại ngắm nhìn, bình luận, chia sẻ cảm xúc về bức tranh là vô cùng đáng quý.”


Theo VOA

Sửa bởi người viết 15/05/2019 lúc 10:35:48(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

song  
#3 Đã gửi : 15/05/2019 lúc 10:49:54(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,675

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Hoa Sen lấm ‘bùn đỏ’

UserPostedImage
Thượng tọa Thích Thanh Quyết, cũng là đại biểu Quốc hội Việt Nam, giới thiệu bức tranh "Đạo pháp và dân tộc" tại một buổi lễ mừng ngày sinh của Đức Phật tại Học viện Phật giáo ở Sóc Sơn, Hà Nội, hôm 10/5. (Ảnh chụp màn hình VietNamNet)

Những gì đang diễn ra khiến diện mạo Phật giáo ngày càng bi thảm là kết quả của chính sách “nhuộm đỏ” Phật giáo, trong lớp áo “Đạo pháp và Dân tộc” ra đời từ đầu thập niên 1980…
Đàn áp tàn bạo
Một trong những hành động đầu tiên của chính quyền đối với Phật giáo miền Nam ngay sau tháng 4-1975 là tổ chức các chiến dịch đàn áp và khủng bố tinh thần. Tượng Phật nhiều nơi bị đập phá. Các cơ sở từ thiện Phật giáo, chẳng hạn Cô nhi viện Quách Thị Trang (Sài Gòn) và nhiều phòng phát thuốc miễn phí tại nhiều địa phương, bị tịch thu. Các nhà ấn loát thuộc quản lý Phật giáo bị đóng cửa. Viện Đại Học Vạn Hạnh bị dẹp. Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội bị ngưng hoạt động. Ủy ban Tái thiết và Phát triển Phật giáo bị giải tán, ngân quỹ bị tịch thu. Tu sĩ bị ép lên khu “kinh tế mới”. Thậm chí Thủ tướng Phạm Văn Đồng còn ký một quyết định yêu cầu nam tu sĩ (18-25 tuổi) phải đi “nghĩa vụ quân sự” (Quyết định số 310/TTG ngày 22-7-1976). Nhiều chùa được yêu cầu treo hình ông Hồ Chí Minh. Trong một số trường hợp, tu sĩ bị triệt luôn đường sống. “Thí dụ tại Long Thành một số tăng sĩ năm 1975 đã trồng tiêu và họ đã bán mùa tiêu trong năm đó được 2 triệu đồng. Chính phủ đánh thuế 1 triệu 9 trăm ngàn đồng. Một số các tu sĩ khác làm mía năm 1976. Họ bán vụ mía được 300.000 đồng, và bị đánh thuế là 300.000 đồng” – theo “Lời kêu gọi bảo vệ nhân quyền” của Viện Hóa đạo, ngày 9-6-1977 (Nguồn: “Phật Giáo Việt Nam, Biến Cố và Tư Liệu: Hai Mươi Năm Trong Chế Ðộ Cộng Sản, 1975-1995”, Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, Hoa Kỳ, 1996).
Trong một bức thư ký ngày 28-11-1975 lên án sự ngược đãi chính quyền, Hòa thượng Thích Trí Thủ, Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo, viết:
“Ngày 24 tháng 10 năm 1975, Ủy Ban Cách Mạng xã Tân Bình đã cho gọi Ðại đức Thích Huệ Hiền đến văn phòng xã buộc phải chấp hành những điều sau đây:
1. Cấm tuyệt đối không được treo cờ Phật giáo ngoài chùa.
2. Cấm tuyệt đối không được để chung việc cầu nguyện tôn giáo cho Bác và liệt sĩ vào các chương trình hành lễ.
3. Tăng Ni thiền viện không được nhập thất và tịnh khẩu mà phải ăn cơm và nói chuyện để học theo đường lối cách mạng.
4. Ông Trụ Trì phải có trách nhiệm phát huy thắng lợi vẻ vang lịch sử vĩ đại của Cách Mạng cho Tăng Ni Thiền Viện.
5. Tăng Ni Thiền Viện phải hợp tác sinh hoạt chính trị các tổ chức đoàn thể của Cách Mạng.
6. Cấm tuyệt đối không được thu nhận đệ tử xuất gia và tại gia.
(Nguồn: “Phật Giáo Việt Nam, Biến Cố và Tư Liệu”)
Câu chuyện liên quan Ðại đức Thích Huệ Hiền, như trong bức thư của Hòa thượng Thích Trí Thủ, không chỉ có vậy. Nó là một sự kiện kinh khủng chấn động. Trước đó, ngày 2-11-1975 (ngày 29 tháng 9 Ất Mão), 12 vị tăng ni, với người đứng đầu là thầy trụ trì-Đại đức Thích Huệ Hiền, thuộc Thiền viện Dược Sư (ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, Cần Thơ) đã thực hiện một cuộc tự thiêu tập thể! Trong Bản tuyên bố, 12 vị tăng ni nêu: “Chúng tôi sắp sửa thể hiện việc thiêu thân để bảo toàn chánh pháp, để bảo vệ danh nghĩa của giới Tăng sĩ tại địa phương cũng như toàn quốc… Hành động của chúng tôi ngày hôm nay là cốt đem tấm nhục thân này làm bó đuốc soi sáng cho những người mê muội vô ý thức, những người với lòng lang dạ thú”…
Cùng với việc xóa mờ ảnh hưởng Phật giáo, chính xác hơn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), các chiến dịch nhắm vào những gương mặt uy tín Phật giáo cũng được thực hiện với cách thức cứng rắn và quyết liệt. Năm 1977, hàng loạt nhân vật nòng cốt của GHPGVNTN bị bắt: Hòa thượng Thích Huyền Quang – Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo; Hòa thượng Thích Quảng Độ – Tổng thư ký Viện Hóa Đạo; Hòa thượng Thích Thuyền Ấn – Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp; Thượng tọa Thích Thông Bửu – Quyền Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ; Thượng tọa Thích Thông Huệ – Chánh Đại diện GHPGVNTN Quận Gò Vấp kiêm Trưởng ban kinh tế tự túc Tăng Ni; và Thượng tọa Thích Thanh Thế, Trưởng ban thanh tra Ban kinh tế tự túc Tăng Ni.
Riêng đối với Hòa thượng Thích Thiện Minh (cố vấn Hội đồng Viện Hóa Đạo) – một gương mặt rất “cứng đầu”, sau khi yêu cầu các chùa không được “chứa chấp” khiến ông lang thang hết nơi này đến nơi khác, ngày 13-4-1978, nhà cầm quyền bắt ông. Ban đầu ông bị giam ở số 4 Phan Đăng Lưu (Bình Thạnh) rồi sau đó được đưa qua Chí Hòa. Tại đây, ông bị tra tấn cho đến chết chỉ vài tháng sau. Thi thể ông được bí mật đưa đến trại cải tạo Hàm Tân. Theo bài viết ngày 10-9-2011 của Hòa thượng Thích Nguyên Siêu thì:
“Hình ảnh cuối cùng của Thượng Tọa Thiện Minh mà người ta thấy, là một thi thể được che phủ kín mít, nằm tại một khu rừng ở Hàm Tân (Bình Tuy) ngày 18 tháng 10, 1978. Hòa thượng Thích Trí Thủ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, là một trong số rất ít người được công an thành phố Sài Gòn cho phép đến thăm và nhìn thi thể của Thượng tọa lần chót. Khi Hòa thượng Trí Thủ giở tấm vải che mặt, những người chứng kiến xúc động, thấy khuôn mặt của Thượng tọa bầm đen và râu tóc trắng xóa mọc dài. Những gì có thể thấy được và biết được về Thượng tọa Thiện Minh chỉ có thế. Chính quyền cộng sản Việt Nam cũng muốn gói trọn cái thi thể và tất cả những tin tức về cái chết của Thượng Tọa Thiện Minh tại khu rừng Hàm Tân xa xôi, hẻo lánh”…
Khống chế
Năm 1977, Nghị quyết 297/NQ-CP (11-11-1977) về hoạt động tôn giáo ra đời. Nghị quyết nêu: “Các cấp chính quyền phải bảo đảm tự do tôn giáo cho đồng bào có đạo, quan tâm tới việc tuyên truyền, giáo dục chức sắc tín đồ tôn giáo tích cực tham gia xây dựng đất nước sau chiến tranh, cảnh giác đấu tranh với việc kẻ địch lợi dụng tôn giáo chống phá thành quả cách mạng”. Cuối thập niên 1970, chiến dịch vận động “thống nhất Phật giáo” ráo riết được thực hiện, với sự tham gia của đại diện chính quyền gồm Nguyễn Văn Linh, Trần Bạch Đằng, Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn…
Đầu xuân Canh Thân (1980), chính quyền tổ chức gặp một số đại diện Phật giáo tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, số 176 đường Võ Thị Sáu, Sài Gòn. Trước mặt các hòa thượng Thích Đôn Hậu, Thích Trí Thủ và Thích Minh Châu, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Linh nói: “Muốn tạo nên một thành trì kiên cố làm chỗ dựa vững chắc cho Đảng, cho cách mạng Việt Nam, không có cách nào tốt hơn là phải củng cố và thống nhất Phật giáo… Xin quí hòa thượng cho phép chúng tôi được gọi là Phật giáo của chúng ta, và đề nghị quí ngài cũng nên gọi là Đảng của chúng ta” (trích tâm thư của quyền Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Thích Huyền Quang, ngày 24-9-1992 – nguồn: “Phật Giáo Việt Nam, Biến Cố và Tư Liệu”).
Cuối cùng, ngày 7-11-1981, “thành trì kiên cố” – “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” – ra đời, hoạt động theo đường hướng: “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội” (Nguồn: “60 năm Ngành quản lý nhà nước về tôn giáo ở Việt Nam 1955-2015” của Ban Tôn giáo Chính phủ). Sự ra đời cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” đã vấp phải phản ứng quyết liệt của giới chân tu. Kết quả, nhiều vị đã bị bắt. Ngày 1-4-1984, Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ và Thích Nguyên Giác bị bắt tại chùa Già Lam, trong khi Hòa thượng Thích Trí Siêu (Lê Mạnh Thát) và Thích Như Minh bị bắt tại Viện Phật học Vạn Hạnh. Chiến dịch vây bắt được tổ chức chặt chẽ. Để tránh vấp phải phản ứng kháng cự của các thầy trụ trì, cả thầy trụ trì Già Lam (Thích Trí Thủ) lẫn Vạn Hạnh (Thích Minh Châu) đã được vời đi vắng vào ngày công an mở chiến dịch. Thầy Trí Thủ có giấy mời lên “họp” ở Mặt trận Tổ quốc TP.HCM; trong khi thầy Minh Châu được “triệu” ra Hà Nội. Cùng đợt bắt này còn có Thích Nữ Trí Hải. Ngày 30-9-1988, trong phiên tòa xét xử tội “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”, thầy Tuệ Sỹ và thầy Trí Siêu bị xử tử hình (dưới áp lực quốc tế, năm 1998, thầy Tuệ Sỹ và Trí Siêu được thả). Và trong số các thầy bị đàn áp dai dẳng nhất phải kể đến thầy Thích Huyền Quang (tịch diệt ngày 5-7-2008) và thầy Thích Quảng Độ…
Sen vẫn nở
Ngoại trừ cuộc biểu tình của khoảng 40.000 Phật tử Huế ngày 24-5-1993 (sau vụ tự thiêu của một Phật tử trước Bảo tháp của Đức cố Đệ tam Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Đôn Hậu, tại chùa Linh Mụ), cho đến nay, không có bất kỳ “biến cố Phật giáo” nào đáng kể. Từ một tôn giáo – với yếu tố “đạo” và “triết”, Phật giáo bắt đầu bị “nhuộm đỏ” và trở thành một tổ chức “bán chính trị”, dưới sự điều hành của Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ quan thuộc quản lý Bộ Nội vụ. Chính quyền thật ra chẳng che giấu về việc “chính trị hóa” Phật giáo nói riêng và tôn giáo nói chung.
Quyết định số 06/2015/QĐ-TTg ngày 12-2-2015 của Thủ tướng Chính phủ, về “Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tôn giáo Chính phủ”, đã ghi rõ:
- Thông tin, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
- Thống nhất quản lý về xuất bản các loại sách kinh; các ấn phẩm, giáo trình giảng dạy, văn hóa phẩm thuần túy tôn giáo của các tổ chức tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
- Khen thưởng theo thẩm quyền và đề xuất với cấp có thẩm quyền khen thưởng và áp dụng chính sách đãi ngộ đối với các tổ chức tôn giáo, cá nhân tham gia hoạt động tôn giáo.
- Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác tôn giáo cho cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo thuộc các cơ quan Trung ương và địa phương…
Trong bài “Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo hiện nay” (tạp chí Lý Luận Chính Trị, số 12, 2015), bàn tay của Đảng thò ra thậm chí công khai hơn, khi tác giả Hà Quang Trường viết: “Nhà nước là chủ thể quản lý các tôn giáo”... Xét ở góc độ chính trị, nhà cầm quyền đã thành công trong việc thao túng gần như tuyệt đối Giáo hội và tạo ra được một hệ thống “sư quốc doanh”. Tuy nhiên, điều đó chỉ cho thấy rõ hơn chân tướng của “tổ chức giáo hội” chứ không phải là sự xuống dốc của Phật giáo hay sự suy đồi của triết lý thâm sâu Phật giáo. Làm thế nào để chống lại sự áp bức thô lậu của chính quyền đối với Phật giáo? Có lẽ chỉ cần thức tỉnh nhận ra rằng, cho dù con đường mà “giáo hội Phật giáo cộng sản” có dẫn dắt sai lệch như thế nào thì nguyên ủy những gì Đức Phật dạy vẫn không hề suy suyển và mai một. Những đóa sen Phật giáo, trong đám “bùn đỏ”, chưa bao giờ tàn. Ngắm Phật thôi, đừng nhìn “giáo hội”. Thấy sen thôi, không cần nhìn “quỷ”.
Mạnh Kim (VOA)
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2025, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.174 giây.