‘
Bìa sách “Những Liên Hệ Đến Cái Chết Cần Biết Rõ”.
Xin kính thỉnh lời của Phật (mượn trong trang 21), làm tựa đề cho bài viết về tác phẩm “NHỮNG LIÊN
HỆ ĐẾN CÁI CHẾT CẦN BIẾT RÕ” của sư Thanh Tịnh Liên, do Thiền viện Sùng Nghiêm ấn bản.
Cuốn sách dầy 294 trang, hình thức thanh nhã, nội dung gồm những tiêu đề lý giải ưu tư và suy nghĩ
của con người liên quan đến sự chết khi đang sống - qua các lời kinh Bát Nhã, Kim Cang, Lăng
Nghiêm, Pháp Hoa - Các đề tài như : “Chết đi về đâu"” – “Kiến tính” – “Chân lý” – “Vũ trụ loài người
từ đâu tới"” – Kiến tính” – “Chân lý” - “Đâu là Thiên đuờng, Tịnh độ Niết bàn"” – “Những ai có thân
trung ấm"” – “Trả quả dư thừa” – “Tỉnh mộng đi thôi” ...vv…
Đã vào đời, ắt hẳn phải có ngày ra khỏi cuộc đời, chắc chắn là như thế. Điều này ai cũng biết và ai
cũng sẽ là như thế.
Có sinh là có tử! Một quy luật cố định cho muôn vật muôn loài …
Nơi trang 20 và 21, sư Thanh Tịnh Liên đã dẫn giải bằng Bát Nhã Tâm kinh, xác định trên danh từ cho
thấy “Sự sống và sự chết luôn luôn tiếp diễn không ngừng nghỉ!. Cái chết này là tiếp nối của cái sống.
Sức sống trường tồn được chuyển đổi : từ một hình dạng này sang hình dạng khác”.
Hay nói một cách khác “Thì cái đang sống là thể hiện cái đang chết, và cái đang chết là thể hiện cái
đang sống”.
“Sắc không là một”. “Sống chết chẳng phải hai, Sinh tử chỉ là một” (trang 22)
Thật đơn giản nhưng cực kỳ vi diệu!!
Sống, chết - Chết, sống - một vòng quay sinh tử được nối tiếp nhau, chỉ đổi thay hình dạng, thì như
thế đúng là chẳng có sinh, cũng chẳng có diệt bao giờ !
Các trang kinh đã nói lên điều đó suốt mấy ngàn năm, nhưng do bám trụ vào sự sống, do đọc không
thấu đáo, đọc để mà đọc, đọc chẳng chú tâm, hay là đọc nhưng không có người chỉ giáo, khai tâm, vì
thế lời kinh cũng chỉ để thuộc lòng và trôi qua như một dòng nuớc chảy.
Nay, sư Thanh Tịnh Liên dẫn giải vòng quay sinh tử bằng trích dẫn những lời kinh Phật. Qua những
tiêu đề trong sách, mọi liên hệ đến cái chết được phơi bày, rõ ràng, rành mạch, người đọc cảm thấy
tường tận, hoan hỉ nhẹ nhàng.
Hiểu lẽ đời, thông chuyện đạo, để biết sự liên kết chặt chẽ đến độ không gì can thiệp đuợc vào căn
cơ, nghiệp quả mà con người không bao giờ dám nghĩ rằng chính mình là chủ nhân quyết định cuộc
đời của mình, chứ chẳng ai có thể quyết định thay cho mình được, như là : sướng hay khổ, giàu hay
nghèo, đau buồn hay hạnh phúc…
Quyền lực của con người mãnh liệt là như thế, Phật là đấng đi trước, đã chỉ giáo cho chúng sinh rất
nhiều con đuờng (tám muơi bốn ngàn pháp môn) để chúng sinh tự lựa chọn mà đi cho đúng, hầu tìm
thấy đuợc an lạc ngay nơi trần thế!
Nhưng vì tham đắm, quanh quẩn, u si … con người đã loanh quanh trong vọng tâm, vọng tưởng để
nhìn sai mọi lẽ, lệch lạc vấn đề - Cái vĩnh cửu thì xem nhẹ, cái giả tạm thì quý hóa cho là thật và điên
cuồng khi đánh mất, vật vã để tranh giành, đau thương đi tìm kiếm, rồi ôm khư khư lấy, khổ sở héo
mòn cất giữ những cái gọi là của giả trong đời sống, để gây ra tội ác, kể cả tội ác vô tình, lẫn tội ác
hữu ý.
Làm nguời, hẳn ai ít nhất cũng một lần suy nghĩ về cái chết và hoang mang về nó.
Cuốn sách “NHỮNG LIÊN HỆ ĐẾN CÁI CHẾT CẦN BIÊT RÕ” nay được ấn hành, đó là một phương
tiện, một cứu cánh, đả thông mọi hoang mang, giúp đời quy về đạo, ‘đạo’ là ‘đuờng’, con đường duy
nhất đi tới chân hạnh phúc và an lạc, ngay giữa hỗn độn của trần gian.
Hơn nữa, đọc từng chương sách, người đọc sẽ lần luợt soi trong đó để thấy nhiều sự kiện thường
hằng đang xảy ra chung quanh đời sống, nó thuờng hằng đến độ trở thành thói quen, một thói quen tai
hại khiến con người không hề nghĩ đến sự tác hại của những thói quen có từ vô thức ấy - Thói quen
thì biến thành hành động - Hành động thể hiện nhân cách - Nhân cách hình thành số mệnh - Và số
mệnh chính là cuộc đời….
Chúng tôi muốn nói đến hữu ích của sự phân tích rạch ròi khi nhắc đến những thói quen bất trị trong
đời sống đến trở thành bệnh hoạn, như lười biếng lại tham lam, ham hố, đòi hỏi. Thích được nuông
chiều và không bao giờ thỏa mãn cả về thể chất, vật chất, lẫn tinh thần, để rồi đau thương từ những
cơn bệnh hoạn bất trị muôn đời ấy.
Ưa đi nịnh hót để có lợi và thích nghe nịnh hót như trở thành bản chất (trang 217).
Mê tín dị đoan, đến quên đi bản thể (trang 82, 83).
Rồi ngộ nhận những giả dối, đến độ “Duy tâm sở hiện” (trang 95,96).
Cơn mộng mị ban ngày kéo dài như thế tháng này sang năm khác, khi được phân tích rõ, mới thấy
hoá ra nó hãi hùng khủng khiếp hơn một giấc mơ đêm. Chiêm bao ban đêm hãi hùng kinh dị, la hoảng
lên rồi tự mình tỉnh giấc. Thì giấc mơ ngày cũng phải tự chính mình thức tỉnh để cứu thoát lấy mình,
chứ chẳng ai cứu được.
“ Dù là mộng dài hay mộng ngắn, đều phải do chính mình tự tỉnh thức. Bởi thế nếu muốn tỉnh giấc
mộng dài đăng đẳng này, thì chỉ có một cách duy nhất là chúng ta hãy tự tìm cho mình một phương
tiện thích hợp nào đó để đi từ ‘Thế giới tương đối’ mà vào ‘Chân lý tuyệt đối’. Chân lý ấy đã có sẵn
trong muôn loài muôn vật chúng sinh, nhưng chỉ vì chấp thật có ngã, thật có pháp và ham cái trò vô
minh nên mới quên mất nó!”… (trang 86).
Đọc xong “NHỮNG LIÊN HỆ ĐẾN CÁI CHẾT CẦN BIẾT RÕ”, nỗi hoang mang vơi đi, niềm an lạc
dâng lên rất nhẹ nhàng trong tâm tưởng.
Xin chân thành cảm tạ sư Thanh Tịnh Liên, người đã bỏ công phu hoằng hoá cho các con của Phật
có thêm hiểu biết để thức tỉnh trong đời sống.
Ấy chính là phổ độ chúng sinh (Tha độ).
Ấy chính là những giọt nước Cam Lồ vẩy trong không trung cho đời tỉnh thức và tươi mát, lại xoa dịu
vết thương đau cho những ai còn thiếu hiểu biết về Dòng Đời Sinh Tử.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
June 2011
Tác giả : Nguyễn thị Mắt Nâu
______________
GHI CHÚ: Thiền Viện Sùng Nghiêm xin mời toàn thể quí Đồng Hương Phật Tử đến để đón nhận món
quà Vu Lan báo hiếu, quyển “Những Liên Hệ Đến Cái Chết Cần Biết Rõ”. Vì số sách có hạn nên
Thiền Viện chỉ biếu tặng trong vòng ba tuần lễ kể từ ngày Vu Lan 14 tháng 8 năm 2011 đến hết ngày
4 tháng 9 năm 2011.
Thiền Viện Sùng Nghiêm
11561 Magnolia Street
Garden Grove, CA 92841
Điện Thoại Số: (714) 636-0118
Emai:
Sungnghiem@hotmail.comWebsite:
www.thienviensungnghiem.com