logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
song  
#1 Đã gửi : 05/10/2022 lúc 02:02:12(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,173

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Càng sống lâu, đảng Cộng sản Việt Nam càng chứng minh đã tàn lụi tư tưởng và cạn kiệt đường lối xây dựng đất nước và chỉnh đốn đảng. Bắng chứng này xuất hiện tại Hội nghị Trung ương 6/XIII ngày 03/10/2022, qua phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và 5 nội dung thảo luận.

Về lĩnh vực Kinh tế, mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam “trở thành nước công nghiệp” đã thất bại, gây khó khăn cho kế hoạch định trước là “Đến giữa thế kỷ XXI, toàn Đảng, toàn dân ta phải ra sức phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa trên cơ sở đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.

Ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Do nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng ta vẫn chưa thực hiện được mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Các đột phá chiến lược chưa có sự bứt phá. Tăng trưởng kinh tế không đạt được mục tiêu chiến lược đề ra, tốc độ có xu hướng giảm dần theo chu kỳ 10 năm. Nội lực của nền kinh tế còn yếu; năng lực độc lập, tự chủ thấp, còn phụ thuộc nhiều vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Năng suất lao động thấp và chậm được cải thiện. Khu vực kinh tế tư nhân trong nước chưa đáp ứng được vai trò là một động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá; doanh nghiệp nhà nước còn nhiều hạn chế. Quá trình đô thị hoá cũng chưa đồng bộ, chưa thực sự gắn kết chặt chẽ với công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng nông thôn mới. Các vấn đề về phát triển văn hoá, xã hội, con người, bảo vệ môi trường cũng còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đồng bộ với phát triển kinh tế,...” (trích Diễn văn khai mạc Trung ương 6,ngày 03/10/2022).
 
Trong đề án “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”, báo cáo của Ban Bí thư không nêu ra chi tiết nhưng nhìn nhận “những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân” vẫn tồn tại. Vì vậy, ông Trọng đã yêu cầu các cấp lãnh đạo phải: “Chú ý đến việc hoàn thiện đồng bộ, đầy đủ hệ thống pháp luật, vận hành thông suốt, thống nhất bộ máy nhà nước và các lĩnh vực của đời sống xã hội; phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong thực hiện quyền lực nhà nước; tăng cường kiểm soát quyền lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn, liêm chính; phòng, chống có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực.”

Đây là những vấn đề “then chốt của then chốt”, như lời ông Trọng nói về xây dựng, chỉnh đốn đảng từ năm 2011 Nhưng những chứng hư tất xấu của cán bộ, đảng viên trong các lĩnh vực lãnh đạo, hành chính và tham nhũng, tiêu cực không giảm mà còn tăng cao theo thời gian.

Bằng chứng trong đảng đã có những tệ nạn như kèn cựa, tranh chức tranh quyền, trên bảo dưới không nghe, vây bè kéo cánh và lợi ích nhóm vây quanh, ăn sâu từ trong hệ thống cầm quyền sang doanh nghiệp rộng khắp.
 
ĐỔI MỚI HAY LÀM CŨ?

Do đó, Hội nghị lần này (Trung ương 6), đã tập trung thảo luận đề án “Về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”.

Nên biết, điều được gọi là “tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”  đã được thảo luận và thi hành từ sau Hội nghị Trung ương 5, khóa đảng X thời Tổng Bí thư Nộng Đức Mạnh năm 2007.
 
Tuy nhiên, theo lời ông Nguyễn Phú Trọng, nhiều: “hạn chế, bất cập còn tồn tại” như: “Nhận thức lý luận về phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng còn có những vấn đề chưa thật rõ. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các nghị quyết của Đảng, thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng thành luật pháp, chính sách của Nhà nước chuyển biến chưa thật sự rõ nét; vẫn còn tình trạng chất lượng một số văn bản chưa sát thực tế; tổ chức thực hiện nghị quyết chưa nghiêm; cách thức tổ chức quán triệt nghị quyết còn ít đổi mới. Việc hoàn thiện mô hình tổng thể tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị; phân cấp, phân quyền, phân công, phối hợp giữa các cấp, các ngành; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị còn chậm và lúng túng, nhất là trong việc xử lý tình trạng không rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm giữa các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc của Đảng trong công tác lãnh đạo, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.”

Đặc biệt, theo lời ông Trọng: “Vẫn còn tình trạng bao biện, áp đặt, làm thay hoặc né tránh, sợ trách nhiệm, buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện trách nhiệm nêu gương của đảng viên có mặt còn hạn chế; chưa thật sự bảo đảm tính dân chủ, minh bạch, thiếu cơ chế phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng, trọng dụng nhân tài; chưa kiểm soát tốt được quyền lực trong công tác cán bộ; một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp còn thiếu gương mẫu, ảnh hưởng xấu đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng tuy đã có nhiều đổi mới và có đột phá trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; chất lượng, hiệu quả chưa đều ở các cấp, việc tự kiểm tra, giám sát còn nhiều hạn chế...”




Vì vậy, ông Trọng đã buộc phải xác nhận rằng: “Nhiều vấn đề đã có chủ trương, chính sách và đã được tiến hành từ lâu nhưng đến nay, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, cần tiếp tục được thực hiện ở tầm mức mới với những quyết tâm mới, quyết sách mới, nhằm đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.”

Từ hậu qủa này, một Nghị quyết mới về “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” sẽ ra đời vào ngày họp cuối cùng của Trung ương 6, ngày 9/10/2022.

CHUYỆN THỜI 2007

 
Như vậy ta thấy công tác “đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng đối với hệ thống chính trị” , ra đời từ Hội nghị Trung ương 5, khóa đảng X, đã rệu rã như thế nào.

Trước hết, những yêu cầu của Trung ương 4, khóa X đã không được thi hành đến nơi đến chốn, tập trung vào: “Đổi mới kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội".

Chi tiết “đổi mới” này, theo Diễn văn của ông Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương  thời đó, nhằm:

“1- Giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo, nâng cao tính khoa học, năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã hội;
 
2- Sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân;
 
3- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội;
 
4- Phát huy dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân;
 
5- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và trong xã hội để nước ta phát triển nhanh, bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa.”  (theo Tuyên giáo, ngày 16/09/2007)

Theo ông Tô Huy Rứa, sở dĩ đảng phải đổi mới phương thức lãnh đạo vì: “Trong hoàn cảnh những năm qua bên cạnh những thành tựu đạt được, phương thức lãnh đạo của Đảng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập cần phải khắc phục: có nơi Đảng bao biện làm thay, có nơi Đảng buông lỏng sự lãnh đạo đối với hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Việc thiết kế những cơ chế, chính sách, những quy định có tính pháp quy để thể hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị còn yếu và rất thiếu những quy định cụ thể, khả thi, còn xem nhẹ phong cách, lề lối lãnh đạo...”

Từ thực tiễn trên và đặc biệt, từ sự thấu hiểu sâu sắc những đòi hỏi mới đối với quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Nghị quyết Trung ương 5 đã tổng kết và làm rõ những quan điểm, nội dung, các giải pháp mang tính toàn diện và thực tiễn, trong đó có nhiều nội dung rất mới, rất cụ thể.
 
Những nội dung này  được tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như: “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải đặt trong tổng thể công tác đổi mới, chỉnh đốn Đảng; đồng bộ với việc đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải đồng bộ với đổi mới phát triển kinh tế, xuất phát từ yêu cầu tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế; phải trực tiếp tác động vào quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Trong khi tiếp tục đề cao việc kiên định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, Trung ương nhấn mạnh việc thực hành dân chủ rộng rãi, đẩy mạnh việc thực hiện phân cấp mạnh hơn, gắn với việc đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; đề cao tính sáng tạo của các cấp, các ngành phù hợp với điều kiện, đặc điểm và yêu cầu của ngành, địa phương.”

Như vậy, những tệ nạn  ông Tô Huy Rứa nói cần phải thay đổi từ năm 2007 thì 15 năm sau ông Nguyễn Phú Trọng đã lập lại năm 2022. Điều này chứng tỏ đảng đã “giậm chân tại chỗ”, hay nói nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu, hoặc cứ đùn đầy cho nhau chẳng ai chịu làm.

Chẳng hạn như chủ trương "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước", hay giữ đảng “trong sạch”, lãnh đạo “gương mẫu” v.v… đã được nói nhiều nhưng vẫn như nước đổ đầu vịt, trơ ra như đá không nhúc nhích. Vậy mà không thấy có ai phải chịu trách nhiệm trong số 4 Lãnh đạo đầu não gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lý do này đã khiến đảng mất tín nhiệm với dân nên điều gọi là “quan hệ máu thit với dân” của đảng càng ngày càng mờ nhạt. Thậm chí cán bộ, đảng viên có chức có quyền, kể cả trong Quân đội và Công an, cũng đang “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và suy thoái đạo đức lối sống.
 
Do đó, căn cứ vào thất bại của qúa khứ, dù đảng có “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” thêm lần nữa cũng không cứu vãn được. Một chuỗi thất bại mới sẽ nẩy sinh.
 
10/2022
Phạm Trần

Sửa bởi người viết 10/10/2022 lúc 03:21:11(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

song  
#2 Đã gửi : 06/10/2022 lúc 01:40:46(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,173

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Hội nghị TƯ 6: Vì sao các nghị quyết của Đảng có “tuổi thọ”ngắn?

UserPostedImage
Người bán hàng rong trên phố Hà Nội đi qua các cửa hàng và lá cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 22/1/2021 (hình minh hoạ). AFP

Sau những bất ổn sâu sắc thể chế trong hơn hai nhiệm kỳ đại hội gần đây, Đảng Cộng sản (CS) tiếp tục củng cố quyền lực, trong đó tăng cường sự lãnh đạo toàn diện bằng nghị quyết (NQ). Các Hội nghị của Đảng là nơi ban hành NQ thể hiện quan điểm và các định hướng về chính sách và chủ trương lớn. Hội nghị lần thứ 6 khóa 13 (HNTW 6) của Đảng vừa khai mạc ngày 3/10, tại đó, ngoài chủ đề nhân sự, bốn “vấn đề lớn, cốt yếu”, “không mới’, tuy nhiên quá trình thực hiện trong thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, thách thức, trong đó: “Nhận thức lý luận về phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng còn có những vấn đề chưa thật rõ…” như ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý khi phát biểu khai mạc. Quan niệm rằng “thị trường không đồng nhất với CNTB” đang cản trở cải cách thể chế, khiến cho nhiều NQ có "tuổi thọ" ngắn, khó thể chế hoá để tổ chức thực hiện hiệu quả. Theo đó, từng vấn đề được phân tích dưới đây.
Bất chấp thực tế
Trước hết, việc coi thị trường chỉ là một công cụ thể hiện rõ trong việc điều hành kinh tế, chức năng phân quyền của Chính phủ. Điều này được thể hiện trong “Phát triển kinh tế-xã hội năm 2022-2023”. Các điểm nhấn vẫn là chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch. Sự thay đổi đột phá chiến lược “Zero – COVID” cực đoan kiểu Trung Quốc đã để lại dấu ấn thị trường. Các chính sách hỗ trợ dựa trên sự cân đối nguồn lực và không làm khó các ngân hàng hay doanh nghiệp. Vận dụng quy luật cung - cầu để ổn định tiền tệ hay giá xăng dầu… Chấn chỉnh “thao túng thị trường tài chính” nhưng trấn an và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài… Dự kiến, tỷ lệ tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao trên 7% trong bối cảnh kinh tế thế giới có thể suy thoái…
Thực tế cho thấy công cụ thị trường tạo ra động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng, nhưng quan điểm chính thống của Đảng CS vẫn coi nó “đơn thuần” mang tính kỹ thuật như sách lược để “đi lên CNXH” khi khẳng định không “đồng nhất kinh tế thị trường với chủ nghĩa tư bản và coi quan niệm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo”… “Một kiểu kinh tế thị trường mới trong lịch sử phát triển của kinh tế thị trường.”  Điều này ngụ ý rằng hiệu ứng, phạm vi ảnh hưởng và hậu quả của thị trường sẽ phụ thuộc vào những cách Đảng sử dụng nó để kiên định CNXH.
Ý tưởng này được quán triệt và thực hành rộng rãi trong bối cảnh chuyển đổi kinh tế sang thị trường bất chấp thực tế cải cách thể chế đang gặp rào cản ý thức hệ với hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Trường hợp điển hình có liên quan đến vấn đề sở hữu tư và công với nhiều nghị quyết “định hướng” cho việc sửa đổi Luật Đất đai từ 1987 đến nay vẫn “giằng co” căng thẳng theo xu hướng ‘thị trường tiến, Đảng lùi’. Sự phát triển thị trường lành mạnh đang bị cản trở bởi những mối quan hệ không rõ ràng giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân và, hậu quả là ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng triệu người.
UserPostedImage
 Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 15 ở Hà Nội hôm 20/7/2021. AFP

“Định hướng”và “”tầm nhìn”
Các nghị quyết của HNTW 6 lần này sẽ mang tính “định hướng” và “tầm nhìn”, thể hiện cách tiếp cận “quá độ” lên CNXH. Mặc dù đã từng có tham luận tại ĐH 12 rằng, “đến cuối thế kỷ này liệu có XHCN ở Việt Nam?” Nhưng Hội nghị 6 cho rằng cần tiếp tục chỉnh sửa. Ngoài ra, các NQ vẫn kiên trì nguyên tắc tính tổ chức và có kế hoạch. Chẳng hạn như “Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Mục tiêu của Đảng luôn là loại bỏ sự bất ngờ vì sự bất khả đoán định dễ gây nên rủi ro cho chế độ sẽ làm cho giới lãnh đạo khó chịu. Điều này trái ngược với tinh thần cốt lõi của thị trường, nó đòi hỏi thể chế đảm bảo quyền tự do cơ bản của công dân, kích thích kiến thức và sáng tạo, tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế.
Tầm nhìn “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… đến năm 2045” cũng từng được ‘góp ý’ rằng, thiếu chủ thuyết phát triển khiến nguồn lực phân tán, không thể đột phá. Đảng nỗ lực tìm kiếm kinh nghiệm tăng trưởng nhanh từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng họ là CNTB. Trung Quốc, dù còn tranh chấp về lãnh hải, đã tạo ra “khuôn mẫu” mà Việt Nam không thể “buông bỏ”, nhưng được cho là “thành công” nhờ chính sách “mèo đen, mèo trắng” thực dụng với” các đặc khu hành chính kinh tế đã đáp ứng “lòng tham” đầu tư vốn tư bản kiếm lời của CNTB. Sự lan toả đã tạo nên thành phần kinh tế tư nhân lớn mạnh đóng góp gần hai phần ba tổng GDP. Tuy nhiên, việc đàn áp dân chủ, nhân quyền và “tư bản bành trướng vô tổ chức”… để củng cố quyền lực Đảng CS TQ khiến làn sóng chuyển dịch FDI sang các nước khác, trong đó có Việt Nam được hưởng lợi. Liệu hy vọng “tầm nhìn” trên có thể phản ánh sự thay đổi này?
Sau cùng, vấn đề “phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” liên quan đến quyền lực Đảng. Đảng không chấp nhận tam quyền phân lập và đang tập trung quyền lực, nhưng “chưa hiệu quả như mong muốn”, để chống tha hoá quyền lực, suy thoái tư tưởng đạo đức và chống tham nhũng. Khi quyền lực công tha hoá nó là thứ “hàng hoá đặc biệt” trong thị trường chính trị ngầm. Liệu trong chế độ tập quyền do Đảng CS lãnh đạo tuyệt đối có thể tự kiểm soát ra sao khi chính điều lệ Đảng đã bị vi phạm, nó bị phụ thuộc vào cá nhân lãnh tụ. Ngoài ra, việc thiết kế “chiếc lồng thể chế để nhốt quyền lực” vẫn đang là ‘món nợ’ cải cách trước nhân dân.
Thị trường và chủ nghĩa tư bản
Ngày nay, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều được thiết lập theo đường lối CNTB, nhưng đồng thời, ở nhiều nơi, CNTB được cho là có nhiều khiếm khuyết. Trong khi “sự thù địch” nó là cớ cho sự duy trì chế độ XHCN với mô hình toàn trị thì CNTB tự cải thiện dựa trên sự phê phán để tiến hoá thành xã hội văn minh.
Quá trình phát triển CNTB gắn liền với thị trường như một công cụ và bản chất chế độ nhưng với sự khởi đầu khó khăn. Ý niệm về một cuộc sống tinh thần lành mạnh và mưu cầu chuyện làm ăn với tiền bạc là hai kẻ thù không đội trời chung được ghi lại trong bức tranh: Chúa Giê-su và những kẻ cho vay tiền của họa sĩ Giotto năm 1304 trên tường nhà thờ Padua, Italia. Sau đó, năm 1450 cuốn sách đầu tiên về kế toán: Summa de arithmetica cho thấy việc kiếm và sử dụng tiền hợp lý không còn phụ thuộc vào lòng tin nữa mà là một ngành khoa học có thể nghiên cứu được với lý luận và sự chăm chỉ. Thị trường giúp CNTB dần thắng thế trước chế độ phong kiến, quý tộc… Một doanh nhân chăm chỉ được coi trọng hơn “một chiến binh mang dòng dõi quý tộc.” Năm 1776 công trình “Nguồn gốc của cải của các quốc gia" của Adam Smith - triết gia người Scotland đã làm sáng tỏ sự giàu có bằng cách giải thích cách mà nền kinh tế TBCN phát triển. Ông đã kết luận rằng, đối với công nhân thì đồng tiền là sự khích lệ hiệu quả hơn bạo lực, và rằng các nhà tư bản sẽ kiếm được nhiều tiền hơn qua việc đối xử với công nhân một cách hợp pháp và nhân đạo. Bằng cách tối đa hóa lợi nhuận của mình, các cá nhân vô tình củng cố lợi ích cho cộng đồng, cung cấp hàng hoá và dịch vụ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Mặc dù, CNTB vẫn còn bị chỉ trích dưới các hình thức với mức độ khác nhau, từ thái độ “phẫn nộ” vì bất bình đẳng đến “thù địch” bởi ý thức hệ CSCN đang suy tàn và sự cải thiện của CNTB phát triển đã xóa tan những nghi ngờ về đạo đức xoay quanh CNTB trước đây, tuy nhiên thách thức đối với cải cách là tạo ra các thể chế khuyến khích kiếm tiền một cách “tử tế” bằng cách đối xử tốt và đáp ứng mục đích chính đáng của con người mà không bị níu kéo bởi ý thức hệ giáo điều. Cho tới lúc đó, thị trường trên con đường tìm bản sắc của mình để “bàn tay vô hình” vận hành tối ưu vẫn có thể vẫn chịu “sự giận dữ”, nhưng sẽ không thể thay đổi bản chất để hướng tới CNXH không tưởng.

TS. Phạm Quý Thọ (RFA)
song  
#3 Đã gửi : 10/10/2022 lúc 03:20:04(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,173

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Trung Ương 6 bế mạc què quặt

Sau 7 ngày gọi là “làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm”, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII của CSVN đã bế mạc què quặt ngày 09/10/2022. “Què quặt” vì không có gì mới, toàn những vấn đề cũ đã thất bại trong nhiều năm được lặp lại. Riêng trong công tác nhân sự được thảo luận với đề án bổ nhiệm 3 chức danh gồm: Tổng Kiểm toán Nhà nước và phê chuẩn các chức danh Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Giao thông vận tải tại kỳ họp của Quốc hội, khai mạc ngày 20/10/022.

Người dự kiến được bổ nhiệm vào chức Tổng Kiểm toán nhà nước là ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, căn cứ vào quyết định của Bộ Chính trị. Bộ trưởng Y tế mới sẽ về tay bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế. Bà Lan nguyên là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh. Riêng chức danh Bộ trưởng Giao thông Vận tải, hiện do ông Nguyễn Văn Thể là Bộ trưởng từ năm 2017 sẽ có người mới.

THÀO LUẬN VÀ  NGHỊ QUYẾT

Theo chương trình đề ra, có 5 lĩnh vực đã được thảo luận và ban hành Nghị quyết gồm:

1. Về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
2. Về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

3. Về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
4. Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

5. Về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị.

ÔNG TRỌNG KHOE

Về tình hình Kinh tế, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khoe: “Trong bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nhanh chóng và phức tạp, gây ra không ít khó khăn, thách thức lớn hơn so với dự báo, nhưng do có sự lãnh đạo sáng suốt, sát sao, kịp thời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự đồng hành và giám sát có hiệu quả của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bài bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã thực hiện thắng lợi, khá toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ: Vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả.”

Tuy nhiên, ông Trọng cũng nói phải đề cao cảnh giác trước bệnh dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới; giữ vững ổn định kinh tế; kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước và đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế.

Thất bại lớn nhất của ông Trọng là đã không giữ được lời hứa đưa Việt Nam thành nước “Công nghiệp hóa vào năm 2020”. Vì vậy, Hội nghị Trung ương 6 đã lùi mục tiêu lại 10 năm sau vào năm 2030,có tầm nhìn đến năm 2045. Nhưng không ai biết liệu dảng CSVN có thành công hay tiếp tục thất bại.

Về mục tiêu thứ 4 “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” , ông Tổng Bí thư Trọng lại khoe: “Ban Chấp hành Trung ương nhất trí cao việc ban hành Nghị quyết về "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới" với mục tiêu tổng quát là: "Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ có hiệu quả quyền con người, quyền công dân; quyền lực nhà nước là thống nhất…”




Câu nói này cũng giống như lời tuyên truyền Việt Nam “qúa độ lên Xã hội Chủ nghĩa” và thực hiện nền “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.  Nhưng từ cuối năm 2013, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã nói: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược cũng nói: “Chúng ta là nền kinh tế thị trường duy nhất trên thế giới lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo, làm kinh tế thị trường bị biến dạng, gia tăng vai trò can thiệp hành chính của Nhà nước”. (theo Thới báo Kinh tế Sài Gòn, ngày 04/05/2014.

Vì vậy khi ông Trọng cho biết Trung ương 6 đã nhất trí "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới" với mục tiêu tổng quát là: "Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo” thì ai cũng biết ông đã nói tào lao.

Bởi lẽ, nhà nước do đảng CSVN lãnh đạo không hề  là của dân, do dân và vì dân mà là “của đảng, do đảng và vì đảng” 100% từ Trung ương xuống cơ sở với tham nhũng ngập đầu. Nhân dân không có quyền chọn người lãnh đạo, không được bầu cử và ứng cử tự do, không được lập đảng đối lập, và không được ra báo thì “dân chủ” ở đâu?

Trên lĩnh vục Tư pháp, tuy đảng nói hoàn toàn độc lập nhưng lại do “đảng lãnh đạo”. Các phiên Tòa xử, nhất là trong các vụ án chính trị và xử những ngưởi đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo thì từ quan tòa đến công tố viên đều là người của đảng. Các luật sư bào chữa tư nhân bị hạn chế đối chất nhân chứng và không được cung cấp, hay cung cấp thiếu các văn kiện điều tra của Công an. Đặc biệt, thân nhân của những “tù nhân chính trị và đấu tranh tư tưởng” không được tham dự phiên tòa, mặc dù Chính phủ nói “xử công khai”.

Về mục tiêu 5: “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, ông Nguyễn Phú Trọng lại khoe: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Nhưng Trung ương lại quyết định tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước ưu tiên trong công tác: “Vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; bảo đảm sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Toàn là khẩu hiệu và tuyên truyền. Đảng CSVN đã làm công tác này từ khóa đảng XI năm 2011, ngay sau khi ông Nguyễn Phú Trọng lên chức Tổng Bí thư. Nhưng Chủ nghĩa Cộng sản đã chết ngay trên quê hương sinh ra nó ở Nga từ năm 1991, sau 70 năm cai trị hà khắc và đã giết hại hàng trăm triệu người khắp Thế giới.

Ở Việt Nam, từ khi ông Hồ Chí Minh du nhập Chủ nghĩa này vào trong nước năm 1930 và thành lập đảng, Việt Nam đã biến thành bãi chiến trường cho tham vọng cường quyền và độc tài của những người đi theo Chủ nghĩa Cộng sản.


Ngày nay, sau 36 năm gọi là “đổi mới” từ năm 1986, Việt Nam, tuy đã thoát đói nhưng vẫn nghẻo nàn và lạc hậu. Đại đa số nhân dân ngót 100 triệu người vẫn chậm tiến so với các dân tộc láng giềng. Đảng CSVN đã sa lầy từ năm này qua năm khác. Khuyết điểm và thất bại cứ chồng lên nhau nên nếu muốn “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng” thì đảng phải chứng minh bằng những việc làm cụ thể, không phải những lời nói suông.

Đảng cũng cần giải thích tại sao chế độ được gọi là “siêu việt” mà lại có “một số không nhỏ cán bộ, đảng viên “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa”, quay lưng lại với Chủ nghĩa Cộng sản và đảng cầm quyền.

Vì vậy, nếu cứ tiếp tục rêu rao sáo ngữ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" thì Việt Nam sẽ mãi mãi chúi đấu xuống cát.

10/2022
Phạm Trần

Sửa bởi người viết 10/10/2022 lúc 03:21:35(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.176 giây.