logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
phai  
#1 Đã gửi : 15/03/2014 lúc 11:25:58(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Các giả thuyết cho vụ máy bay MH 370 mất tích
UserPostedImage
Chiến hạm «USS Kidd» của Hoa Kỳ tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH 370 trên Ấn Độ Dương.
REUTERS/U.S. Navy/Mass Communication Specialist 3rd Class Crisha


Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malysian Airlines mang số hiệu MH 370 mất tích sau 1 giờ cất cánh, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, cùng với 239 người, đến hôm nay đã được đúng 1 tuần. Mặc dù cả chục quốc gia huy động đủ mọi phương tiện để có thể tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có một dấu vết nào của chiếc máy bay mà chỉ thấy ngày càng có thêm nhiều giả thuyết xung quanh vụ mất tích bí ẩn.
Dưới đây là một số kịch bản có thể về vụ mất tích máy bay đã được các chuyên gia hàng không đưa ra.

Máy bay bị không tặc chuyển hướng?
Việc không tìm thấy mảnh vỡ xung quanh khu vực đường bay có thể dẫn tới khả năng máy bay đã quay trở lại. Thông tin trong những ngày qua dự đoán máy bay đã chuyển hành trình bay về hướng Ấn Độ Dương tức ngược chiều với đường bay dự tính, đã củng cố thêm phần nào giả thuyết này.

Một nguồn tin từ một quan chức quân sự Malaysia, giấu tên cho biết, dường như chiếc máy bay đã thay đổi hướng bay và tiếp tục bay trong nhiều giờ và né tránh các ra đa dân sự. Để làm được điều này thì phi công phải là một tay lái dày dạn kinh nghiệm. Quan chức này cho biết thêm giả thuyết này đưa ra dựa trên những dữ liệu thu được từ một ra đa quân sự.

Nhật báo Mỹ New York Times dẫn một nguồn tin trong giới điều tra khẳng định, chiếc máy bay MH 370 đã nhiều lần thay đổi độ cao và hướng bay sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Trong khi đó, chuyên gia Scott Hamilton, giám đốc văn phòng tư vấn Leeham Co thì nhận định tất cả các dấu hiệu ghi nhận được đến nay cho thấy đây không phải là “một sự cố kỹ thuật mà là một thao tác có tính toán và có chủ đích”.

Giả thuyết này có thể bị bác bỏ với lý lẽ cho rằng nếu là một vụ bắt cóc máy bay thì tại sao đến bây giờ kẻ chủ mưu vẫn chưa hề nhận trách nhiệm.

Một giả thuyết khác cũng đã được nêu lên đó là phi công tự tử. Đây là giả thuyết khó có thể xảy ra và đã nhanh chóng bị loại bỏ vì chỉ dựa trên những thông tin về tâm lý sức khoẻ của tổ lái trong quá khứ.

Giả thuyết nổ trên đường bay?
Việc mất tín hiệu đột ngột và không để lại tín hiệu cấp cứu đã khiến các nhà điều tra nghĩ tới khả năng tai nạn đột ngột. Tiếp đó việc phát hiện hai hành khách trên chuyến bay mang hộ chiếu giả lại làm rộ lên khả năng khủng bố. Mặc dù cảnh sát quốc tế xác định đó là hai người đàn ông đi nhập cư lậu không dính dáng đến khủng bố nhưng CIA vẫn không loại trừ khả năng trên.

Một khả năng khác cũng được đưa ra là máy bay bị trúng tên lửa.

Nhưng giả thuyết bị nổ trên không cũng bị loại trừ dần sau khi có thông tin từ báo chí Mỹ dẫn nguồn các nhà điều tra cho biết hai hệ thống liên lạc chính của máy bay vẫn hoạt động trở lại cách nhau mỗi 14 phút một lần.

Đến giờ các cơ quan có trách nhiệm của Malaysia thiên về khả năng máy bay đã quay đầu ngược lại và điều này lại sinh ra phán đoán là máy bay gặp trục trặc kỹ thuật và các phi công đã cố gắng khắc phục nhưng không được. Đây là giả thuyết dễ đưa ra nhất và cũng mù mờ nhất.

Việc không thấy có mảnh vỡ cũng như không nhận được sóng của hộp đen đã khiến một số người thiên về khả năng máy bay bị vỡ vụn trên không. Theo các chuyên gia thì với công nghệ và vật liệu chế tạo máy bay hiện đại như Boeing thì rất khó có khả năng máy bay bị vỡ nát không để lại vết tích gì.

Chừng nào chưa tìm được dấu vết gì liên quan đến chiếc máy bay Boeing MH 370 thì các giả thuyết vẫn tiếp tục được đưa ra thêm mà không có được độ xác tín.
Theo RFI
phai  
#2 Đã gửi : 15/03/2014 lúc 11:27:19(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Máy bay Malaysia:Tập trung điều tra vào phi công và hành khách

UserPostedImage
Không quân Hoàng gia Malaysia gia tăng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH 370 tại eo biển Malacca. Ảnh chụp ngày 13/03/2014.
REUTERS/Samsul Said


Kịch bản chuyến bay MH370 bị cố tình thay đổi đường bay, và sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu còn tiếp tục bay thêm gần bảy tiếng đồng hồ nữa, đã khiến trung tâm cuộc điều tra nay tập trung vào các phi công và hành khách, mà trong đó có hai người khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp.
Thủ tướng Malaysia hôm nay 15/03/2014 loan báo, các dữ liệu do các radar và vệ tinh cho thấy có việc tắt hệ thống thông tin, và chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã đổi hẳn hướng bay. Chiếc phi cơ còn tiếp tục bay gần bảy tiếng đồng hồ nữa, trước khi biến mất trên màn hình radar dân sự.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Najib Razak tuyên bố, các chuyển động của máy bay « phù hợp với một hành động cố ý của ai đó bên trong chiếc phi cơ ». Và như vậy các nhà điều tra phải quay sang « tập trung vào phi hành đoàn và hành khách ».

Từ sau các vụ khủng bố ngày 11/09/2001, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã quy định các nguyên tắc an toàn rất nghiêm nhặt ở buồng lái. Các cánh cửa chống đạn phải được khóa từ bên trong trước khi cất cánh.

Chuyên gia hàng không Paul Yap thuộc trường bách khoa Temasek ở Singapore cho biết theo ông, chỉ có vài kịch bản khả tín. Kịch bản đầu tiên : đây là hành động cố tình của một trong hai phi công, hoặc là cả hai. Hay cũng có thể bọn khủng bố buộc các phi công phải chuyển lộ trình, và dùng vũ lực cắt các hệ thống thông tin, bằng cách đe dọa sát hại hành khách.

Theo các nhà phân tích, hệ thống phụ trách thông báo vận tốc và vị trí của máy bay đã bị tắt vào lúc chiếc phi cơ đạt vận tốc bay bình thường trên không trung. Đó là lúc một hay hai phi công nghỉ ngơi và ra khỏi buồng lái. Bọn không tặc của vụ khủng bố ngày 11/9 đã tắt hệ thống thông tin của ba trong số bốn máy bay bị cướp.

Chuyến bay MH370 do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi điều khiển, và phi công phụ là Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi. Một phụ nữ Nam Phi trong tuần này cho biết trên truyền hình Úc là năm 2011 đã có lần được Fariq Abdul Hamid mời vào buồng lái, trong một chuyến bay nối liền Phuket (Thái Lan) với Kuala Lumpur. Từ sau các vụ khủng bố ngày 11/09/2001, việc mời bất kỳ hành khách nào vào buồng lái đều bị cấm tuyệt đối.

Anh thanh niên Fariq Abdul Hamid vào làm việc tại Malaysia Airlines lúc 20 tuổi, và học lái máy bay ở Langkawi (Malaysia). Hamid là con trai một quan chức cao cấp thuộc Bộ Công chánh của một trong những bang ở Malaysia.

Còn cơ trưởng Zaharie là một phi công lành nghề. Ông làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có tổng cộng 18.365 giờ bay. Các đồng nghiệp mô tả ông là một « phi công làm tròn nhiệm vụ », được Hàng không Dân dụng cho phép tiến hành các bài thi trên mô hình cho các phi công khác.

Các phóng viên Malaysia cho AFP biết có trông thấy cảnh sát vào nhà của phi công trưởng hôm nay, và ở lại hai tiếng đồng hồ. Cảnh sát từ chối xác nhận tin này.

Nếu đây là một vụ cướp máy bay, thì mọi nghi ngờ tập trung vào hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp. Interpol đã nhanh chóng nhận diện hai người đàn ông Iran : Seyed Mohammed Reza Delavar, 29 tuổi, sử dụng hộ chiếu Ý, và Pouria Nourmohammadi, 18 tuổi, lên máy bay với hộ chiếu Áo. Cả hai hộ chiếu này đều bị lấy cắp ở Thái Lan.

Interpol cho biết hai thanh niên trên từ Qatar đi đến Malaysia, muốn sang châu Âu thông qua ngõ Bắc Kinh. Giám đốc Interpol là Ronald Noble nói rằng có lẽ họ không phải là kẻ khủng bố, mà chỉ là những người nhập cư lậu.

Giáo sư Adam Dolnik thuộc trường đại học Wollongong ở Úc nghi ngờ đây là một vụ khủng bố. Một tổ chức như Al Qaida « rất muốn làm rơi một chiếc máy bay », nhưng tại sao lại nhắm vào Malaysia Airlines ? Còn về các hộ chiếu đánh cắp, ông thấy rằng việc này có vẻ nghiệp dư. Chuyên gia nhận xét : « Bọn khủng bố không còn cướp máy bay vì cơ hội thành công rất ít ỏi », do rất khó mang vũ khí lên máy bay và khuất phục các hành khách.

Cho đến nay, chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận là tác giả. Tại Malaysia không có các hoạt động khủng bố đáng kể, nhưng trên đất nước đa số dân theo đạo Hồi có thể có những phần tử liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan như Jemaah Islamiyah.

Hai phần ba hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc. Trong khi khu tự trị Tân Cương từ năm 2009 đã xảy ra nhiều vụ bạo động đẫm máu giữa người Hán tộc và người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, luôn tố cáo Bắc Kinh đã gạt họ ra bên lề công cuộc phát triển kinh tế và nhất là đàn áp văn hóa, tín ngưỡng của họ.

David Kaminski-Morrow của tạp chí Flight International cảnh báo những kết luận vội vã. Ông nói : « Các thông tin mới phù hợp với hành động cố tình nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong số các dữ liệu chứ không phải toàn cảnh. Như vậy nói đến việc máy bay bị cướp và chuyển hướng có vẻ hơi sớm ».
Theo RFI
phai  
#3 Đã gửi : 15/03/2014 lúc 12:32:08(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Thủ tướng Malaysia: Vụ máy bay mất tích là 'hành động cố ý'
UserPostedImage
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo về sự mất tích của chuyến bay MH370, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, 15/3/2014
Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói rằng có phần chắc là có người nào đó đã cố ý tắt các hệ thống liên lạc và máy thu phát tín hiệu trên chiếc phi cơ của hãng Malaysia Airlines bị mất tích với 239 người trên máy bay.

Tại cuộc họp báo hôm nay ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib nói rằng các dữ liệu của hệ thống ra đa chính của quân đội Malaysia cho thấy chiếc máy bay mà họ tin là chuyến bay MH370 đã quay đầu để bay về hướng tây, băng qua bán đảo Mã Lai, rồi sau đó đã bay về hướng tây bắc.

Ông Najib nhấn mạnh rằng không tặc không phải là khả năng duy nhất mà giới hữu trách đang xem xét.

Ông Najib cho biết những hoạt động tìm kiếm ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, đang chấm dứt; và cuộc tìm kiếm “bước vào một giai đoạn mới.”

Ông nói rằng các hoạt động tìm kiếm giờ đây được tập trung tại hai hành lang chính: hành lang phía bắc, trải dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan cho tới miền bắc Thái Lan; và hành lang phía nam, chạy từ Indonesia cho tới phía nam Ấn Độ Dương.

Chưa có dấu tích nào của chiếc Boeing 777 được tìm thấy kể từ khi máy bay cất cánh từ Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh hồi sáng thứ bảy tuần trước.

Tín hiệu cuối cùng từ máy bay này mà một vệ tinh nhận được là gần 7 giờ đồng hồ sau khi nhân viên kiểm soát trên mặt đất mất liên lạc với máy bay.

Các giới chức Mỹ cho biết chiếc máy bay có lẽ đã bị rơi ở Ấn Độ Dương.


Theo VOA
phai  
#4 Đã gửi : 15/03/2014 lúc 12:33:16(UTC)
phai

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 13,123

Cảm ơn: 4 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Malaysia lục soát nhà riêng của phi công
BBC News: Nhà chức trách Malaysia đã tiến hành lục soát nhà riêng ở Kuala Lumpur của phi công lái chiếc phi cơ Boeing 777, số hiệu MH370, hôm thứ Bảy.
UserPostedImage
Tin cho hay cảnh sát đã tiến hành soát nhà ở của ông Zaharre Ahmed Shah, 53 tuổi, lái chính của chiếc phi cơ hiện đang mất tích.

Hôm 15/3, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không của Anh, Chris Yates, nói với BBC ông không phủ nhận khả năng nếu không tặc xảy ra, thành viên nhóm không tặc có thể có hiểu biết nhất định về các quy trình lái, điều khiển, thông tin, liên lạc của Boeing 777.

Nhà tư vấn không loại trừ khả năng lý thuyết phi hành đoàn có thành viên trong một nhóm không tặc, đặc biệt trước đó có tin một trong hai người lái đã cho phép người không có phận sự vào buồng lái của một chuyến bay khác mà ông này phụ trách, làm dấy lên câu hỏi phải chăng đây là biểu hiện bất thường của 'một sự chuẩn bị, tập dượt.'

Chuyên gia cũng không loại trừ khả năng có thể có sự tái kiểm soát của nhóm muốn bảo vệ an toàn máy bay khi chiếc Boeing đang ở trên không, đặc biệt là phi hành đoàn, và cũng có thể các phần tử tấn công đã phải mất hơn một lần lấy lại sự kiểm soát, nhưng đây vẫn là giả thuyết.

UserPostedImage
Hôm thứ Bảy, cựu phi công Boeing 777 Roger Guiver nói với truyền hình BBC rằng qua những thông tin được công bố, có thể không rõ ai đã tiếp tục điều khiển máy bay từ thời điểm chiếc Boeing bị mất tín hiệu liên lạc, nhưng theo ông, chắc chắn chiếc phi cơ đã tiếp tục được lái đi.

Cùng lúc hãng Vệ tinh của Anh nói đã nhận được tín hiệu từ chiếc phi cơ mất tích, trong lúc có ý kiến nói về mặt kỹ thuật, phi cơ có thể bay tiếp từ 4 tới 7 tiếng đồng hồ sau khi bị mất tín hiệu liên lạc với mắt đất.

BBC được biết các cuộc tìm kiếm trong ngày thứ Bảy tiếp tục mở rộng theo hướng tới Ấn Độ dương và hướng tới Kazakhstan.

Hải quân của một số quốc gia đã tham gia tìm kiếm, trong đó, ngoài Hải quân Hoàng Gia của Malaysia, Trung Quốc, hải quân Hoa Kỳ, Ấn Độ và một số nước khác như Nhật Bản đã tham gia hoặc cử lực lượng hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và hỗ trợ tìm kiếm.
Ông Nguyễn Thành Trung: (nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines) nói với BBC hôm 15/3 rằng nếu các thông tin mà giới chức cứu hộ và chính phủ Malaysia đưa ra là tin cậy được, phi cơ Boeing 777, MH370 có thể bay tới một điểm ở Tân Cương, hoặc thậm chí Tây Tạng trong vòng bốn giờ còn lại.

Trong trường hợp có không tặc xảy ra, theo ông Trung, người từng có kinh nghiệm lái Boeing 777 cùng hàng nghìn giờ bay phi cơ quân sự và dân sự, các không tặc có thể đã khống chế tổ lái bắt ngắt tín hiệu liên lạc, cũng như giữ im lặng trong khi lái.

Trong một kịch bản khác căng thẳng hơn, theo cựu quan chức lãnh đạo hàng không Việt Nam, các phi công cũng có thể đã bị các thành viên nhóm không tặc hạ sát, ngay khi lọt được vào buồng lái.

Ông Trung cũng không loại trừ khả năng trong nhóm không tặc, nếu có trường hợp này xảy ra, có thành viên có hiểu biết nhất định về điều khiển Boeing 777, tuy nhiên, nếu trong trường hợp chỉ khống chế tổ lái, những hiểu biết này không cần cao tới mức để thành viên không tặc biết tường tận kỹ thuật, công nghệ điều khiển, mà chỉ cần nắm một số thông tin nhất định.
UserPostedImage
Ông Trung không đặt cao giả thiết các phi công điều khiển chuyến bay đặt tính mạng của mình sang một bên để hợp tác với một âm mưu khủng bố, ông lấy làm tiếc nếu các phi công là nạn nhân của một vụ không tặc, hoặc tai nạn, mà có thể lại bị khám xét chỗ ở.

Cựu quan chức Vietnam Airliné còn đặt câu hỏi về sự chậm trễ khó hiểu của giới chức chính quyền Malaysia và hãng hàng không này khi đã 'vì lý do nào đó' đã không cung cấp kịp thời và sớm hơn thông tin cho cộng đồng quốc tế về hướng di chuyển thực sự của phi cơ mất tích sau khi sự cố xảy ra.

Trao đổi với BBC hôm thứ Bảy 15/3, ông Nguyễn Thành Trung cũng bình luận về khả năng phản ứng của Việt Nam và khả năng Việt Nam có thể kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ trong các sự kiện cứu hộ, tìm kiếm với hàng không Việt Nam và kể cả với ngư dân, tàu thuyền của ngư dân Việt Nam trong trường hợp gặp nạn, hoặc bị tàu nước ngoài, tàu lạ tấn công, trên Biển Đông, trong đó có khu vực Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông tin rằng khả năng tự đáp ứng và kêu gọi hỗ trợ quốc tế của Việt Nam trong đợt cứu hộ này ở trên Biển, như được thấy qua vụ tìm kiếm phi cơ của hàng không Malaysia, là khả thi.

Máy bay được định vị như thế nào?

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

Theo BBC
xuong  
#5 Đã gửi : 16/03/2014 lúc 08:50:06(UTC)
xuong

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 8,813

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
25 nước tìm chiếc "Boeing" mất tích
UserPostedImage
Photо: EPA
Số quốc gia tham gia tìm kiếm chiếc "Boeing" của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 07 tháng 3, đã tăng từ 14 đến 25 nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia cho biết hôm qua.

Nhà chức trách Malaysia đã yêu cầu Hoa Kỳ, Trung Quốc và Pháp cung cấp dữ liệu từ vệ tinh có thể nắm bắt các tín hiệu của chiếc máy bay mất tích.

Theo người đứng đầu hãng Hàng không dân dụng Malaysia, chiếc "Boeing" có thể truyền tín hiệu đến các vệ tinh khi đã hạ cánh.

Việc tìm kiếm "Boeing" được thực hiện theo hai hướng - từ biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan về phía bắc và phía nam Thái Lan và từ Indonesia đến phía nam của Ấn Độ Dương.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.r...ws/2014_03_16/269566612/


Theo tiếng nói nước Nga
xuong  
#6 Đã gửi : 16/03/2014 lúc 08:51:28(UTC)
xuong

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 8,813

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Máy bay mất tích : Trung Quốc đả kích Malaysia phí phạm công sức quốc tế
UserPostedImage
Cuộc họp báo của Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein (G) ngày 16/03/2014
Reuters

Đã từng chỉ trích Malaysia về cách xử lý kém cỏi vụ chiếc phi cơ của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích, Trung Quốc vào hôm nay 16/03/2014 như đã bật đèn xanh cho báo chí lớn tiếng đả kích Kuala Lumpur một cách nặng nề. Malaysia bị cáo buộc bưng bít thông tin làm hao phí công sức và tiền bạc của các nước đã sốt sắng tham gia công tác tìm kiếm.
Trong một bài bình luận với một giọng điệu cực kỳ gay gắt, Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc, đả kích các thông tin « quá muộn màng » về chiếc máy bay bị mất tích vừa được chính quyền Malaysia tiết lộ vào hôm qua, 15/03 : « Rõ ràng là việc công bố các thông tin cần thiết như vậy đã muộn màng quá sức », buộc thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370 phải chịu dựng bẩy ngày « thảm khốc ».

Đối với Tân Hoa Xã, việc loan báo thông tin một cách chậm trễ của chính quyền Malaysia hoặc là một hành động vi phạm nghĩa vụ của mình, hoặc là một sự miễn cưỡng trong việc chia sẻ thông tin một cách kịp thời. Cả hai trường hợp đó, theo Tân Hoa Xã, đều « không thể chấp nhận được », và Malaysia sẽ « không thể lẩn tránh trách nhiệm ».

Cơ quan ngôn luận chính thức của Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh rằng chính vì không có, hoặc thiếu các thông tin được tiết lộ muộn màng trên đây và nhiều « công sức to lớn đã bị lãng phí », vì công việc tìm kiếm đã tập trung vào một khu vực không có chiếc máy bay.

Xin nhắc lại là mãi đến hôm qua, Chính quyền Kuala Lumpur mới chính thức xác nhận là việc các hệ thống thông tin liên lạc trên chiếc Boeing 777 bị mất tích bị vô hiệu hóa, và phi cơ đột ngột đổi hướng bay, là dấu hiệu « phù hợp với hành động cố ý của một người nào đó » trên máy bay.

Ngoài Tân Hoa Xã, các tờ báo khác tại Trung Quốc cũng ùa vào đả kích Malaysia, như tờ Thời báo Bắc Kinh đã mỉa mai như sau về các tuyên bố hôm qua của Kuala Lumpur : « Điều đó cho thấy là công việc tìm kiếm trong tám ngày chỉ là công cốc, hoàn toàn vô ích (...) và tất cả các giả thuyết mà chính quyền Malaysia ra sức bác bỏ trong những ngày trước đó rốt cuộc đều chính xác ».

Không chỉ có Trung Quốc, mà nhiều chuyên gia ngoại quốc cũng tự hỏi là tại sao chính quyền Malaysia lại để cho các nước khác triển khai các phương tiện tìm kiếm hùng hậu trong khu vực Biển Đông trong một thời gian dài như vậy.

Một câu hỏi khác là làm sao mà sự kiện chiếc phi cơ của hãng Malaysia Airlines thay đổi hướng bay lại thoát khỏi sự quan sát của hệ thống phòng thủ Malaysia, tại sao Kuala Lumpur lại phải mất đến nhiều ngày trời mới « chứng thực » được hình ảnh radar mà chính họ đã có.

Câu hỏi thứ ba là tại sao Malaysia lại không biết là các hệ thống truyền thông tin khác nhau trên chiếc máy bay đã bị tắt đi vào các thời điểm khác nhau.
Theo RFI
xuong  
#7 Đã gửi : 16/03/2014 lúc 08:53:18(UTC)
xuong

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 8,813

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
Vụ máy bay Malaysia : Mỹ ưu tiên giả thuyết chủ mưu là một phi công
UserPostedImage
Theo báo chí Malaysia, nhà của cơ trưởng chiếc Boeing mất tích bị khám xét hôm qua trong hơn hai giờ. Trong ảnh, cổng vào khu nhà, nơi cư trú của cơ trưởng Zaharie Ahmad Sha, tại Shah Alam, gần Kuala Lumpur, ngày 15/03/2014.
REUTERS/Samsul Said


Về vụ máy bay Malaysia mất tích, sau khi có thông tin chắc chắn về việc chiếc máy bay này còn tiếp tục bay về hướng Tây của bán đảo Malaysia khoảng 6, 7 giờ sau khi mất tín hiệu, hôm qua 15/03/2014, Thủ tướng Malaysia thông báo chấm dứt tìm kiếm tại vùng Biển Đông Nam Á. Các nghi ngờ đổ dồn về khu vực Ấn Độ Dương. Dựa trên các thông tin mới nhất từ Kuala Lumpur, tình báo Hoa Kỳ cho rằng điều tra cần tập trung vào thành viên phi hành đoàn.
Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington,

"Cánh cửa bọc thép của buồng lái máy bay được khóa từ phía trong. Rất ít khả năng hành khách xâm nhập được, nếu không phải là nhờ sự giúp đỡ của một thành viên phi hành đoàn. Cách thức mà liên lạc của máy bay bị cắt, và việc máy bay đã chọn một lộ trình nhằm thoát khỏi hệ thống radar kiểm soát chỉ có thể là hành động có chủ ý của một phi công lành nghề.

Tờ New York Times cũng cho biết chiếc máy bay mất tích đã thay đổi độ cao rất lớn, thoạt tiên lên đến hơn 13.000 mét rồi hạ xuống 7.000 mét, sau khi các thiết bị tín hiệu ngừng hoạt động. Người lái đã chọn hướng đi về Kazhakhstan ở phía bắc hay về Ấn Độ ở phía nam ? Trong hai khả năng này, ít người tin rằng chiếc máy bay có thể vượt qua được vùng Trung Á, mà không bị nhận dạng. Các chuyên gia Mỹ tin tưởng nhiều hơn vào khả năng chiếc Boeing của Malaysia Airlines bị rơi xuống Ấn Độ Dương khi nhiên liệu cạn kiệt.

Một cựu nhân viên CIA, trả lời trên kênh truyền hình CNN, không loại trừ hoàn toàn khả năng khủng bố, mà tác giả là những người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương), nạn nhân của các đàn áp từ phía chính quyền Bắc Kinh. Trên chuyến bay của Malaysia Airlines dự kiến đi Bắc Kinh có 153 hành khách người Trung Quốc. Nhưng trong hiện tại, không có ai đứng ra nhận trách nhiệm về sự mất tích của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines".

Không loại trừ máy bay còn phát tín hiệu khi ở trên mặt đất

Dẫn lời lãnh đạo hàng không dân sự Malaysia, Reuters cho hay không loại trừ chiếc máy bay còn phát tín hiệu khi đã ở trên mặt đất. Tin này làm le lói một hy vọng. Tuy nhiên, phần lớn giới chuyên gia vẫn nghiêng về khả năng máy bay di chuyển về phía nam Ấn Độ Dương, một trong những vùng biển cô lập nhất và sâu nhất thế giới. Và điều này khiến cho việc tìm kiếm các vết tích của máy bay trở nên hết sức khó khăn, trong trường hợp máy bay bị rơi xuống biển.

Hôm nay, Kuala Lumpur kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ để tìm kiếm máy bay mất tích một cách bí ẩn từ hơn một tuần nay, và tuyên bố không loại trừ bất cứ một động cơ nào dẫn đến việc máy bay đột ngột đổi hướng. Reuters cho hay, trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin bin Tun Hussein, nhấn mạnh Kuala Lumpur đã kêu gọi sự hỗ trợ của 25 nước, trong đó có Hoa Kỳ, Pháp và Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến các thông tin vệ tinh bổ sung.

Cơ trưởng chuyến bay MH370 là người đối lập với chính quyền Malaysia

Về cuộc điều tra liên quan đến viên cơ trưởng chiếc Boeing mất tích, các thông điệp gửi trên Facebook cho thấy phi công này là một người đối lập tích cực chống lại liên minh cầm quyền tại Malaysia từ 57 năm nay. Trước hôm máy bay mất tích, nhà đối lập cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim bị kết án 5 năm tù vì bị buộc tội quan hệ tình dục đồng tính. Đây là một phán quyết mang động cơ chính trị theo những người ủng hội ông Ibrahim và các tổ chức bảo vệ nhân quyền. Về vấn đề này, hãng Malaysia Airlines cũng như các đồng nghiệp của cơ trưởng Zaharie Shah không tin rằng viên cơ trưởng đã có một hành động như vậy để trả đũa chính quyền. Còn về người lái phụ Fariq, gia đình và bạn bè mô tả đó là một con người sùng đạo và nghiêm túc trong công việc, chứ không phải là một kẻ phóng đãng như điều được một số bài báo mô tả.

Theo RFI
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.173 giây.