Malaysia lục soát nhà riêng của phi côngBBC News: Nhà chức trách Malaysia đã tiến hành lục soát nhà riêng ở Kuala Lumpur của phi công lái chiếc phi cơ Boeing 777, số hiệu MH370, hôm thứ Bảy.
Tin cho hay cảnh sát đã tiến hành soát nhà ở của ông Zaharre Ahmed Shah, 53 tuổi, lái chính của chiếc phi cơ hiện đang mất tích.
Hôm 15/3, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không của Anh, Chris Yates, nói với BBC ông không phủ nhận khả năng nếu không tặc xảy ra, thành viên nhóm không tặc có thể có hiểu biết nhất định về các quy trình lái, điều khiển, thông tin, liên lạc của Boeing 777.
Nhà tư vấn không loại trừ khả năng lý thuyết phi hành đoàn có thành viên trong một nhóm không tặc, đặc biệt trước đó có tin một trong hai người lái đã cho phép người không có phận sự vào buồng lái của một chuyến bay khác mà ông này phụ trách, làm dấy lên câu hỏi phải chăng đây là biểu hiện bất thường của 'một sự chuẩn bị, tập dượt.'
Chuyên gia cũng không loại trừ khả năng có thể có sự tái kiểm soát của nhóm muốn bảo vệ an toàn máy bay khi chiếc Boeing đang ở trên không, đặc biệt là phi hành đoàn, và cũng có thể các phần tử tấn công đã phải mất hơn một lần lấy lại sự kiểm soát, nhưng đây vẫn là giả thuyết.
Hôm thứ Bảy, cựu phi công Boeing 777 Roger Guiver nói với truyền hình BBC rằng qua những thông tin được công bố, có thể không rõ ai đã tiếp tục điều khiển máy bay từ thời điểm chiếc Boeing bị mất tín hiệu liên lạc, nhưng theo ông, chắc chắn chiếc phi cơ đã tiếp tục được lái đi.
Cùng lúc hãng Vệ tinh của Anh nói đã nhận được tín hiệu từ chiếc phi cơ mất tích, trong lúc có ý kiến nói về mặt kỹ thuật, phi cơ có thể bay tiếp từ 4 tới 7 tiếng đồng hồ sau khi bị mất tín hiệu liên lạc với mắt đất.
BBC được biết các cuộc tìm kiếm trong ngày thứ Bảy tiếp tục mở rộng theo hướng tới Ấn Độ dương và hướng tới Kazakhstan.
Hải quân của một số quốc gia đã tham gia tìm kiếm, trong đó, ngoài Hải quân Hoàng Gia của Malaysia, Trung Quốc, hải quân Hoa Kỳ, Ấn Độ và một số nước khác như Nhật Bản đã tham gia hoặc cử lực lượng hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và hỗ trợ tìm kiếm.
Ông Nguyễn Thành Trung: (nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines) nói với BBC hôm 15/3 rằng nếu các thông tin mà giới chức cứu hộ và chính phủ Malaysia đưa ra là tin cậy được, phi cơ Boeing 777, MH370 có thể bay tới một điểm ở Tân Cương, hoặc thậm chí Tây Tạng trong vòng bốn giờ còn lại.
Trong trường hợp có không tặc xảy ra, theo ông Trung, người từng có kinh nghiệm lái Boeing 777 cùng hàng nghìn giờ bay phi cơ quân sự và dân sự, các không tặc có thể đã khống chế tổ lái bắt ngắt tín hiệu liên lạc, cũng như giữ im lặng trong khi lái.
Trong một kịch bản khác căng thẳng hơn, theo cựu quan chức lãnh đạo hàng không Việt Nam, các phi công cũng có thể đã bị các thành viên nhóm không tặc hạ sát, ngay khi lọt được vào buồng lái.
Ông Trung cũng không loại trừ khả năng trong nhóm không tặc, nếu có trường hợp này xảy ra, có thành viên có hiểu biết nhất định về điều khiển Boeing 777, tuy nhiên, nếu trong trường hợp chỉ khống chế tổ lái, những hiểu biết này không cần cao tới mức để thành viên không tặc biết tường tận kỹ thuật, công nghệ điều khiển, mà chỉ cần nắm một số thông tin nhất định.
Ông Trung không đặt cao giả thiết các phi công điều khiển chuyến bay đặt tính mạng của mình sang một bên để hợp tác với một âm mưu khủng bố, ông lấy làm tiếc nếu các phi công là nạn nhân của một vụ không tặc, hoặc tai nạn, mà có thể lại bị khám xét chỗ ở.
Cựu quan chức Vietnam Airliné còn đặt câu hỏi về sự chậm trễ khó hiểu của giới chức chính quyền Malaysia và hãng hàng không này khi đã 'vì lý do nào đó' đã không cung cấp kịp thời và sớm hơn thông tin cho cộng đồng quốc tế về hướng di chuyển thực sự của phi cơ mất tích sau khi sự cố xảy ra.
Trao đổi với BBC hôm thứ Bảy 15/3, ông Nguyễn Thành Trung cũng bình luận về khả năng phản ứng của Việt Nam và khả năng Việt Nam có thể kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ trong các sự kiện cứu hộ, tìm kiếm với hàng không Việt Nam và kể cả với ngư dân, tàu thuyền của ngư dân Việt Nam trong trường hợp gặp nạn, hoặc bị tàu nước ngoài, tàu lạ tấn công, trên Biển Đông, trong đó có khu vực Hoàng Sa, Trường Sa.
Ông tin rằng khả năng tự đáp ứng và kêu gọi hỗ trợ quốc tế của Việt Nam trong đợt cứu hộ này ở trên Biển, như được thấy qua vụ tìm kiếm phi cơ của hàng không Malaysia, là khả thi.
Máy bay được định vị như thế nào?
Theo BBC