logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
xuong  
#1 Đã gửi : 01/11/2012 lúc 08:30:37(UTC)
xuong

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 8,813

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 3 lần trong 3 bài viết
UserPostedImage
Một phụ nữ Rohingya trong trại tạm cư ở bang Rakhine (Miến Điện). Ảnh chụp ngày 11/10/ 2012. REUTERS/Joe Cropp/International Federation of Red Cross/Handout

Xung đột giữa người theo Phật giáo và người Hồi giáo Rohingya tại bang Rakhine miền Tây Miến Điện đã bùng lên trở lại từ hôm Chủ nhật 21/10/2012 sau năm tháng tương đối yên tĩnh. Đã có ít nhất 88 người thiệt mạng, đa số là phụ nữ, nạn nhân bao gồm cả người Phật giáo lẫn Hồi giáo. Quốc tế càng lúc càng gia tăng áp lực trên chính quyền của Tổng thống Thein Sein để yêu cầu ông nhanh chóng có biện pháp giảm bớt căng thẳng và cho phép các cơ quan quốc tế đến nơi cung cấp trợ giúp nhân đạo cho các nạn nhân.
Là người theo dõi hồ sơ Miến Điện trong thời gian qua, thông tín viên Arnaud Dubus tại Bangkok đã giải thích vì sao bạo động lại dai dẳng ở vùng này :

AD : Sau khi các vụ xung đột trong tháng Sáu tạm thời được quân đội dẹp yên, hai cộng đồng người Phật giáo và Hồi giáo hầu như đã bị tách hẳn ra khỏi nhau.

Người Hồi giáo Rohingya chủ yếu đã bị dồn vào sống trong các trại tị nạn chung quanh thủ phủ bang Rakhine là Sittwe hoặc xa hơn nữa trên vùng phía Bắc. Nhà cửa của họ thường bị đốt cháy, và họ không được phép rời khỏi trại tị nạn. Một số vẫn trụ lại sống trong làng của họ, nhưng toàn bộ người Rohyngia đã phải rời bỏ các thành phố.

Trái lại, người Rakhine theo đạo Phật, lại được phép tự do di chuyển, vẫn được phép sinh sống tại thành phố hay trong làng của họ.

Trong các trại tạm cư của người Rohingya, điều kiện vệ sinh và thực phẩm rất tồi tệ. Một số người Rohingya có thể là đã tìm cách trốn ra khỏi trại để tìm thức ăn. Ta hoàn toàn có thể mường tượng ra các sự cố có thể nảy sinh khi họ gặp phải những nhóm người Rakhine theo Phật giáo.

Có tin là vào khoảng ngày 21/10, một số người Rohingya đã phản đối tình trạng trợ giúp không đến được trại hay làng của họ. Người ta cho rằng chính phong trào phản đối đó đã làm cho bạo động tái diễn.

RFI : Chính quyền Miến Điện coi toàn bộ những người Rohingya là dân nhập cư bất hợp pháp. Xin anh giải thích qua về nguồn gốc sự hiện diện của sắc dân này trên đất Miến Điện.

AD : Vâng, như chị vừa nói, chính phủ Miến Điện đã đi theo ý kiến chung của người Miến Điện theo đạo Phật để cho rằng tất cả những người Rohingya đều là dân nhập cư bất hợp pháp đến từ Bangladesh. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác.

Bang Rakhine trước đây có tên là Nhà nước Arakan, và chỉ mới được sát nhập vào Miến Điện vào năm 1785. Trong khoảng thời gian từ giữa thế kỷ XV đến giữa thế kỷ XVII, Arakan là một vương quốc Hồi giáo, được các vị vua mang tước hiệu Hồi giáo Shah cai trị. Cư dân vương quốc này gồm cả người theo đạo Phật lẫn đạo Hồi và họ chung sống với nhau một cách tương đối hài hòa.

Có thể nói là gia đình của đa số người Rohingyas đã sống trong Nhà nước Arakan, ngay cả trước khi lãnh thổ này được sát nhập vào Miến Điện. Chỉ có một thiểu số là thực sự đến từ Bangladesh trong hai mươi năm gần đây.

RFI : Như vậy thì chúng ta có thể giải thích nguồn gốc của cuộc xung đột giữa người Rohingya Hồi giáo và người Rakhine theo đạo Phật như thế nào?

AD : Vào thời Đệ nhị Thế chiến, nhiều người Hồi giáo gốc ở vùng Arakan - hiện nay được gọi là Rohingya- vẫn trung thành với quân đội thực dân Anh, không giống như những người Miến Điện theo đạo Phật, do Aung San, cha của bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, đã liên minh với Nhật Bản. Sau khi được độc lập và đặc biệt là sau khi quân đội lên nắm quyền vào năm 1962, người Rohingya đã bị chê trách vì lòng trung thành với Anh quốc trước đó.

Ngoài ra, nhiều người Hồi giáo đến từ các vùng thuộc đế chế Ấn Độ, nhất là từ miền Đông Bengal, tức là nước Bangladesh ngày nay - đã qua định cư tại Arakan từ cuộc chinh phục của Anh vào năm 1824. Họ thường là công chức thuộc địa hay làm nghề cầm đồ và cho vay nặng lãi. Đó là những ngành nghề bị người dân căm ghét. Từ thập niên 60 đến nay, dân Rohingya thường xuyên bị cáo buộc là đến cướp đất của người Phật giáo Miến Điện, một lời tố cáo quả là mỉa mai !

RFI : Từ hơn một năm nay, Miến Điện đang mở cửa chính trị và kinh tế. Liệu cuộc xung đột xã hội này có phải là một tín hiêu cảnh báo về tương lai của Miến Điện hay không ?

AD : Vấn đề người Rohingya đặt ra câu hỏi về mô hình bản sắc dân tộc mà Miến Điện muốn có. Điều đã xảy ra với sắc dân Rohingya, hoàn toàn có thể xảy ra với các dân tộc khác, chẳng hạn như với thiểu số người Chin theo Thiên chúa giáo ở cực tây bắc của đất nước. Người Miến Điện - mà đa số theo đạo Phật -chiếm 60% dân số của nước này, trong lúc khoảng một trăm sắc dân thiểu số chiếm 40% còn lại. Do đó việc tìm ra một mô hình chính trị phù hợp với tình trạng này là một điều rất quan trọng.

Khi xem xét phản ứng của người dân và chính phủ Miến Điện đối với những gì xảy ra ở bang Rakhine, ta thấy là dường như một mô hình chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi đang được thúc đẩy, một hệ thống trong đó bản sắc của đa số thuộc dân tộc Miến đang được áp đặt trên các dân tộc thiểu số, trong lúc các nền văn hóa dân tộc thiểu số bị gạt ra bên lề.

Chính trên một vấn đề loại đó mà Miến Điện đã chuyển sang chế độ độc tài quân sự vào năm 1962, và như thế phản ứng mang tính chất dân tộc chủ nghĩa hiện thời không phải là tín hiệu tốt cho tiến trình mở cửa dân chủ.

RFI : Một số người theo Phật giáo ở Miến Điện hiện nêu bật « bóng ma » của chủ nghĩa Hồi giáo quá khích khi nói về người Rohingya. Thực hư vấn đề này ra sao ?

AD : Xung đột giữa người theo Phật giáo ở Rakhine và người Hồi giáo Rohingya không phải là một cuộc xung đột tôn giáo, mà là một vấn đề chính trị và nhân quyền, một cuộc xung đột về vấn đề sở hữu đất đai và việc phủ nhận quyền lợi của sắc dân Rohingya.

Trong nhiều thế kỷ trước đây, người Hồi giáo và Phật giáo cùng chung sống với nhau tại bang Rakhine mà không xảy ra bất kỳ vấn đề gì. Thế nhưng, từ 60 năm nay, vấn đề lại phát sinh. Nhiều đạo luật đã được ban hành buộc người Rohingya phải chứng minh được rằng họ sống trên đất Miến Điện kể từ trước 1824 nếu muốn có quốc tịch. Lẽ dĩ nhiên, rất ít người có thể trình ra loại bằng chứng này, và như vậy, họ không được coi là công dân Miến Điện.

Họ cũng không có quyền tự do đi lại, và phải chịu nhiều uất ức trong quan hệ với các công chức Miến Điện về các vấn đề như hôn nhân, sở hữu đất đai v.v ... Người Rohingya đang lâm vào tình huống của những con người vô tổ quốc mà chính phủ Miến Điện áp đặt cho họ. Điểm mấu chốt của cuộc xung đột hiện nay là việc từ chối cấp cho họ quyền công dân Miến Điện, bất kể thời gian họ sống trên đất Miến Điện là bao lâu.

RFI : Người ta thấy là người theo đạo Phật ở Miến Điện, và nhất là các tu sĩ thường là thành phần tham gia, thậm chí tổ chức các cuộc biểu tình chống người Rohingya. Anh giải thích sao về điều này khi ta biết là trên nguyên tắc các vị sư phải thể hiện tinh thần từ bi ?

AD : Ở Miến Điện cũng như ở Cam Bốt và ở Thái Lan, có một sự đồng hóa chặt chẽ giữa Phật giáo với dân tộc đa số của đất nước như người Miến, người Khmer hay người Thái. Nếu sinh ra là người Miến Điện thì phải là người thao đạo Phật. Một người Miến Điện Hồi giáo hay Thiên chúa giáo bị coi là một điều quái đản.

Hơn nữa, trong lịch sử hiện đại của Miến Điện, Phật giáo và chủ nghiã dân tộc gắn chặt với nhau. Do đó tu sĩ Phật giáo đã trở nên ngọn cờ tiên phong chống lại ách đô hộ của Anh Quốc. Từ sự kiện đó, sau ngày độc lập năm 1947, Phật giáo vẫn bị chính quyền kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ như Thủ tướng đầu tiên của nước Miến Điện độc lập, U Nu, cũng là lãnh đạo giáo hội Phật giáo.

Ở Miến Điện, có một tổ chức Phật giáo Tối cao, nhưng tổ chức này vẫn tuân theo chính quyền, nhất là sau khi quân đội nắm quyền vào năm 1962.

RFI : Anh giải thích sao về thái độ im lặng của bà Aung San Suu Kyi, một người từ trước đến nay thường rất nhạy bén trong việc bảo vệ nhân quyền ?

AD : Aung San Suu Kyi là một chính trị gia đang tìm cách giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2015. Bà dư biết rằng cơ sở cử tri của bà – những người thuộc dân tộc Miến và theo Phật giáo – phản đối rất dữ sự hiện diện của người Rohingya trên lãnh thổ Miến Điện. Vì thế, đã phải thận trọng, chỉ đề cập chung chung đến tầm quan trọng của việc tôn trọng các quy định của luật pháp, điều chưa có ý nghĩa lắm trên đất nước Miến Điện, và bà cũng thừa hiểu điều đó.

Ta cũng có thể thấy là một số người đả kích mạnh mẽ nhất sắc dân Rohingya, chính là những người trong giới thân cận với bà Aung San Suu Kyi, chẳng hạn ông Bo Bo Kyi, một trong những lãnh đạo của phong trào Thế hệ 88 và U Win Tin, một thành của Ban chấp hành Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi.
Source: RFI
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.083 giây.