Sáng thứ năm 29 tháng 11 năm 2012, ông Hugh Borrowman, Đại sứ Úc tại Việt Nam đã từ Hà Nội vào Sài Gòn vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện.
Courtesy IBIB. Ông Hugh Borrowman, Đại sứ Úc tại Việt Nam (phải) và Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện, sáng thứ năm 29 tháng 11 năm 2012.Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã dành cho Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt nhân sự kiện này.
Trình bày tình hình Giáo hộiỶ Lan: Kính bạch Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Được tin ông Hugh Borrowman, Đại sứ Úc Đại Lợi tại Việt Nam, đến thăm Đức Tăng Thống hôm thứ năm 29.11 tại Thanh Minh Thiền Viện, kính xin Đức Tăng Thống hoan hỉ cho biết nội dung cuộc gặp gỡ này?
HT Thích Quảng Độ: Thưa cô Ỷ Lan và quý khán thính giả của Đài Á châu Tự do. Hôm qua ông Đại sứ Úc Đại Lợi có đến thăm tôi. Hiếm khi được gặp các vị ngoại giao nước ngoài như thế. Do đó, khi gặp được những dịp may như vậy, tôi nói rõ về tình hình của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong 37 năm qua.
Sau 1975, Giáo hội bị một cái Pháp nạn rất nặng nề, đó là dưới chế độ Cộng sản từ khi mà họ toàn thắng trong miền Nam này cho đến bây giờ. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vì không chịu khuất phục những bất công của họ, cho nên họ cứ tiếp tục đàn áp cho đến giờ phút này. Họ chưa chấm dứt sự kỳ thị, đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Cho nên những hoạt động của Giáo hội từ ba mươi mấy năm nay rất khó khăn. Thuyết pháp, giảng đạo không được, mở trường dạy học không được, nhất là sau khi họ đã lợi dụng được một số các Sư lập ra cái Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay nằm trong Mặt trận Tổ quốc và dưới sự lãnh đạo của Mặt trận. Họ có một Ủy ban Tôn giáo, tất cả các hoạt động của Giáo hội Phật giáo mà người ta thường gọi Giáo hội Quốc doanh đều do Cộng sản kiểm soát và chỉ huy hết, không có một cái gì gọi là tự trị hay độc lập cả. Bởi vậy cho nên đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là họ rất có ác cảm. Nếu có một cơ hội nào dẹp bỏ được là họ sẽ áp dụng đấy thôi. Cho nên Giáo hội càng ngày càng khó khăn.
Như hôm qua tôi mới được biết tin họ lại có cái Nghị định 92 gì đây này, mới nhất về tôn giáo đó. Chắc là còn gay gắt, nghiêm khắc hơn là các nghị định trước đây.
Cái vấn đề thứ hai tôi trình bày với ông Đại sứ là vấn đề Dân chủ, Tự do. Cái nhu cầu dân chủ hóa Việt Nam là một nhu cầu rất cần thiết, không phải riêng cho Giáo hội mà cho toàn dân. Bởi vì toàn dân đang bị đàn áp. Ai thuận theo Cộng sản thì tương đối còn được dễ sống, còn ai không đồng ý với những đường lối chính sách của họ thì bị đàn áp đây. Gần đây bao nhiêu người đã bị đưa ra tòa, bị tống giam tù, cả thế giới biết rồi. Trong đó có rất nhiều thanh niên, chứ không như trước đây là những người lớn tuổi đâu. Thanh niên nam nữ, nhiều tuổi nhất là 20 tuổi cũng bị tù hết cả. Cho nên tôi có trình bày với ông Đại sứ cái nhu cầu dân chủ hóa Việt Nam của chúng tôi là nhu cầu cấp thiết nhất bây giờ để cho dân tộc Việt Nam có thể sánh vai với các dân tộc trên thế giới cùng nhau tiến bộ đến một nền văn minh nhân loại thật sự.
Chứ còn dưới cái chế độ độc tài toàn trị như bây giờ người Việt Nam không tiến lên được, rồi bị tụt hậu đấy thôi. Tôi cũng có nói với ông Đại sứ Úc rằng là cái nguyện vọng của người dân Việt Nam như thế. Tự mình thì có thể khó khăn lắm, thực sự ra chúng tôi vẫn ý thức rằng phải tự người Việt Nam đã, rồi sự giúp bên ngoài là phần phụ trợ thôi, chứ không phải phần chính. Nhưng nếu được sự giúp đỡ của các nước dân chủ tiến bộ trên thế giới trong đó có nước Úc mà giúp một phần, có thể cái việc dân chủ hóa Việt Nam được dễ dàng chút nào không.
Thanh Minh Thiền Viện, ảnh chụp trước đây. File photo.Vấn đề biển đôngỶ Lan: Bạch Đức Tăng Thống, còn vấn đề gì khác nữa không?
HT Thích Quảng Độ: Vấn đề thứ ba đây cũng rất quan trọng, là vấn để Biển Đông. Bây giờ Việt Nam đã mất một phần rồi, đảo Hoàng sa, 8 đảo ở Trường Sa. Bây giờ Trung quốc đã lập Trung tâm huyện Tam Sa rồi, rồi đặt cơ quan hành chánh, quân sự để mà điều khiển cái vùng biển đó. Rồi dân chài của mình ra đánh cá thì họ bắt, họ giết, họ giữ bao chục năm nay rồi, thì tình hình đó rất nghiêm trọng. Tôi cũng nói với ông Đại sứ rằng cái Biển Đông không chỉ riêng quan trọng với Việt Nam, mà nó còn liên hệ … bây giờ thế giới thu hẹp lại lắm rồi. Không ai có thể sống cô lập được, không một nước nào có thể cô lập, độc lập mà sống được, cái thuyết nhân duyên của nhà Phật, cái này liên hệ với cái khác, mối liên quan chằng chịt với nhau không ai sống độc lập riêng rẻ mà tồn tại được.
Thành ra cái Biển Đông tuy rằng lãnh thổ của Việt Nam nhưng mà toàn các nước vùng Thái Bình dương, Ấn Độ dương cũng có liên hệ, mà trong đó cũng có nước Úc. Bây giờ giả dụ như Trung quốc họ chiếm được toàn thể Biển Dông, họ làm chủ biển Malacca là con đường thông thương giữa Thái Bình dương và Ấn Độ dương thì nước Úc cũng không tránh khỏi cái sự ngăn trở. Cho nên đây là một cái việc chung, tôi có trình bày hết với ông Đại sứ như thế, cái tầm quan trọng của Biển Đông.
Bây giờ chỉ có cái mong muốn là làm thế nào để dân chủ hóa được Việt Nam để rồi liên kết với tất cả các nước dân chủ trên thế giới, trong đó có nước Úc, thì tất cả liên minh dân chủ có thể giúp đỡ thì có thể giữ được Biển Đông.
Còn riêng Việt Nam bây giờ thì tôi không có hy vọng gì. Ngay trong cái Đại hội Thượng đỉnh mới nhất cách đây mấy hôm trong tuyên bố chung, ông Hun Sen, Thủ tướng của Kampuchia ông nói rằng vấn để Biển Đông là không quốc tế hóa được. Việt Nam ngồi đó nhưng cũng im lặng, không dám phát biểu gì. Riêng ông Tổng thống Aquino III của Philippines là ông phản đối. Như thế chứng tỏ Việt Nam quá yếu rồi, không dám nói nữa.
Còn mới nhất đây là giấy Thông hành họ in cái Lưỡi Bò nữa này, Passport họ in Lưỡi Bò, thì không biết Việt Nam đối xử ra làm sao? Bây giờ họ xin nhập cảnh visa vào Việt Nam đây, với cái Lưỡi Bò đấy mình có cho nhập cảnh hay không? Việt Nam có cho vào không? Có nhận cái visa nhập cảnh cái đó không? Mà nếu visa nhập cảnh cái đó thì coi như Việt Nam tự dâng nước mình cho Tàu rồi. Đó là những vấn đề mà tôi thảo luận, tôi trình bày với ông Đại sứ Úc như thế.
Ỷ Lan: Kính bạch Đức Tăng Thống, xin hỏi một câu hỏi chót. Tháng 8 vừa qua thì Đại sứ Mỹ đến vấn an Hòa thượng, rồi bây giờ Úc Đại Lợi. Như vậy thì Đức Tăng Thống bay giờ hết quản chế rồi, muốn tiếp ai thì tiếp?
HT Thích Quảng Độ: Đâu có tiếp ai thì tiếp, bây giờ Công an ngồi kèm… này bây giờ Công an họ vào quét chùa (cười) họ quét hộ sân chùa bao cửa chùa đó… ông công an ngoài ngõ đó. Thanh Minh giờ oai không?! Công an vào quét hộ sân chùa đó.
Bao nhiêu chục năm nay thì cứ có một cái phòng trên lầu một đây này, cứ ở đây thôi. Chỉ có một tháng, bây giờ thì hai tháng một lần đi bệnh viện vậy thôi. Có ai ra vào gì đâu, mà mình có đi đâu được đâu? Mà đi đâu bệnh viện thì họ theo.
Cũng như bây giờ ăn có một bữa, sáng ở dưới bưng lên. Ở ngoài cái cửa ra vào có cái ghế đẩu để đó, ăn xong để đó, dưới bếp họ lên họ đưa xuống, rồi họ khóa cửa sắt lại (cười). Cầu thang lên tôi có cái cửa sắt y như nhà tù vậy. Như vậy là hai mươi mấy năm nay rồi, từ ngày ở Bắc về.
Đâu có ai cho thuyết pháp? Bây giờ tôi chỉ thuyết cho tôi thôi. Không được tụng kinh cho người khác, không được giảng đạo, chỉ có quyền tụng kinh cho mình thôi. Họ đã quy định rõ ràng.
Ở đây là ở nhờ, chùa của Hòa thượng Thích Thanh Minh, Hòa thượng lấy tên Hòa thượng đặt tên chùa. Tôi từ suốt từ ngày đi tu sáu mươi mấy năm nay chỉ đi ở nhờ không thôi.
Tôi mới thực sự là người vô sản chính cống đấy, hơn cả Đảng Cộng sản, hơn cả ông Marx Lenine đấy. Ông Marx Lenine có đất, có tài sản, chứ ông Sư Quảng Độ chẳng có tấc đất nào, mà tấc đất cắm cái dùi cũng không có. Cho nên Cộng sản bỏ tù tôi là bỏ bậy thôi.
Tôi bây gờ rất là giải thoát. Thật sự vậy, không có cái gì ràng buộc.
Ỷ Lan: Xin cám ơn Đức Tăng Thống.
Source: RFA