logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
song  
#1 Đã gửi : 28/06/2015 lúc 10:09:54(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 23,720

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Ai trên đời mà không âm thầm tiếc nuối tuổi trẻ qua mau, nhưng đã mấy ai để lệ rơi tầm tã trong những lúc bất thần khóc than cho tuổi thanh xuân ra đi không trở lại như nhà thơ Rubén Darío (1867-1916) người nước Nicaragua? Darío ví tuổi xanh như một “kho tàng thượng đế” mà sự mất đi là cả một tiếc thương vô hạn nằm sâu trong tiềm thức. Chẳng thế mà bốn câu tuyệt bút phát xuất từ một nỗi lòng sót sa của ông được nhắc đi nhắc lại năm lần trong bài “Canción de otonõ en primavera” (Thu ca lúc xuân thì) đã làm bao thế hệ độc giả mủi lòng vì mức độ thiết tha của chúng:

Juventud, divino tesoro

Ya te vas para no volver

Cuando quiero llorar, no lloro

Y a veces lloro sin querer

Tuổi thanh xuân, kho tàng thượng đế

Đã ra đi không thể trở về

Lúc muốn khóc, ta không khóc nổi

Nhưng nhiều khi bất chợt lệ rơi

Tuổi thanh xuân thường đồng nghĩa với mộng mơ. Người ta kể rằng thời còn trẻ Gustavo Bécquer (1836-1870), người nước Tây ban nha, có một cô bạn gái rất xinh mê chàng như điếu đổ. Một hôm nàng âu yếm nhìn Gustavo đang ngồi trong vườn làm thơ, rồi bất thần lên tiếng hỏi “Anh ơi, thơ là cái chi chi mà anh mê nó thế hả anh?” Có ai đâu ngờ câu trả lời chẳng cần suy nghĩ của Gustavo “Poesía … eres tú” (Thơ … chính là em) đã trở thành cách định nghĩa thần tình nhất cho tình yêu từ đó đến nay! Nhà thơ tài hoa nhưng mệnh yểu cũng đã chẳng để lỡ cơ hội cho tiếng lòng đang thổn thức rót thêm những lời đường mật vào tai cô bạn gái mà chàng vừa xác nhận là nguồn thơ lai láng cho mình:

Por una mirada, un mundo

Por una sonrisa, un cielo

Por un beso … yo no sé

Que te diera por un beso

Một thế giới cho từng ánh mắt

Một trời xanh mỗi lúc em cười

Mỗi nụ hôn… anh còn suy đoán

Biết tặng gì mỗi lượt em hôn

Tuyển tập những bài thơ mang danh “Rimas y leyendas” (Những vần thơ và truyện thần kỳ) –mà từ đó bốn câu trên được trích dẫn– đã được in thành sách năm 1871, tức là một năm sau khi Bécquer qua đời. Kể từ đó đến nay tập thơ dễ thương ấy vẫn còn là những bài thơ tình trinh nguyên được giới trẻ trong thế giới Tây ban nha ngữ ôm ấp.

Gần đây hơn, giải quán quân về đam mê phải được trao cho Pablo Neruda (1904-1973) người nước Chí lợi. Vị thi bá từng đoạt giải Nobel văn chương đã chẳng chút ngại ngùng nào khi chính thức mệnh danh cô bạn gái của mình là Nữ hoàng ! Neruda đã cho phổ biến thi tập “Los versos del capitán” (Những vần thơ người thuyền trưởng) để ghi khắc thời gian đắm say trong vòng tay cô Matilde Urrutia. Yêu đến nỗi thi nhân viết cả thơ tặng nàng ngay trên khăn lau miệng trong tiệm ăn! Đoạn chót bài thơ tình làm rung chuyển cả trời lẫn đất mang tên “La reina” (Nữ hoàng) dưới đây là một bằng chứng hùng hồn giải thích tại sao Matilda xứng đáng là nữ hoàng của Pablo:


Y cuando asomas

suenan todos los ríos

en mi cuerpo, sacuden

el cielo las campanas

y un himno llena el mundo

Và khi em xuất hiện

tất cả những giòng sông náo động

trong thân anh, những hồi chuông

lay chuyển cả bầu trời

và một thánh ca ngập tràn thế giới

Nếu được trở lại trần gian hôm nay, hai thi sĩ Bécquer và Neruda sẽ choáng váng sau khi được nghe “Cuando calienta el sol” (Khi ánh dương sưởi ấm) là một bài ca hiện đại sống động được nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ. Sáng tác nổi danh như cồn ấy của Luis Miguel (sinh năm 1970 tại Puerto Rico) tả chân mối liên hệ tình ái ngày nay bằng một lối viết táo bạo khiêu khích hơn nhiều so với thời thượng của hai ông Bécquer và Neruda:

Cuando calienta el sol

Aquí en la playa

Siento tu cuerpo vibrar

Cerca de mi

Es tu palpitar

Es tu cara

Es tu pelo

Son tus besos

Me estremezco, oh

Cuando calienta el sol


Khi ánh dương sưởi ấm

Trên bãi biển này đây

Sát mình anh

Toàn thân em kích động

Tim em phập phồng

Là mặt em

Là tóc em

Là những nụ em hôn

Anh rùng mình, hỡi càn khôn

Khi ánh dương sưởi ấm

Nếu Gustavo Bécquer đã chinh phục được người yêu thì Antonio de Trueba (1819-1889), người Tây ban nha, còn đang … trong vòng dụ dỗ. Người đẹp của Trueba là một nàng nước da bánh mật, có đôi mắt đẹp mê hồn đến nỗi nếu thiếu đôi mắt ấy trong đời thì thi nhân chỉ còn nước chết ! Thế cho nên sau khi đã thú thật cùng nàng, Antonio khẩn khoản xin nàng một ân huệ nho nhỏ để chàng còn có thể tồn tại trên đời. Ân huệ ấy chỉ gồm có hai điều, cả hai bắt đầu bằng liên từ (chỉ điều kiện) nếu nghe còn có vẻ xa vời, nhưng Antonio vẫn xin nàng ban cho:

Si tú a la ventana

Te dignas salir

Si tú una mirada

Me das desde allí

Nếu em rời gót sen

Ra tựa bên cửa sổ

Nếu em một cái nhìn

Ban cho anh từ đó

Khi bị trái tim thôi thúc, đấng mày râu dù có anh hùng, có “macho” (đầy ắp nam tính) đến mấy, cũng có thể trở thành hành khất tình yêu, hạ mình rất thấp để xin “un poco de tu amor” (một chút tình em) và sẵn sàng đáp lại ngàn lần như thế. Mời nghe lời van xin tình yêu thành khẩn đam mê cùng với lời hứa đền bù lấy từ bài hát “Por un poco de tu amor” do Oscar Gomez và Albert Hammond đồng sáng tác năm 1978. Ca sĩ lừng danh thế giới Julio Iglesias của nước Tây ban nha đã thăng hoa bài ca thành một top hit:

Por un poco de tu amor

Por un trozo de tu vida

La mía entera yo te la daría a ti


Đáp đền cho một chút tình em

Và mảnh nhỏ cuộc đời êm ấm

Anh hứa đời trọn vẹn dâng em

Năn nỉ mãi không được, chàng hành khất tình yêu sẽ có lúc trở thành bực bội. Có khi chàng còn dọa dẫm nữa là đằng khác, nếu ta căn cứ vào bài hát uy nghiêm “Adelita” do ông sĩ quan quân đội kiêm nhạc sĩ Jorge Negrete (1911-1953) người xứ Mễ tây cơ sáng tác. Người hùng đóng vai hành khất trong bài ca này không những chỉ là nhạc sĩ mà còn là một sĩ quan cao cấp có thể sử dụng phương tiện di chuyển của hải, lục, không quân bất cứ lúc nào. Ông đang buồn vì cô Adelita kháu khỉnh, mà ông đang mê mệt, chưa yêu lại ông. Ông còn nghi là nàng dám yêu kẻ khác lắm. Ông rất chân thành và giản dị, đã hứa với Adelita rằng nếu nàng yêu ông thì ông sẽ mua ngay cho nàng một bộ đồ bằng lụa mỏng và dẫn nàng đi rước đèn ngay trong … trại lính của ông ! Còn như nếu mà nàng bỏ ông để đi yêu kẻ khác thì nàng hãy coi chừng, vì tay ông dài khủng khiếp:


Si Adelita se fuera con otro

La seguiría la huella sin cesar

En aeroplanos y buques de guerra

Y por tierra hasta en tren militar

Nếu Li-ta cặp kè tay ấy

Gót nàng ta bám sát không thôi

Bằng máy bay hay bằng tàu chiến

Trên bộ bằng xe lửa lục quân

Chưa biết chắc được người mà mình mê rồi có chịu đáp lại tấm lòng mình không (như trường hợp ông quan võ si tình và cô Adelita nêu trên) đã là khổ rồi, nhưng có lẽ còn đỡ khổ hơn là bị ruồng bỏ ngay từ dầu. Như trường hợp một chàng trai vừa gửi lá thư đầu tiên cho người trong mộng thì lá thư xấu số vô duyên ấy đã bị cô ta xé nát rồi cho gió cuốn bay đi ! Tuy đau lắm, nhưng chàng vẫn giữ thái độ một người quân tử biết tha thứ kẻ khác, rồi viết cho mình bốn câu thơ để tự an ủi, trích từ trong một bài thơ tình khuyết danh tác giả:

Aunque no me quieras

Tengo el consuelo

De saber que sabes

Que yo te quiero


Dù em chẳng yêu tôi

Tôi còn điều an ủi

Vì em biết tôi đây

Sẽ còn yêu em mãi

Bị coi thường hay bị ruồng bỏ trong lãnh vực tình ái đã là khổ rồi, nhưng có người yêu điên đảo có khi còn khổ nhiều hơn nữa! Thi nhạc sĩ người Mễ tây cơ Alberto Dominguez (1911-1975) sáng tác bài ca bất hủ“Perfidia” (Đảo điên) kể chuyện về cuộc tình bất hạnh của một đấng mày râu. Vị này thở than về một người đàn bà đã làm cho đời ông khốn đốn. Ông mang cả Thượng Đế, cả biển sâu ra làm nhân chứng cho mối tình thành khẩn, những lần than khóc, những chuyến đi tìm kiếm vô vọng của ông, tất cả chỉ vì sự đảo điên của cô ta:

Mujer, si puedes con Dios hablar

Pregúntale si yo alguna vez

Te he dejado de adorar

Y al mar, espejo de mi corazón

Las veces que me ha visto llorar

La perfidia de tu amor

Em, khi được thưa cùng Thượng Đế

Hỏi Ngài xem anh có bao giờ

Dám chểnh mảng tôn thờ em thế

Hay hỏi biển thấu tim anh rõ

Đã bao lần thấy lệ anh rơi

Vì đảo điên tình ái em thôi

Te he buscado dondequiera

Yo no te puedo hallar

Y tú, quién sabe por dónde andarás

Quién sabe qué aventuras tendrás

Qué lejos estás de mí


Đã tìm em bốn bể năm châu

Mà chẳng hề thấy bóng em đâu

Còn em, ai biết ở phương nào

Tháng ngày qua mạo hiểm ra sao

Khi chúng ta còn bao cách trở

Nếu chàng trai tuyệt vọng nêu trên chỉ khóc than và lang thang đi tìm người yêu phụ bạc, thì nhân vật chính trong một bài thi nhạc nữa mang tên “Tú, sólo tú” (Em, chỉ mình em thôi) do Felipe Leal (không rõ năm sinh và mất) người Mễ tây cơ sáng tác, đã trở nên bệ rạc, rượu chè be bét vì người yêu đã bỏ chàng rồi :

Mira como ando, mujer

Por tu querer

Borracho y apasionado

No más por tu amor

Tú, sólo tú

Has llenado de luto mi vida

Abriendo una herida en mi corazón

Tú, sólo tú

Eres causa de todo mi llanto

De mi desencanto y de mi desesperación


Này em, hãy trông anh thất thểu

Chót quá yêu em

Thành bệ rạc say sưa

Tất cả vì em

Và chỉ mình em thôi

Lấy khổ đau lấp kín đời anh

Gây vết thương trong trái tim này

Em, chỉ một mình em thôi

Là nguyên nhân cho anh đổ lệ

Cho chán chường tuyệt vọng u mê

Những van xin thống thiết như trong hai bài ca “Perfidia” và “Tú, sólo tú” vừa kể đôi khi cũng có hiệu quả. Và lúc “Kim Kiều tái ngộ” thì hạnh phúc lứa đôi sẽ gấp bội gia tăng, như ta thấy trong bài ca khét tiếng hoàn cầu “Bésame mucho” (Hãy hôn anh cho bõ) do nữ nhạc sĩ kiêm minh tinh điện ảnh có sắc đẹp mê hồn của Mễ tây cơ Consuelo Velazquez (1924-2005) sáng tác khi nàng mới 16 tuổi và chưa bao giờ hôn ai hoặc được ai hôn cả. Trí tưởng tượng của cô Consuelo thực ở mức thượng thừa! Đến đây bút giả mạn phép xin được sử dụng những lời lẽ nồng nàn từ bài ca ấy để chấm dứt phiếm luận về thi ca của một ngôn ngữ diệu huyền mà trong đó “poesía … eres tú” (thơ … chính là em) và “el amor lo hace todo” (tình yêu làm ra hết mọi chuyện):

Bésame, bésame mucho

Como si fuera esta noche la última vez

Quiero tenerte muy cerca

Mirarme en tus ojos

Y verte junto a mí

Qué tengo miedo perderte

Perderte otra vez


Hãy hôn anh, hôn anh cho bõ

Như thể đêm nay lượt cuối cùng

Anh muốn em thật gần anh đó

Để soi hình trong cặp mắt em

Và thấy em quấn quít bên anh

Ôi anh sợ mất em biết mấy

Sợ mất em lần nữa sau này

ĐÀM TRUNG PHÁP
https://damtrungphan.wordpress.com/

Sửa bởi người viết 28/06/2015 lúc 10:10:40(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.239 giây.