Giàn khoan khai thác khí đốt của Trung Quốc đặt trong vùng Sirakaba của Nhật - Reuters /Kyodo
Chính phủ Nhật Bản hôm qua, 22/07/2015, đã công bố một bản đồ và nhiều hình ảnh các giàn khoan được cho là do Trung Quốc xây dựng gần hải phận với Nhật Bản. Sự kiện này gây thêm trở ngại trong mối quan hệ song phương đã đầy căng thẳng.
Theo Tokyo, tổng số có 16 giàn khoan, trong đó có 12 giàn được thực hiện từ hai năm gần đây. Vào tháng 06/2008, cả hai nước đã ký một hiệp định cam kết cùng nhau phát triển vùng biển được cho là giàu khí đốt này. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quan hệ hai nước ngày càng trở nên căng thẳng liên quan tới vấn đề chủ quyền biển đảo và việc khai thác trong khu vực.
Theo tuyên bố trước báo giới của phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga lấy làm tiếc là Trung Quốc đơn phương khai thác các nguồn tài nguyên trong khi đường hải phận còn chưa được chính thức thiết lập. Rất nhiều lần Nhật Bản đã phản đối thái độ của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh luôn từ chối nối lại đàm phán về bản hiệp định năm 2008, đồng thời vẫn tiếp tục một cách trắng trợn các hoạt động tại đây.
Nhật Bản đánh giá các vùng đặc quyền kinh tế của hai nước phải được phân định ranh giới rõ ràng bằng đường trung tuyến giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, Trung Quốc lại cho rằng đường biên giới phải được lùi sâu hơn về phía quần đảo Nhật Bản.
Ngày 21/07 vừa qua, Nhật Bản đã tố cáo tham vọng biển đảo của Trung Quốc khiến Bắc Kinh tức giận và cho rằng Tokyo đang khích động thêm căng thẳng và thổi phồng cái gọi là « mối đe dọa Trung Quốc ».
Bắc Kinh bị cáo buộc đang tiến hành nhiều hoạt động bồi đắp tại biển Đông, biến các rạn san hô thành hải cảng và nhiều công trình hạ tầng khác để lấn dần ra biển, đồng thời mở rộng chủ quyền bất chấp các nước láng giềng.
Trung Quốc cũng có chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản trên hòn đảo không người ở Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, cả hai cường quốc Châu Á đang thể hiện quan hệ gần gũi hơn trong những tháng vừa qua, thông qua hai cuộc gặp gỡ giữ Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Theo RFI